Cụ thân mến, em đang bàn về lĩnh vực hát Opera chuyên nghiệp với những tiêu chí tối thiểu ạ
Để đủ nội lực nghệ thuật hát trọn vở opera ko chỉ cần hát to hát khỏe
mà tiêu chí quan trọng là người hát opera phải quán xuyến được vai trò của nhân vật chính với phần hát + diễn xuất nghệ thuật dài hơi trong 2-3 giờ diễn ra vở Opera KHÔNG ĐƯỢC PHÉP SỬ DỤNG MICRO trong những khán phòng Opera có sức chứa từ 2000-5000 khán giả (London Royal Albert Hall trên
5000 chỗ ngồi; New York Metropolitan Opera khoảng
4000 chỗ ngồi, v.v...). Để so sánh: Hanoi opera house có sức chứa
870 chỗ ngồi
. Nhưng thôi, ở VN thì cứ nói chuyện ta
Ở VN kể từ thời dựng vở Opera đầu tiên ("Người tạc tượng" do chuyên gia Triều Tiên sang giúp dàn dựng) cho tới nay, số lượng nghệ sĩ opera dc chọn thủ vai chính có thể đếm trên đầu ngón tay. Và thực tế là những ca sĩ Quang Thọ, Lê Dung, Trọng Tấn, Anh Thơ CHƯA BAO GIỜ được mời thủ 1 vai chính nào trong bất kỳ 1 vở Opera trọn vẹn nào cả!
Nói vậy ko phải chê những ca sĩ đó hát dở, nhưng sự thực thì họ có được học kỹ thuật hát opera-thính phòng trong nhạc viện ở VN, nhưng thành danh và hoạt động sân khấu của họ chỉ ở lĩnh vực hát Ca khúc Đại chúng và hát qua loa phóng thanh, vậy thôi!
Trích đoạn vở opera Aida thời lượng kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ ở New York Metropolitan Opera 4000 chỗ ngồi (ko sử dụng bất kỳ cái micro vs loa phóng thanh nào, tụi Mỹ nó keo kiệt lắm
)