[Funland] Nhà các cụ mợ đã lắp ELCB chưa?

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cụ ghi liền 2 thông số này là sao nhỉ? Em kg rành vụ này lắm!!! E muốn thay cho át tổng! Và nhà có máy Rửa bát mà đen cái là chỗ để MRB thì ổ cắm lại chết dây tiếp địa (thợ điện của Chủ ĐT lên do thấy kg thông) mà em ngại đục đẽo để nối nên chỗ MRB em định lắp thêm 1 cái Át chống giật riêng cho nó thì nên lắp loại nào nhỉ (chắc chỉ chú trọng thông số dòng ngắt thôi). Tks!
45A là cắt khi đoản mạch hay tải điện tới ngưỡng đó, tương đương khoảng 10kw (cái tổng họ gắn đồng hồ cũng thường 45A). Còn 30mA là cắt khi điện bị dò dòng ra khỏi hệ thống tới ngưỡng đó, vd bị giật hay dò điện âm tường.
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
786
Động cơ
200,119 Mã lực
Cụ taplai2012 và cụ Ngo Rung cho em hỏi cái. Vừa rồi thợ lắp at chống giật, cứ bấm chuông nó nhảy at, thợ phải lắp ra ngoài at chống giật mới ok. Như vậy nguyên nhân làm sao hả các cụ?
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cụ taplai2012 và cụ Ngo Rung cho em hỏi cái. Vừa rồi thợ lắp at chống giật, cứ bấm chuông nó nhảy at, thợ phải lắp ra ngoài at chống giật mới ok. Như vậy nguyên nhân làm sao hả các cụ?
Chắc thợ bác lúc lắp chuông nối dây chỗ nào đó âm tường bị dò. Cụ bảo thợ mở phần nút chuông bên ngoài ra xem may ra nó dính ngay đoạn đó để xử lí. Chuông để ngoài trời dễ ẩm và ngấm nước, nhà em thì chế thêm cái mái che cho chuông hạn chế nc chảy vào khu vực chuông.
 

giahung

Xe tải
Biển số
OF-9061
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
389
Động cơ
538,989 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội

win7

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101308
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
662
Động cơ
404,263 Mã lực
Schneider thì mua dòng acti 9 chất lượng hơn dòng easy 9 này cụ ạ. Tất nhiên giá nó cũng cao hơn nhiều.
đương nhiên giá thành đi đôi với chất lượng , có cái mấy củ cũng có , quan trọng vừa tiền hàng hiệu có uy tín
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,042 Mã lực
À, cái cụ nói cũng đúng. Nhưng quan điểm em bình phải đầy nước mới đảm bảo ạ. Cứ rỗng bình với em là ko tốt, ko an toàn.
Minh họa cấu tạo cơ bản của bình NL nhé, bao giờ cũng có khoảng không khí bị nén trong bình cụ nhé :))
Nước trong bình không bao giờ dưới mực nước chết, trừ khi lỗi rơ le nhiệt làm nước sôi tạo áp suất lớn gây xì van an toàn cụ ợ :D




 
  • Vodka
Reactions: is3

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Minh họa cấu tạo cơ bản của bình NL nhé, bao giờ cũng có khoảng không khí bị nén trong bình cụ nhé :))
Nước trong bình không bao giờ dưới mực nước chết, trừ khi lỗi rơ le nhiệt làm nước sôi tạo áp suất lớn gây xì van an toàn cụ ợ :D




