Theo em, sau khi đi qua nhiều diễn đàn có nói về kính lái giảm tốc, và tham khảo ý kiến nhiều bác trong topic này đã kết luận dc vài nguyên nhân gây ra cảm giác "giảm tốc" như sau :
- Khi đi xe máy với tốc độ cao, có gió thổi ào ào vào người, có tiếng máy gầm rú, xe nhẹ nên đi qua đường không bằng phẳng dễ bay xe --> gây nên cảm giác về chạy nhanh. Còn xe ô tô, do tài xế không cảm thấy gió thổi tạt vào người, cũng như tiếng máy rất êm, đi qua các chỗ gồ ghề do xe nặng (cũng như do hệ thống treo tốt hơn xe máy) nên đầm hơn --> tài xế ít có cảm giác tốc độ cao.
- Đó là cảm giác về xúc giác và thính giác. Còn về thị giác thì có thể giải thích như sau : xe máy do xung quanh người lái là môi trường đường sá bên ngoài, cho nên cảm giác về tốc độ của người đi xe máy sẽ nhạy hơn. Còn ô tô thì người lái bị bao kín, cái nhìn ra môi trường bên ngoài bị hạn chế hơn (mà quan trọng nhất là những vật thể tầm thấp dọc 2 bên chiếc xe sẽ không được nhìn thấy - khác với đi xe máy - cái đó cũng gây ra cảm giác về tốc độ). Điều này có thể giải thích tại sao 1 người đi xe mô tô đội mũ BH full face, mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân (tức là gần như không cảm nhận được tiếng xe và gió) nhưng vẫn thấy xe chạy tốc độ cao.
- Cảm giác về thị giác quan trọng còn phụ thuộc vào độ cao của người lái so với mặt đường. Mà độ cao của người lái so với đường lại liên quan mật thiết đến kích thước phương tiện, cho nên nói nôm na cho dễ hiểu thì phương tiện càng lớn (tức là người lái càng cao so với mặt đường) thì cảm giác về tốc độ càng kém đi. Em không biết phải giải thích về nguyên nhân của cảm giác này ra sao, nhưng đại khái là khi di chuyển với tốc độ cao, nếu vị trí người lái càng xa mặt đường, thì mặt đường dường như càng di chuyển tương đối với người lái một cách chậm hơn. Về thực tế, ta có thể thấy được xe máy là phương tiện đặt vị trí của người lái thấp nhất, do đó cảm giác về tốc độ của người đi xe máy sẽ nhạy nhất. Ở xe ô tô, người lái đã cao hơn mặt đường khá nhiều rồi. Xe buýt, xe tải thì lại càng cao hơn, nên đi những xe này càng thấy chậm hơn. Và nếu bác nào đi máy bay rồi sẽ thấy, khi máy bay chạy lấy đà trên runway, tốc độ của nó không thấp hơn 250km/h, nhưng hành khác vẫn không cảm thấy quá nhanh, đó là vì độ cao của hành khách so với mặt đường đã khá cao rồi (nếu bay lên trời thì gần như không còn cảm giác tốc độ cao nữa, có cảm giác như đang "bò như rùa" hoặc gần như đang đứng yên lơ lửng trên không vậy). Nếu đặt hành khách trên 1 chiếc xe máy chạy với tốc độ kinh hoàng đó, chắc chắn cảm giác của họ sẽ rất hoảng sợ.
Ở đây sẽ có vài ý kiến phản biện "Tại sao đi xe 4 chỗ, người lái thấp hơn người đi xe máy, nhưng vẫn không có cảm giác tốc độ cao ?". Xe 4 chỗ các bác có thấy có phần đầu xe đằng trước không ạ ? Chính cái đầu xe đã cản trở cái nhìn của tài xế so với mặt đường, nói đúng ra là làm cho tài xế cảm giác "xa" mặt đường hơn đi xe máy, cho nên vẫn gây ra cảm giác "giảm tốc". Em nghĩ rằng nếu các bác đi 1 chiếc 4 chỗ mà động cơ không dc đặt ở đằng trước (vd lamborghini chẳng hạn), người lái sẽ thấy "gần" mặt đường hơn, có thể cảm giác của các bác sẽ rất khác.
1 ví dụ nhỏ nữa về "càng gần mặt đường càng thấy chạy nhanh" : ai đi những chiếc kart rồi, sẽ thấy do rất gần với mặt đường, nên khi chỉ chạy với tốc độ trên dưới 30km/h, người lái vẫn cảm thấy phấn khích về lái xe ở tốc độ cao.
- Tiếp theo, lại có ý kiến "tại sao hành khách trong xe nhìn qua cửa sổ lại thấy xe đi rất nhanh, mà khi nhìn vào kính lái lại thấy xe đi chậm hơn ?". Xin giải thích như sau : đi bất cứ 1 phương tiện nào cũng vậy, khi ta nhìn ngang sang 2 bên đường, chắc chắn sẽ thấy nhanh hơn là nhìn thẳng về phía trước. Đặc biệt là nếu phía trước đường rộng thẳng tắp, cho dù xe chạy với tốc độ 100km/h, thì nhìn thẳng phía trước sẽ chẳng thấy nhanh gì nhiều, nhưng nếu nhìn sang 2 bên sẽ thấy chóng mặt ngay. Về nguyên nhân của cảm giác này, có thể giải thích đại khái là khi nhìn thẳng ra xa, sẽ có 1 cảm giác về vật thể chuyển động tương đối chậm hơn. Còn nhìn sang 2 bên do khoảng cách rất gần mắt nên cảm thấy tốc độ rất cao. Nếu 2 bên đường được mở rộng không gian, mở rộng tầm nhìn (ví dụ như 2 bên đường là cánh đồng trống, tầm nhìn xa) thì cũng sẽ gây cảm giác "giảm tốc".
Tóm lại, kính lái không có chức năng giảm tốc. Mà cái gây nên cảm giác giảm tốc có thể do những nguyên nhân sau đây : kín gió, xe chạy êm, đầm, và cái quan trọng nhất chính là khoảng cách từ mắt người lái đến các vật thể của môi trường xung quanh (mặt đường, cột đèn...), chính điều đó quyết định vào cảm giác tốc độ của người lái.