[Funland] Nhật Bản: Từ cường quốc công nghệ băng cassette Sony đến kẻ 'ra rìa' trong cuộc chơi chip điện tử

ryanlong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-594983
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
799
Động cơ
-80,086 Mã lực
Mấy bố nhờ Sốp pi đặt dc cái đt ốp pồ, pin dự phòng pisen, hút bụi xiaomi, quần áo lining nên cứ tưởng là Tàu nó vượt qua Nhật roài. Hi hi
 

lemlim

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780541
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
112
Động cơ
33,950 Mã lực
Tuổi
47
Thằng Hàn cũng buồn cười. Tổn thất chiến tranh thì Nhật nó đền bù lâu rồi nhưng năm nào cũng kêu gào ăn vạ nó, đòi nó chuyển giao các công nghệ lõi. Trước được nó chuyển giao công nghệ luyện kim nên mới phát triển vượt bậc được, giờ vẫn muốn cố đấm ăn xôi
Lôi Hàn ra so với Nhật, em thấy có cái chuyện vui này giông giống ^^

Câu chuyện con CHÓ NGAO Tây Tạng và con CHÓ GIÀ trụi lông

 
Chỉnh sửa cuối:

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,917
Động cơ
126,215 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Mấy cụ cứ bảo Nhật nó đi xuống với cả Hàn, Tàu đi lên nọ kia thực ra chỉ nhìn vào mấy cái mảng điện tử tiêu dùng (electronic consummer) như TV, điện thoại, cái đó đúng là Nhật giờ không cạnh tranh nổi với mấy hãng của Hàn và Tàu về thiết kế trẻ trung, nhiều tính năng và quan trọng là giá rất rẻ!. Chứ Nhật nó thừa làm được và làm tốt hơn nhiều!.
Còn các lĩnh vực công nghệ như robot đặc biệt là robot công nghiệp thì Nhật đứng đầu thế giới cả về các phát minh sáng chế lẫn thị phần với rất nhiều tên tuổi lớn như Fanuc, Kawasaki, Yasakawa, Mitsubishi, …
Hay như các mảng thiết bị trong điện động lực và điều khiển!. Đi các nhà máy mà mở tủ control ra thì chủ yếu thấy đồ của Nhật như Omron, Mitsubishi, …chứ ông Hàn thì may ra có mấy cái đèn báo với cái nút nhấn của nhãn hiệu Hanyuon, còn Tàu thì gần như như không thấy!
Trong lĩnh vực hàng không thì Nhật nó sản xuất máy bay dân dụng và cả quân sự với sự tham gia của cả Honda, ShinMaywa, Mitsubishi, Kawasaki, … từ trực thăng cho đến cả máy bay phản lực,…rồi cả tên lửa, tàu vũ trụ, vệ tinh… không thiếu thứ gì!. Ông Tàu khựa thì vừa nho nhoe được cái con máy bay Comac100 thì năm cha và mẹ, hầu hết linh kiện bộ phận là của các hãng nước ngoài mà đã nổ tung trời!. Ông Hàn thì không biết đã có cái máy bay nào sản xuất được chưa?!.
Còn nhiều thứ khác như máy công nghiệp với các công ty lớn như Hitachi, Kobelco, Kubota,
Lĩnh vực điện tử trong thông tin liên lạc hàng hải, liên lạc vệ tinh thì rất nhiều hãng lớn như NEC, Icom, …
Về máy tính thì NEC, Fujitsu, Toshiba…
Về hoá chất: Shinetsu, Kao, Idemitsu …
Về công nghệ về Quang học thì có thể nói Nhật nó đứng đầu thế giới!.
Nhiều vô kể!. Cái gì Nhật nó cũng làm và làm tốt nổi tiếng thế giới luôn!…
Có nhiều thương hiệu mà mình không biết luôn nếu không làm về nó!.
Có điều kiện các cụ cứ xem list các công ty trong danh sách Nikkei 225 sẽ thấy toàn công ty lớn và khủng khiếp đến cỡ nào!, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực!.
Ở châu Á này hay cái chủng tộc đa vàng tóc đen này thì Tây lông da trắng mắt xanh nó chỉ tôn trọng mỗi Nhật!. Các cụ nhìn xem G7 toàn thăng Tây Lông riêng chỉ có mỗi Nhật là được ngồi cùng mâm với chúng nó đấy!. Ghê lắm chứ đừng nghĩ nó ốm yếu, già nua mà nhầm!.
Các học giả, chính trị gia, nhà nghiên cứu của Nhật họ nhiều khi lo xa nên đưa ra rất nhiều các cảm báo để định hướng cho chính phủ của họ!. Như vấn đề già hoá dân số, chẳng riêng gì Nhật đâu!, Hàn và Tàu cũng đang đối mặt với nó đấy!, cũng khủng khiếp lắm!. Nhưng Nhật nó cứ làm toáng lên vậy đấy!.Tàu còn đang rơi vào bẫy chưa giàu mà đã già mà chưa hùng thì đã hung kia kìa!… Hàn cũng vậy!, dân có dấu hiệu già hoá, lười đẻ… vv
Chắc cụ làm trong mảng cung cấp thiết bị công nghiệp hoặc cty sản xuất Nhật nên rất hiểu... Như công ty Fanuc chẳng hạn là lao máy CNC quá nổi tiếng trong gia công cơ khí chính xác...Em điểm sơ so thêm một loạt nữa nhưng không phải ai cũng biết: Kyence tập đoàn khủng chuyên về thiết bị đo chính xác, Mitutoyo cũng vậy, Tokyo Semitsu về mảng đo biên dạng, Robot hàn Daihen, hay Tập đoàn Sumitomo thì cũng khủng long thứ gì cũng có từ công nghiệp nặng, khuôn mẫu, dụng cụ cắt gọt, máy CNC Brother, Okuma...vv..Còn nhiều vô kể các cty công nghiệp của NB..

