[Funland] Nhà sản xuất có nên xem xét việc thiết kế lại vị trí chân ga và phanh ở thị trường Việt

nthanhnam

Xe điện
Biển số
OF-438366
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,292
Động cơ
228,738 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
vấn đề là khi có sự cố, hai chân cùng đạp, chân ga luôn ở tư thế nhấn ga nên sẽ đạp trước rồi phanh mới đạp, khi ngắt cần ga thì xe đã vống lền rồi cụ?
Trường hợp này của cụ chính xác là chân phải đạp nhầm vào chân ga rồi nhưng may có chân trái giữ xe lại cho còn gì, nhầm xong thì 1 vài giây sau phải phát hiện ra chứ mà giữ nguyên đó vài giây mà ko nhấc chân ra thì chả thuốc nào cứu nổi rồi - Phòng trường hợp này cũng có thể bổ sung thêm âm thanh cảnh báo ví dụ nếu đạp lút cả 2 cùng lúc thì chân ga bị mất tác dụng sau khi bỏ phanh khá lâu và xe hú ầm lên chẳng hạn!
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,374
Động cơ
439,467 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Có lẽ tôi ẩu thật.

Thế "chuẩn chỉ", theo quan điểm của bác, nó như nào, làm ơn chỉ dạy giùm !!
Bác nói luyện tập qua thời gian và số km nhất định, đến khi thành phản xạ thành thục. Em hoàn toàn nhất trí.
Nhưng trước đó đừng lái xe? Vậy luyện tập gì để thành phản xạ ?
 

nthanhnam

Xe điện
Biển số
OF-438366
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,292
Động cơ
228,738 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Dù là nhất VN thì cũng vẫn là chưa đào tạo chuẩn. loanh quanh vẫn chỉ ôn luyện đi mấy cá sa hình. Thời gian đào tạo thì dài nhưng thời gian ôm vo lăng thực tế ít.
Và thứ 2 nữa là mỗi người có một trình độ khác nhau, khi bản thân mình thấy yếu thì phải tự học thêm, thuê thày đi thêm nhiều cho thành thục, có những người học xong ra lái được ngay, nhưng có những người còn phải kèm chán. Nên tự mình phải nỗ lực.
Riêng gấu nhà em lấy xong bằng thuê thày thêm vài buổi đi luyện xe trong phố, luyện cho thành thục chân ga chân phanh, cho thật nhuần nhuyễn đã. riêng việc căn chưa chuẩn có thể căn non đi, đi nhiều sẽ ok, nhưng việc chân phanh chân ga là phải chuẩn ngay từ ban đầu, không thể từ từ được.

Với cái cải tiến tay ga lên volang của cụ thì em không hình dung nổi khi vào cua đánh lái thì lái kiểu gì, xoay volang thế nào? thôi làm cái xe lam chạy cho nó nuột.
Trước em có cái bộ vô lăng tập lái, trên đó nó có chế độ đánh lái 45 độ bên cạnh chế độ nhiều vòng như bình thường. Nếu muốn chuyển ga lên tay như kiểu xe máy thì để chế độ đánh lái này cũng được mà cụ, bản thân em cũng ko bảo vệ phương án này chỉ thấy là hiện tại nó bất tiện thôi mà cái nhiệm vụ chỉ mỗi đơn giản là tiến hoặc thắng!
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,716
Động cơ
510,251 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
nhiều bác cứ đổ tại xe AT nhỉ , lỗi không phải ở cái xe mà do người sử dụng, lái chưa quen thì phải học hỏi rồi mới lên
em đi AT gần 10 năm em thấy :
Xe AT option nhiều hơn MT
xe AT an toàn hơn MT nhiều đấy , nhàn chân tay chỉ tập trung đánh lái , căn đường , ga và phanh
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,502
Động cơ
727,965 Mã lực
Bác nói luyện tập qua thời gian và số km nhất định, đến khi thành phản xạ thành thục. Em hoàn toàn nhất trí.
Nhưng trước đó đừng lái xe? Vậy luyện tập gì để thành phản xạ ?
Khi bác tập lái xe cùng Thầy dậy lái xe, khi đó, lái xe là ông thầy, chứ không phải là cá nhân bác. Bác cứ việc "lái".

Đấy là cách tập lái an toàn và tốn tiền, tất nhiên.
Còn khi "nhầm chân ga", dù chỉ 1 phát, thì cái sự "tốn tiền" ở trên, chỉ là con muỗi.
 

