[Thảo luận] Nhân đọc bài viết về cân bằng điện tử trên vnexpress.net

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,578
Động cơ
475,063 Mã lực
Năm ngoái em bị quả tưởng tèo trên đường P Vân Cầu Giẽ. Gần sáng trời mưa to, em chạy làn trong bên trái sát giải phân cách, tốc độ giữ đều cỡ 90km/h vì lúc đó hơn 8 giờ đã ngớt mưa, bỗng em thoáng thấy 1 vũng nước to ngay trước bánh trái ... bỏ mệ không kịp rồi ... em chỉ kịp nghĩ thế thì oạp 1 phát nước bắn tung mù lên nắp capo, tay lái cảm giác hẫng và người dúi ra phía trước, theo phản xạ em cũng nhấp phanh và giữ thẳng tay lái, sau khi nhìn thấy đường em mới biết mình còn nguyên vẹn, ngực còn hơi bị đau - sau mới biết cái dây an toàn nó kéo em. Tưởng tượng lại em thấy tình huống quá nguy hiểm và khi 1 bánh trái phía trước bị sa xuống vũng nước to như thế lẽ ra xe phải bị xoay hoặc chạy lệch hướng mới phải, đằng này nó vẫn chạy thẳng. Nói thật từ đó đến giờ em cũng chả nghĩ đến cái ESP, chả biết có phải nó cứu mình không nữa - nếu đúng thì cái ESP muôn năm.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,619
Động cơ
900,086 Mã lực
Năm ngoái em bị quả tưởng tèo trên đường P Vân Cầu Giẽ. Gần sáng trời mưa to, em chạy làn trong bên trái sát giải phân cách, tốc độ giữ đều cỡ 90km/h vì lúc đó hơn 8 giờ đã ngớt mưa, bỗng em thoáng thấy 1 vũng nước to ngay trước bánh trái ... bỏ mệ không kịp rồi ... em chỉ kịp nghĩ thế thì oạp 1 phát nước bắn tung mù lên nắp capo, tay lái cảm giác hẫng và người dúi ra phía trước, theo phản xạ em cũng nhấp phanh và giữ thẳng tay lái, sau khi nhìn thấy đường em mới biết mình còn nguyên vẹn, ngực còn hơi bị đau - sau mới biết cái dây an toàn nó kéo em. Tưởng tượng lại em thấy tình huống quá nguy hiểm và khi 1 bánh trái phía trước bị sa xuống vũng nước to như thế lẽ ra xe phải bị xoay hoặc chạy lệch hướng mới phải, đằng này nó vẫn chạy thẳng. Nói thật từ đó đến giờ em cũng chả nghĩ đến cái ESP, chả biết có phải nó cứu mình không nữa - nếu đúng thì cái ESP muôn năm.
Bác đọc kỹ hướng dẫn về ESP thì thấy ở trường hợp của bác ESP hầu như không thể hoạt động (đường mấp mô đều, vũng nước...)!
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,578
Động cơ
475,063 Mã lực
Bác đọc kỹ hướng dẫn về ESP thì thấy ở trường hợp của bác ESP hầu như không thể hoạt động (đường mấp mô đều, vũng nước...)!
Thế em mới bảo là "nếu ..." ! Bác tưởng tượng nếu xe đang chạy nhanh, 1 bánh lái bị mất kiểm soát liệu nó có quay không? Trường hợp của em nếu bị quay xe nó sẽ nhao vào bên trái tức là bay vào giải phân cách. Đằng này hầu như nó chạy thẳng - em không giải thích được ngoài sự may mắn. Thôi gì thì gì các cụ cũng phù hộ em :D
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Thế em mới bảo là "nếu ..." ! Bác tưởng tượng nếu xe đang chạy nhanh, 1 bánh lái bị mất kiểm soát liệu nó có quay không? Trường hợp của em nếu bị quay xe nó sẽ nhao vào bên trái tức là bay vào giải phân cách. Đằng này hầu như nó chạy thẳng - em không giải thích được ngoài sự may mắn. Thôi gì thì gì các cụ cũng phù hộ em :D
Mình nghĩ là khi xe đang ở trong vũng nước thì ESP có thể ít tác dụng, nhưng vừa qua vũng nước bánh xe tiếp xúc lại với đường thì ESP cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc kiểm soát lái, do bác giữ thẳng tay lái mà ESP mục đích chính của nó là cố gắng sao cho góc quay của xe = góc quay vô lăng nên nó cũng có tác dụng