Mấy nước mới nổi như TQ/TW/HQ tuy đang vượt lên sơ với Nhật về mảng Chip và điện tử viễn thông. Còn sản xuất xe hơi, thiết bị dân dụng công nghiệp thì mấy nước trên cũng phải mua máy của Nhật mới sx được.

Nhìn chung người Nhật cũng rất bảo thủ nên một số ngành nghề thay đổi nhanh liên quan đến Internet hiện nay họ bị chậm chân và hạn chế duy nhất là giá máy thường đắt...nhưng nói NB tụt hậu thì nhầm to.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Tiếp xúc vs người Nhật và tìm hiểu chung e thấy cơ bản đội Nhật thông mInh, cá biệt đến mức dị biệt , từ văn hoá cho đến khoa học kt . Có lẽ ảnh hưởng văn hóa Zen từ nhiều thế hệ, nên sức định ( sự tập trung cao độ vào những điểm nhỏ nhất) của dân Nhật thật xuất sắc . Bí quyết đó giúp Họ vượt qua nhiều giới hạn khiến tg ngỡ ngàng. Nhưng cũng may, vì giỏi, dị, nên theo quy luật cân bằng của tạo hoá , bằng cách nào đó, đã hạn chế sự sinh nở của họ, từ 1945 đến giờ ,80 năm dân số không đổi thậm chí còn thụt đi ( 120 triệu) , chứ cứ đẻ như vịt như việt nam mình, giờ này lên tầm 3-400 triệu ông samurai thì thế giới vỡ mồm vs ông ấy :))
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,214
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Tiếp xúc vs người Nhật và tìm hiểu chung e thấy cơ bản đội Nhật thông mInh, cá biệt đến mức dị biệt , từ văn hoá cho đến khoa học kt . Có lẽ ảnh hưởng văn hóa Zen từ nhiều thế hệ, nên sức định ( sự tập trung cao độ vào những điểm nhỏ nhất) của dân Nhật thật xuất sắc . Bí quyết đó giúp Họ vượt qua nhiều giới hạn khiến tg ngỡ ngàng. Nhưng cũng may, vì giỏi, dị, nên theo quy luật cân bằng của tạo hoá , bằng cách nào đó, đã hạn chế sự sinh nở của họ, từ 1945 đến giờ ,80 năm dân số không đổi thậm chí còn thụt đi ( 120 triệu) , chứ cứ đẻ như vịt như việt nam mình, giờ này lên tầm 3-400 triệu ông samurai thì thế giới vỡ mồm vs ông ấy :))
Đời sống cao lên thì nó đẻ ít đi. Không chỉ Nhật mà các nước phát triển khác đều đẻ ít dần đi. Chật chội như Nhật thì trên 100 triệu là quá nhiều. 50- 70 triệu là vừa.. Quan trọng là cơ cấu dân số, đó cũng là vấn đề của Nhật, chứ không phải số dân.
 

