[Funland] Nhà Nguyễn- Đỉnh cao và bại trận

Trạng thái
Thớt đang đóng

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cái này bạn coi lại chút nghen
Thoại Ngọc Hầu là người Hoài Ân BĐ, hiện đền miếu của Ngài ở đây vẫn được hương khói quanh năm.
Thoại Ngọc hấu dân xứ nẩu đồng hương đồng môn với Trần Quang Diệu nên mới bỏ mặt trận chạy về nam vì không muốn đánh nhau với đồng môn. Quảng nam là quê của vị tướng giỏi nhất của Nguyễn Ánh là Nguyễn văn Trương
 

Hươngquê73

Xe tăng
Biển số
OF-374797
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
1,362
Động cơ
256,850 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của cụ Hươngquê73.
Ngày xưa thì khỏi phải bàn rồi, vua là trời đất, trên cả luật pháp, bảo sống là sống, chết thì phải chết, đến quan đại thần đầu triều, ( như thủ tướng bây giờ) khi vua ban cho một giải lụa trắng kèm nậm rượu, vẫn phải ứa nước mắt tạ ơn, vì được tự chọn cái chết cơ mà.
Không có chỉ vua ban xuống thì làm gì có chuyện con dân đi đắp thành, đào kênh bao giờ. Kênh Nhà Lê đấy, có ông quan nào ban được chiếu chỉ thay vua không.
Thời nay, bàn nó vô cùng lắm, nhạy cảm lắm lắm
Lưu Dung thì hiếm, Hòa Thân thì nhan nhản.
Công thì xếp nhận, tội lại tìm cách đẩy cho nhân viên............
Chỗ nào lãnh đạo tốt thì thường nhân viên cũng tốt, và ngược lại.
Nhiều người vốn không xấu, lại phải cố tỏ ra mình là xấu để không bị cô lập, để tồn tại..........
Tạm vậy đã cụ ạ.
Đó là tư tưởng Nho giáo xuyên suốt lịch sử đất nước cụ ạ. "Trung quân, ái quốc". Rõ ràng ta thấy, "ái quốc" còn đứng sau cả "trung quân".
Có nhiều cụ hiện nay đứng trên quan điểm "chủ nghĩa dân tộc" hay gọi bằng cái tên nghe mỹ miều hơn là "chủ nghĩa ái quốc" để nhận xét lịch sử phong kiến, cho rằng ông vua này bán nước, ông vua kia cõng rắn v.v...đúng là khập khểnh.
Nói là khập khểnh vì "CN dân tộc" là thứ mới tinh, mới xuất hiện khoảng cuối TK19 đầu TK 20 do các nhà trí sĩ phát động như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu hoặc bằng các phong trào như Đông Kinh Nghĩa Thục, Tự Lực Văn Đoàn v.v...
Chính vì khoát trên mình tấm áo "CN dân tộc" nên những nhận định lịch sử sẽ không còn khách quan, trung thực nữa mà nó đã bị méo mó theo khuôn khổ của thứ CN ấy. ví dụ như, hễ bất cứ nhân vật nào đánh ngoại xâm thì chắc chắn người đó là "yêu nước" mà không cần xét đến hoàn cảnh, lý do, mục đích của người ấy như thế nào.
Ngay như chữ "ngoại xâm" cũng thực là mơ hồ khi mà đường biên giới của các QG ngày xưa không rõ ràng cũng như không có một tổ chức nào cỡ LHQ chứng nhận cả. Tất cả chỉ là ước lệ và một khi dân tôi sống trên vùng đất ấy, hiển nhiên nó là đất của tôi. Vậy dân của tôi thuộc dân tộc nào ? Chắc chắn là người Việt nhưng người Việt ở đây có thể thuộc dân tộc Hoa, Chăm, Khơ me v.v..chứ không đơn thuần chỉ là người Kinh. Lịch sử phong kiến đã cho thấy, các vị vua chúa vì cần nhân lực đã tiến công đối phương, không vì cướp đất mà chỉ cướp người như Lý Thường Kiệt gom dân 3 châu Ung, Lâm, Khiêm bên TQ hoặc gom dân Chăm ở Đồ Bàn v.v...Dài dòng như vậy để thấy rõ rằng khái niệm dân tộc, quốc gia thời phong kiến rất mơ hồ. Cùng một dân tộc nhưng có thể ở nhiều quốc gia (thời Trịnh -Nguyễn, đàng trong-đàng ngoài) hoặc ngược lại, nhiều dân tộc sống trong một QG .
Và thực tế lịch sử phong kiến cũng đã cho thấy, đường BG quốc gia thay đổi không ngừng chứ không ổn định như ngày nay. Hôm nay nó thuộc ông vua này, ngày mai nó lại đổi chủ là chuyện hết sức bình thường. Vấn đề là các triều đại, ông vua có đủ tài, đủ lực để giữ vững hoặc khếch trương lãnh thổ QG của mình ra hay không mà thôi, hay vĩnh viễn biến mất trên bản đồ như trường hợp nước Champa hoặc suýt mất như Chân Lạp.
