Nguyên lý làm việc của kính (kính lái)

porsche-carrera

Xe đạp
Biển số
OF-23148
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
40
Động cơ
494,000 Mã lực
Nơi ở
thanh xuân bắc-hà nội
Website
www.otofun.com
Các bác cho em hỏi là Kính lái làm việc trên nguyên lý gì ạ. nó có 3 lớp phải không ạ. và quan trọng là làm sao nó cho mình cảm giác được giảm tốc độ. hay là cảm giác bị đánh lừa , vì không có gió may hay bụi bặm như đi xe máy. vì em đi xe máy ở tốc độ khoảng 100 là cảm giác nhanh lém rồi mà ô oto thì cảm giác ngược lại hoàn toàn :D giải thích dùm em nhé :D
hehe..nếu mà có kính giảm tốc độ thì mấy pác Ferrari đã sản xuất rồi..
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
190
Động cơ
477,200 Mã lực
Em chẳng hiểu cho lắm nhưng em hỏi các cụ: Em đi FE 100 km/h thấy bình thường. Còn đi con In nhà em lên đến 80 km/h thấy nhanh lắm rồi. Vậy tại sao?
Cụ hãy thử nghiệm với Honda VTX1800 và wave 100, đi trên cùng đoạn đường và cùng tốc độ 80km/h. Cụ sẽ thấy sự khác biệt trong khi đó chẳng cái nào có kính. (Nếu có thì cụ nên đeo một loại thoai):)):)):))
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
cái này là do cảm giác thôi vì bác ngồi trên ô tô độ êm và dịu nó khác, nên bác cảm thấy thế thôi. Bác thử so sánh thế này nhé, nếu bác đạp xe đạp cảm thấy nhanh hết cỡ chắc chỉ được 30km/h bác ngồi trên xe đạp đã thấy nhanh lắm rồi, tương tự với vận tốc đấy xe máy bác thấy vẫn chậm, và như thế bác so với ô tô thôi
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Cụ hãy thử nghiệm với Honda VTX1800 và wave 100, đi trên cùng đoạn đường và cùng tốc độ 80km/h. Cụ sẽ thấy sự khác biệt trong khi đó chẳng cái nào có kính. (Nếu có thì cụ nên đeo một loại thoai):)):)):))
So sánh FE với Ỉn thế, cụ lại chê Nhựt Bổn rồi nhé, em thì em mách...:41:
 

vera0411

Xe đạp
Biển số
OF-34979
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
36
Động cơ
474,760 Mã lực
Nơi ở
Người trong giang hồ
Website
pvi.com.vn
Đọc từ đầu chỉ thấy có bác Lengkeng và bác Minh Ngọc là hiểu về vật lý nói chung và tác dụng giảm tốc của kính oto nói riêng. Nhiều bác vận những lý do dạng kiểu hiển nhiên đời thường như cục gạch vv... để phản biện, làm em đau cả bụng, đúng là khó có thể tin vào điều mà ta không biết đúng không. Đau bụng quá :21:
 

Mandarker

Xe tải
Biển số
OF-50920
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
377
Động cơ
459,452 Mã lực
công nhận ngồi đọc hết 11 trang cũng vì cái vụ cục gạch buồn cười quá :)):)):)):))

mà em xem 11 trang cũng chả thấy sáng hơn là bao:-):)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
giảm tốc là do tâm lý đánh lừa thôi chứ
 

congnhuanphat

Xe điện
Biển số
OF-33399
Ngày cấp bằng
11/4/09
Số km
2,469
Động cơ
501,930 Mã lực
Em chốt lại một câu vẫn chỉ là cảm giác:21:
 

Maybach 62S

Xe tăng
Biển số
OF-47500
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
1,052
Động cơ
470,790 Mã lực
em nghĩ do cấu tạo kính nó cong cong,thành ra nó bẻ cong hình ảnh,dẫn đến hình ảnh đi chậm lại :P:P:P,ko pít có đúng ko,mong các kụ chỉ giáo :):):)
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Cái chuyện kính lái có tính năng "giảm tốc" nhảm nhí đến thế mà các bác cũng vẫn bàn mãi. Em đến pó tay với kiểu nghe nói rồi suy diễn đó. Các bác cứ gúc luôn thông tin từ các nhà sản xuất xe hơi và kính cho xe hơi mà xem. Làm qué gì có môn giảm tốc. Chỉ có tính năng không vỡ mảnh, chặn tia UV, giảm nhiệt, chống chói phía mép trên... thế thôi. Kể cả kính lái máy bay cũng chỉ đến thế. Cái gọi là "giảm tốc" chỉ đơn giản là hiệu ứng tâm lý của người lái thôi...
 

