[Funland] Nhân viên tách ra làm riêng

bo kent

Xe tăng
Biển số
OF-300152
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
1,798
Động cơ
849,915 Mã lực
Em thấy nhân viên nó làm thế này chả có gì sai cả .

Nó làm lâu năm cũng đã là một sự đóng góp cho doanh nghiệp rồi , chủ cũng có được nhờ nó chứ nuôi nó không công đâu.

Nó có danh sách khách hàng là bình thường không có gì sai ? Ai cũng có thể có được danh sách khách hàng nhé , cụ chủ không đòi hỏi nhân viên nó è cổ làm, xong nó nghỉ mà các cụ hưởng không mối khách cả đời lấy hàng cho cụ được .

Nó nắm được bí quyết kinh doanh cũng không có gì sai, vì đó là công việc bất cứ ai mất công học hỏi cũng phải có .

Nó phát hiện ra nhược điểm mà không đề xuất cũng không sai. Vì đó là bộ não của nó mất công làm việc nhiều hơn cụ chủ, nhiều khi nó ngu gì mà đi đề xuất với doanh nghiệp để rồi doanh nghiệp ăn không cái chất xám ấy mãi mãi và cho nó mấy đồng thưởng rẻ mạt . Là em em cũng phải cân nhắc.

Tất cả mọi cái học hỏi được ở trường đời đều là của mình các cụ nhé, và là nền tảng để phát triển cho mình. Chứ học xong chữ thầy giả thầy em lại giấy trắng đi xin việc khác á , có phải không có não đâu . Các cụ chủ muốn phát triển làm ơn cũng tự học hành mày mò và học cách quản lý nhân viên chứ không phải độc quyền vô lý.

Những gì thuộc về sở hữu trí tuệ , kinh nghiệm do chính các cụ nghĩ ra: một là không cho nhân viên biết , hai là đăng ký sở hữu trí tuệ . Chứ nhiều khi kinh nghiệm mà các cụ có cũng học được ở đâu đâu từ quá khứ làm đủ việc từ doanh nghiệp khác từ học hỏi họ mà ra, song giờ đòi nhân viên không được học hỏi áp dụng từ mình thì ... ích kỉ thiển cận và vô lý.

Muốn khách hành trung thành : phụ thuộc chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm, chất lượng chăm sóc. Và và cần có hợp đồng giao kèo giữa chính khách hàng và doanh nghiệp rằng để được giá tốt thì khách hàng phải kýt hợp đồng trên x năm chỉ lấy hàng của mình không được lấy hàng đối thủ chẳng hạn, rồi hợp đồng với nhân viên để được mức lương này thì sau khi nghỉ ở đây 1-2 năm không được làm việc cho đối thủ chẳng hạn....

Chính các cụ làm chủ cũng chỉ khôn lỏi, chụp dật, muốn vắt chanh bỏ vỏ , độc quyền ích kỉ .... thì đòi làm sao được có nhân viên và khách hàng trung thành.
Cái "sợ" ở đây là cái sợ của các ông chủ thôi chứ em không bàn về đúng sai.
Một nhân viên có năng lực sẽ tư duy như cụ/mợ và cân nhắc kỹ khi cống hiến cho doanh nghiệp dựa trên những lợi ích thu về được.
Và doanh nghiệp để đáp ứng lợi ích mong muốn của nhân viên này là không thể, vì có cho bao nhiêu thì họ vẫn không hài lòng, vẫn thấy là những j mình cống hiến xứng đáng hơn nữa. Chỉ khi nào làm được như ông chủ hoặc hơn nữa họ mới tạm hài lòng.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,216
Động cơ
55,170 Mã lực
Chủ yếu là các ngành mang tính chất thương mại hoặc sửa chữa nhỏ lẻ thì nhân viên hay tách ra làm riêng được , còn nếu sản xuất phức tạp thì rất khó. Yêu cầu về công nghệ và vốn lớn.
Cụ nói đúng ạ, ví dụ TGĐ của Us masterbatch trước làm kỹ thuật thuần tuý, sau này tách ra khỏi cty cũ, mở mấy nhà máy to ở các tỉnh như CPI Plastic. Do gặp được người có tiền, anh này thì lại am hiểu bí quyết sản xuất. Nên họ kết hợp cùng nhau.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,601
Động cơ
245,749 Mã lực
Tuổi
51
Chủ yếu là các ngành mang tính chất thương mại hoặc sửa chữa nhỏ lẻ thì nhân viên hay tách ra làm riêng được , còn nếu sản xuất phức tạp thì rất khó. Yêu cầu về công nghệ và vốn lớn.
Cụ nói đúng, sản xuất thường là phức tạp và khó làm. Nhưng vẫn làm được nếu có đội ngũ giỏi.