Em cũng mở bình thay ruột 1-2 lần r nên em biết. Nhưng với em mực nước đến ống nóng là ko an toàn. Theo logic của em, khí rỗng nh quá, khi nc sôi sẽ tạo đối lưu nhiệt, ruột sẽ tiếp xúc nh với oxy hơn nên nhanh rỉ hoặc lão hóa. Nếu tình trạng lâu dài nhanh hỏng ruột hơn. Vì vậy em bao giờ sau mất nước sẽ xả tối đa không khí ra khỏi bình r mới tiếp tục sử dụng.
Tại trên em ko nói rõ nên cụ hiểu là cạn sạch nc, cạn sạch thì 1 lần cũng tèo ruột í ;))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,042 Mã lực
Em cũng mở bình thay ruột 1-2 lần r nên em biết. Nhưng với em mực nước đến ống nóng là ko an toàn. Theo logic của em, khí rỗng nh quá, khi nc sôi sẽ tạo đối lưu nhiệt, ruột sẽ tiếp xúc nh với oxy hơn nên nhanh rỉ hoặc lão hóa. Nếu tình trạng lâu dài nhanh hỏng ruột hơn. Vì vậy em bao giờ sau mất nước sẽ xả tối đa không khí ra khỏi bình r mới tiếp tục sử dụng.
Sôi là do rơ le nhiệt cụ ợ, về nguyên tắc nước trong bình không bao giờ để đến nhiệt đội sôi của nước 100 độ - thực tế hơn chút ít do bình kín, áp suất trong bình cao hơn áp suất khí quyển :D
Về cơ bản với người dùng thì không nên đặt nhiệt độ bình ở mức tối đa nhiều. Như nhà em thường đặt mức giữa là đủ dùng cho cả mùa đông :))
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,835
Động cơ
442,685 Mã lực
Hàng Hager gì gì đó được không các Cụ? Tks!
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Sôi là do rơ le nhiệt cụ ợ, về nguyên tắc nước trong bình không bao giờ để đến nhiệt đội sôi của nước 100 độ - thực tế hơn chút ít do bình kín, áp suất trong bình cao hơn áp suất khí quyển :D