Từ nhận thức trên, ta thấy, người dân sống trong chế độ phong kiến chỉ là lực lượng phục tùng. Cái họ cần là sự bình yên chứ không phải là "mở mang bờ cõi" "nội chiến" hay chống "giặc" ngoại xâm. Bởi cho dù sống ở bất cứ triều đại hay chế độ nào thì họ cũng chỉ là "dân" và là "nạn nhân" của các thể loại tranh chấp quyền lực, đất đai. Ngay như cuối thế kỷ 19, Phan Thanh Giản vẫn có nhận thức như thế khi ông viết lại lá thư tuyệt mệnh sau khi dâng 3 tỉnh miền Tây cho Pháp, nội dung như sau :”… Giờ đây người Pháp đã đến, với những phương tiện chiến tranh hùng hậu, gieo rắc nỗi khổ ải cho chúng ta. Chúng ta ở thế yếu khi chống lại họ. Quan quân của chúng ta đã là những kẻ chiến bại. Mỗi trận chiến làm gia tăng nỗi khốn khổ của chúng ta… Người Pháp có những thuyền chiến khổng lồ, chở đầy binh sĩ và trang bị những khẩu đại bác rất to. Không ai có thể kháng cự lại họ. Họ xâm nhập bất cứ nơi nào họ muốn, những tường thành vững chắc nhất cũng đổ sụp trước mắt họ… Tôi đã viết thư yêu cầu tất cả quan lại và lãnh đạo quân sự bẽ gãy giáo mác và giao lại thành trì mà không cần chiến đấu.
Tuy nhiên, nếu tôi nghe theo mệnh Trời để tránh những tai họa lớn lao giáng xuống đầu trăm họ, tôi đã phản bội lại Hoàng thượng khi giao thành trì của Người (cho giặc) mà không kháng cự gì…Tôi đáng chết. Các người, quan và dân, các người có thể sống dưới sự chỉ huy của người Pháp, họ chỉ đáng sợ trong lúc chiến đấu mà thôi, nhưng cờ của họ không được tung bay trên một chiến lũy nơi Phan Thanh Giản còn sống…”
(Paul Branda - Récits et nouvelles - Paris - 1869 - trang 171, dẫn trong La geste… của G. Taboulet, trang 519).
Dòng bôi đậm đã chứng minh nhận định ấy. Và dĩ nhiên, dưới lăng kính "chủ nghĩa dân tộc" hiện nay, Phan Thanh Giản bị đánh giá là kẻ tội đồ, bán nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,529 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
chả trách nhà Nguyễn là tội đồ với các sĩ phu Bắc Hà 8-x
ở Việt nam mình thú vị lắm cụ. chưa có ông vua nào có tự ý và có bản lĩnh ban cho ông tể tướng đại thần đầu triều dãi lụa trắng kèm nậm rượu cả. nhưng ông đại thần ban lụa trắng nậm rượu cho vua thì hơi bị nhiều. sơ sơ lịch sử Việt nam có khoảng 77 ông vua thì có 36 ông bị phế truất bị ám sát bị bức tử nghĩa là gần 1 nửa số vua không bình an trên ngai vàng
Cùng là mô hình quân chủ chuyên chế theo Nho Giáo nhưng nước Tàu to rộng thì quyền lực trung ương được phân cấp tốt hơn, tay vua vừa có thực quyền pháp trị lại vừa trở thành biểu tượng để khi cần thì dung hòa các mâu thuẫn giữa quan lại mí nhau, giữa cần lao với bọn quan lại thống trị. Còn ở ta, vai trò biểu tượng của vua không cao trong khi các triều đại lại lệ thuộc vào tầng lớp sĩ phu, trí thức Nho học. Chính tầng lớp này lại đóng vai trò dung hòa mâu thuẫn giữa vua quan và cần lao. Bởi thế, sau kỷ nguyên nhà Lê từ hưng thịnh đến suy đồi, vai trò của sĩ phu trí thức lại càng cao hơn, đến cụ Huệ khi xách kiếm ra Bắc cũng phải nể đám sĩ phu Bắc Hà vài bậc đừng nói Gia Long hay Minh Mệnh. Bởi thế, em cũng từng oánh giá, nhà Nguyễn đã có những chính sách hết sức hiệu quả để thu phục và quản lý đám sĩ phu hủ Nho ngoài bắc đồng thời đám này cũng ảnh hưởng tê tái đến cơ đồ dân tộc khi tác động đến nhãn quan và quyết sách của triều Nguyễn trong lựa chọn canh tân đất nước. Ví dụ như khi Tự Đức bàn việc canh tân, lấy ví dụ Nhật Bản theo tây đổi mới để chất vấn tri thức, các tay hủ nho thời ấy bảo thứ tà giáo mà Nhật Bản học theo trước sau gì cũng không thể bằng đạo Trâu Lỗ là đạo của muôn đời, thế là Tự Đức đành thôi mà không dám cãi.