Ví dụ là chính em đây, em đang sản xuất một số mặt hàng tương đối phức tạp mà không có nhà máy. Đặt gia công được mà !
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,186
Động cơ
455,271 Mã lực
Nó làm riêng còn đỡ, hồi đó mình bị thằng em con bà cô ruột ăn cắp hết tài liệu bí kíp ngành, và data khách hàng qua đầu quân cho công ty đối thủ.
Bên đối thủ nó lấy được bí kíp của mình cái nó đuổi thằng kia luôn.
Nếu ông kia không nộp bí kíp bản tài liệu giấy hoặc bản số trong USB, cứ nhớ trong đầu thỉnh thoảng đưa ra số liệu bí kíp thì công ty đối thủ không đuổi được ngay, sẽ kéo dài thời gian làm việc
 

FORWD

Xe tải
Biển số
OF-25324
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
354
Động cơ
497,934 Mã lực
Dạ cụ, KH lớn hay nhỏ thì em nói thật, ví dụ khi NV nghỉ việc sẽ luôn thông báo với khách quen là sắp tới em nghỉ bạn khác thay em làm việc với anh chị. KH sẽ hỏi ngay em làm gì tiếp theo, à thế sản phẩm của bên mới này thế nào, tất nhiên nhân viên sẽ giới thiệu, chả cần chèo kéo, KH thích là lấy thử luôn, chất lượng hơn là họ chuyển sang luôn. Chứ các cụ chủ mà cứ nghĩ KH nào là Data của mình không được lấy hàng nơi khác thì các cụ định độc quyền à ? Ai chơi ! Cụ trả lương cho nhân viên nhưng nó cũng bằng tình cảm và cái duyên của nó khách hàng mới quý mà mua hàng chứ có phải vì chủ công ty là các cụ đâu. Nên cuộc sống là phải chấp nhận thôi. Bản thân KH họ cũng khôn ngoan chứ dễ mà họ tự nhiên trung thành tuyệt đối với mình, chả ai chèo kéo được nếu họ không muốn mua . Nên quyết định của KH vẫn là chính nhé. Các cụ mua cái gì cũng nay hàng này mai hàng kia cơ mà.
Nếu cụ là khách hàng lớn: tôi tự tay chắm sóc
Nếu là khách hàng nhỏ dần trở thành khách lớn: tôi tiếp quản lại trong quá trình này, bởi cần quyết chính sách, giá cả ....đặc biệt mà NVKD ko chốt ngay đc.
Nếu là khách nhỏ, mời đi theo NVKD, không vướng.
 