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Năm ngoái em bị quả tưởng tèo trên đường P Vân Cầu Giẽ. Gần sáng trời mưa to, em chạy làn trong bên trái sát giải phân cách, tốc độ giữ đều cỡ 90km/h vì lúc đó hơn 8 giờ đã ngớt mưa, bỗng em thoáng thấy 1 vũng nước to ngay trước bánh trái ... bỏ mệ không kịp rồi ... em chỉ kịp nghĩ thế thì oạp 1 phát nước bắn tung mù lên nắp capo, tay lái cảm giác hẫng và người dúi ra phía trước, theo phản xạ em cũng nhấp phanh và giữ thẳng tay lái, sau khi nhìn thấy đường em mới biết mình còn nguyên vẹn, ngực còn hơi bị đau - sau mới biết cái dây an toàn nó kéo em. Tưởng tượng lại em thấy tình huống quá nguy hiểm và khi 1 bánh trái phía trước bị sa xuống vũng nước to như thế lẽ ra xe phải bị xoay hoặc chạy lệch hướng mới phải, đằng này nó vẫn chạy thẳng. Nói thật từ đó đến giờ em cũng chả nghĩ đến cái ESP, chả biết có phải nó cứu mình không nữa - nếu đúng thì cái ESP muôn năm.
Trường hợp này không liên quan gì đến ESP. Xe của em không có ESP vẫn thường xuyên phi qua vũng nước theo kiểu đó. Lý do: cho dù 1 bánh của cụ không bám đường đi nữa, nhưng vì cả xe và hướng của các bánh xe đều thẳng, nên nó vẫn phải lao về phía trước theo quán tính và lực kéo. Và quan trọng hơn nữa, là với cơ cấu của vi sai: "bánh nào càng dễ quay thì càng được phân bố nhiều lực hơn", khi 1 bánh mất bám đường (quay không tải), bánh còn lại sẽ hầu như không còn lực kéo cho nó nữa.
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,578
Động cơ
475,063 Mã lực
Trường hợp này không liên quan gì đến ESP. Xe của em không có ESP vẫn thường xuyên phi qua vũng nước theo kiểu đó. Lý do: cho dù 1 bánh của cụ không bám đường đi nữa, nhưng vì cả xe và hướng của các bánh xe đều thẳng, nên nó vẫn phải lao về phía trước theo quán tính và lực kéo. Và quan trọng hơn nữa, là với cơ cấu của vi sai: "bánh nào càng dễ quay thì càng được phân bố nhiều lực hơn", khi 1 bánh mất bám đường (quay không tải), bánh còn lại sẽ hầu như không còn lực kéo cho nó nữa.
Bác giải thích rất logic, nhưng rõ ràng 1 bánh bị giữ bằng ma sát của vũng nước làm cả xe em nó bị ghìm lại 1 phát cơ ạ, gần như đang chạy thì bị giữ lại 1 bánh, chứ bánh đó nó free thì em không nói, bác phân tích giúp em ạ! Em đã mời rượu bác :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,619
Động cơ
900,086 Mã lực
Bác giải thích rất logic, nhưng rõ ràng 1 bánh bị giữ bằng ma sát của vũng nước làm cả xe em nó bị ghìm lại 1 phát cơ ạ, gần như đang chạy thì bị giữ lại 1 bánh, chứ bánh đó nó free thì em không nói, bác phân tích giúp em ạ! Em đã mời rượu bác :D
Bác đọc kỹ lại về ESP (có thể cả trong hướng dẫn kèm theo xe có đấy) về hiện tượng bánh xe "lia" trên vũng nước với ESP. Khi đó bánh xe không hề tiếp xúc xuống mặt đường. Đó là 1 trong các trường hợp mà họ cảnh báo ESP không hoạt động hiệu quả được (đọc ở phần giới hạn của ESP)!
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,302
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Theo em thì cái cân bằng điện tử ESP này ko cần thiết phải dùng ở VN vì xe VN đi tốc độ chủ yếu là 80-100km thôi ah
Thế theo cụ,nếu cụ xem cái clip này cụ xem nó chạy có ở tốc 80-100 hay là nhanh hơn.Cụ chỉ cần nhìn thằng BMW ngược chiều phanh cháy đường trong khoảng cách ngắn thì xe chạy chỉ khoảng 80km/h

