[CCCĐ] Người Tây Nguyên đi Tây Nguyên

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Hôm nay BmT mưa nên trời mát dễ chịu, có con bạn xa nhau từ lâu lắm nay tự dưng mang thiệp tới mời tiệc cưới. Nói dông dài đôi chuyện rồi chào nhau, cái không khí nhàn nhạt làm tôi cảm thấy buồn. Dưng không lại nhớ đến Hoàng tử bé, nhớ đến câu chuyện về chú cáo nhỏ ngồi bên hoàng tử bé, dịu dàng cất tiếng mời “hãy thuần hóa mình đi”. Như thế này này:

Cáo im lặng và chăm chú nhìn Hoàng tử nhỏ một lúc lâu
– Nếu cậu vui lòng… xin cậu hãy thuần hoá mình đi! – Cáo nói.

– Mình sẵn lòng thôi – Hoàng tử nhỏ trả lời – Nhưng mình không có nhiều thời giờ. Mình cần tìm kiếm những người bạn và còn phải tìm hiểu bao nhiêu điều nữa.

– Người ta chỉ hiểu được những gì họ đã thuần hóa thôi – Cáo nói – Con người bây giờ không còn đủ thời gian để tìm hiểu mọi cái đâu. Họ mua những vật được làm sẵn trong các cửa hàng. Nhưng chẳng có cửa hàng nào cậu có thể mua được những người bạn, con người chẳng còn bạn nữa. Nếu cậu muốn có một người bạn, hãy thuần hóa mình đi!

– Vậy mình phải làm gì? – Hoàng tử nhỏ hỏi.
– Phải thật kiên nhẫn – Cáo trả lời.

Ban đầu cậu hãy ngồi hơi xa mình một chút, như thế, trên cỏ ấy. Mình sẽ đưa mắt liếc cậu và cậu sẽ chẳng nói gì. Ngôn ngữ là nguồn gốc của ngộ nhận. Rồi từng ngày, cậu có thể ngồi gần mình hơn một chút…

(Trích truyện “Hoàng tử bé”)

Tình bạn dễ có nhưng khó giữ biết bao.
 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Hồ Lak một sớm mai.
Địa danh du lịch này muốn tìm hiểu thì có ngay Gu Gồ bà tám đủ kiểu để thỏa mãn người có nhu cầu. Em biết thế nhưng vẫn muốn đem một buổi sớm của mình lên làm thành chuyến du lịch nho nhỏ, gọi tên là Hồ Lak một sớm mai.


Tuy Lak hiện nay có nhiều dịch vụ du lịch, ngắn ngày dài ngày, tiền ít tiền nhiều... nhiều dạng. Nhưng chuyến đi này của em là mình tự đi loanh quanh không dính vào các dịch vụ. Hồ Lak buổi sớm là đẹp nhất, khi mặt trời lên thì nắng rát, khi mặt hồ có ánh sáng mạnh sẽ giảm rất nhiều độ lung linh. Nếu các bạn quan tâm thì nên theo em chúng ta đi từ BMT - Lak vào lúc 5h30 sáng. Lak cách trung tâm BMT khoảng 60km hay ít hơn một chút. Trước khi đi em mua xôi đậu, chả lụa và bánh ngọt các kiểu kèm mấy chai nước khoáng, cà phê và một thùng đá, chiếu picnic và đặc biệt mang ô, mũ và áo mưa vì mùa này hay mưa bất chợt.


Em đi xe taxi này, bác tài đang xếp hộ thức ăn mang theo, giá đi và về bao trọn thời gian là 700K




Tới nơi xe đậu ở đây và ngay đây là thấy hồ rồi​


 
Chỉnh sửa cuối:

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Nhìn bên cạnh có ba cửa hàng lưu niệm, ngay sau đuôi xe là quán cà phê, tại địa điểm này em thuê thuyền độc mộc và mua vé cưỡi voi. Họ rất thân thiện và nhiệt tình. Vé đi thuyền độc mộc 200k/thuyền, vé cưỡi voi 50k/người, cà phê 8k/ly và họ bán nhiều thứ linh tinh khác.






 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Ngoài quốc lộ 27 cua vào đây xe sẽ đi qua một đồng lúa, thêm chút nữa là vào đầu buôn Jun, một buôn làng nổi tiếng của người M‘Nông







 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Thuyền này khách chọn khi đoàn đi đông.





Người M'nong này họ ở buôn M‘Liêng, buôn phía bên kia hồ, buôn có nhiều voi, họ đang chờ thuyền để về nhà.








 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Gia đình em đi thuyền độc mộc và bắt đầu dạo một vòng hồ, lúc xuống thuyền là 6h30. Em nói đến thời gian vì khung ảnh có rất nhiều màu săc.