Mandarker

Xe tải
Biển số
OF-50920
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
377
Động cơ
459,452 Mã lực
ấy , có giảm tốc đấy :)):)):)):))

bọn sản xuất muốn ng sử dụng tai nạn hết ý mà , hỏng xe cũ mới mua xe mới chứ :21::21:

này nhé , vì giảm tốc nên mấy cha xe khách , xe tải mới phóng bạt mạng trên quốc lộ ( giảm tốc mà , chậm ko :21::21::21: ) , thêm mấy anh taxi đc giảm tốc nữa mới húc liên tục ( mọi ng cứ nói mấy anh ý mải bắt khách nên tai nạn , đâu có , giảm tốc giảm tốc :P:P:P )

đó đó , vì giảm tốc nên húc rồi còn chưa cảm nhận thấy , có gì đâu , đâm thì bảo xxx : em đi xe giảm tốc ... tại nó thế ... anh thông cảm :)
 
Chỉnh sửa cuối:

bebong

Xe đạp
Biển số
OF-22268
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
12
Động cơ
495,620 Mã lực
vote bac

Chuẩn không cần chỉnh, chỉ cần nói đại ý là hầu như chúng ta không nhìn thấy mặt trăng di chuyển là đủ (b)
Tự nhiên các bác nói là em cũng thấy khó khó giải thích :21:

Đại loại khi các bác đi máy bay tầm 1000 km/h các bác cũng chẳng thấy nhanh hơn là mấy khi các bác đi ôtô tầm 100 km/h.... Lí do ở đây là khi ngồi trên máy bay cảnh vật các bác nhìn thấy bị đẩy ra xa, tức là toàn cảnh các bác nhìn thấy toàn là đồi núi, mây mù v.v. rất xa nên ko cảm thấy máy bay nó bay nhanh... Còn ở trên oto cảnh vật lúc nào cũng ngay sát người nên phóng đến 100 km/h là đã thấy nhanh lắm rôi...

Quay lại với cái kính lồi, sở dĩ nó làm cho ta có cảm giác giảm tốc là vì nó mở rộng khung cảnh quan sát phía trước của chúng ta :^)
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Lập luận này cũng linh tinh, em nhìn qua kính lái ô tô chả thấy cái gì ra xa hơn so với thò đầu ra ngoài nhìn không có kính !
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Mẹ khỉ, ông nào móc cống lên để em cả tuần với vào OF, lại bị ăn cái vote trừ và bị chửi là không hiểu Vật lý ở cái bài từ năm ngoái, :21:. Thế mới biết OF nhớ dai, thù lâu gớm, ke ke ke.
 

daudoc

Xe buýt
Biển số
OF-80067
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
878
Động cơ
424,400 Mã lực
Khômg phải kính nào cũng thế đâu ạ , em từng đèo 1 quả kính otô bằng xe máy , xóc => vỡ , đúng là có keo nên nó không vỡ toác mà vẫn dính vào nhau nhưng các hạt li ti rơi ra yên xe em lấy tay phủi đi thì chảy máu luôn + rát ngứa , các cụ cẩn thận nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng không tin là có kính giảm tốc. Chẳng qua là trong xe êm, ít rung, không gió nên cảm giác đi 100 cứ như 70 khi đi xe máy. Với lại công suất ô tô lớn hơn 2b nên đi nhanh tí nó vẫn đầm nên càng cảm giác đi nhanh. Cụ tỷ như cụ nào đi dream lên 90km/h thì sợ lắm, nhưng ngồi mấy con xe 750 với 1 chấm thì thấy 'chậm' hơn hẳn.
Cái thực tế kính chắn gió làm cong cong về 2 bên chủ yếu là tuân thủ nguyên tắc khí động học thôi chứ nó mà làm giống thấu kính, nhìn xa-gần thay đổi là anh em tài xế sẽ bị mệt ngay.
Cụ nào tin là kính chắn gió có tác dụng giảm tốc thì em xin thử 1 cái link với ạ. Em sẽ vote cụ nhiệt tình.
 