[youtube]KrKBzRvPdJA[/youtube]

Tốc độ trên 60 khi đánh lái hơi mạnh cũng gây trượt bánh sau rồi mà cụ dám nói là không cần thiết thì pó tay
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,302
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Bác đọc kỹ hướng dẫn về ESP thì thấy ở trường hợp của bác ESP hầu như không thể hoạt động (đường mấp mô đều, vũng nước...)!
Có đấy bác à,nhất là vào cua.Vũng nước ở đoạn cua là bác cảm thấy bánh sau bị phanh lại cộng với động cơ tự giảm công suất(xe Sprinter)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,619
Động cơ
900,086 Mã lực
Có đấy bác à,nhất là vào cua.Vũng nước ở đoạn cua là bác cảm thấy bánh sau bị phanh lại cộng với động cơ tự giảm công suất(xe Sprinter)
Trường hợp của bác là 1 cái xe khá nặng+tốc độ chưa đủ cao để bánh xe không bị "thia lia" (họ dùng từ AQUAPLANE) trên vũng nước!
Tụi em chạy ở nước ngoài, bình thường đường khô xe con không bao giờ chấp tụi xe tải, nhưng khi trên mặt đường có tuyết thì ngay trên đường cao tốc phải để chúng vượt mình!
Mục đích của ESP (VSC... tùy cách gọi) là họ cố giữ bánh xe còn quay được ở những chỗ đường trơn (ở tốc độ cao thì xe cũng trượt dù đường khô) để vẫn lái (điều khiển) được. Họ sử dụng các loại sensors trên từng bánh, vô lăng... để nhận biết khi có trượt, xe chạy không theo hướng của vô lăng...
ESP không giống nhau trên từng cái xe. Ở các hệ thống đơn giản thì chỉ là mở rộng của ABS, khống chế lực phanh trên từng cái bánh, phức tạp hơn có điều khiển bướm ga, phức tạp hơn nữa có sự tham gia của ly sai điện tử để điều khiển chính xác lực kéo của động cơ trên từng bánh!
Trong hướng dẫn sử dụng của xe, nhà sx cẩn thận bao giờ cũng có phần cảnh báo những giới hạn của ESP trong các tình huống cụ thể (họ nhấn mạnh ESP không định nghĩa được các luật vật lý "ESP cannot defy the laws of motion"): mặt đường không đồng nhất, mặt đường có các rãnh gợn sóng, vượt qua vũng nước ở tốc độ nhanh...chủ yếu là do ECU không đánh giá chính xác được thông tin từ các sensors về để điều khiển xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,575
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Yếu tố kỹ thuật sự dụng công nghệ cao để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe mà nói là không cần thiết thì em cũng đến lạy sống ông này rồi
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,578
Động cơ
475,063 Mã lực
Cảm ơn các bác, trao đổi cái này ra khối vấn đề, vì có ai muốn thử nó đâu mà biết . :D
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,867
Động cơ
527,610 Mã lực
Theo ý của Toy thì sau này xe Toy cũng không cần phanh, vì đi chậm chả sợ các cụ nhể?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,619
Động cơ
900,086 Mã lực
Cảm ơn các bác, trao đổi cái này ra khối vấn đề, vì có ai muốn thử nó đâu mà biết . :D
Xe được trang bị ESP (VSC...) khi ESP hoạt động thì đèn báo ESP trên bảng hiển thị trung tâm sẽ sáng lên hay nhấp nháy. Bình thường hệ thống chỉ canh, chỉ khi cần mới được khởi động. Vì nếu ESP hoạt động liên tục sẽ không khác động tác rà phanh làm các má phanh không chỉ mau mòn mà sẽ rất nóng->mất an toàn khi phải phanh dừng thật sự!
Hiểu được nguyên lý của ESP sẽ biết nó làm được cái gì và không làm được cái gì (giống như ABS...) để có cách lái phù hợp (an toàn) cho các tình huống cụ thể.
Ngay xe không có ESP thì lái xe cũng có thể bắt chước nó trong khá nhiều tình huống (nhiều tiểu xảo của các cụ ngày xưa cũng là các cách phản ứng của các loại ESP đơn giản nhất)!
 
Chỉnh sửa cuối:

lukuka

Xe máy
Biển số
OF-149866
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
96
Động cơ
358,570 Mã lực
Nói chung là ở VN thì cá nhân tự lo thôi, ko có cũng ko sao chứ theo e biết ở mẽo mà ko có cái ESP thì nó ko cho bán xe thì fải..
 

