[Funland] Nhà chùa có đang tiếp tay cho mê tín dị đoan?

onlinebn

Xe tải
Biển số
OF-430660
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
419
Động cơ
218,530 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Ở VN mình theo Bắc Tông chủ yếu, ko có chuyện các Thầy đi Khất Thực, nhưng một số ít chùa theo Nam Tông thì e cũng ko rõ như nào. Bên Lào, Thái, Cam theo Nam Tông nên chuyện đi Khất Thực là chuyện bình thường và hàng ngày, ở bên đó họ ăn chay khác mình, dân chúng cúng gì họ ăn nấy, kể cả thịt cá. Đó là ăn chay Tam Tịnh Nhục.
Nhiều cụ ở đây đánh đồng tất cả, các Thầy cũng là người bình thường, cũng đang đi tu học, ko phải ai cũng dứt bỏ được tham, sân, si. Nhìn nhận vấn đề chỉ nhìn ở cái xấu thì nó tất nhiên xấu, việc nhiều Thầy ko tốt thì họ sẽ có lỗi vs Đức Phật, việc của mình là luôn phải kính trọng họ. Cụ có nhã hứng xin thử tìm hiểu về 2 vị La Hán ăn chặn tiền trong Tây Du Ký ạ, việc này hơi khó để diễn tả :D
Em mời cụ 1 ly ạ. Suy nghĩ của cụ mới là chuẩn chỉ, nhiều cụ cứ thấy sư ăn mặn v..v.v là thấy mất hình tượng thầy trong lòng mình, luật lệ là do con người đặt ra. Đến ông Thích ca còn phải uống sữa dê để sống mà cứ chuyện chay với mặn ở đây. Còn nhiều thứ lắm nhưng em chỉ lấy ví dụ thôi :D. Vì thầy cũng là người, thầy mà làm trái với lương tâm thì thầy phải chịu, chúng ta không nên báng bổ và dè bỉu.
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,811
Động cơ
538,713 Mã lực
Em thấy hiện nay đúng là tín ngưỡng quá đà rồi, chùa đền xây nhiều và to quá, tất nhiên toàn do tư nhân đầu tư kinh doanh tâm linh cả. Mất quá nhiều thời gian tiền bạc đi lễ, em có mấy ông anh bà chị đi hết tháng 1 ( các tuần từ thứ 6 đến chủ nhật mới về). Đi vãn cảnh như xưa thì rất tốt, 1 năm đi 1 chùa thôi ko sao, đây năm nào cũng như năm nào, đi hết 1 lượt. Tiền vàng đốt quá nhiều ...
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ Hanhkhat đâu nói to búa lớn như cụ đâu mà cụ nói ghê thế, lại còn chụp mũ cho cụ ý tội phỉ báng thánh thần... mà cụ tự nhận là một phật tử, em hỏi cụ nhé, mà trước
khi hỏi cụ đừng chụp cho em cái mũ phỉ bảng, vì em rất thích triết lý của phật tử cũng như một số tôn giáo khác.

Phái Thiền Tông và Tịnh Tông hay Phật giáo nguyên thuỷ đều cho rằng không có thượng đế, nhưng Mật Tông lại pha trộn thần giáo (ba- La- Mon) của Ấn độ và thờ, tin vào thượng đế, nó không giống với Phật giáo.... đã có rất nhiều tranh luận Mật Tông có thuộc Phật giáo hay không, có ý kiến ủng hộ, có ý kiến không, người đọc để cảm nhận và nên trao đổi trên quan điểm triết lý chứ đừng phê phán người khác cụ ạ.
Cụ chưa đúng phần nói về Mật Tông rồi:).
 

kikvakik

Xe buýt
Biển số
OF-143960
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
586
Động cơ
367,750 Mã lực
E có ý kiến 100 sư thì có dăm sư, còn lại 95 thằng đầu trọc, đầu trọc thì nó bựa là thường
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,331
Động cơ
460,102 Mã lực

