[Funland] Nhà các cụ mợ đã lắp ELCB chưa?

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
985
Động cơ
433,068 Mã lực
Em đọc mấy trang bán đồ điện hãng khác nhau đều đưa ra nội dung tương tự cụ ạ. Cụ xem cái em đang dùng họ gọi là gì, hay em mua cái này tưởng cái kia :(
ELCB kiểm soát dòng điện rò ra đất qua dây nối đất, do đó cần phải có cực nối đất cho ELCB.
- ELCB chỉ có tác dụng bảo vệ khi vỏ dẫn điện (hoặc các phần tiếp xúc với cơ thể người) của thiết bị được nối vào dây đất và dây này đi qua ELCB.

RCCB kiểm soát sự sai khác dòng điện giữa dây line và dây neutral, do đó không cần cực nối đất cho RCCB.
- RCCB vẫn có tác dụng bảo vệ khi vỏ thiết bị không được nối đất.
- RCCB thông thường chỉ đảm bảo hoạt động đúng chức năng khi dòng điện có dạng sóng sin, với dòng điện có dạng sóng phi tiêu chuẩn thì có thể RCCB không hoạt động đúng chức năng.
- Trong 1 số hệ thống tải có nhiều tụ điện dung lượng lớn, RCCB có thể nhảy khi không có ròng rò vì 1 phần điện được nạp cho tụ dẫn đến sự sai khác dòng điện trên dây line và dây neutral.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cái này là RCCB hoặc RCBO cụ ợ. ELCB chỉ có chức năng chống rò thôi, cái bộ đi theo bình NL là ELCB.
Mấy trang web bán hàng cũng toàn copy Gúc về. Bản thân Guc nhiều khi không đúng đâu, nhất là tiếng Việt.
Cụ nên tham khảo mô tả tiếng Anh còn tương đối một chút - nhưng đôi khi vẫn sai đấy :D
Thật ra em ko để ý vụ thuật ngữ lắm, ra hàng cứ bảo cái át chống giật. Trong tầm tiền con nào to nhất, đẹp nhất nhiều nút nhất là xúc thôi :))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
ELCB kiểm soát dòng điện rò ra đất qua dây nối đất, do đó cần phải có cực nối đất cho ELCB.
- ELCB chỉ có tác dụng bảo vệ khi vỏ dẫn điện (hoặc các phần tiếp xúc với cơ thể người) của thiết bị được nối vào dây đất và dây này đi qua ELCB.

RCCB kiểm soát sự sai khác dòng điện giữa dây line và dây neutral, do đó không cần cực nối đất cho RCCB.
- RCCB vẫn có tác dụng bảo vệ khi vỏ thiết bị không được nối đất.
- RCCB thông thường chỉ đảm bảo hoạt động đúng chức năng khi dòng điện có dạng sóng sin, với dòng điện có dạng sóng phi tiêu chuẩn thì có thể RCCB không hoạt động đúng chức năng.
- Trong 1 số hệ thống tải có nhiều tụ điện dung lượng lớn, RCCB có thể nhảy khi không có ròng rò vì 1 phần điện được nạp cho tụ dẫn đến sự sai khác dòng điện trên dây line và dây neutral.
Em dc biết là con elcb đời mới nó có 2 chức năng. Cắt đoản mạch và dò điện. Đời mới thì ko cần tiếp địa.
Nhưng lúc mua e chỉ hỏi át chống giật thôi, cứ to đẹp, nh nút vừa tiền là xúc ;)) gọi là elcb để tiện chia sẻ vs các cụ mợ về mục tiêu sử dụng là chính.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
E không đồng quan điểm với Cụ ở đây:


Nếu nói là chuyên dụng cho tắt/bật thì xét về kết cấu của khí cụ điện, aptomat có độ bền và độ tin cậy đóng/cắt hơn rất nhiều lần cái hạt công tắc (20A) mỏng manh đó Cụ ợ. Vì aptomat nó được trang bị cơ chế dập hồ quang, mà hạt công tắc không có được.