autobiz

Xe đạp
Biển số
OF-86702
Ngày cấp bằng
26/2/11
Số km
19
Động cơ
408,790 Mã lực
Bác có thấy cụ nào cận đi xe luôn nhanh hơn người không cận ko? Nguyên lý đó... " Có kính giảm tốc đó"
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,606
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Kính các cụ!
Em đọc một mạch 12 trang mà chưa thấy cụ nào giải thích được thấu đáo. Theo em cái tác dụng của kính này đúng là có "giảm tốc" thật nhưng chỉ là cảm giác giảm tốc độ thôi ạ. Cái này là đánh lừa cảm giác và nguyên lý của nó theo em cũng dễ hiểu ạ, có nghĩa là kính lái nó chế tạo sao cho nó đánh lừa cảm giác là quãng đường ngắn lại (cái này về nguyên lý vật lý để làm sao làm được điều ấy thì em không rành). Có nghĩa nôm na là nếu không có kính thì các cụ cảm giác khoảng cách từ một điểm A đến mình khoảng 100m thì cũng với khoảng cách đấy các cụ ngồi trong xe sẽ chỉ cảm thấy nó là 80m thôi chẳng hạn. Do đó cùng một quãng đường các cụ đi trong cùng một khoảng thời gian nhất định, nếu ngồi trong xe có kính thì sẽ cảm thấy mình đi chậm hơn. Nôm na nó là như vậy, cụ nào cho ý kiến thêm ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ!
Em đọc một mạch 12 trang mà chưa thấy cụ nào giải thích được thấu đáo. Theo em cái tác dụng của kính này đúng là có "giảm tốc" thật nhưng chỉ là cảm giác giảm tốc độ thôi ạ. Cái này là đánh lừa cảm giác và nguyên lý của nó theo em cũng dễ hiểu ạ, có nghĩa là kính lái nó chế tạo sao cho nó đánh lừa cảm giác là quãng đường ngắn lại (cái này về nguyên lý vật lý để làm sao làm được điều ấy thì em không rành). Có nghĩa nôm na là nếu không có kính thì các cụ cảm giác khoảng cách từ một điểm A đến mình khoảng 100m thì cũng với khoảng cách đấy các cụ ngồi trong xe sẽ chỉ cảm thấy nó là 80m thôi chẳng hạn. Do đó cùng một quãng đường các cụ đi trong cùng một khoảng thời gian nhất định, nếu ngồi trong xe có kính thì sẽ cảm thấy mình đi chậm hơn. Nôm na nó là như vậy, cụ nào cho ý kiến thêm ạ.
Những ý kiến của cụ cũng hỉ là dự thôi đúng không. Cụ nhìn qua một cái kính (xe xịn) và thò đầu ra ngoài đâu có khác gì nào? Nếu đã ko khác thì chuyện 100 m thành 80 m chỉ là tưởng tượng thôi. Xe xịn êm, đầm nên ta có cảm giác đi chậm hơn chứ kính thì chỉ có tác dụng cản gió và hình khí động học để cho đỡ cản không khí sao cho tiết kiệm năng lượng nhất.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Theo em, sau khi đi qua nhiều diễn đàn có nói về kính lái giảm tốc, và tham khảo ý kiến nhiều bác trong topic này đã kết luận dc vài nguyên nhân gây ra cảm giác "giảm tốc" như sau :

- Khi đi xe máy với tốc độ cao, có gió thổi ào ào vào người, có tiếng máy gầm rú, xe nhẹ nên đi qua đường không bằng phẳng dễ bay xe --> gây nên cảm giác về chạy nhanh. Còn xe ô tô, do tài xế không cảm thấy gió thổi tạt vào người, cũng như tiếng máy rất êm, đi qua các chỗ gồ ghề do xe nặng (cũng như do hệ thống treo tốt hơn xe máy) nên đầm hơn --> tài xế ít có cảm giác tốc độ cao.

- Đó là cảm giác về xúc giác và thính giác. Còn về thị giác thì có thể giải thích như sau : xe máy do xung quanh người lái là môi trường đường sá bên ngoài, cho nên cảm giác về tốc độ của người đi xe máy sẽ nhạy hơn. Còn ô tô thì người lái bị bao kín, cái nhìn ra môi trường bên ngoài bị hạn chế hơn (mà quan trọng nhất là những vật thể tầm thấp dọc 2 bên chiếc xe sẽ không được nhìn thấy - khác với đi xe máy - cái đó cũng gây ra cảm giác về tốc độ). Điều này có thể giải thích tại sao 1 người đi xe mô tô đội mũ BH full face, mặc đồ bảo hộ từ đầu đến chân (tức là gần như không cảm nhận được tiếng xe và gió) nhưng vẫn thấy xe chạy tốc độ cao.