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,331
Động cơ
460,102 Mã lực

onlinebn

Xe tải
Biển số
OF-430660
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
419
Động cơ
218,530 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Cụ dốt còn hay văn, thứ nhất lễ cưới là lễ hằng thuận, ý nghĩa của nó thế nào mời cụ tìm google.
Thứ 2: chỉ vì mấy vị Thầy ko tốt cụ quy ra Tông Phái nào tốt, Tông Phái nào ko tốt thì cụ cũng ghê rồi. Cụ bảo Mật Tông các Thầy ko tốt nghĩa là cụ đang báng bổ những vị cao tăng Mật Phái ko riêng gì ở Việt Nam. Thầy Viên Thành - người mang Drukpa về Việt Nam ko tốt ư ? 14 đời Đức Đạt Lai Lạt Ma ko tốt ?
Phá hoại, phỉ báng chính pháp do Phật nói, chủ yếu là chê bai kinh điển Đại thừa, cho rằng kinh điển Đại thừa không phải Phật nói. Chẳng hạn không tin những kinh Đại thừa như Bát nhã, Pháp hoa, Vô lượng thọ... lại còn đặt điều dèm pha, chỉ trích. Những người như thế sẽ tự mình đoạn hết tất cả căn lành, chắc chắn đoạ vào địa ngục lớn.
Theo Kinh Vô lượng quyển thượng thì Đức Phật A di đà phát nguyện cứu độ những chúng sinh niệm Phật, nhưng không cứu độ được người phạm tội Ngũ nghịch và phỉ báng chính pháp. Kinh Bồ tát thiện giới cho rằng phỉ báng chính pháp là 1 trong 8 tội nặng nhất của Bồ tát. Kinh Phạm võng thì cho rằng phỉ báng Tam bảo là 1 trong 10 tội nặng nhất của Bồ tát.
Em thích cách giải thích của bác quá muốn vod nữa nhưng không được :D. Em có nhân duyên được đảnh lễ một số vị vua sư của Sing, nepal, Thailand. Các thầy đều giảng giải về các đường tu và công năng tu tập tương ứng với mỗi Tông phái. Còn ai làm sai người đó chịu chứ nhìn như bác Hành khất thì hơi phiến diện quá!!
 

cirrus

Xe tải
Biển số
OF-310142
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
396
Động cơ
301,140 Mã lực
Nơi ở
Ăn bám tại Hà Nội.
thưa cụ, em k biết nhiều phật pháp, nhưng hình như đi tu là không được mang trong mình ganh ghét, hận thù mà ?
đấy là đích đến của người đi tu. chứ cụ nghĩ cứ ai đi tu thì tháng sau bỏ được ganh ghét hận thù hay sao :). tu hình như là suốt cuộc đời, mỗi năm đều phải đi học trường "hạ". Hoàn thành khóa học và có thời gian tụng kinh gõ mõ để "tu" thân. Rồi mới về chùa lo kinh kệ mà cụ ^^.
 

cirrus

Xe tải
Biển số
OF-310142
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
396
Động cơ
301,140 Mã lực
Nơi ở
Ăn bám tại Hà Nội.
:) Tôi theo đạo Phật, tôi có niềm tin vào Phật Pháp. Quá buồn khi một người có cơ hội nhiều tiếp xúc với đạo Phật, với Thầy, với Chùa mà lại chỉ thấy được những điều này. Cốt lõi của Đạo Phật đơn giản đôi khi lại quá khó hiểu.
Người ta chắt cái tốt lại thì còn toàn cái tốt, chắt cái xấu thì nhìn lại chỉ có xấu thôi ạ! Cháu cũng có niềm tin vào phật, vào mục đích hướng đến chứ chả phải tin theo sư :).
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Phật giáo VN thời Lý Trần rất phát triển, là thứ Phật giáo theo ngôn ngữ ta là có đẳng cấp cao, tức là có 1 hệ thống lý luận, cho đến các người thực hành giỏi giang, đơn cử như các vua Trần.

Cho đến thời thuộc Minh, bọn này bắt các người có học, người tài sang TQ hoặc tìm cách giết đi, đốt phá sách vở,...từ đó Phật giáo ở VN đã bị tàn phá, nó chỉ còn lại bằng KINH NGHIỆM CỦA NGƯỜI DÂN, truyền tai nhau. Rồi đến thời ccrd, ta lại làm phát nữa, về số o luôn, tức là sách vở, chùa chiền lại phá lần nữa.

