[Funland] Nhận định đám cháy, Nguyên Nhân chết người.

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Theo lý thuyết thì phải chạy ra thang thoát hiểm , nhưng ở VN thang thoát hiểm có thực sự an toàn ??? . Vì trong cảnh cháy mà thiết bị chiếu sáng - an toàn lẹt đẹt như ở mình chạy ra khỏi nhà rồi có thể quay lại nhà không do điện thì cắt , khói mù mịt + tâm lý hoảng loạn em nghĩ khả năng bị kẹt lại ở hành lang là rất cao .
Khu vực thang thoát hiểm sao lại ko an toàn hả cụ. Dù gì nó cũng là phương án thoát nạn nhanh nhất khi sự cố xảy ra. Các cửa chống cháy của thang hiểm mỗi khi có người chạy ra là phải được đóng lại ngay, tránh để đối lưu, hút khói và hơi nóng. Vụ cháy chung cư này nhắc tới việc các cửa thoát hiểm bị chèn gạch dẫn đến luôn trong trạng thái mở đã là sai rồi, gián tiếp gia tăng thảm hoả.
Nguyên tắc đầu tiên khi xảy ra cháy, người phát hiện ra cháy phải báo động và ngay khi không thể xử lý đám cháy tại chỗ thì cần nhanh chóng kêu gọi mọi người thoát nạn và đặc biệt là cô lập, cách ly khu vực hoặc tầng đang cháy ngay. Hiện nay, các chung cư đều thiết kế cầu thang bộ thoát hiểm bằng cửa thép chống cháy với tay co thuỷ lực, để khi xảy ra sự cố, người thát hiểm ra ngoài khu vực cầu thang, đóng cửa lại ngay là sẽ được an toàn. Có nhiều nơi còn thiết kế cầu thang thoát hiểm có buồng đệm 2 lớp cửa và bố trí thêm quạt gió tăng áp, nếu người vận hành, sử dụng đúng thì mức độ an toàn sẽ rất cao kể cả khi sự cố xảy ra. Tai nạn như vụ cháy chung cư này, sơ bộ qua miêu tả đã thấy là chính con người đã gia tăng thêm thiệt hại cho chính mình.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Em vừa rời khỏi đó 45' thì nó bốc khói. Nhưng em không đốt, chỉ hút điếu xì gà cạnh toà 14 tầng thôi. Cũng áy náy lắm
Em tưởng cụ châm bình gas chứ, hút xì gà thì thoải mái đi
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,557
Động cơ
240,009 Mã lực
Tuổi
44
Xin phép các cụ, em có một vài nhận định về vụ cháy chung cư Carina Plaza.
Nhận định về tình hình chung vụ cháy.
- Đây là trung cư bình dân, không phải cao cấp như lều báo giật tít, giá bán ~20tr/m2, gần mặt đường Võ Văn Kiệt. Tổng mặt bằng chung cư rất dễ dàng để xe cứu hỏa tiếp cận từ 4 phía. Việc này đảm bảo về an toàn PCCC, khi có đường bao quanh tòa nhà cả 4 mặt.
- Mặt bằng chung cư thiết kế hợp lý, hành lang thông thoáng, 2 thang thoát hiểm độc lập, có giếng trời ở giữa, rất tốt cho việc thoát khói.
- Đây là vụ cháy nhỏ tại tầng hầm, vụ cháy không lớn vì những thông tin sau: Toàn bộ tầng hầm mặt sàn ~ 22,000 m2. Khu vực bị cháy chỉ khoảng 300 m2, thiệt hại về tài sản không lớn 5 xe oto bị cháy, 8 oto bị ảnh hưởng. 150 xe máy bị hỏng. Đám cháy dễ dàng được khống chế khi lực lượng PCCC đến hiện trường. 1h27 phút nhận được tin báo, 1h34 có mặt và 2h thì đám cháy được khống chế hoàn toàn. Mình xem clip chỉ quan tâm đến những người bình tĩnh trả lời, còn tỉnh táo. Những người trả lời mà bị kích động sẽ không có thông tin chính xác.
- Xem các clip phỏng vấn người dân thì: hầu hết những người ở lại trong phòng đều không bị ảnh hưởng và được cứu hộ an toàn.
- Rất nhiều người dân đã thoát được xuống đến tầng 1 tòa nhà, đặc biệt có 1 chị đã xuống tầng G gần đám cháy nhất nhưng vẫn đi ngược lên tầng 1 và thoát ra ngoài.
- Hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Hệ thống chiếu sáng thoát hiểm không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Do chỉ cháy ở khu vực tầng hầm và do chưa có thông tin nên chưa khẳng định được hệ thống chữa cháy có hoạt động không. Có việc cắt điện toàn bộ tòa nhà nên chứng tỏ có sự can thiệp của lực lượng quản lý tòa nhà tại chỗ, Trong Clip phỏng vấn d\c quản lý tòa nhà thì có vẻ am hiểu về hệ thống chữa cháy. (có nắm về nguồn nước, máy bơm, van chữa cháy, cửa thoát hiểm.
Nguyên nhân chết nhiều người.
- Việc xác định nguyên nhân chết là khó khăn với người ngoài cuộc, do không nắm được cụ thể và thông tin về giám định thi thể. Tuy nhiên có thể thấy có 3 nguyên nhân chính là chết ngạt, chết do nhảy xuống và chết do thoát nạn không đúng cách bằng buộc chăn, màn tụt xuống.
- Theo các video thì tình trạng thoát hiểm tại thang bộ rất tồi tệ, hỗn loạn, nhiều khói, chen lấn dẫm đạp lên nhau, và nhiều thông tin không chính xác về hướng thoát hiểm giữa những người chạy xuống.
- Nhưng cũng rất nhiều người đã thoát nạn và được cứu nạn qua đường thang bộ thoát hiểm, chứng tỏ thang bộ vẫn có thể thoát hiểm được tại lúc cháy.
- Nhiều người chết là do nhảy xuống từ ban công hoặc ngã xuống, có người chết là do tụt xuống theo đường buộc chăn, màn và bị tụt tay.
Các hình ảnh
Vị trí chung cư