Thế lực của tri thức Nho giáo lớn thế, đúng sai phải trái đều bởi ở miệng các vị này nên việc khi cần hạ bệ một ông vua, chỉ cần đám sĩ phu gật đầu hoặc ít ra là lờ đi thì nhất định thành công, còn sau này giải thích với cần lao về đạo lý cương thường thế nào thì đã có sẵn đáp án trong kinh điển Nho giáo rồi, chỉ cần cát sê một ít đặc quyền cho Nho lâm là được.
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
Cùng là mô hình quân chủ chuyên chế theo Nho Giáo nhưng nước Tàu to rộng thì quyền lực trung ương được phân cấp tốt hơn, tay vua vừa có thực quyền pháp trị lại vừa trở thành biểu tượng để khi cần thì dung hòa các mâu thuẫn giữa quan lại mí nhau, giữa cần lao với bọn quan lại thống trị. Còn ở ta, vai trò biểu tượng của vua không cao trong khi các triều đại lại lệ thuộc vào tầng lớp sĩ phu, trí thức Nho học. Chính tầng lớp này lại đóng vai trò dung hòa mâu thuẫn giữa vua quan và cần lao. Bởi thế, sau kỷ nguyên nhà Lê từ hưng thịnh đến suy đồi, vai trò của sĩ phu trí thức lại càng cao hơn, đến cụ Huệ khi xách kiếm ra Bắc cũng phải nể đám sĩ phu Bắc Hà vài bậc đừng nói Gia Long hay Minh Mệnh. Bởi thế, em cũng từng oánh giá, nhà Nguyễn đã có những chính sách hết sức hiệu quả để thu phục và quản lý đám sĩ phu hủ Nho ngoài bắc đồng thời đám này cũng ảnh hưởng tê tái đến cơ đồ dân tộc khi tác động đến nhãn quan và quyết sách của triều Nguyễn trong lựa chọn canh tân đất nước. Ví dụ như khi Tự Đức bàn việc canh tân, lấy ví dụ Nhật Bản theo tây đổi mới để chất vấn tri thức, các tay hủ nho thời ấy bảo thứ tà giáo mà Nhật Bản học theo trước sau gì cũng không thể bằng đạo Trâu Lỗ là đạo của muôn đời, thế là Tự Đức đành thôi mà không dám cãi.

Thế lực của tri thức Nho giáo lớn thế, đúng sai phải trái đều bởi ở miệng các vị này nên việc khi cần hạ bệ một ông vua, chỉ cần đám sĩ phu gật đầu hoặc ít ra là lờ đi thì nhất định thành công, còn sau này giải thích với cần lao về đạo lý cương thường thế nào thì đã có sẵn đáp án trong kinh điển Nho giáo rồi, chỉ cần cát sê một ít đặc quyền cho Nho lâm là được.
Tự đức vì khởi nghĩa nhiều quá nên ông ta bị phụ thuộc vào các tướng đánh trận, ngai vàng của ông ta cũng lung lay dữ dội nên ông ta không dám tự ý quyết định. Tự đức chết 1 phát là tôn Thất Thuyết làm thịt 3 ông vua kế vị ngay.
Gia Long còn nể nang vài phần chứ Minh Mệnh rất khinh thường mấy ông sĩ phu đất bắc, hầu như không cho chức gì lớn. Nguyễn Huệ lợi hại là thế mà khi bập vào mấy ông sĩ phu bắc hà là trên đà suy vong ngay, ra hàng loạt quyết sách sai lầm
 

