Nguyên lý làm việc của kính (kính lái)

cadilac78

Đi bộ
Biển số
OF-15674
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
5
Động cơ
511,950 Mã lực
vớ vẩn quá! có vậy cũng phải hỏi sao?
 

Tuanbor

Xe đạp
Biển số
OF-15609
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
20
Động cơ
512,200 Mã lực
Bài viết hay, ước gì được vốtca cùng các bác
:41:
 

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
842
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
Cảm giác thông qua sự so sánh tương đối.

Các bác thử đi cùng một xe, cùng một tốc độ ở ba địa hình sau thì sẽ rõ :
+ Trong phố xá chật hẹp, nhiều nhà cửa và cây cối hai bên
+ Trên đường cao tốc, có dải phân cách cứng, và cột mốc hai bên
+ Trên sa mạc ( hoặc đường lớn, không dải phân cách, không cột mốc)
 

HoangNam_79

Đi bộ
Biển số
OF-23634
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
5
Động cơ
492,950 Mã lực
Đừng vội. Mới khai trương nên hơi bạn. Hẹn bác trong nay mai nhé.(c)
 

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Thấy oto chậm hơn moto là vì:
Ngồi trong xe,cach biết hẳn với bên ngoài,ko có tiếng gió,không cảm nhận rõ cảnh vật xung quanh di chuyển.
 

miountimo

Xe máy
Biển số
OF-19000
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
75
Động cơ
504,140 Mã lực
Kính lái được thiết kế hơi lồi (dạng thấu kính) sẽ kéo hình ảnh phía trước gần lại và rõ ràng hơn (đỡ căng thẳng cho mắt), đồng thời với cấu tạo hơi lồi như mắt cá (cái này các bác chuyên ảnh ọt quá rõ ống mắt cá bắt hình ảnh rộng thế nào) tạo không gian lớn hơn so với thực tế, và các cảnh 2 bên đường sẽ không chạy vun vút nữa mà sẽ lướt chậm hơn (vì hình ảnh vẫn lưu vào 2 cạnh cong nhất kính lái).
Cảm nhận so sánh sẽ thực hơn khi bác ngồi sát kính lái 1 em xe khách cỡ lớn, hoặc xe buýt (kính lái rộng và phẳng hơn) sẽ rất rõ so với dòng xe du lịch.

Cái này em thấy có vẻ hợp lý. Nhưng có thể khi thiết kế kính cho các dòng xe không như nhau, và hỗ chợ giảm tốc không bằng nhau và cũng phụ thuộc vào độ nặng và kín,độ xịn của các dòng xe cũng thêm nhiều yếu tố làm cảm giác chậm hơn .Khi em đi xe to cũng có cảm giác này .( không biết có phải vậy không ) ?
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
570,377 Mã lực
Nói như bác leng keng thì nguy hiểm quá chẳng hãng nào dám làm đâu ạ, vì tốc độ xử lý của não người không thể nhanh được, giảm tốc đi thì thực tế nào người xử lý sẽ chậm hơn khi tình huống khẩn cấp xảy ra, đáng lẽ phải phanh rồi thì vẫn ung dung trễ thêm 2 s nữa thế là tèo
Em cũng nghĩ như bác, nếu có kính giảm tốc thật thì mỗi ngày ra đường chắc em đâm chục phát quá :21:
 

Ama Công

Xe hơi
Biển số
OF-22497
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
147
Động cơ
495,214 Mã lực
Nơi ở
Sống giữa bầy voi
Khi nhìn qua kính lái, thấy mọi vật di chuyển chậm hơn nhìn qua 2 bên chính là do góc nhìn. CHẢ CÓ KÍNH NÀO GIẢM ĐƯỢC TỐC CẢ.
Góc nhìn trong trường hợp này là góc tạo bởi mắt & 1 vật ở thời điểm A & B. Với những vật thể phía trước xe, góc nhìn tạo ra khi xe di chuyển là nhỏ hơn rất nhiều so với góc nhìn của vận thể ở phía sườn xe. Vì vậu chúng ta nhìn thấy cây cối 2 bên đường chạy cứ vèo vèo, càng gần đến xe thì càng nhanh. Phải ko ạ?
 