Rửa xe 247

Xe tăng
Biển số
OF-484340
Ngày cấp bằng
15/1/17
Số km
1,180
Động cơ
201,920 Mã lực
Nơi ở
Ngõ 10 Tôn Thất Thuyết - Hà Nội
Website
www.ruaxe247.com.vn
Theo e xe số AT cứ bên chỗ ngồi trái là ga, bên chỗ ngồi phải là phanh. Cứ chồng đạp ga vợ lại đạp phanh.
Không được, phải thiết kế riêng cho từng nhà, vợ hoặc chồng khỏe hơn thì cho chân ga, yếu hơn cho chân phanh mới được cụ ạ, tỷ lệ phải phù hợp nữa, có nhà nào giống nhà nào đâu.
 

alexandra

Xe điện
Biển số
OF-21973
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
3,002
Động cơ
518,864 Mã lực
Từ lâu em đọc thấy có thiết kế của người Nhật này rất hay mà không thấy mang ra áp dụng:
http://m.cafebiz.vn/cong-nghe/nguoi-nhat-phat-minh-chan-ga-cai-tien-chong-dap-nham-sieu-thong-minh-20160306143947802.chn
Nhà phát minh 74 tuổi Masuyuki Naruse người Nhật vừa đưa ra ý tưởng mang tính đột phá trong việc giảm thiểu rủi ro đạp nhầm chân ga với chân phanh. Đây vốn là phản xạ của rất nhiều người lúc căng thẳng, mất kiểm soát. Lái xe có xu hướng đạp chân xuống nếu bị cuống.

Để giải quyết nhược điểm này, ông Naruse đã gộp bàn đạp phanh với chân ga làm một. Khi cần tăng ga, người lái chỉ việc gạt chân sang phải, còn động tác đạp chân sẽ giúp kích hoạt phanh, giảm tốc độ xe.

 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
3,973
Động cơ
401,542 Mã lực
Bác lại đem cái Chương trình C500 gì đó ra và cho rằng, đấy là Chuẩn mực của mọi vấn đề.
Hoặc: "99,9% số người đều bám mít và giữ
không đủ khoảng cách ngay cả cụ": Hình như số đông làm gì là nó thành chân lý thì phải.
Cá nhân tôi thì luôn giữ khoảng cách an toàn, chuyện bám mít là không có, không bao giờ và bất kể ở đâu.

Về bám mít: Khoảng cách 100met trên cao tốc (bất kể tốc độ thực tế), là sự ngu xuẩn.
Người ta nên giữ khoảng cách theo tốc độ thực, thường là 1/2 tốc độ (bác đi 70kmh thì giữ 35met khoảng cách). Chí ít, tôi được dậy như vậy.

Tất nhiên chuyển chân thì bất tiện rồi, và có sự khó chịu đi kèm; và bác phải sống với sự khó chịu đó; đồng thời bác được đào tạo trong trường học lái xe, để sống với sự khó chịu đó.
Đó là nguyên tắc 3s cụ ơi.
Nhiều cụ đi kém thì lại đổ cho xe. Vẫn cái xe đấy sao cả triệu người đi ko điên, tới lượt mình đi lại điên. Vậy xe điên hay người điên?
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Trường hợp này của cụ chính xác là chân phải đạp nhầm vào chân ga rồi nhưng may có chân trái giữ xe lại cho còn gì, nhầm xong thì 1 vài giây sau phải phát hiện ra chứ mà giữ nguyên đó vài giây mà ko nhấc chân ra thì chả thuốc nào cứu nổi rồi - Phòng trường hợp này cũng có thể bổ sung thêm âm thanh cảnh báo ví dụ nếu đạp lút cả 2 cùng lúc thì chân ga bị mất tác dụng sau khi bỏ phanh khá lâu và xe hú ầm lên chẳng hạn!
không phải là nhầm, mà là hai chân cùng đạp, khi một chân phanh một chân ga thì không chân nào phải chuyển, nên không gọi là nhầm.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Trước em có cái bộ vô lăng tập lái, trên đó nó có chế độ đánh lái 45 độ bên cạnh chế độ nhiều vòng như bình thường. Nếu muốn chuyển ga lên tay như kiểu xe máy thì để chế độ đánh lái này cũng được mà cụ, bản thân em cũng ko bảo vệ phương án này chỉ thấy là hiện tại nó bất tiện thôi mà cái nhiệm vụ chỉ mỗi đơn giản là tiến hoặc thắng!
cụ đừng so với game, tại sao người ta cần những 2,5 vòng trong khi có thể làm cho nó 45 độ, với oto đi ở tốc độ cao thay thổi hướng đi đột ngột rất nguy hiểm, chính vì vậy chỉ 1 cái lắc tay nhẹ cũng có thể santo chục vòng
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,794
Động cơ
552,527 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Xiết chặt việc dạy và thi là ngon ngay.
Cụ chuẩn ạ. Một số thày dạy lái chạy xe còn chưa vững, chưa đủ kinh nghiệm, chạy xe không có văn hoá, ứng xử...thì sao dạy ra người lái chuẩn được. Chỗ e có thằng em dạy lái hôm vừa rồi đòi đi miền trung cùng bọn em, nó ngồi chém như đúng rồi. Em cho chạy, nó chạy như thằng động kinh, đi thì ngu, chạy ẩu. Bị bọn e chửi cho trận đuổi xuống ghế sau ngay.
 