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
34
chính quyền ngày nay không có mặt trận giải phóng miền nam thì ăn ... được tụi Mỹ Nguỵ ấy
thế 1triệu quân nguỵ + mẽo và chư hầu không ăn lại đc àh , càng nói ra càng thấy vô dụng ;))
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
thế 1triệu quân nguỵ + mẽo và chư hầu không ăn lại đc àh , càng nói ra càng thấy vô dụng ;))
không có mặt trận giải phóng thì không bao giờ có giải phóng miền nam. nên nhớ cho điều đó OK! cho nên thống nhất được nước năm 1975 vai trò dân miền nam rất lớn
còn thời gia Long vai trò của miền bắc góp được gì cho ông ta trong cuộc chiến chống tây sơn? chỉ là con số 0 vậy thì ông ta không trọng dụng người bắc là dể hiểu thôi
 

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
34
Tự đức vì khởi nghĩa nhiều quá nên ông ta bị phụ thuộc vào các tướng đánh trận, ngai vàng của ông ta cũng lung lay dữ dội nên ông ta không dám tự ý quyết định. Tự đức chết 1 phát là tôn Thất Thuyết làm thịt 3 ông vua kế vị ngay.
Gia Long còn nể nang vài phần chứ Minh Mệnh rất khinh thường mấy ông sĩ phu đất bắc, hầu như không cho chức gì lớn. Nguyễn Huệ lợi hại là thế mà khi bập vào mấy ông sĩ phu bắc hà là trên đà suy vong ngay, ra hàng loạt quyết sách sai lầm
gì mà hằn học thế
không có mặt trận giải phóng thì không bao giờ có giải phóng miền nam. nên nhớ cho điều đó OK! cho nên thống nhất được nước năm 1975 vai trò dân miền nam rất lớn
còn thời gia Long vai trò của miền bắc góp được gì cho ông ta trong cuộc chiến chống tây sơn? chỉ là con số 0 vậy thì ông ta không trọng dụng người bắc là dể hiểu thôi
vậy trả lời tại sao sĩ phu Bắc hà theo Tây sơn mà không phải nhà Nguyễn, mạt trận giải phóng do ai dựng lên , vũ khí lấy từ đâu mà có , trả lời hộ cái ;))
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,469
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
38
gì mà hằn học thế


vậy trả lời tại sao sĩ phu Bắc hà theo Tây sơn mà không phải nhà Nguyễn, mạt trận giải phóng do ai dựng lên , vũ khí lấy từ đâu mà có , trả lời hộ cái ;))
vậy thì sĩ phu bắc hà có cớ gì để chửi nhà Nguyễn khi không trọng dụng họ? họ lựa chọn ngu thì họ tự chịu, trách ai bây giờ?
vậy chính quyền phía bắc vũ khí quân trang từ đâu mà có, trả lời hộ cái?
 

Thọ Hạc TH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-382604
Ngày cấp bằng
14/9/15
Số km
158
Động cơ
243,360 Mã lực
Nơi ở
Cù Lao Chàm
Các cụ đừng được đà, lái sang vũ khí, quân trang, lương thực, chuyên gia, quân tình nguyện Nga, Trung...... vô giúp Bắc Việt nam trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Là rước cái gì gì đó vô.................. nghen mấy bác, tội chết đó
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tháng 2 năm 1833.

Cuộc nổi dậy của Katip Sumat bắt đầu, chống lại nhà Nguyễn.

Katip Sumat là vị tu sĩ Chăm Hồi Giáo sinh ở Campuchia, sang Makah (tiểu vương quốc Kelantan, Mã Lai) du học về triết lý Hồi Giáo. Ông là một người rất tinh thông về kinh thánh Kô-ran và người Chăm tôn sùng.

Nghe tin vương quốc Champa bị nhà Nguyễn xóa bỏ trên bản đồ vào năm 1832, Katip Sumat rời Makah trở về Campuchia.

Sau khi bàn luận với các môn đệ Hồi Giáo, Katip Sumat chỉ huy một đoàn quân đa số là người Chăm và Mã Lai sinh sống ở Campuchia sang đất Champa cũ để hình thành một phong trào đấu tranh chống triều đình Huế.

Vừa đặt chân lên lãnh thổ Champa, Katip Sumat thu hút được sự yểm trợ của nhiều quan lại Champa từng phục vụ trong triều đình của cựu vương Champa Po Phaok The. Po Phaok The là một người rất thân cận với Lê Văn Khôi.