lastmem

Xe buýt
Biển số
OF-22009
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
614
Động cơ
502,100 Mã lực
Tuổi
30
goi. la` kinh' giam? toc' la` do kinh' nay` no' day` , giong' kieu? guong cau` loi` nen cac' bac' lai' xe co' cam? giac' nhu dang di cham. thoi do' la` su. giai? thik cua? em ko bit' co' dung' ko , mong cac' bac' chi? giao'
KÍNH BÁC:^)
 

chồn_hôi

Xe đạp
Biển số
OF-24901
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
29
Động cơ
490,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
kính giảm tốc

em cũng có lần hỏi mấy bác lái xe về việc này. Các bác ấy ậm ừ nên em cũng đã bỏ ra 1 ít thời gian xem xét vụ này các bác ạ. Đây là 1 số kết quả:
- Kính xe phải đặt nghiêng: lý do các bác đã nêu cả rồi (chắn gió, bụi, giảm sức cản,...). Cấu tạo có 3 hoặc 4 lớp. Loại thường có 2 lớp kính và 1 lớp keo ở giữa. Loại xịn có thêm 1 lớp tráng để tránh hiện tượng lóa (các bác đi xe xịn chú ý vì khi đi rửa xe các chú thợ đôi khi dùng dao cạo râu để cạo vết muỗi dính trên kính là ôi thôi đấy). Lớp keo ngoài tác dụng chống sự vỡ vụn của kính khi tai nạn còn có 1 tác dụng rất quan trọng là cân bằng hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Giải thích đơn giản là kính đặt nghiêng nên ánh sáng đi từ ngoài vào đến mắt người lái sẽ tạo thành ảnh lệch đi 1 đoạn. Lớp keo có tác dụng kéo ảnh trở về vị trí đúng (tất nhiên không thể đạt được 100%). Việc cong của kính lái có 2 tác dụng chính là mở rộng tầm nhìn (bác có thể nhìn thêm được 1 phần 2 bên) và tăng độ cứng của kính. Bác cứ tưởng tượng nếu ngồi lên cái xe có kính phẳng thì rõ ràng ít kính hơn nên vùng quan sát 2 bên sẽ bị hẹp hơn (em chỉ nói là vùng quan sát lái phía trước thôi)
- Giảm tốc có hay không ? phải nói là không giảm tốc. Chủ yếu là do sự đánh lừa của con mắt mà thôi. Bác nhận biết việc chạy nhanh hay chậm bằng cách nào ? đó là do mắt bác so sánh vị trí tương đối giữa xe bác với 1 vật nào đó. Khi lái nhìn về trước thấy đường trải dài nên cảm giác thấy chạy rất chậm. Nếu bác đi giữa vùng trống thì vẫn thấy chạy rất chậm (em đi xe máy trong phố thì 40km/h đã thấy rất nhanh, nhưng khi chạy ra ngoại thành ít xe và nhà cửa, em chạy 80km/h vẫn thấy chậm thế nào ấy). Bác sẽ thấy rất rõ khi đang đi thẳng mà vào cua thì bác thấy tự nhiên xe chạy rất nhanh so với bình thường vì lúc đó các vật thể ở khúc cua ngay gần mắt bác nên bác có cảm giác di chuyển so với các vật này nhanh hơn bình thường.
 

vnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-16652
Ngày cấp bằng
25/5/08
Số km
974
Động cơ
519,084 Mã lực
Nơi ở
Số nhà 55, ngõ 137, đường Hùng Vương, TP Bắc Giang
Các bác cho em hỏi là Kính lái làm việc trên nguyên lý gì ạ. nó có 3 lớp phải không ạ. và quan trọng là làm sao nó cho mình cảm giác được giảm tốc độ. hay là cảm giác bị đánh lừa , vì không có gió may hay bụi bặm như đi xe máy. vì em đi xe máy ở tốc độ khoảng 100 là cảm giác nhanh lém rồi mà ô oto thì cảm giác ngược lại hoàn toàn :D giải thích dùm em nhé :D
Em chả biết cái này!
 

tuananhtun

Xe buýt
Biển số
OF-14088
Ngày cấp bằng
18/3/08
Số km
500
Động cơ
521,090 Mã lực
Không có kính nào có khả năng giảm tốc cả.