Xe bo 4 banh

Xe cút kít
Biển số
OF-26089
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
18,453
Động cơ
164,335 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân Bắc
Lại một vụ đạp nhầm chân ga: https://www.otofun.net/threads/cac-cu-soi-coi-da-no-chua.1266088/
Tài mới: Thực tế cho thấy hầu hết các tài mới đều gặp phải lỗi đạp nhầm chân vài lần ga cho dù có học bài bản, chắc phải chạy xe tầm 1 vạn km thì mới hết lỗi này. Nhẹ thì ko sao, nặng thì liên quan đến tính mạng nhiều người.
Tắc đường: Chân cứ phải chuyển liên tục giữa 2 bàn đạp đặc biệt là tắc đường trên cao tốc - rất khó chịu khi ùn tắc kéo dài cả giờ đồng hồ.
Mọi người cứ bảo nhà sản xuất ngâm cứu kỹ rồi nhưng chắc cái này do kế thừa từ các xe cũ nên không thay đổi được chứ ko phải tính năng ưu việt của nó. các cụ cứ xem các tay đua sử dụng chân như thế nào mà xem.
=> Nhà sản xuất nên nghiên cứu lại cái này, có lẽ nên chuyển chân ga đi đâu đó như lên tay chẳng hạn, 2 bàn đạp còn lại đều là chân phanh chăng!?
Theo các cụ có nên điều chỉnh cái này?
Nên cải tạo cách đào tạo và văn hoá lái xe là hết thôi
 

Caphedangvn

Xe tải
Biển số
OF-329952
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
320
Động cơ
285,540 Mã lực
Vẫn cần trợ lái trên đường nhiều cho quen bác ơi. Bác chủ của xe trên vừa đi khao xe chắc cũng có tý men trong người.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,665
Động cơ
348,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ chuẩn ạ. Một số thày dạy lái chạy xe còn chưa vững, chưa đủ kinh nghiệm, chạy xe không có văn hoá, ứng xử...thì sao dạy ra người lái chuẩn được. Chỗ e có thằng em dạy lái hôm vừa rồi đòi đi miền trung cùng bọn em, nó ngồi chém như đúng rồi. Em cho chạy, nó chạy như thằng động kinh, đi thì ngu, chạy ẩu. Bị bọn e chửi cho trận đuổi xuống ghế sau ngay.
Dạ vâng, trình độ thày thì như thế. Dạy thì ăn bớt giờ của học viên để kiếm xăng, luật lá thì toàn dạy mẹo để thi cho qua (dạy thật khéo thày còn chả vững). Người học thì láo nháo chỉ mong sớm có mảnh bằng rồi lên xe phi. Bẩu sao lái mới hay gây những tai nạn không đáng có cơ ạ.
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,341
Động cơ
587,427 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Về bám mít: Khoảng cách 100met trên cao tốc (bất kể tốc độ thực tế), là sự ngu xuẩn.
Người ta nên giữ khoảng cách theo tốc độ thực, thường là 1/2 tốc độ (bác đi 70kmh thì giữ 35met khoảng cách). Chí ít, tôi được dậy như vậy.
Về bám mít : tốc độ trừ 30 cụ ơi ! ví dụ tốc độ 120 thì khoảng cách phải 90m ,tốc độ 100 thì cách 70m . tất nhiên đều ước lượng :D
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,852
Động cơ
134,569 Mã lực
Tuổi
43
Làm cái cảm ứng ở chân ga, thò chân vào là nó hỏi: "Đây là chân ga, anh (chị) có chắc chắn là muốn đạp?". Xác nhận 3 lần thì mới đạp được, ai cẩn thận có thể set nhiều lần xác nhận hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top