Về cơ bản với người dùng thì không nên đặt nhiệt độ bình ở mức tối đa nhiều. Như nhà em thường đặt mức giữa là đủ dùng cho cả mùa đông :))
Em thì vẫn giữ quan điểm phải xả tối đa khí ra ngoài r mới bật bình. Nc phải đúng mực theo thiết kế. Còn khí nhiều (đến mép ống nóng) ko đáp ứng yêu cầu. Đấy là để dùng bền và lâu dài. Còn thực tế em chỉ chỉnh rơ le mức 2/3 nên đúng hiện tượng sôi nc chắc ko bao giờ có.
Tại trên em ko nói rõ nên cụ hiểu là cạn sạch nc, cạn sạch thì 1 lần cũng tèo ruột í ;))
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,043 Mã lực
Hạt bình đắt tiền vẫn mạ bạc tiếp điểm để dập hồ quang đấy cụ. Dập hồ quang phổ thông em chỉ biết đến mạ bạc thôi. Các thiết bị phức tạp em ko để ý.
Còn em vẫn giữ quan điểm tốt nhất lắp cả hai. Hàng ngày dùng hạt, sự cố hay sửa chữa dùng át hoặc át chống giật. Vài năm hạt nó cứng hay chập chờn mình thay cái khác. Chứ cái át chống giật em dùng nó mđ khác, thi thoảng bấm test để đảm bảo nó vẫn oke.
E rất tôn trọng quan điểm của Cụ, và Cụ hoàn toàn có thể thực hiện như vậy cũng không có gì bất tiện. Tuy nhiên, Cụ có thể xem, tìm hiểu để so sánh kết cấu giữa "hạt công tắc" và aptomat rất dễ dàng vì có rất nhiều thông tin trên Google...
Vời E sử dụng hàng ngày, ngoài cái gọi là ELCB đi kèm theo bình nước nóng thì trước đó chỉ lắp thêm cái MCCB (loại phổ thông; rẻ tiền thôi); với nhiệm vụ của cái MCCB trong trường hợp này chỉ là CĂT ĐIỆN triệt để cả hai dây L/N vào bình. Và quán triệt cả gia đình, có thể ghi chú vào đó: "Tắt aptomat trước và trong khi sử dụng"; tất nhiên khi đó bình nước nóng đã được bật và tích đủ nước nóng; đơn giản vậy thôi. Nói thật, E cũng không tin tưởng nhiều vào các ELCB (đi kèm theo bình nước nóng); và các MCCB thông dụng (kiểu thợ lắp điều hòa hay dùng) trên thị trường cũng chỉ để cắt điện 2 dây L/N cho E yên tâm thôi.
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,011
Động cơ
407,971 Mã lực
45A là cắt khi đoản mạch hay tải điện tới ngưỡng đó, tương đương khoảng 10kw (cái tổng họ gắn đồng hồ cũng thường 45A). Còn 30mA là cắt khi điện bị dò dòng ra khỏi hệ thống tới ngưỡng đó, vd bị giật hay dò điện âm tường.
sai rồi, không phải đoản mạch mà là quá tải. dòng cắt đoản mạch hay ngắn mạch là kA ví dụ phổ biến như loại 6kA, 10kA...
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,011
Động cơ
407,971 Mã lực
E rất tôn trọng quan điểm của Cụ, và Cụ hoàn toàn có thể thực hiện như vậy cũng không có gì bất tiện. Tuy nhiên, Cụ có thể xem, tìm hiểu để so sánh kết cấu giữa "hạt công tắc" và aptomat rất dễ dàng vì có rất nhiều thông tin trên Google...
Vời E sử dụng hàng ngày, ngoài cái gọi là ELCB đi kèm theo bình nước nóng thì trước đó chỉ lắp thêm cái MCCB (loại phổ thông; rẻ tiền thôi); với nhiệm vụ của cái MCCB trong trường hợp này chỉ là CĂT ĐIỆN triệt để cả hai dây L/N vào bình. Và quán triệt cả gia đình, có thể ghi chú vào đó: "Tắt aptomat trước và trong khi sử dụng"; tất nhiên khi đó bình nước nóng đã được bật và tích đủ nước nóng; đơn giản vậy thôi. Nói thật, E cũng không tin tưởng nhiều vào các ELCB (đi kèm theo bình nước nóng); và các MCCB thông dụng (kiểu thợ lắp điều hòa hay dùng) trên thị trường cũng chỉ để cắt điện 2 dây L/N cho E yên tâm thôi.
cụ có thể tham khảo dùng công tắc cho bình của Siemens với số lần đóng cắt khá nhiều.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,042 Mã lực
E rất tôn trọng quan điểm của Cụ, và Cụ hoàn toàn có thể thực hiện như vậy cũng không có gì bất tiện. Tuy nhiên, Cụ có thể xem, tìm hiểu để so sánh kết cấu giữa "hạt công tắc" và aptomat rất dễ dàng vì có rất nhiều thông tin trên Google...