- Cảm giác về thị giác quan trọng còn phụ thuộc vào độ cao của người lái so với mặt đường. Mà độ cao của người lái so với đường lại liên quan mật thiết đến kích thước phương tiện, cho nên nói nôm na cho dễ hiểu thì phương tiện càng lớn (tức là người lái càng cao so với mặt đường) thì cảm giác về tốc độ càng kém đi. Em không biết phải giải thích về nguyên nhân của cảm giác này ra sao, nhưng đại khái là khi di chuyển với tốc độ cao, nếu vị trí người lái càng xa mặt đường, thì mặt đường dường như càng di chuyển tương đối với người lái một cách chậm hơn. Về thực tế, ta có thể thấy được xe máy là phương tiện đặt vị trí của người lái thấp nhất, do đó cảm giác về tốc độ của người đi xe máy sẽ nhạy nhất. Ở xe ô tô, người lái đã cao hơn mặt đường khá nhiều rồi. Xe buýt, xe tải thì lại càng cao hơn, nên đi những xe này càng thấy chậm hơn. Và nếu bác nào đi máy bay rồi sẽ thấy, khi máy bay chạy lấy đà trên runway, tốc độ của nó không thấp hơn 250km/h, nhưng hành khác vẫn không cảm thấy quá nhanh, đó là vì độ cao của hành khách so với mặt đường đã khá cao rồi (nếu bay lên trời thì gần như không còn cảm giác tốc độ cao nữa, có cảm giác như đang "bò như rùa" hoặc gần như đang đứng yên lơ lửng trên không vậy). Nếu đặt hành khách trên 1 chiếc xe máy chạy với tốc độ kinh hoàng đó, chắc chắn cảm giác của họ sẽ rất hoảng sợ.

Ở đây sẽ có vài ý kiến phản biện "Tại sao đi xe 4 chỗ, người lái thấp hơn người đi xe máy, nhưng vẫn không có cảm giác tốc độ cao ?". Xe 4 chỗ các bác có thấy có phần đầu xe đằng trước không ạ ? Chính cái đầu xe đã cản trở cái nhìn của tài xế so với mặt đường, nói đúng ra là làm cho tài xế cảm giác "xa" mặt đường hơn đi xe máy, cho nên vẫn gây ra cảm giác "giảm tốc". Em nghĩ rằng nếu các bác đi 1 chiếc 4 chỗ mà động cơ không dc đặt ở đằng trước (vd lamborghini chẳng hạn), người lái sẽ thấy "gần" mặt đường hơn, có thể cảm giác của các bác sẽ rất khác.

1 ví dụ nhỏ nữa về "càng gần mặt đường càng thấy chạy nhanh" : ai đi những chiếc kart rồi, sẽ thấy do rất gần với mặt đường, nên khi chỉ chạy với tốc độ trên dưới 30km/h, người lái vẫn cảm thấy phấn khích về lái xe ở tốc độ cao.

- Tiếp theo, lại có ý kiến "tại sao hành khách trong xe nhìn qua cửa sổ lại thấy xe đi rất nhanh, mà khi nhìn vào kính lái lại thấy xe đi chậm hơn ?". Xin giải thích như sau : đi bất cứ 1 phương tiện nào cũng vậy, khi ta nhìn ngang sang 2 bên đường, chắc chắn sẽ thấy nhanh hơn là nhìn thẳng về phía trước. Đặc biệt là nếu phía trước đường rộng thẳng tắp, cho dù xe chạy với tốc độ 100km/h, thì nhìn thẳng phía trước sẽ chẳng thấy nhanh gì nhiều, nhưng nếu nhìn sang 2 bên sẽ thấy chóng mặt ngay. Về nguyên nhân của cảm giác này, có thể giải thích đại khái là khi nhìn thẳng ra xa, sẽ có 1 cảm giác về vật thể chuyển động tương đối chậm hơn. Còn nhìn sang 2 bên do khoảng cách rất gần mắt nên cảm thấy tốc độ rất cao. Nếu 2 bên đường được mở rộng không gian, mở rộng tầm nhìn (ví dụ như 2 bên đường là cánh đồng trống, tầm nhìn xa) thì cũng sẽ gây cảm giác "giảm tốc".

Tóm lại, kính lái không có chức năng giảm tốc. Mà cái gây nên cảm giác giảm tốc có thể do những nguyên nhân sau đây : kín gió, xe chạy êm, đầm, và cái quan trọng nhất chính là khoảng cách từ mắt người lái đến các vật thể của môi trường xung quanh (mặt đường, cột đèn...), chính điều đó quyết định vào cảm giác tốc độ của người lái.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top