Nói ví dụ ngắn gọn chứng minh thế này: các cụ nhìn kính sườn xe khi xe đang chạy, những vật ở gần (cây cối, người ngợm, nhà cửa) chuyển động vèo vèo cực nhanh so với những vật ở xa (núi non, mây mù). Cùng 1 vị trí quan sát, cùng tốc độ, cùng thời điểm, các cụ đã thấy sự khác nhau chưa.

Kính lái cũng thế, cảm giác nhanh chậm phần lớn là do góc nhìn thôi. Phần còn lại là do độ xịn của xe :P
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
545
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Em chả hiểu có kính giảm tốc hay là không nhưng mà cảm giác ngồi trên ôtô thì chậm hơn nhiều so với ngồi trên xe máy, còn ngồi trên máy bay vận tốc lên cả ngàn km/h mà còn cảm giác chậm hơn ngồi trên ôtô nhiều lần là sao các cụ nhẩy? Rõ ràng ngồi trên máy bay là em nhìn ở kính hông, chớ đâu được vào khoang lái mà nhìn wa kính lái được!:102::102::102:
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Em thua kụ này các kụ ợ, em lại tưởng kính nhà kụ ý xịn quá mà em chưa từng được biết! :77:
 

thanh7986

Xe đạp
Biển số
OF-28644
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
10
Động cơ
483,600 Mã lực
nếu mà kính lái làm giảm tốc độ chậm lại thì em nghĩ có nhiều bác lao vào cột mốc hay đại loại vào cái gì đấy do thao tác xử lý không phù hợp với tốc độ xe. như các bác nói ở trên chỉ là do cam giác là chuẩn đấy.
 

thaiquanghung

Đi bộ
Biển số
OF-10486
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
8
Động cơ
533,080 Mã lực
Theo em thì đúng là chẳng có tăng giảm tốc gì hết , cái đấy chỉ là các tác động lên các giác quan người lái thế nào thôi . Cụ tỉ như gió tạt vào mặt mạnh yếu thế nào này , xe có rung lắc ko này , ...tay lái có vững ko nữa nếu đi xe máy ... chứ một trong những điều kiện tạo ra kính chắn gió là đảm bảo độ xuyên sáng tối đa mà .
Nhưng nếu nói về cảm giác của bác gì bảo là nhanh hay chậm thì có thể hiểu là ngồi trong oto thì ko nhìn đc gần xung quanh mình như xe máy nên các vật ở xa trôi chậm hơn khi lái xe máy mà nhìn thấy đường dưới chân mình .
Còn vấn đề kính lái đặt nghiêng thì chỉ vì lí do khí động học thôi chứ để tránh lóa thì em nghĩ là không phải . Có bác bảo là để ánh sáng trong xe không đập vào mắt tài xế thì cũng chưa chăc lắm vì nếu thế thì mấy ông xe bus , xe tải to ...rụng hết ạh. Đã bác nào bao giờ ban ngày mà lái xe vào 1 con phố có nhiều bóng cây xen lẫn vài tia sáng xuyên qua khe lá chưa ah, vì em thấy trường hợp đấy kính lái nghiêng rất khó nhìn .
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,131
Động cơ
515,071 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Theo tôi thì kính lái là có tác dụng giảm tốc tương đối nhiều.

Kiểm nghiệm của tôi như sau:

Sáng nay tôi về Hải Phòng bằng xe Hyundai Aero Space 45 chỗ (Kính không xiên nhiều như xe con). Tôi chọn chỗ ngồi ngay sau tài xế. Khi xe chạy với tốc độ 80 km/h, tôi quan sát chuyển động của hàng cây trên dải phân cách qua kính lái phía cạnh trái, đồng thời so sách chuyển động đó qua ngay kính cửa sổ (phía trái) của lái xe. Rõ ràng là hình ảnh nhìn qua kính lái thấy chuyển động chậm chậm mà nhìn qua cửa sổ thường thì thấy nhanh vèo vèo.

Do đó, kính lái đúng là phải có cấu tạo đặc biệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top