trunghieu27

Xe tải
Biển số
OF-26777
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
355
Động cơ
489,731 Mã lực
Tại sao các A V anh L toàn dùng nữ tướng, vị pn họ ít tham vọng và trung thành hơn. Lính nam mà tài giỏi ko chịu làm thuê lâu dài mà dốt nát lại ko đc việc. Âu cũng là thuận theo lẽ phát triển tự nhiên cụ thớt ạ
Cụ mà làm cho anh V sẽ thấy, nữ tướng trung thành với sếp nhưng đấu đá diệt nhau như cái hậu cung :)
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Cháu cũng tách ra làm riêng từ ngành giống với ngành công ty cũ. Chẳng ai nói gì. Giờ nhân viên tách ra, cháu còn chúc mừng. Thị trường quá lớn, ai có sức cứ làm.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Em làm phòng kinh doanh, công ty em bỏ tiền mua data từ các nguồn kinh tế thống kê và qua đó biết công ty nào lấy hàng mua hàng của công ty nào . Nếu không mua data thì em cũng hoàn toàn có thể biết khách hàng nào đang lấy hàng đối thủ vì khách hàng họ không hề dấu việc này trừ họ đang làm hàng cấm. Nhà cung cấp đang bán hàng cho ai cũng không dấu em vì họ càng có nhiều khách hàng họ càng thích. Vì vậy việc nhân viên có data khách hàng hay có thông tin nhà cung cấp ... nó cũng chỉ là mặt nổi , là hình thức chứ nó không quyết định việc các cụ mất khách . Và em vẫn nói lại là , tâm lý khách hàng họ luôn có nhu cầu so sánh, luôn nghe ngóng để tìm chọn lựa tốt hơn, vì vậy không ai cướp được khách của ai cả, mà đó là nhu cầu của thị trường thôi.
Cụ đang mang trường hợp cụ thể công ty cụ nên em đồng ý.
Ý của em là các trường hợp phổ quát nói chung, chứ ko cụ thể như cty cụ. Có những thứ mà chỉ người làm trực tiếp mới hiểu bản chất, chiều Thứ 6 cụ ngồi cty cũ, sáng thứ 2 cụ mang sang đối thủ cạnh tranh thì chả có thằng đồng nghiệp nào nó ưa nổi, đấy là đồng nghiệp đấy, chứ em ko nói lãnh đạo đâu.
Còn nếu cụ xin nghỉ sớm với lãnh đạo, với đồng nghiệp thì "Ê mày, cuối năm tao nghỉ sang làm cho anh A, bên đó lương cao :D " thì đồng nghiệp cụ lại chả chúc mừng vội ấy chứ.
Còn cụ nói mấy nguồn thống kê với mua dữ liệu? Việc này đúng, nhưng ko phải lúc nào cũng đúng. Giá trị thực của HĐ nhiều khi chả liên quan gì đến con số in trên HĐ =))
 

Hải Linh Lưu

Xe tải
Biển số
OF-835498
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
274
Động cơ
6,826 Mã lực
Tuổi
37
Cụ đang mang trường hợp cụ thể công ty cụ nên em đồng ý.
Ý của em là các trường hợp phổ quát nói chung, chứ ko cụ thể như cty cụ. Có những thứ mà chỉ người làm trực tiếp mới hiểu bản chất, chiều Thứ 6 cụ ngồi cty cũ, sáng thứ 2 cụ mang sang đối thủ cạnh tranh thì chả có thằng đồng nghiệp nào nó ưa nổi, đấy là đồng nghiệp đấy, chứ em ko nói lãnh đạo đâu.
Còn nếu cụ xin nghỉ sớm với lãnh đạo, với đồng nghiệp thì "Ê mày, cuối năm tao nghỉ sang làm cho anh A, bên đó lương cao :D " thì đồng nghiệp cụ lại chả chúc mừng vội ấy chứ.
Còn cụ nói mấy nguồn thống kê với mua dữ liệu? Việc này đúng, nhưng ko phải lúc nào cũng đúng. Giá trị thực của HĐ nhiều khi chả liên quan gì đến con số in trên HĐ =))
Nói chung đừng đánh giá thấp khách hàng , họ có ngu đâu mà chỉ đi mua hàng 1 nơi và càng không đủ để nghe lời xúi bẩy của sale.
Việc nghỉ việc đột ngột thì em cũng từng gặp, nhưng thường là trước đó nó vấn đề chưa thống nhất được giữa 2 bên, thằng sale nó cũng chỉ định làm nôt thời gian rồi nó nghỉ. Nhưng đúng thời điểm nó nghĩ thế thì nó lại gặp 1 cơ hội luôn , chả lẽ nó ngồi thêm 2 tuần à, nhất là nếu công việc của nó không dây mơ rễ má gì nhiều. Nghỉ chỗ nọ sang ngay chỗ kia là chuyện quá bình thường thôi cụ, công ty em đầy nhưng chả ai khinh thằng đó cả. Nó sang chỗ mới mà ngon lành hơn còn ngưỡng mộ và chúc mừng nó khôn nhanh ấy.
 