mặt bằng căn hộ



Khu vực bị cháy






Các hình ảnh thoát nạn





Hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chuông báo cháy khá ổn, thiết bị báo cháy của hãng bosh, tuy nhiên lúc cháy thì hệ thống báo cháy đã không hoạt động.





Video phỏng vấn đồng chí lãnh đạo PCCC về tình hình chung.
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-hop-bao-khan-giua-hien-truong-tang-thuong-437347.html
Video phỏng vấn những người đã thoát nạn ra bằng thang bộ
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chay-chung-cu-carina-plaza-nhieu-thi-the-chua-co-nguoi-nha-toi-nhan-437381.html
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tin-anh/chay-chung-cu-carina-plaza-nu-chu-tich-phuong-va-12-nguoi-chet-437331.html
Video phỏng vấn đồng chí quản lý tòa nhà.
https://tuoitre.vn/chay-chung-cu-carina-tai-sai-gon-13-nguoi-chet-20180323034149886.htm
Video phỏng vấn em gái trả lời rất bình tĩnh, lại xinh gái nữa. Nhưng vấn thoát nạn được tại đường cầu thang thoát hiểm.
http://soha.vn/nu-chu-tich-phuong-thiet-mang-trong-vu-chay-13-nguoi-chet-tai-chung-cu-cao-cap-20180323091024194.htm
Như vậy theo nhận định của mình số người chết lớn chủ yếu là do nhảy qua lan can, tụt tay khi leo dây vải, và dẫm đạt lên nhau là chính . Trong đó có 3 trẻ con do sức yếu, ngạt khói và bị chen lấn. (các cụ đừng đáp đá nhé)
em nghe như giọng truyền thông, 13 người mà kêu nhỏ thì pó tay.
 

hatinh5760

Xe điện
Biển số
OF-429593
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
3,969
Động cơ
203,827 Mã lực
E hỏi nếu cháy như thế chỉ có khói không thôi thì đứng ở ban công thò cổ ra thở thì có chết dc ko ạ
Bên face có hướng dẫn dùng đệm để tạo hầm trượt khói ở ban công chờ cứu hộ.
Trong các ảnh cũng thấy nhiều ban công đầy ng chờ cứu!
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Chắc chết vài trăm người mới cho là to? Mà cuối cùng chính xác là mất bao nhiêu thời gian để cứu hoả đi 5km thế?
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Bên face có hướng dẫn dùng đệm để tạo hầm trượt khói ở ban công chờ cứu hộ.
Trong các ảnh cũng thấy nhiều ban công đầy ng chờ cứu!
Chính xác đấy, em từng ở trong một vụ cháy chung cư lưả khó lan lên mà chết là do khói. Ai ra ngoài ban công thì đều được cứu. Trừ như vụ ở London nó cháy vật liệu che bên ngoài toà nhà thì chịu.
 