2 lần ấy, làm văn hóa VN lụn bại hẳn, lần 1, ta có triều Hậu Lê huy hoàng trong lịch sử, nhờ đó còn khá, còn lần này không biết thế nào nữa.
Lần này là Hậu Trần, không huy hoàng mà rực rỡ. Trước đây đạo Phật sánh vai cùng đạo Giáo thì thời Hậu Trần sánh vai đạo cụ dâu dài. Và như xưa thì cũng vẫn vật lộn bằng kinh nghiệm chứ không bằng sách vở hoặc quan điểm triết học ạ.
Theo em nhân quả do mình tạo và lãnh lấy, các cụ nuôi cây na thì các cụ được ăn quả na thôi, làm phước được phước. Hai vai gánh hai đầu cân, một đầu thiện nghiệp, một đầu ác nghiệp, phải làm sao cho đầu thiện luôn cao hơn đầu ác thì cuộc sống may mắn nhẹ nhàng. Kiếp nọ nối tiếp kiếp kia mà lãnh quả tốt hoặc xấu, chứ sao mà phạm pháp lại đi cúng lễ để hết, giải sao hết thì trên đời này lắm tội phạm lắm, sao sinh ra nhà tù và tòa án được các cụ nhỉ, mà nghề phát đạt nhất chính là giải sao giải hạn.
Theo quan điểm vật lý thì khi gánh cần phải cân bằng hai đầu ạ, bất kể thiện ác. Thực tế thì em chưa bao giờ gánh gì được khi để lệch một bên. Theo quan điểm của cụ, có thể khi đầu thiện cao hơn thì bên ác đã được thế lực nào đó nâng đỡ để cho cân bằng thì mới có thể di chuyển sang kiếp sau được ạ.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ ơi, em cũng không phải là Phật tử nhưng em đọc nguồn gốc của Mật Tông theo thư viện hoa sen
http://thuvienhoasen.org/a16994/nguon-goc-va-dac-diem-cua-phat-giao-mat-tong.

Thế theo cụ nguồn gốc của Mật đông và trường phái nó là gì ạ?? em hiểu sai thì cụ chỉ giáo.
Ấy chết, em chỉ rón rén nhắc để cụ và em cùng đọc kỹ lại, hiểu kỹ lại cho đúng thôi ạ chứ nào dám lung tung chỉ giáo.

Nội quy diễn đàn vốn không cho phép bàn luận sâu về Tôn giáo và em cũng là dạng sơ cơ gặp Chùa thì quét gặp rượu thì uống nên xin cụ cho phép em không dài dòng.

Ngay cả trong link cụ đưa, cốt tủy của Hiển tông ( Thiền tông, Tịnh độ tông...) và Mật tông đã được chỉ rõ :
"....Hiển giáo là do đức Như Lai tùy cơ mà ứng thân cứu độ chúng sanh mà thuyết ra, Mật giáo là pháp do Báo thân tự thọ dụng, nội chứng thánh trí của đức Phật, và thánh trí Tha thọ dụng báo thân của đức Đại Hạnh Phổ Hiền Kim Cang Tát Đỏa, hiện đời gặp Mạn-đà-la A-xà-lê, cho đến danh hiệu Quán đảnh thọ Kim cang, do đó mà chứng được pháp sâu xa không thể nghĩ bàn, siêu vượt lên cả hàng nhị thừa và Bồ tát thập địa, tức thân thành Phật. ".

Mà Mật tông thì hiện tại gồm Tây Mật và Đông Mật. Thường khi nhắc tới Mật tông thì phần đông thường nghĩ ngay tới Phật giáo Tây tạng nhưng thực ra Mật tông Tây tạng mới xuất hiện sau này khi Đức Liên Hoa Sanh ( Padmashabvaha) mang tư tưởng Phật giáo về Tây Tạng kết hợp với đạo Bon vốn là tôn giáo nguyên thủy của xứ này.

Quay lại comment của cụ về việc Mật Tông là pha trộn thần giáo (ba- La- Mon) của Ấn độ và thờ, tin vào thượng đế, nó không giống với Phật giáo.... Em cho rằng cụ chưa đúng ạ.

Ấn Độ giáo thực sự là tôn giáo cổ xưa nhất của loài người, ước chừng khoảng gần 10,000 năm tuổi, và nó thực sự là cái nôi khá nhiều tôn giáo khác nhưng nó bế tắc ở việc giải thích và đưa ra con đường Giải thoát.