Hải Linh Lưu

Xe tải
Biển số
OF-835498
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
274
Động cơ
6,826 Mã lực
Tuổi
37
Nếu cụ là khách hàng lớn: tôi tự tay chắm sóc
Nếu là khách hàng nhỏ dần trở thành khách lớn: tôi tiếp quản lại trong quá trình này, bởi cần quyết chính sách, giá cả ....đặc biệt mà NVKD ko chốt ngay đc.
Nếu là khách nhỏ, mời đi theo NVKD, không vướng.
Vâng, bởi vậy đừng đổ mọi lỗi cho sale như kiểu vì nó mà doanh nghiệp mất khách
 

piston

Xe container
Biển số
OF-12752
Ngày cấp bằng
18/1/08
Số km
6,222
Động cơ
567,754 Mã lực

Hải Linh Lưu

Xe tải
Biển số
OF-835498
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
274
Động cơ
6,826 Mã lực
Tuổi
37
Cái "sợ" ở đây là cái sợ của các ông chủ thôi chứ em không bàn về đúng sai.
Một nhân viên có năng lực sẽ tư duy như cụ/mợ và cân nhắc kỹ khi cống hiến cho doanh nghiệp dựa trên những lợi ích thu về được.
Và doanh nghiệp để đáp ứng lợi ích mong muốn của nhân viên này là không thể, vì có cho bao nhiêu thì họ vẫn không hài lòng, vẫn thấy là những j mình cống hiến xứng đáng hơn nữa. Chỉ khi nào làm được như ông chủ hoặc hơn nữa họ mới tạm hài lòng.
Vâng cụ, tất cả mọi người kể cả ông chủ đều không hài lòng với chính những gì họ đạt được, họ cần mở rộng phát triển hơn nữa, thu về nhiều lợi nhuận hơn nữa. Có vậy xã hội mới phát triển. Cái sợ của ông chủ nó không có đúng sai về lý, mà chẳng qua đó là tâm lý dùng nhân viên xong cũng muốn lấy hết chất xám của nó không muốn nó mang kinh nghiệm gì đi đâu cả, tức cuối cùng cũng là quyền lợi muốn thu về mình mà thôi.
 

Hải Linh Lưu

Xe tải
Biển số
OF-835498
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
274
Động cơ
6,826 Mã lực
Tuổi
37
Cháu cũng tách ra làm riêng từ ngành giống với ngành công ty cũ. Chẳng ai nói gì. Giờ nhân viên tách ra, cháu còn chúc mừng. Thị trường quá lớn, ai có sức cứ làm.
Vâng, cứ tư duy như thế này có phải vui không. Xin lỗi chứ, nghĩ trả ít triệu cho thằng nhân viên xong khi nó đi là mình ăn tất những gì nó gây dựng , mình cứ ngồi vậy mà có khách hàng trung thành hết đời.. nghe nó nực cười sao á. Làm chủ thì nên nhớ cái là bí quyết đừng lộ, phải lộ thì có hợp đồng nếu để lộ thì kiện. Cơ mà thằng nhân viên nó cũng có thằng giỏi, có đầu óc chứ không ngu lắm, thì chủ chả nói nó cũng có cách tìm ra , học hỏi mà biết công thức... Tức tự nó chứ không cần ăn cắp của ai. Và nó dùng kinh nghiệm của nó làm gì là việc chính đáng thôi. Các cụ chủ có được hôm nay chả lẽ toàn tự nghĩ ra à, cũng làm đâu đó học nghề chứ
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
358
Động cơ
280,427 Mã lực
Data khách hàng nếu do NVKD tự tìm được và chăm sóc là do cty bỏ chi phí ra trả lương NVKD và chi phí tiếp khách, nhậu nhẹt, tặng quà lễ tết...do đó về lý và TÌNH thì thuộc về cty, NVKD sẽ phải bàn giao lại. Nhưng ranh giới này mỏng manh do tình cảm KH và NVKD.
Tốt nhất, những khách lớn và quan trọng, tự mình chăm sóc, phòng hậu họa. NVKD cứ việc nghỉ không ảnh hưởng.
Cụ k hướng khách mua hàng vỉ sản phẩm bên mình, vì chăm sóc khách hàng vì dịch vụ hậu mãi bên mình chứ mua về nhân viên thì dễ mất thôi
Khách trên thị trường chung nhân viên k lấy thì đối thủ họ cũng tìm đến thôi. Còn cụ giữ mối thế thì cụ làm hết còn cần nhân viên làm gì nữa cụ
 