Bản chất của aptomat là loại khí cụ điện để BẢO VỆ quá dòng, hoặc ngắn mạch. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng để đóng/cắt mạch thì nó vẫn quá thừa công năng. Kiểu như dùng dao mổ trâu để giết gà đó Cụ ợ.


Nếu có ảnh hưởng đến mạch (con chip) bên trong ELCB thì chỉ là ảnh hưởng tốt lên (khi dùng aptomat thay hạt công tắc) thôi Cụ ợ.

Mong các Cụ khác có nghề điện vào chém thêm cho vấn đề được thông tỏ..
Hạt bình đắt tiền vẫn mạ bạc tiếp điểm để dập hồ quang đấy cụ. Dập hồ quang phổ thông em chỉ biết đến mạ bạc thôi. Các thiết bị phức tạp em ko để ý.
Còn em vẫn giữ quan điểm tốt nhất lắp cả hai. Hàng ngày dùng hạt, sự cố hay sửa chữa dùng át hoặc át chống giật. Vài năm hạt nó cứng hay chập chờn mình thay cái khác. Chứ cái át chống giật em dùng nó mđ khác, thi thoảng bấm test để đảm bảo nó vẫn oke.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,590 Mã lực
Em cũng hóng cao thủ giống cụ. Đọc mạng sợ lại ảo ;))
Bản thân cái tên tiếng Anh mà cụ tìm được nó cũng nêu rồi đấy thôi. :D
Trong công nghiệp thì hay dùng RCCB cụ ợ. Tuy nhiên cũng tùy tải người ta chọn riêng, không dùng RCCB tổng đâu.
Loại phức tạp hơn nữa thì dùng bộ điều khiển riêng, kết hợp thêm biến dòng (Ti) với khởi động từ nữa. Loại này có lập trình nhiều chế độ, mức rò đến đâu thì cảnh báo, đến đâu thì cắt cụ ợ :))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cụ nêu đi, có thể em chưa nghĩ đến :D
Khi cụ khóa van, cả hệ thống cụ đầy nước và kín. Nên gần như cụ làm thế nào nc nó cũng ko bị rò ra hoặc rất ít. Khi mất nc, cả hệ thống rỗng van của cụ đang mở. Vd cụ rửa tay thì nc trong bình vẫn chảy ra vòi cho cụ dùng tạm. Nước chảy xuôi chứ ko phải chảy ngược nên van một chiều ko có tác dụng. Vậy nên bình cụ vẫn rỗng bình thường.
Kinh nghiệm cá nhân em dùng bình chỉ chỉnh ngưỡng 2/3 thôi. Thứ nhất tránh lãng phí nước nóng thừa (bình 30-40l dùng nhà mình); thứ hai ko để bình hoạt động cs tối đa ;))
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
610
Động cơ
470,088 Mã lực
Em dc biết là con elcb đời mới nó có 2 chức năng. Cắt đoản mạch và dò điện. Đời mới thì ko cần tiếp địa.
Nhưng lúc mua e chỉ hỏi át chống giật thôi, cứ to đẹp, nh nút vừa tiền là xúc ;)) gọi là elcb để tiện chia sẻ vs các cụ mợ về mục tiêu sử dụng là chính.
Bác thay từ ELCB = thiết bị chống giật thì trường hợp nào cũng đúng, còn đúng thuật ngữ ELCB thì không có đoản mạch chỉ có chống rò điện và phải nối đất, từ đầu E = Earth đó. Như bác KVH nói là chuẩn.
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Em hóng để ngâm cứu thay ở nhà!
Total cho 1 căn chung cư: 4 điều hòa (3: 12.000, 1: 18.000 BTU), Bếp từ, TL, Tủ đông, 2 BNL và các thiết bị thường ngày khác và tất nhiên kg sử dụng cùng 1 lúc thì Công suất Automate cần lắp nên là 30 hay 40mA ạ? Và nên chú ý dòng chịu tải hay dòng ngắt? Thanks!
 