Đức Từ phụ, trên con đường tu tập, cũng đã phải dò dẫm từ đầu bằng con đường Bà la môn và Ngài đã tìm ra con đường đến Giải thoát ( Enlightment) cho tất thảy chúng sinh.

Việc phân biệt Hiển giáo, Mật giáo chẳng qua là sản phẩm của người phàm, của Tham Sân Si, của Chấp Ngã mà thôi cụ à.

Em xin dừng ở đây vì tránh sa đà kẻo phạm quy Diễn đàn. Em cũng thành tâm xin nghe cụ phản biện và chỉ giáo những điểm em chưa đúng để em sửa mình.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
"....Hiển giáo là do đức Như Lai tùy cơ mà ứng thân cứu độ chúng sanh mà thuyết ra, Mật giáo là pháp do Báo thân tự thọ dụng, nội chứng thánh trí của đức Phật, và thánh trí Tha thọ dụng báo thân của đức Đại Hạnh Phổ Hiền Kim Cang Tát Đỏa, hiện đời gặp Mạn-đà-la A-xà-lê, cho đến danh hiệu Quán đảnh thọ Kim cang, do đó mà chứng được pháp sâu xa không thể nghĩ bàn, siêu vượt lên cả hàng nhị thừa và Bồ tát thập địa, tức thân thành Phật. ".

Mà Mật tông thì hiện tại gồm Tây Mật và Đông Mật. Thường khi nhắc tới Mật tông thì phần đông thường nghĩ ngay tới Phật giáo Tây tạng nhưng thực ra Mật tông Tây tạng mới xuất hiện sau này khi Đức Liên Hoa Sanh ( Padmashabvaha) mang tư tưởng Phật giáo về Tây Tạng kết hợp với đạo Bon vốn là tôn giáo nguyên thủy của xứ này.

Quay lại comment của cụ về việc Mật Tông là pha trộn thần giáo (ba- La- Mon) của Ấn độ và thờ, tin vào thượng đế, nó không giống với Phật giáo.... Em cho rằng cụ chưa đúng ạ.

Ấn Độ giáo thực sự là tôn giáo cổ xưa nhất của loài người, ước chừng khoảng gần 10,000 năm tuổi, và nó thực sự là cái nôi khá nhiều tôn giáo khác nhưng nó bế tắc ở việc giải thích và đưa ra con đường Giải thoát.

Đức Từ phụ, trên con đường tu tập, cũng đã phải dò dẫm từ đầu bằng con đường Bà la môn và Ngài đã tìm ra con đường đến Giải thoát ( Enlightment) cho tất thảy chúng sinh.

Việc phân biệt Hiển giáo, Mật giáo chẳng qua là sản phẩm của người phàm, của Tham Sân Si, của Chấp Ngã mà thôi cụ à.

Em xin dừng ở đây vì tránh sa đà kẻo phạm quy Diễn đàn. Em cũng thành tâm xin nghe cụ phản biện và chỉ giáo những điểm em chưa đúng để em sửa mình.
Ngôn ngữ gì đây cụ. Thuyết giáo mà viết lách thế này thì làm sao đạo đến được với quần chúng lao động?
Bây giờ thiên hạ cứ mở mồm ra là những "nghiệp", những "pháp" những gỉ gì gi, nghe mà kinh.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Theo quan điểm vật lý thì khi gánh cần phải cân bằng hai đầu ạ, bất kể thiện ác. Thực tế thì em chưa bao giờ gánh gì được khi để lệch một bên. Theo quan điểm của cụ, có thể khi đầu thiện cao hơn thì bên ác đã được thế lực nào đó nâng đỡ để cho cân bằng thì mới có thể di chuyển sang kiếp sau được ạ.
Cá nhân em ủng hộ quan điểm này của cụ. Và Middle way tức Trung đạo chính là Vật lý.

Gần đây, khoa học hiện đại đã thừa nhận Vật lý lượng tử khá gần gũi với Phật giáo. Đặc biệt " Bát Nhã Tâm Kinh" nếu ngẫm kỹ thì chả khác biệt là mấy. Em xin mạo muội trích một đoạn:
"....Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc."