Grandtouring

Xe container
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
5,127
Động cơ
958,463 Mã lực
Cái ống khói của tòa này đây


 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
8,307
Động cơ
259,200 Mã lực
Theo nguồn báo này, e dự là do XĂNG ĐỂU ???

"
Qua trích xuất camera tại tầng hầm chung cư Carina, các cơ quan chức năng ghi nhận ngọn lửa cháy từ xe tay ga Attila rồi cháy rụi cả trăm xe khác.
Ngày 23/3, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết và 28 người bị thương.

Buổi họp báo do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì.

Tại buổi họp, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nhận định: “Nguyên nhân cháy xuất phát từ tầng hầm, từ 1 cái xe. Có thể là từ hệ thống điện của xe. Hoặc tiếng nổ đó do các bình nhiên liệu nổ sau khi đã phát cháy rồi”.


Lực lượng PCCC khẩn trương chữa cháy giải cứu những nạn nhận còn mắc kẹt bên trong toà nha. Ảnh PCCC

Thiếu tướng Minh cho biết thêm những chi tiết đáng lưu ý: thông thường các cửa có lò xo của hệ thống ngăn cháy đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện nhân cũng đề nghị lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân việc có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm và chuông báo cháy không hoạt động.

Hiện, công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản ký và thu thập những hồ sợ nghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn: https://saostar.vn/xa-hoi/trich-xuat-camera-tim-nguyen-nhan-vu-chay-kinh-hoang-chung-cu-carina-2444990.html
Chuẩn rồi, rất nhiều xe máy để trong nhà dân ban đêm vẫn tự dưng bốc cháy.

Xăng đểu + acquy rò rỉ = bằng cháy.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,809
Động cơ
634,779 Mã lực
Nơi ở
3801
Đọc báo thì thấy các nạn nhân kể là chạy từ tầng 9 xuống tầng 7 thấy khói và nóng quá, chạy ngc lên tầng 11 vẫn khói quá nên chui vào các căn hộ của tầng này, lấy quần áo chẹn khe cửa và ra ban công. Lát sau vãn khói mới chạy xuống.
Như vậy rõ rãng nếu ngay từ đầu cứ ở yên trong phòng, làm đúng những gì đã phổ biến thì ko chết nhiều thế.
Chạy ra ngoài chỉ cần hít 1-2 hơi khói là lăn quay luôn.
 