Phong trào đấu tranh của Katip Sumat đặt khu trung tâm chỉ đạo và điều hành ở trên hòn núi Aih Amrak (tiếng Chăm nghĩa là con Công) ở Ðồng Nai. Phong trào được sự ủng hộ đông đảo của dân Champa, đặc biệt có một số nhân vật quan trọng như cựu quốc vương Po Phaok The, Po Nyi Liang, Po Ling, Po Ceng, Katip Ja Thak Wa và nhiều tướng lĩnh khác.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cuộc nổi dậy phất cờ với tên gọi là “Po Rasak”, các tướng lĩnh được phân công như Tuan Lik quyền chỉ huy vùng Phan Rí; Kuac Riwa quyền chỉ huy vùng Long Hương và Katip Ja Thak Wa quyền chỉ huy vùng Phan Rang.

Theo biên niên sử Chăm, mục tiêu của Katip Sumat là giải phóng Champa ra khỏi sự kiếm soát của nhà Nguyễn, muốn tiến đến mục tiêu, Katip Sumat dùng triết lý Hồi Giáo làm khung cho chủ thuyết đấu tranh mà ông chưa thự hiện được tại Campuchia. Kể từ đó, Katip Sumat sáng tạo ra một quan niệm đấu tranh hoàn toàn mới lạ trên bán đảo Ðông Dương, đó là hình thành mặt trận “thánh chiến Hồi Giáo” (Jihad) chống lại triều đình Huế.

Mặt trận “thánh chiến Hồi Giáo” (Jihad),tuy thế, không chuẩn bị chu đáo về khả năng và đường lối quân sự. Hơn nữa các lực lượng chiến binh là người Chăm, Raglai, và Churu luôn luôn tin tưởng vào Đấng Allah sẽ phù hộ bảo vệ tính mạng và sẽ mang lại chiến thắng.

Sau đó Katip Sumat gửi những người truyền đạo đi khắp vùng Raglai và Churu (Tây Nguyên) nhằm yêu cầu các đạo hữu và binh lính phải tin tưởng tuyệt đối vào giáo lý Hồi Giáo và Đấng Allah.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tuy nhiên, một sai lầm chết người của Katip Sumat là ra lệnh thủ tiêu tất cả những chức sắc Chăm Bà ni theo Hindu giáo chống lại phong trào truyền bá Hồi Giáo mà ông đã đưa ra. Điều này đã chia rẽ cộng đồng Chăm sâu sắc.

Katip Sumat quyết định giữ bí mật về sự hiện diện của ông ta ở Champa cho đến ngày khởi nghĩa bùng nổ. Tuy nhiên, một quan lại gốc Chăm Bà La Môn tên là Po Kabait Thuac, vì quá sợ những cuộc trừng phạt sau này, báo cáo với triều đình Huế về mưu đồ nổi dậy của dân tộc Chăm.

Minh Mạng ra lệnh bắt tất cả người Chăm có âm mưu chứa chấp Katip Sumat. Sau khi điều tra lại, triều đình Huế quyết định thả những người Chăm bị bắt vì không có bằng chứng và kết tội tử hình Po Kabait Thuac về tội phỉ báng người khác.

Điều này đã chứng minh rằng triều đình Huế không nắm vững tình hình và không nhận được tin tức chính xác về những dao động xã hội - chính trị tại Champa vào thời điểm đó, vì Minh Mạng quan niệm, chém giết sẽ làm dân chúng sợ.

Trước hành động của Po Kabait Thuac, Katip Sumat rất phẫn nộ và tuyên bố rằng “một số người Chăm là những kẻ gian manh muốn trục xuất ông". Chính vì thế, ông không muốn tiếp tục đấu tranh nữa, sợ gây ra liên lụy cho tầng lớp tu sĩ người Chăm. Nhưng đa số thành viên tìm cách thuyết phục Katip Sumat phải tiếp tục lãnh đạo phong trào.