zizou81

Xe hơi
Biển số
OF-560576
Ngày cấp bằng
24/3/18
Số km
155
Động cơ
152,189 Mã lực
Tiếp xúc vs người Nhật và tìm hiểu chung e thấy cơ bản đội Nhật thông mInh, cá biệt đến mức dị biệt , từ văn hoá cho đến khoa học kt . Có lẽ ảnh hưởng văn hóa Zen từ nhiều thế hệ, nên sức định ( sự tập trung cao độ vào những điểm nhỏ nhất) của dân Nhật thật xuất sắc . Bí quyết đó giúp Họ vượt qua nhiều giới hạn khiến tg ngỡ ngàng. Nhưng cũng may, vì giỏi, dị, nên theo quy luật cân bằng của tạo hoá , bằng cách nào đó, đã hạn chế sự sinh nở của họ, từ 1945 đến giờ ,80 năm dân số không đổi thậm chí còn thụt đi ( 120 triệu) , chứ cứ đẻ như vịt như việt nam mình, giờ này lên tầm 3-400 triệu ông samurai thì thế giới vỡ mồm vs ông ấy :))
Cái này là do chất lượng cuộc sống đi lên nên tỉ lệ sinh giảm, các nước khác cũng bị vấn đề này hết.
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,377 Mã lực
Điện thoại Nhật chết là đáng.

Một thời say mê điện thoại Nhật mà nó ko chịu bán quốc tế, phải xài sim ghép. Máy luôn ra cấu hình vượt trội, tính năng cao mà nhất định chỉ ra bản lock.

Yêu em keitai mà đành ngậm ngùi bỏ ko dùng.
Điện thoại 903SH của Vodafone, huyền thoại 1 thời trong hàng xách tay Việt Nhật những năm đầu 200x.
Nhật bảo thủ nên hiện tại vẫn duy trì điện thoại bản lock gây khó chịu với người ngoài.
Tuy nhiên nói hàng Nhật có thể chết chỉ đúng với những ai ko hiểu nó.
Chứ với những ai hiểu nó, trót yêu văn hóa Nhật thì còn lâu nó mới chết.
Hàng Nhật vẫn có sức hút thần thánh, với đẳng cấp vốn có.
 
Chỉnh sửa cuối:

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Em éo bít, em chơi Nhật lần naò cũng vừa y nặng vừa nghe nhac, xong rửa, sấy sủng. Là khoái òi. Chơi khựa, hotel cao tầng còn bị muỗi đốt đầy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Đầu bài chủ thớt là tụt hậu về chip, chưa thấy cao nhân đúng nghề vào phán, hóng tiếp vậy.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
201
Động cơ
32,912 Mã lực
Không biết điện tự động, điện điều khiển Nhật mạnh có mạnh cả mảng Scada nối mạng trong công nghiệp không, Đức thì có Siemens hình như có cả ngôn ngữ lập trình riêng.
Nhật nó có cái thằng Azbil đó cụ!. Trước nó là Yamatake!, sau để mang tính toàn cầu thì nó đổi tên thành Azbil!. Thằng này nó cũng đẻ ra những chuẩn và giao thức riêng của nó cơ!. Hệ BMS hay Scada nó làm tất!, riêng về độ hoàn thiện sản phẩm và độ bền em thì em thấy nó ăn đứt hàng của bọn Siemen, Schneider hay Johnson Control của mấy thằng Tây Lông!. Bằng chứng là mấy chỗ môi trường factory khắc nghiệt mà mấy cái thiết bị trường của tụi Schneider chết sạch, chết liên tục mà thằng Azbil nó cứ trơ trơ ra chạy! Cực bền bỉ!.
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Đầu bài chủ thớt là tụt hậu về chip, chưa thấy cao nhân đúng nghề vào phán, hóng tiếp vậy.
Thế thì khác gì mò kim đáy bể đâu cụ.
Mình làm gì có ngành này.
Có đi hỏi mấy ông thầy trong trường hay mấy ông trong viện thì cũng như thầy bói xem voi.
Đến như IT ý cụ, là ngành mà mình có, gói gọn trong phân khúc service và software thôi, ko có hardware mà đã mênh mông như biển. Chiên ra cãi nhau loạn xạ. Mãi chưa ra 1 app covid.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
865
Động cơ
225,188 Mã lực
Các máy, robot, dây chuyền tự động hóa luôn có mặt hàng nhật. Em làm cho fdi e biết. Maya anh sẳn xuất tâm nl mặt trời sang vn cũng toàn robot nhật
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Nhật nó có cái thằng Azbil đó cụ!. Trước nó là Yamatake!, sau để mang tính toàn cầu thì nó đổi tên thành Azbil!. Thằng này nó cũng đẻ ra những chuẩn và giao thức riêng của nó cơ!. Hệ BMS hay Scada nó làm tất!, riêng về độ hoàn thiện sản phẩm và độ bền em thì em thấy nó ăn đứt hàng của bọn Siemen, Schneider hay Johnson Control của mấy thằng Tây Lông!. Bằng chứng là mấy chỗ môi trường factory khắc nghiệt mà mấy cái thiết bị trường của tụi Schneider chết sạch, chết liên tục mà thằng Azbil nó cứ trơ trơ ra chạy! Cực bền bỉ!.
Scada ngoài phần ở xưởng có phần nối lên khối quản lý, lấy dữ liệu kiểu tổng hợp phục vụ lập kế hoạch, phần này có xu hướng dùng chuyển mạch IP, không rõ Azbil có mảng này?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Đời sống cao lên thì nó đẻ ít đi. Không chỉ Nhật mà các nước phát triển khác đều đẻ ít dần đi. Chật chội như Nhật thì trên 100 triệu là quá nhiều. 50- 70 triệu là vừa.. Quan trọng là cơ cấu dân số, đó cũng là vấn đề của Nhật, chứ không phải số dân.
Đời sống chỉ 1 phần thôi!
Phần còn lại là stress do áp lực công việc, cuộc sống làm giảm đi nhiều thứ.
Rất nhiều người Nhật lập gia đình xong rồi 1 năm gặp lại nhau có khi chỉ 1 lần!
 

Tí_Ton

Xe hơi
Biển số
OF-409237
Ngày cấp bằng
8/3/16
Số km
148
Động cơ
225,940 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà nội
Tuy chậm nhưng đung đồ Nhật cảm giác yên tâm và bền
 

EmLaCu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788754
Ngày cấp bằng
30/8/21
Số km
680
Động cơ
33,205 Mã lực
Hồi em làm cho cty fdi. Cty bảo em dịch 1 bài về con CPU mới ra của tập đoàn mẹ, gửi cho PCWorld để đăng quảng cáo. Có 1 phần thay đổi nhỏ về cache, tăng hay giảm hay thay đổi kiến trúc như nào đấy em ko nhớ. Thực sự em cũng chả hiểu rõ, việc thì phải làm thôi. Ai cũng hiểu cáche là để lưu data hay truy cập, tốc độ cực cao. Em thì nghĩ, ai mà biết data nào hay truy cập. Nên lý do gì mà thay đổi cấu trúc. Sau em kệ, sếp với bên báo thích chỉnh sửa bài như nào thì chỉnh. Mình có làm, có dùng đâu mà biết. Đến bây giờ hơn 20 năm có khi thay đổi chán chê lại quay về ban đầu. Nên nó khó lắm.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,426
Động cơ
-22,972 Mã lực
Tuổi
54
Điện thoại 903SH của Vodafone, huyền thoại 1 thời trong hàng xách tay Việt Nhật những năm đầu 200x.
Nhật bảo thủ nên hiện tại vẫn duy trì điện thoại bản lock gây khó chịu với người ngoài.
Tuy nhiên nói hàng Nhật có thể chết chỉ đúng với những ai ko hiểu nó.
Chứ với những ai hiểu nó, trót yêu văn hóa Nhật thì còn lâu nó mới chết.
Hàng Nhật vẫn có sức hút thần thánh, với đẳng cấp vốn có.
Thực ra dòng smartphone thì họ cho mở khóa mấy năm nay rồi, nhưng e là hơi muộn. Điện thoại Nhật giờ lép vế ngay trên sân nhà, khi mà Táo với Samsung chiếm thị phần lớn.