Vời E sử dụng hàng ngày, ngoài cái gọi là ELCB đi kèm theo bình nước nóng thì trước đó chỉ lắp thêm cái MCCB (loại phổ thông; rẻ tiền thôi); với nhiệm vụ của cái MCCB trong trường hợp này chỉ là CĂT ĐIỆN triệt để cả hai dây L/N vào bình. Và quán triệt cả gia đình, có thể ghi chú vào đó: "Tắt aptomat trước và trong khi sử dụng"; tất nhiên khi đó bình nước nóng đã được bật và tích đủ nước nóng; đơn giản vậy thôi. Nói thật, E cũng không tin tưởng nhiều vào các ELCB (đi kèm theo bình nước nóng); và các MCCB thông dụng (kiểu thợ lắp điều hòa hay dùng) trên thị trường cũng chỉ để cắt điện 2 dây L/N cho E yên tâm thôi.
Cái gì nó cũng có xác suất lão ei. Chẳng có gì tin tưởng 100% cả. Nhà em mấy năm trước bình bị tắt ngủm. Kiểm tra mãi mới phát hiện có chú thạch sùng không biết làm thế nào lại chui được vào cụm rơ le nhiệt. Chắc đêm tắt bình vẫn còn ấm nên chú chui vào, sáng ra bật bình không thấy í óe gì. Nhìn ELCB bị ngắt đang giật mình tưởng toi ruột bình rồi :|
Mãi mới phát hiện ra chú thạch sùng chui vào, chắc lúc bật bình bị giật chết toi. Em lôi ra vệ sinh lại lại dùng ầm ầm...chứng tỏ cái ELCB hoạt động tốt :))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
sai rồi, không phải đoản mạch mà là quá tải. dòng cắt đoản mạch hay ngắn mạch là kA ví dụ phổ biến như loại 6kA, 10kA...
Về lý thuyết khi đoản mạch xảy ra, dòng nó lên vô cùng. Trên thực tế vẫn có thể đo đc nhưng dòng cao hơn nh so với số 45A họ đề ra. E vẫn nói 2 trường mà cụ "đoản mạch" và "tải tới ngưỡng".
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
E rất tôn trọng quan điểm của Cụ, và Cụ hoàn toàn có thể thực hiện như vậy cũng không có gì bất tiện. Tuy nhiên, Cụ có thể xem, tìm hiểu để so sánh kết cấu giữa "hạt công tắc" và aptomat rất dễ dàng vì có rất nhiều thông tin trên Google...
Vời E sử dụng hàng ngày, ngoài cái gọi là ELCB đi kèm theo bình nước nóng thì trước đó chỉ lắp thêm cái MCCB (loại phổ thông; rẻ tiền thôi); với nhiệm vụ của cái MCCB trong trường hợp này chỉ là CĂT ĐIỆN triệt để cả hai dây L/N vào bình. Và quán triệt cả gia đình, có thể ghi chú vào đó: "Tắt aptomat trước và trong khi sử dụng"; tất nhiên khi đó bình nước nóng đã được bật và tích đủ nước nóng; đơn giản vậy thôi. Nói thật, E cũng không tin tưởng nhiều vào các ELCB (đi kèm theo bình nước nóng); và các MCCB thông dụng (kiểu thợ lắp điều hòa hay dùng) trên thị trường cũng chỉ để cắt điện 2 dây L/N cho E yên tâm thôi.
Thực tế nhà em cũng ko có chỗ để lắp 1 cái elcb hay át riêng cho nóng lạnh. Vẫn phải dùng cái của bình. Em chỉ lắp dc cho tổng và từng tâng thôi vì cái tủ điện lắp dc.
Trên em nói là lý tưởng nhất thì lắp cả 2, còn lý bí thì tùy :))
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,011
Động cơ
407,971 Mã lực
Về lý thuyết khi đoản mạch xảy ra, dòng nó lên vô cùng. Trên thực tế vẫn có thể đo đc nhưng dòng cao hơn nh so với số 45A họ đề ra. E vẫn nói 2 trường mà cụ "đoản mạch" và "tải tới ngưỡng".
kỹ thuật như vậy là sai rồi, chịu khó nghe đi.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,043 Mã lực
cụ có thể tham khảo dùng công tắc cho bình của Siemens với số lần đóng cắt khá nhiều.
Vâng, cái này thì E xin trích (mượn lời) của Cụ Bigmoto để chia sẻ chung với Cụ như dưới đây:

Cái gì nó cũng có xác suất lão ei. Chẳng có gì tin tưởng 100% cả. Nhà em mấy năm trước bình bị tắt ngủm. Kiểm tra mãi mới phát hiện có chú thạch sùng không biết làm thế nào lại chui được vào cụm rơ le nhiệt. Chắc đêm tắt bình vẫn còn ấm nên chú chui vào, sáng ra bật bình không thấy í óe gì. Nhìn ELCB bị ngắt đang giật mình tưởng toi ruột bình rồi :|
Mãi mới phát hiện ra chú thạch sùng chui vào, chắc lúc bật bình bị giật chết toi. Em lôi ra vệ sinh lại lại dùng ầm ầm...chứng tỏ cái ELCB hoạt động tốt :))
Thực tế, với cái kết cấu của hạt công tắc (dạng bập bênh) E thấy nó mong manh hơn aptomat (kể cả aptomat kiểu cùi bắp...) Cụ ợ; Muốn mượn cái hình minh họa nhưng ko upload được, các Cụ thứ lỗi...:))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top