Golden_Coin

Xe tải
Biển số
OF-293364
Ngày cấp bằng
21/9/13
Số km
297
Động cơ
317,475 Mã lực
Khu vực thang thoát hiểm sao lại ko an toàn hả cụ. Dù gì nó cũng là phương án thoát nạn nhanh nhất khi sự cố xảy ra. Các cửa chống cháy của thang hiểm mỗi khi có người chạy ra là phải được đóng lại ngay, tránh để đối lưu, hút khói và hơi nóng. Vụ cháy chung cư này nhắc tới việc các cửa thoát hiểm bị chèn gạch dẫn đến luôn trong trạng thái mở đã là sai rồi, gián tiếp gia tăng thảm hoả.
Nguyên tắc đầu tiên khi xảy ra cháy, người phát hiện ra cháy phải báo động và ngay khi không thể xử lý đám cháy tại chỗ thì cần nhanh chóng kêu gọi mọi người thoát nạn và đặc biệt là cô lập, cách ly khu vực hoặc tầng đang cháy ngay. Hiện nay, các chung cư đều thiết kế cầu thang bộ thoát hiểm bằng cửa thép chống cháy với tay co thuỷ lực, để khi xảy ra sự cố, người thát hiểm ra ngoài khu vực cầu thang, đóng cửa lại ngay là sẽ được an toàn. Có nhiều nơi còn thiết kế cầu thang thoát hiểm có buồng đệm 2 lớp cửa và bố trí thêm quạt gió tăng áp, nếu người vận hành, sử dụng đúng thì mức độ an toàn sẽ rất cao kể cả khi sự cố xảy ra. Tai nạn như vụ cháy chung cư này, sơ bộ qua miêu tả đã thấy là chính con người đã gia tăng thêm thiệt hại cho chính mình.
Em cũng dân quàn lý nhà chung cư đây, các tòa xây mới bây giở đều có buồng đệm và quạt tăng áp thổi khí tươi vào trục thang thoát hiểm, quạt chạy tự động khi có tín hiệu báo cháy. Vấn đề chèn cửa là vấn đề ý thức của người dân, bọn em liên tục cho bảo vệ đi nhắc mà vẫn vi phạm, họ chèn cửa để dễ ra vào (vì cửa thoát một chiều) và để các đòi linh tinh bên trong (xe đạp trẻ con, mấy đồ cũ k dùng...), khi cửa thoát hiểm k đóng kín thì quạt tăng áp cũng k có tác dụng lắm.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
em nghe như giọng truyền thông, 13 người mà kêu nhỏ thì pó tay.
Cụ đọc hết giúp em cái, em nếu nhận định là đám cháy nhỏ nhưng tại sao số nạn nhân tử vong lại lớn như vậy
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,718 Mã lực
Tôi cũng ở CC mà có thấy ai thích như thế đâu? Những người ở tầng cao thì đương nhiên chờ thang máy. Những người ở tầng thấp (1-2) cũng cực hiếm thấy ai đi thang bộ, mà nếu đi, thì chỉ xuống được, chứ lên... thì chịu, vì cửa vào thang bộ chỉ cho mở từ bên ngoài, trót mở cửa vào thang bộ thì có thể xuống tầng gầm, hoặc lên tầng thượng mới ra được.
Chèn gạch vào cửa thì bố láo. Bảo vệ đâu, NV trực và NV vệ sinh đâu hết rồi, sao để tùy tiện như thế được.
Ở chỗ tôi mà cửa thang bộ mở ra thì đèn trong thang bộ cũng bật sáng luôn, cửa khép tự động, đèn bên trong sau một lúc sẽ tự tắt.
Cc của bác chắc loại khá là cao cấp r, những cc có văn phòng thì dân vp cũng hay đi thang bộ lắm
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,993
Động cơ
445,085 Mã lực
Giếng trời này nó có thông với hầm đâu. Chỉ thông thoáng phần trên cho các hộ lấy sáng và thoáng khí thôi. Giếng này lớn
Vấn đề là cc đâu chỉ có cháy ở hầm, nhỡ căn hộ tầng thấp mà cháy, kết hợp giếng trời kiểu này thì khói và cháy lan lên trên rất nhanh.
 

Trần Đô 91

Xe tải
Biển số
OF-555529
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
301
Động cơ
155,894 Mã lực


đề nghị PCCC bắt buộc các chung cư phải có thang thoát hiểm ngoài nhà như này + thang thoát hiểm cầu thang bộ phải có buồng ngăn khói như hình ảnh bác trên đưa ra nữa mới an toàn
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,803
Động cơ
232,916 Mã lực
Đọc báo thì thấy các nạn nhân kể là chạy từ tầng 9 xuống tầng 7 thấy khói và nóng quá, chạy ngc lên tầng 11 vẫn khói quá nên chui vào các căn hộ của tầng này, lấy quần áo chẹn khe cửa và ra ban công. Lát sau vãn khói mới chạy xuống.
Như vậy rõ rãng nếu ngay từ đầu cứ ở yên trong phòng, làm đúng những gì đã phổ biến thì ko chết nhiều thế.
Chạy ra ngoài chỉ cần hít 1-2 hơi khói là lăn quay luôn.
Làm đúng những gì đã phổ biến là như thế nào hả cụ? Là ở yên trong phòng hay chạy ra lối thoát hiểm?
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,139
Động cơ
2,088,943 Mã lực
Vấn đề là cc đâu chỉ có cháy ở hầm, nhỡ căn hộ tầng thấp mà cháy, kết hợp giếng trời kiểu này thì khói và cháy lan lên trên rất nhanh.
Giếng này lớn và gần như mặt ngoài mà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top