Katip Sumat chấp nhận lời yêu cầu với điều kiện là mặt trận đấu tranh này phải đặt dưới màu cờ Hồi Giáo. Nghĩa là, Chămpa sẽ không còn BÀ La Môn hay bất cứ tôn giáo nào khác ngoài Hồi Giáo.
 

hello2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-413250
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
413
Động cơ
225,850 Mã lực
Tuổi
34
vậy thì sĩ phu bắc hà có cớ gì để chửi nhà Nguyễn khi không trọng dụng họ? họ lựa chọn ngu thì họ tự chịu, trách ai bây giờ?
vậy chính quyền phía bắc vũ khí quân trang từ đâu mà có, trả lời hộ cái?
minh91 nói:
1. Cụ ví dụ sai: CS thống nhất đất nước vì CH là do Mỹ dựng lên quân đội là do Mỹ điều khiển, chỉ đạo, thâm chí thời cao điểm có 1 triệu quân Mỹ vào chư hầu đóng ở VN. Quân Tây Sơn, chỉ có quân Tây sơn do người Tấy sơn chỉ huy. Việc Ánh phân chia vùng miền bằng hành chính không nguy hiểm bằng cách đối xử. Ở đầu thớt đã cụ post và bản thân của chủ thớt cũng post, Ánh rất ưu ái khu vực miền Nam, và đè nặng sưu thuế lên miền Bắc. Đáy mới là sự ngu dốt của Ánh. Do vậy, việc nói Ánh thống nhất là gượng ép, nếu Ánh coi miền Bắc là của mình thì phải đối xử công bằng chứ. Đây ngược lại, Ánh coi miền Bắc là đất mình xâm lược được nên ra sức bóc lột mà thôi.
2. Việc đặt tên nước nó là việc của tất cả các triều đại các thời kỳ, dựng nó lên thành cái vĩ đại thì thật là nhảm nhí. Có thời nứơc mình còn là Đại Ngu nữa cơ. Cái tên Việt Nam nổi tiếng thế giới là nhờ công anh sản, anh Ánh chả sơ múi gì, đừng vơ cho Ánh.
3. Nếu như là xác định chủ quyền bình thường thì thôi OK với cụ, còn nói rằng nó là vĩ đại thì thật là nhảm nhí. bất cứ ông vua nào cũng sẽ xác định chủ quyền lãnh thổ của mình. Còn để ăn theo chủ đề biển đảo đang hót thì Ánh chẳng góp được bao nhiêu.
4. Em xin copy lại tòan bộ bài đã post
Kênh Vĩnh Tế được khởi công xây dựng vào tháng 12 năm 1819 dưới triều Vua Gia Long (1802 – 1820) và hoàn thành vào tháng 5 năm 1824 dưới triều Vua Minh Mạng (1820 – 1840) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương giữa các địa phương với các nước lân cận. Chỉ huy chính của công trình là Trấn thủ trấn Vĩnh Thanh Thoại Ngọc Hầu (1761 – 1829), người đã có công lớn trong việc đào dòng kênh nối rạch Long Xuyên (An Giang) với hệ thống thủy đạo ở Rạch Giá (Kiên Giang). Tên của ông đã được triều Nguyễn lấy để đặt tên cho dòng kênh là Thoại Hà; đồng thời đặt tên ngọn núi Sập bên bờ phía đông của kênh Thoại Hà là Thoại Sơn.

Kênh Vĩnh Tế được thi công ở nơi “đồng không mông quạnh”, thiếu thốn mọi bề, sơn lam chướng khí khiến nhiều nhân công lâm bệnh tật. Do vậy, trong vòng 5 năm, việc đào kênh Vĩnh Tế phải hoãn lại 2 lần. Vượt qua mọi khó khăn, quan dân nhà Nguyễn với sự giúp sức của Campuchia đã hoàn thành việc đào kênh Vĩnh Tế có chiều dài 87km, độ rộng trung bình 30m, độ sâu trung bình khoảng 2,55m.

Khi công trình hoàn thành, Vua Minh Mạng đã ra lệnh ban thưởng trọng hậu cho chỉ huy chính của công trình là Thoại Ngọc Hầu cùng các quan có công và quốc vương Campuchia. Nhà vua đặt tên dòng kênh theo tên bà Châu Thị Vĩnh Tế (1761 – 1862), phu nhân của Thoại Ngọc Hầu, người phụ nữ tài năng, đức độ, có công giúp chồng trong việc xây dựng kênh.

Vậy công của Ánh trong việc xây kênh vĩnh tế là bao nhiêu so với những người này
Em post lại 1 bài của 1 cụ mà em thấy nói rất đúng



Ánh không hòan tòan không có công chỉ tòan tội. Có công và có tội. Nhưng ở trong thớt này có


Chính vì cái trò thiên vị cho Ánh nên em mới không thể nói công bằng cho Ánh được, vì Ánh đang được thiên vị quá mức.


sĩ phu Bắc hà họ chọn Tây sơn có gì sai, họ chỉ đi tìm lại sự công bằng thôi, vũ khí tất nhiên do Nga trung viện trợ, còn vũ khí của mặt trận từ đâu mà có, do ai dựng lên ;))
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tháng 3 năm 1833.