Tất nhiên, cầm điện thoại made in japan nó khá khác biệt, vẫn thấy sự đẳng cấp trên đường nét, trên chất liệu... nhưng về độ smart thì có vẻ tụt hậu so với đối thủ từ Mỹ và Hàn.

Dòng Keitai khá độc đáo và được ưa chuộng thì giờ ko còn được chăm chút như trước, cầm trên tay ko còn chắc chắn, đầm tay như thời 200x nữa. Bản thân cộng đồng chơi đt Nhật ở VN mình giảm khá nhiều.

Xưa cầm máy SH-07b, cho bạn bè nghe nhạc, xem clip ai cũng khen nức nở, Táo với Sam S ko có cửa. Vác vào bể bơi quay phim, chụp ảnh ai cũng ngạc nhiên. Giờ đem mấy đt mới so ngược lại thấy khác nhau nhiều lắm luôn.
 

Pigeon2006

Xe tải
Biển số
OF-786866
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
201
Động cơ
32,912 Mã lực
Scada ngoài phần ở xưởng có phần nối lên khối quản lý, lấy dữ liệu kiểu tổng hợp phục vụ lập kế hoạch, phần này có xu hướng dùng chuyển mạch IP, không rõ Azbil có mảng này?
Có cụ ạ!
Nếu muốn tìm hiểu kỹ thêm thì cụ liên hệ với cậu tên là Vũ của Azbil!. Cậu này em đánh giá rất giỏi!, việc thật làm thật!. Cậu này kỹ năng sư phạm cũng rất tốt!… trước bên cty em có được bên Azbil mở một course để training nên em cũng nắm được một phần!. Nói chung Azbil nó làm được hết!. Từ giải pháp phần cứng, lên cấu hình cho đến phần visual graphic … thiết bị của họ phải nói là bền Bỉ và ổn định! Mỗi tội giá luôn đắt hơn các hãng khác khá nhiều!.
 

korosan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787197
Ngày cấp bằng
11/8/21
Số km
272
Động cơ
29,956 Mã lực
Tuổi
44
Có cụ ạ!
Nếu muốn tìm hiểu kỹ thêm thì cụ liên hệ với cậu tên là Vũ của Azbil!. Cậu này em đánh giá rất giỏi!, việc thật làm thật!. Cậu này kỹ năng sư phạm cũng rất tốt!… trước bên cty em có được bên Azbil mở một course để training nên em cũng nắm được một phần!. Nói chung Azbil nó làm được hết!. Từ giải pháp phần cứng, lên cấu hình cho đến phần visual graphic … thiết bị của họ phải nói là bền Bỉ và ổn định! Mỗi tội giá luôn đắt hơn các hãng khác khá nhiều!.
Em thấy đội này giá quá kinh khủng, chắc chỉ phù hợp cho mấy công ty FDI của Nhật thôi, sản phẩm đấy làm với các hãng khác ơ Việt Nam vừa rẻ chất lượng cũng cũng tương đương mà service tốt hơn nhiều. Mà Azbil ở Việt Nam cũng nhỏ mà, chủ yếu làm BMS.
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,663
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Toàn các cao nhân bàn, em hóng thấy thích quá. Hơi liên quan tí, các cụ nghĩ sao vụ Khựa phóng được tàu lên vũ trụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top