FORWD

Xe tải
Biển số
OF-25324
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
354
Động cơ
497,934 Mã lực
Vâng cụ, tất cả mọi người kể cả ông chủ đều không hài lòng với chính những gì họ đạt được, họ cần mở rộng phát triển hơn nữa, thu về nhiều lợi nhuận hơn nữa. Có vậy xã hội mới phát triển. Cái sợ của ông chủ nó không có đúng sai về lý, mà chẳng qua đó là tâm lý dùng nhân viên xong cũng muốn lấy hết chất xám của nó không muốn nó mang kinh nghiệm gì đi đâu cả, tức cuối cùng cũng là quyền lợi muốn thu về mình mà thôi.
Nhân viên mà tách ra được, thường là những ngành đơn giản. Chứ không sẽ gặp các khó khăn:
- Vốn: ôm hàng theo mùa, theo tỉ giá, theo biến động chính trị....
- Bộ khung công ty: giao hàng, dịch vụ, bảo hành...
- Không thể làm đại lý trực tiếp của hãng, nhập lại đại lý cấp 2, cấp 3...giá bán ra không tốt.
- Thuế má, chính quyền, bảo hiểm nhân viên...
Đủ thứ hầm bà lằng. Nhiều nhân viên thấy giá đầu ra - giá đầu vào ra lãi, đâu có nghĩ 1 đống chi phí, nên tách ra làm riêng, rồi sập.
Còn cụ ủng hộ ng nhân viên ra mở, thì chắc sp cụ mua đó cũng đơn giản, mua đâu cũng đc....Chứ ví dụ gặp sp bảo hành thì mới ngấm dịch vụ cũng quan trọng.
 

Thai bp

Xe tăng
Biển số
OF-202556
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,873
Động cơ
341,235 Mã lực
Nơi ở
Sơn tây- hà nội
làm nghề gì mà phải đào tạo thì đương nhiên khi học xong ai chr muốn tách ra để kiếm thêm thu nhập, chả trách dc người ta.
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,093
Động cơ
442,989 Mã lực
Thì phải xem cty chiếm được bao nhiêu thị phần ngành, thêm nhiều cty thì cỹng tốt chứ có phải xấu đâu.
 

khanhtx8

Xe tăng
Biển số
OF-558317
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
1,889
Động cơ
184,053 Mã lực
Tuổi
40
Nay biết được thằng em tách ra làm việc, làm đối thủ của mình luôn. Thấy cay cay sống mũi.
Nhận nó vào làm từ hồi mới ra trường. Ngây ngô. Em cũng thương nó, chỉ dạy toàn bộ.
Làm được 5 năm thì nó kêu ngành này giờ làm chán. Muốn chuyển sang ngành mới để phát triển. Em đồng ý.
2 tuần sau, ngày hôm nay, em phát hiện nó tách ra. Làm đối thủ cạnh tranh với mình luôn.
Chán thế không biết. Trước lương thưởng cũng tốt, còn tạo điều kiện chia cả 1 phần lợi nhuận của công ty cho nó mà nó lại vậy. Hay do em làm sếp tệ quá chăng?
Cụ đừng vang em nhé nếu em nói cụ vẫn còn non thôi