Minh Mạng điều 5000 quân, cho lấy lính Bắc Hà vào đàn áp, nói

“ bọn BẮc Kỳ hay nổi loạn, nay cho chúng đánh giết bọn Mọi, âu là chúng giết lẫn nhau, trẫm sẽ bắt mỗi lính phải chém được 3 đầu Mọi một ngày, bằng không chiếu quân luật trị tội”.

Tuy nhiên, quân lính Bắc Hà, lại không giao chiến ngay, mà sử dụng biện pháp kêu gọi người Chăm đầu hàng. Tin gian tế bay về, Minh Mạng nổi giận.

Katip Sumat không đầu hàng, giao cho Tuan Lik quyền chỉ huy vùng Phan Rí, cho Kuac Riwa quyền chỉ huy vùng Long Hương và cho Katip Ja Thak Wa quyền chỉ huy vùng Phan Rang, phất cờ mang dòng chữ "Po Rasak".

Minh Mạng cho lưu đày toàn bộ số lính Bắc Hà vào Gia Định, bắt đi lao dịch, khai khẩn và không cho phép về quê nữa, gọi mỉa mai là lính “ Hồi Lương”, từ đó, cái tên lính “ Hồi Lương” là cái tên đầy miệt thị mà nhà Nguyễn gọi người lính Bắc Hà.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tháng 4 năm 1833.

Binh lính nổi dậy tấn công căn cứ quân sự của triều đình Huế ở đất Champa. Cuộc nổi dậy của Katip Sumat gây mối đe dọa thật sự cho triều đình Huế, buộc Minh Mạng phải gởi một đội binh hùng mạnh hơn 10.000 người và ra lệnh vũ trang những cư dân Việt thuộc phủ Bình Thuận để họ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến chống quân nổi loạn.

Để đáp trả quân phiến loạn, binh lính của triều đình Huế đã phá hủy nhiều làng mạc người Chăm, nhất là những làng mạc gần bờ biển nhằm ngăn chặn người Chăm vượt biển chạy sang nước ngoài.

Cuộc vùng dậy của Katip Sumat thiếu sự chuẩn bị chu đáo và do quá tin vào Đấng Allah để bảo vệ tính mạng cho binh sĩ mà Katip Sumat đã hứa hẹn, đội quân của ông ta bị tan rã nhanh chóng. Trước lực lượng hùng mạnh của vua Minh Mạng, Katip Sumat buộc phải lui về miền núi nằm ở phía Tây và ra lệnh cho quân lính Chăm tiếp tục đương đầu với triều đình Huế ở đồng bằng, nhưng không gặt hái kết quả gì.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tháng 11 năm 1833.

Quân Nguyễn tấn công ồ ạt, chém giết không gớm tay, quân Chăm, ngoài từ “ Alla” mỗi khi giáp chiến, dù là họ liều mạng, nhưng không thể thiện chiến bằng quân Nguyễn. Nên đã thất bại nhanh chóng.

Tháng 12 năm 1833.

Dù cuộc nổi dậy của Katip Sumat bị dập tắt, tuy nhiên,chính sách thảm sát dã man này của vua Minh Mạng, Katip Ja Thak Wa, người Chăm làng Văn Lâm (Phan Rang) một nhân vật quan trọng trong triều đình Champa đã từng tham gia chỉ huy trong phong trào Katip Sumat đã đứng ra lãnh đạo nhân dân Champa, tiếp tục tổ chức mặt trận chống Minh Mạng.

Tháng 1 năm 1834.

Trước hết, Ja Thak Wa thành lập một chính phủ Champa lâm thời trên lãnh thổ Champa (Ninh Thuận và Bình Thuận) và Kauthara (Khánh Hòa). Sau đó, triệu tập một hội đồng Champa để tôn vinh Po War Palei làm quốc vương Champa với chức phong là Po Patrai (Quốc Vương).

Po War Palei là gốc người Raglai thuộc làng Cadang, là em rể của phó vương Po Dhar Kaok.Ja Thak Wa còn chỉ định một nhân vật gốc Churu làm thái tử Champa mang chức phong Yang Harei (Hoàng tử Mặt Trời).

Một nhân vật gốc Chăm là Ja Yok Ai mang danh hiệu Panraong Sa-ai, làm đại tướng đặt trách về quân sự và phong chức cho những quan lại khác.