Vậy cái gì là tương đồng giữa Vật lý và Phật giáo?

Đó chính là tính Không ( Emptyness) và điểm Zero trước Big bang. Không có trước, chẳng có sau. Không có sinh chẳng có diệt.

Thế giới và vũ trụ há chẳng như vậy sao mà vì Chấp nên ta mới suy bì??!
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ngôn ngữ gì đây cụ. Thuyết giáo mà viết lách thế này thì làm sao đạo đến được với quần chúng lao động?
Bây giờ thiên hạ cứ mở mồm ra là những
"nghiệp", những "pháp" những gỉ gì gi, nghe mà kinh.
Xin cụ bình tâm đọc kỹ và xem kỹ ngữ cảnh em trích dẫn và đối tượng em đang được hầu chuyện với ạ.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chùa giờ là 1 đơn vị của bên an ninh cụ nhá.
Cụ nói thế oan cho chùa.
Chùa vốn rộng mở cho bá tánh đi vào không phân biệt cao quý hay sang hèn. Nhỡ mai nhà cháu đi vào chùa lại có người bảo chùa của mấy thằng "Ô tô phân mất dạy" a?
Đất của vua.
Chùa vốn của làng xã.
Phong cảnh của Phật.
Cả ba yếu tố đó mới kiến tạo nên chốn thờ tự.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Xin cụ bình tâm đọc kỹ và xem kỹ ngữ cảnh em trích dẫn và đối tượng em đang được hầu chuyện với ạ.
Cụ thử mở quyển Bible của đạo Thiên chúa ra xem lời lẽ văn phong họ dịch có gần gũi với quần chúng không? Thậm chí là quá gần gũi đến mức dài dòng (dễ hiểu vì các cha cố dịch từ thế kỉ 16, 17). Đoạn văn trên chẳng phải cao siêu, nhưng cái cách viết ra thì quả thực là nó làm cho người ta mê muội. Cái gì mà "thọ dụng", cái gì mà "nội chứng thánh trí". 90% dân chúng đọc không hiểu, mà mở mồm ra là "ngộ", là "giác" là "lòng thành", đủ thấy cái sự giả tạo.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Cá nhân em ủng hộ quan điểm này của cụ. Và Middle way tức Trung đạo chính là Vật lý.

Gần đây, khoa học hiện đại đã thừa nhận Vật lý lượng tử khá gần gũi với Phật giáo. Đặc biệt " Bát Nhã Tâm Kinh" nếu ngẫm kỹ thì chả khác biệt là mấy. Em xin mạo muội trích một đoạn:
"....Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc."

Vậy cái gì là tương đồng giữa Vật lý và Phật giáo?

Đó chính là tính Không ( Emptyness) và điểm Zero trước Big bang. Không có trước, chẳng có sau. Không có sinh chẳng có diệt.

Thế giới và vũ trụ há chẳng như vậy sao mà vì Chấp nên ta mới suy bì??!
Không sinh không diệt nghe như thuyết bảo toàn năng lượng ý cụ nhỉ. Tuy nhiên "cái đó" nó phải chuyển hóa sang dạng khác chứ ạ. "Cái đó" cứ mãi là "cái đó" thì sự vật sao phát triển được. Vật lý thì chuyển từ dạng này sang dạng khác, còn Phật giáo thì từ kiếp này sang kiếp khác.
Vật lý thì họ tính toán đầy đủ định lượng, còn Phẩn giáo thì có vẻ vẫn mơ hồ, hoặc em chưa được đọc công trình nào cụ thể.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Chùa vốn rộng mở cho bá tánh đi vào không phân biệt cao quý hay sang hèn. Nhỡ mai nhà cháu đi vào chùa lại có người bảo chùa của mấy thằng "Ô tô phân mất dạy" a?
Đất của vua.
Chùa vốn của làng xã.
Phong cảnh của Phật.
Cả ba yếu tố đó mới kiến tạo nên chốn thờ tự.
Chùa giờ của gì cụ?
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cụ thử mở quyển Bible của đạo Thiên chúa ra xem lời lẽ văn phong họ dịch có gần gũi với quần chúng không? Thậm chí là quá gầ
n gũi đến mức dài dòng (dễ hiểu vì các cha cố dịch từ thế kỉ 16, 17). Đoạn văn trên chẳng phải cao siêu, nhưng cái cách viết ra thì quả thực là nó làm cho người ta mê muội. Cái gì mà "thọ dụng", cái gì mà "nội chứng thánh trí". 90% dân chúng đọc không hiểu, mà mở mồm ra là "ngộ", là "giác" là "lòng thành", đủ thấy cái sự giả tạo.
Thưa cụ! Việc rao giảng hay không thì rõ là em không đủ trí thức và cũng không đủ tầm.