Đây là thuyền độc mộc, chiều dài của thuyền bằng đúng chiều dài của thân cây, không có bất cứ sự nối kết nào, họ hạ loại cây chuyên dụng và đục lòng thuyền thành lòng máng. Hiện nay thì thuyền độc mộc hiếm dần, thuyền bị hư hao và người M'Nong họ đã vá víu thuyền như thế này






 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
thưởng thức hồ buổi sớm







 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Hai thuyền chụp qua chụp lại cho nhau







 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Mặt hồ lúc này mờ mờ ảo ảo, làm em nghĩ đến cảnh trong phim Lang gia bảng bộ phim rất hay có Hồ Ca đóng







 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Con thuyền độc mộc


Vài năm trước vô tình tôi thấy hình ảnh hồ Lak trong các diễn đàn do các khách du ghi lại. Trong ảnh thường thấy người đàn ông M’nong đó tay đẩy cây sào dài, bẻ lái ở cuối con thuyền độc mộc, vẫn người đàn bà tay chân chắc nụi xoay xở con thuyền lướt nhẹ trên mặt hồ mênh mang… dáng của họ buồn buồn, cái cách họ đứng choạc chân, khuôn mặt lặng lẽ… đến nay vẫn như thế. Hôm nay họ không còn trong khung ảnh tôi thấy mà là đang đẩy con thuyền đưa tôi đi, tôi tự hỏi bao năm rồi sao không thấy ai khác đi thuyền làm du lịch? Con người cũ kĩ, con thuyền cũ kĩ rồi sẽ vắng bóng? Hay sẽ được thay thế bằng thứ gì đó khác đi mà tiện lợi hơn? Những thứ dần mai một kia chạm vào tôi bao nhiêu là xót xa.



Tôi nói với cô bé con, đám trẻ không đủ lòng kiên nhẫn ngồi hết một vòng hồ bằng con thuyền chậm chạp - Nhiều năm sau, biết đâu những giây phút đi thuyền độc mộc của con là những giây phút độc đáo nhất thì sao? Chuyện ngày sau chưa thấy nhưng trước mắt thì những gỗ mục, những già nua đang dần ló dạng đó thôi. Đám trẻ con ấy bảo rằng, lớp chúng nó nhiều đứa giỏi, tương lai biết đâu có đứa tìm ra biện pháp tốt hơn cho con thuyền thì sao. Nếu giỏi mà không đủ yêu, không hiểu gì về hình ảnh mà con đang thấy thì cũng thế thôi. Bé con trầm ngâm rồi trả lời tôi, con cảm thấy con thuyền này có gì để khiến cho thế hệ cô tiếc chứ, nó giống như cây củi trên hồ, con chả thấy điều gì đẹp và đáng nhớ. Con thuyền chợt rung nhẹ nó như than thầm một lời buồn, tôi nhìn vào mắt người đàn ông, ông kiệm lời tay đẩy cây sào trong sự trầm tư khó hiểu, mặt hồ như cộng hưởng nỗi sầu nó nhẹ bay một làn sương mỏng.


Thuyền đi chầm chậm tôi ngâm nhỏ đoạn thơ của Phạm Thiên Thư nhà sư hoàn tục có những bài thơ trong trẻo mà đầy triết lý.

“...
Em qua dòng sông
Áo em màu trăng
Em qua đồi vắng
Áo tím sim buồn

Có đôi lời chim
Rơi vào suối tóc
Mắt em độc mộc
Buông nhẹ con thuyền
…”

Thật ra tôi đang hát nhỏ bài Guốc Tía của nhà thơ Phạm Thiên Thư do Nguyễn Tuấn phổ nhạc, hát ngang câu mắt em độc mộc, buông nhẹ con thuyền thì cô bé con bật hỏi “mắt độc mộc là mắt ra sao cô?” Tôi chỉ vào con thuyền đang đi trên hồ cho bé con nhìn. Bé con thở dài như bà cụ “Thế là mắt ti hí rồi…”





Đẹp và xấu tùy theo mỗi mắt người ta nhìn nhau, mắt ti hí mà như con thuyền độc mộc thì quả thật nó đủ để làm chìm vài người trong đó :)


 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Dáng buồn người đẩy cây sào





Có con thuyền nằm phơi nắng mưa



 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Những đứa trẻ xúc hến




Đoạn này chắc là cạn




Công việc hàng ngày của chúng


 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Một vòng hồ kết thúc, nắng lên rồi.




Về lại điểm ban đầu


 

pinky0307

Xe máy
Biển số
OF-179355
Ngày cấp bằng
30/1/13
Số km
85
Động cơ
339,050 Mã lực
Nơi ở
Mùa thu Hà Nội
Linh Quy Pháp Ấn đẹp và sạch quá. Tây Nguyên qua ảnh chủ thớt đẹp thật, làm e muốn đc đi
 

ThyUyen89

Xe tải
Biển số
OF-135771
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
334
Động cơ
372,780 Mã lực
Nơi ở
Trên đệm êm
Tây Nguyên có nhiều cảnh đẹp làm say mê những ai đã đến và chưa đến, em thích lắm mà chưa đi được nhiều như bác.
 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Linh Quy Pháp Ấn đẹp và sạch quá. Tây Nguyên qua ảnh chủ thớt đẹp thật, làm e muốn đc đi
LQPA đẹp hơn ảnh em chụp >:D< nhiều lắm, nếu có dịp bạn nên đi thử chuyến nhé.

Tây Nguyên có nhiều cảnh đẹp làm say mê những ai đã đến và chưa đến, em thích lắm mà chưa đi được nhiều như bác.
Vì nơi đây loanh quanh nơi em sống, xa nhất cũng tầm 250km nên em nghĩ vẫn chưa gọi là nhiều. Cám ơn cụ đã xem và còm cho em :)
 

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực

Cái kết có hậu của đời con thuyền độc mộc


 
Chỉnh sửa cuối:

Ca chấm

Xe tải
Biển số
OF-513926
Ngày cấp bằng
3/6/17
Số km
437
Động cơ
184,170 Mã lực
Đi thuyền trên hồ xong, gia đình em đợi voi cho các cô bé con trải nghiệm





Voi ở Daklak toàn lo làm du lịch quên cả đẻ nên mỗi năm mỗi ít đi thấy thương, nó cũng là một cuộc đời



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top