Trong cuộc chiến, Ja Thak Wa đứng ra điều hành trực tiếp phong trào và kêu gọi sự yểm trợ của các dân tộc miền núi như Churu, Raglai, Kaho,… vận động dân Chăm phục lại vương quốc Champa độc lập.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tháng 4 năm 1834.

Chiến sự nổ ra ác liệt, 3000 quân Nguyễn vây 2000 quân Chămpa ở Apuei Kadhir, một làng Chăm ở Phan Rang, quân Chămpa rút chạy vào làng cố thủ, quân Nguyễn dùng đại bác bắn, rồi dùng lửa thiêu rụi làng, sau đó bắt được ai, kể cả già trẻ, dân thường, đều đem thiêu sống.

Tháng 7 năm 1834.

Ja Thak Wa ra lệnh cho chiến binh Churu và Raglai trừng trị thẳng tay những người Chăm không tham gia phong trào kháng chiến.

Tháng 1 năm 1835.

Ja Thak Wa đã giành thắng lợi lớn, quân Chămpa tấn công các doanh trại lính Nguyễn, liều chết ôm thuốc nổ xông vào đồn rồi tự cho nổ tan, quân đội của triều đình Huế, quá hoảng sợ, đã phải rút chạy khỏi các huyện An Phước, Hòa Ða, Tuy Tịnh và xung quanh phủ Bình Thuận.

Toàn bộ lãnh thổ Champa đã được Katip Ja Thak Wa nắm giữ.

Minh Mạng rụng rời chân tay, nhưng tuyên bố không đàm phán hay nhượng bộ gì, tiếp tục điều thêm quân, ra chỉ dụ thưởng ba quan tiền mang phù hiệu “Phi Long” cho những ai giết được một quân phiến loạn hay bắt được một thành viên ủng hộ Ja Thak Wa.

Sau đó Minh Mạng ra lệnh mỗi binh lính người Kinh ở phủ Bình Thuận phải chặt ba cái đầu của người Chăm vào mỗi buổi sáng mới nhận được tiền lương.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quân Nguyễn thả sức chém giết, chặt đầu lĩnh thưởng, có khi bí quá, chúng chặt đầu trẻ con cho đủ số đầu người được Minh Mạng khoán cho. Cả một vùng sực lên mùi máu, xác người không đầu, mùi xú uế, và, sự tàn phá thảm hại của một vương quốc vốn nổi tiếng giàu đẹp dưới thời Gia Long.

Tháng 6 năm 1835.

Quân Chăm tiếp tục tấn công khu vực Hòa Thuận và Long Bàn, sau đó rút lui về mật khu.

Tháng 10 năm 1835.

Sau khi đàn áp xong cuộc nổi dậy của Lê VĂn Khôi ở miền Nam, Minh Mạng cho tập trung toàn bộ quân lính quay ra đàn áp, quân Nguyễn tiến hành nhiều cuộc hành quân vây ráp, chặn đường tiếp tế, đốt hết các làng mạc người Chăm, cướp và đốt lương thực, gia sản.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,239
Động cơ
698,888 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Minh Mạng ra lệnh quật mồ tổ tiên của người Chăm, đập phá nơi thờ của các nhân vật lịch sử Panduranga thời trước như Pô Klaong Haluw, Po Saong Nyung Ceng (1799-1822) và thiêu đốt cả đền tháp Champa, như đền Po Romé.
Hết quật mồ mả vua chúa Champa, Minh Mạng còn quyết định thay hẳn bản đồ dân cư ở Panduranga.

Ðể ngăn chặn sự vùng dậy có thể xảy ra trong tương lai, Minh Mạng ra lệnh các thôn làng Chăm phải dời đi nơi khác, xen kẽ với làng mạc người Việt để họ không còn cơ hội tụ hợp vùng dậy nữa.

Dựa vào thế lực của triều đình Huế, các cư dân Việt Nam tung hoành cư xử như họ là chủ nhân của xứ sở Panduranga này. Lợi dụng sự chuyển cư của người Chăm đi nơi khác để phù hợp với chính sách mà Minh Mạng đã đưa ra, cư dân Việt Nam xung phong xâm chiếm những đất đai màu mỡ và chỉ để lại cho người Chăm những khu vực khô cằn.

Cuối cùng, Minh Mạng cấm tất cả sự liên hệ giữa dân chúng Chăm ở đồng bằng và Champa sống ở khu vực cao nguyên tức là Churu, Raglai, Kaho, v.v.

Trước những chính sách như thế, phong trào nổi dậy dần bị dập tắt.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top