lau ga gia

Xe buýt
Biển số
OF-91214
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
931
Động cơ
410,087 Mã lực
nhà em đã lắp và đã tháo. Khuyên các cụ nếu hệ thống điện các cụ đi chuẩn thi nên lắp.
Còn nếu không biết thế nào mà lắp vào thì suốt ngày nhày at.
Các cụ chỉ lắp chi bình nóng lạnh thôi, hoặc các thiết bị độc lập có nghi nghờ dò điện, chứ lắp làm At tổng của của nhà là không hợp lý, suốt ngày sẽ bị nhảy át là điều đương nhiên.
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,431
Động cơ
479,626 Mã lực
Nhà em hồi mới mua dọn vào ở em ngó tủ điện tổng đã thấy có con ELCB này rồi...mà chưa thử phát nào...:))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Bác thay từ ELCB = thiết bị chống giật thì trường hợp nào cũng đúng, còn đúng thuật ngữ ELCB thì không có đoản mạch chỉ có chống rò điện và phải nối đất, từ đầu E = Earth đó. Như bác KVH nói là chuẩn.
Hehe... Em ko dân kỹ thuật. Chủ yếu kinh nghiệm là chính, nên nh khi ko để ý tên gọi. Gg thì nó cũng nói thế nên mặc định trong đầu là elcb.
Nếu các cụ trong nghề nói thế em lại có thêm kiến thức ;))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Các cụ chỉ lắp chi bình nóng lạnh thôi, hoặc các thiết bị độc lập có nghi nghờ dò điện, chứ lắp làm At tổng của của nhà là không hợp lý, suốt ngày sẽ bị nhảy át là điều đương nhiên.
Em dùng tổng cho 2 nhà, hơn chục năm nay. Chưa bao giờ nó nhảy mà ko có sự cố đâu đó cụ ạ. Nó nhảy đều có lý do chứ ko phải vô cớ :))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Em hóng để ngâm cứu thay ở nhà!
Total cho 1 căn chung cư: 4 điều hòa (3: 12.000, 1: 18.000 BTU), Bếp từ, TL, Tủ đông, 2 BNL và các thiết bị thường ngày khác và tất nhiên kg sử dụng cùng 1 lúc thì Công suất Automate cần lắp nên là 30 hay 40mA ạ? Và nên chú ý dòng chịu tải hay dòng ngắt? Thanks!
Nếu cho tổng cụ cứ 45A 30mA là ok đấy ạ. Ko cụ mua con thông số như của em 50A cũng dc. Quan điểm em dòng chịu tải át ko nên lớn quá vì có thể mất chức năng cắt đoản mạch. Nó cắt từ át ngoài đồng hồ lại mất tg tìm chỗ đóng lại ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,590 Mã lực
Khi cụ khóa van, cả hệ thống cụ đầy nước và kín. Nên gần như cụ làm thế nào nc nó cũng ko bị rò ra hoặc rất ít. Khi mất nc, cả hệ thống rỗng van của cụ đang mở. Vd cụ rửa tay thì nc trong bình vẫn chảy ra vòi cho cụ dùng tạm. Nước chảy xuôi chứ ko phải chảy ngược nên van một chiều ko có tác dụng. Vậy nên bình cụ vẫn rỗng bình thường.
Kinh nghiệm cá nhân em dùng bình chỉ chỉnh ngưỡng 2/3 thôi. Thứ nhất tránh lãng phí nước nóng thừa (bình 30-40l dùng nhà mình); thứ hai ko để bình hoạt động cs tối đa ;))
Cụ nhầm rồi. Đường ống vào bình là dưới đáy, nhưng đường ống ra bình đặt trên cao ( cao hơn sợi đốt) cụ nhé. Người ta là thế vừa đảm bảo an toàn, đồng thời nước vào qua sợi đốt nóng sẽ nổi lên trên, nếu vừa đun vừa lấy nước thì cụ vẫn có nước nóng dùng luôn cụ nhé.
Muốn thử, cụ cứ tháo hẳn đường cấp nước vào bình ( giữ nguyên van một chiều) rồi cụ xả xem có hết được nước bình không nhé \m/
Sửa chữa bình NL muốn hạ bình phải tháo van một chiều mới hết nước được, không thì thợ hạ bình chỉ có to tay thôi cụ ợ, nặng vãi một số thứ đấy :))
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Cụ ghi liền 2 thông số này là sao nhỉ? Em kg rành vụ này lắm!!! E muốn thay cho át tổng! Và nhà có máy Rửa bát mà đen cái là chỗ để MRB thì ổ cắm lại chết dây tiếp địa (thợ điện của Chủ ĐT lên do thấy kg thông) mà em ngại đục đẽo để nối nên chỗ MRB em định lắp thêm 1 cái Át chống giật riêng cho nó thì nên lắp loại nào nhỉ (chắc chỉ chú trọng thông số dòng ngắt thôi). Tks!
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cụ nhầm rồi. Đường ống vào bình là dưới đáy, nhưng đường ống ra bình đặt trên cao ( cao hơn sợi đốt) cụ nhé. Người ta là thế vừa đảm bảo an toàn, đồng thời nước vào qua sợi đốt nóng sẽ nổi lên trên, nếu vừa đun vừa lấy nước thì cụ vẫn có nước nóng dùng luôn cụ nhé.
Muốn thử, cụ cứ tháo hẳn đường cấp nước vào bình ( giữ nguyên van một chiều) rồi cụ xả xem có hết được nước bình không nhé \m/
Sửa chữa bình NL muốn hạ bình phải tháo van một chiều mới hết nước được, không thì thợ hạ bình chỉ có to tay thôi cụ ợ, nặng vãi một số thứ đấy :))
À, cái cụ nói cũng đúng. Nhưng quan điểm em bình phải đầy nước mới đảm bảo ạ. Cứ rỗng bình với em là ko tốt, ko an toàn.
 