pupil

Xe điện
Biển số
OF-54755
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
2,578
Động cơ
475,063 Mã lực
Xe được trang bị ESP (VSC...) khi ESP hoạt động thì đèn báo ESP trên bảng hiển thị trung tâm sẽ sáng lên hay nhấp nháy. Bình thường hệ thống chỉ canh, chỉ khi cần mới được khởi động. Vì nếu ESP hoạt động liên tục sẽ không khác động tác rà phanh làm các má phanh không chỉ mau mòn mà sẽ rất nóng->mất an toàn khi phải phanh dừng thật sự!
Hiểu được nguyên lý của ESP sẽ biết nó làm được cái gì và không làm được cái gì (giống như ABS...) để có cách lái phù hợp (an toàn) cho các tình huống cụ thể.
Ngay xe không có ESP thì lái xe cũng có thể bắt chước nó trong khá nhiều tình huống (nhiều tiểu xảo của các cụ ngày xưa cũng là các cách phản ứng của các loại ESP đơn giản nhất)!
Cụ nói cực chuẩn, chắc tài già rồi :D (b)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,302
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Trường hợp của bác là 1 cái xe khá nặng+tốc độ chưa đủ cao để bánh xe không bị "thia lia" (họ dùng từ AQUAPLANE) trên vũng nước!
Tụi em chạy ở nước ngoài, bình thường đường khô xe con không bao giờ chấp tụi xe tải, nhưng khi trên mặt đường có tuyết thì ngay trên đường cao tốc phải để chúng vượt mình!
Mục đích của ESP (VSC... tùy cách gọi) là họ cố giữ bánh xe còn quay được ở những chỗ đường trơn (ở tốc độ cao thì xe cũng trượt dù đường khô) để vẫn lái (điều khiển) được. Họ sử dụng các loại sensors trên từng bánh, vô lăng... để nhận biết khi có trượt, xe chạy không theo hướng của vô lăng...
ESP không giống nhau trên từng cái xe. Ở các hệ thống đơn giản thì chỉ là mở rộng của ABS, khống chế lực phanh trên từng cái bánh, phức tạp hơn có điều khiển bướm ga, phức tạp hơn nữa có sự tham gia của ly sai điện tử để điều khiển chính xác lực kéo của động cơ trên từng bánh!
Trong hướng dẫn sử dụng của xe, nhà sx cẩn thận bao giờ cũng có phần cảnh báo những giới hạn của ESP trong các tình huống cụ thể (họ nhấn mạnh ESP không định nghĩa được các luật vật lý "ESP cannot defy the laws of motion"): mặt đường không đồng nhất, mặt đường có các rãnh gợn sóng, vượt qua vũng nước ở tốc độ nhanh...chủ yếu là do ECU không đánh giá chính xác được thông tin từ các sensors về để điều khiển xe.
Xe của em cũng không nặng lắm,tự trọng có 2,445 tấn.Các cụ đi xe của các cụ ra sao em không biết.Nhưng xe của em nếu vào cua phải mà bên phải có vũng nước thì bánh sau nó phanh và ngồi xe cảm thấy rõ nhất.Thậm chí người ngồi ở phía bánh xe đó cũng cảm thấy nó đang phanh bánh đó lại.Ngoài ra xe của em nếu xe đang chạy số thấp mà vòng tua máy lớn(đang xuống dốc vận tốc 40km/h)xe bị phanh lại nếu chạy qua con lươn ngang,nhưng nếu chạy ở số cao vẫn vận tốc đó thì xe không phanh lại
 

nhuthao

Xe đạp
Biển số
OF-166270
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
17
Động cơ
346,370 Mã lực
ko biết Matiz nhà e có ESC ko nhỉ? phải kiếm quả vòng thúng nào kiểm tra mới được:))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,619
Động cơ
900,086 Mã lực
Xe của em cũng không nặng lắm,tự trọng có 2,445 tấn...
Xe bị "thia lia" khi chạy tốc độ nhanh, xe không nặng lắm và chiều rộng lốp lớn...
Tốc độ bao nhiêu, xe nặng bao nhiêu và cả chiều rộng lốp bao nhiêu thì mức độ "thia lia" của lốp xe trên vũng nước là bao nhiêu (từ này em đặt ra, nhưng hiện tượng rất giống với việc lia 1 hòn đá mỏng để nó thia lia trên mặt nước...) em không thể khẳng định ở đây vì em cũng chỉ là 1 người sử dụng xe, chứ không phải là nhà ngiên cứu. Nhưng hiện tượng đó ai đi nhanh qua các vũng nước lớn sẽ gặp thường xuyên. Bác so sánh cái xe của bác với mấy cái sedan còn lại sẽ thấy!
Khi bánh xe bị "thia lia" như vậy, lốp xe không tiếp xúc với mặt đường, sensor cảm nhận không đo được giá trị đúng->ESP hoạt động không đúng (cũng có thể ESP vẫn được kích hoạt)!

Nhưng tóm lại thì em cũng chỉ muốn nói: mua cái xe được trang bị cái gì thì cũng quan trọng, nhưng hiểu nó làm được cái gì, đến giới hạn bao nhiêu trong từng tình huống cụ thể thì sẽ quan trọng hơn rất nhiều. Có thể có nhiều tính năng chỉ được kích hoạt trong các tình huống tai nạn nặng, nhưng nhiều tính năng khác tình huống kích hoạt của chúng không đến nỗi nguy hiểm như vậy. Như ESP này, khi vào đường trơn, thoáng người ta vẫn có thể thử hoạt động của nó (và cũng có nhiều cái xe do giá bán mà nó được trang bị những thứ không công bố trong quyển hướng dẫn đi kèm, chỉ khi đi, rồi thử chủ xe mới nhận ra)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,729
Động cơ
723,036 Mã lực
Các cụ cho em hỏi với: Cái TCS và ESP khác nhau như thế nào ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top