Chim đủ lông đủ cánh thì sẽ bay, dạy người mà người đủ sức đứng riêng thì dạy đc người khôn. Chỉ tiếc là cụ không nhìn ra để đưa mqh đó thành mqh hợp tác thôi. Em vẫn nhớ cách đây 15 năm em phải đuổi 1 cu em vì nó đã đủ lông đủ cánh, sức nó đi chỗ khác sẽ ngon hơn ở chỗ em, cũng vì thế mqh đó giờ vẫn ok

Nếu cụ là khách hàng lớn: tôi tự tay chắm sóc
Nếu là khách hàng nhỏ dần trở thành khách lớn: tôi tiếp quản lại trong quá trình này, bởi cần quyết chính sách, giá cả ....đặc biệt mà NVKD ko chốt ngay đc.
Nếu là khách nhỏ, mời đi theo NVKD, không vướng.
Cụ nói làm em lại nhớ hồi em mới làm lại sau 1 lần hụt chân. 1 chị khách hàng lớn ( ngạch của em chỉ có khoảng 10 KH trong nước ) hỏi cty mày không có người hay sao mà báo giá chị cũng thấy mày, giao hàng cũng lại là mày, đòi tiền cũng ko thoát khỏi mày mà đến lúc hỗ trợ kt hay bảo hành cũng chỉ thấy cái mặt mày. Trong khi chị biết qua nhân viên của chị thì bên em cũng không phải quá ít nhân viên. Ngành hàng bên em khá hẹp, có nhiều cái độc quyền về cả công nghệ hoặc giá, nhưng cái chính là mình không muốn có sơ sót trong công việc dẫn đến mất đi 1 khách hàng quan trọng đang nuôi cty ở thời điểm khó khăn, nhất là tập khách hàng của mình quá nhỏ
 
Chỉnh sửa cuối:

Linh Net

Xe buýt
Biển số
OF-603390
Ngày cấp bằng
16/12/18
Số km
840
Động cơ
148,257 Mã lực
Tuổi
42
Nay biết được thằng em tách ra làm việc, làm đối thủ của mình luôn. Thấy cay cay sống mũi.
Nhận nó vào làm từ hồi mới ra trường. Ngây ngô. Em cũng thương nó, chỉ dạy toàn bộ.
Làm được 5 năm thì nó kêu ngành này giờ làm chán. Muốn chuyển sang ngành mới để phát triển. Em đồng ý.
2 tuần sau, ngày hôm nay, em phát hiện nó tách ra. Làm đối thủ cạnh tranh với mình luôn.
Chán thế không biết. Trước lương thưởng cũng tốt, còn tạo điều kiện chia cả 1 phần lợi nhuận của công ty cho nó mà nó lại vậy. Hay do em làm sếp tệ quá chăng?
Tư duy của cụ như này thì nhân viên nó bỏ đi là phải, em nói thật.
Tất cả các đãi ngộ của cụ đưa ra, xin cụ hãy nghĩ nó là điều bình thường, đừng quan trọng hóa nó quá.
Vậy nên khi nhân viên họ ra đi, cũng hoàn toàn bình thường.

Chính cụ tự sướng với các đãi ngộ của mình nên khi em nó ra đi, cụ mới hụt hẫng.

Làm chủ thì tâm nó phải rộng nữa vào cụ ạ.
 

Z90

Xe tăng
Biển số
OF-817712
Ngày cấp bằng
18/8/22
Số km
1,178
Động cơ
17,628 Mã lực
Thủ lĩnh thực sự là người tạo ra các thủ lĩnh khác, phải tự hào và thấy mừng cho cả mình và em nó!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top