Hiểu hay không hiểu đó là khái niệm của Nội tâm. Comment trên của em không nhằm rao giảng nhưng cụ cho đó là rao giảng thì em cũng chỉ biết tùy cụ.

Em xin trả lời câu hỏi của cụ bằng một câu trích dẫn từ Kinh Thánh ( cụ xem kỹ cả Tân ước và Cựu ước nhé).:


".....
Tiểu dẫn
(1:1-18)
Ngôi Lời trở nên con người
1Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở với Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. 2Từ ban đầu, Ngài ở với Đức Chúa Trời. 3Muôn vật đều do Ngài tạo dựng, không một loài thọ tạo nào được tạo dựng mà không bởi Ngài. 4Trong Ngài có sự sống, sự sống là ánh sáng cho loài người. 5Ánh sáng soi trong bóng tối, nhưng bóng tối không tiếp nhận ánh sáng.
6Có một người Đức Chúa Trời sai đến tên là Giăng. 7Ông đến với tư cách một nhân chứng để làm chứng về ánh sáng hầu cho nhờ ông mọi người đều tin. 8Chính ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng. 9Đây là ánh sáng thật đã đến thế gian để soi sáng mọi người. 10Ngôi Lời ở trong thế gian và thế gian đã được tạo dựng bởi Ngài, nhưng thế gian không nhận biết Ngài. 11Ngài đến trong đất nước Ngài mà dân Ngài không tiếp nhận Ngài. 12Nhưng bất cứ ai tiếp nhận Ngài, tức là tin danh Ngài, thì Ngài ban cho họ quyền trở nên con của Đức Chúa Trời, 13là những người được sinh ra không phải bởi khí huyết, hoặc bởi ước muốn xác thịt, hoặc bởi ý người, nhưng bởi Đức Chúa Trời.
.......
Sứ điệp của Giăng
(Ma-thi-ơ 3:1-12; Mác 1:1-8; Lu-ca 3:1-18)
19Đây là lời chứng của Giăng: Khi những người Do Thái phái các thầy tế lễ và người Lê-vi từ thành Giê-ru-sa-lem đến hỏi ông rằng: “Ông là ai?” 20thì ông thẳng thắn tuyên bố, không úp mở gì cả. Ông nói: “Tôi không phải là Đấng Christ.” 21Họ lại hỏi: “Vậy thì ông là ai? Có phải là Ê-li không?” Ông đáp: “Không phải.” “Thế ông có phải là nhà tiên tri không?” Ông trả lời: “Không phải.” 22Họ nói: “Thế thì ông là ai để chúng tôi trả lời cho những người đã sai phái chúng tôi? Ông tự xưng mình là ai?” 23Ông trả lời:
“Tôi là tiếng của người kêu lên trong hoang mạc:
‘Hãy làm cho thẳng con đường của Chúa’,
như lời nhà tiên tri Ê-sai đã nói.” 24Những người được phái đến thuộc nhóm Pha-ri-si, 25hỏi ông rằng: “Nếu ông không phải là Đấng Christ, không phải là Ê-li, cũng không phải là nhà tiên tri, vậy thì tại sao ông lại làm báp-têm?” 26Giăng đáp: “Tôi làm báp-têm bằng nước, nhưng có một Đấng đang ở giữa các ông mà các ông không nhận biết; 27Đấng ấy đến sau tôi, mà tôi không xứng đáng mở quai dép Ngài.” 28Những việc nầy xảy ra tại Bê-tha-ni bên kia sông Giô-đanh, nơi Giăng làm báp-têm."

Cụ thử xem tại sao lại phải dùng " Báp- têm"?????!

Còn cụ nói Kinh Thánh dễ hiểu thì em thực lòng kính phục cụ về trình độ và tầm, em thực lòng không hề ý mỉa mai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top