win7

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101308
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
662
Động cơ
404,263 Mã lực
Cụ so sánh ELCB với RCCB thông não em phát
thực chất là một thôi

Sự khác nhau giữa RCCB và ELCB
Nguyên tắc bảo vệ của RCCB là dựa trên việc so sánh dòng điện đi và về trên dây dẫn. Khi dòng điện đi và dòng điện về trên dây dẫn bằng nhau tức là không bị rò rỉ. Còn khi 2 dòng điện này có sự chênh lệch thì tức là trong hệ thống đã xuất hiện sự rò rỉ (sự rò rỉ có thể là do chạm tay vào một máy bơm nước bị chạm…). Lúc này RCCB sẽ tự động cắt mạch rò rỉ ra khỏi mạng điện để bảo vệ các thiết bị điện cũng như an toàn cho con người. RCCB đối với mạng điện gia đình được nhà sản xuất chế tạo với khả năng cắt ngắn mạch.

ELCB là thế hệ trước đó của RCCB với nguyên tắc bảo vệ là dựa trên điện áp. Ứng dụng của ELCB phức tạp hơn bởi ngoài dây cấp điện ra thì cần phải đấu thêm 2 dây nữa để cấp cho cuộn áp. Trong 2 dây này thì 1 dây được nối với dây tiếp địa còn dây kia được nối với cọc tiếp địa chung của cả hệ thống. Khi máy bơm bị chạm vỏ thì tại chỗ đó sẽ hình thành một điện áp, nếu sự cố càng lớn thì điện áp càng lớn. Lúc này ELCB sẽ phát hiện điện áp và ngay lập tức ngắt mạch điện để ngăn chặn sự hình thành của 1 sự cố lớn hơn. ELCB trong công nghiệp thường được dùng là loại 3 pha. Lắp tại đầu vào của các tủ điện, ta có thể hiệu chỉnh được khả năng cắt dòng rò trên ELCB.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top