Người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần?

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu quan tâm hóng hớt ý này, dưng chả hiểu là luật nào, hay là hiến pháp *-)

Phân tích luật thì dài dòng vì liên quan đến nhiều văn bản, nên hiểu như thế này, chính phủ là cơ quan hành pháp để điều hành đất nước, các loại lệ phí nhà nước là dùng để bù đắp chi phí cho cơ quản quản lý, lệ phí trước bạ ô tô dùng để bù đắp các chi phí quản lý xe oto như đăng ký xe chẳng hạn. Còn thuế thì do cơ quan dân cử (về mặt lý thuyết) quyết định. Một trong những chức năng của thuế TTDB là để hạn chế sử dụng hàng hóa như oto thuốc lá, thì phải do quốc hội quyết định


Mấy thứ này giống giọng văn sách động này nọ rẻ tiền của hải ngoại :^)
Thấy các bác xế nhà ta mũ ni che tai nhiều quá, nên tôi mới kêu gọi cac bác xế đồng lòng còi to lên, nếu chỉ lên mạng mà than thở với nhau thì chỉ xả stress thôi chứ chả giải quyết được việc gì. Nói phải thì củ cải cũng phải nghe, ví dụ như vụ khách sạn định xây ở công viên thống nhất nếu không có bài viêt phản đối trên Vietnamnet thi co le bay giờbbonn chúng đã khánh thành rồi. Tôi cung chỉ mong đánh động để thuế không tăng thêm thôi vì nếu tăng thì giấc mơ ô tô của tôi ngày càng xa vời
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Tiền biển chuẩn bị lên 20tr, tí sắt với vài cái số mà bán 20tr thế thì ai bào vn nghèo>>>ví dụ cháu mua 1 cái xe 50tr (lada gì đó)ở tỉnh khác về chuyển biển ở hn cháu sẽ mất toi nửa cái xe...chán lắm thôi cháu không biêt bao giò vn đuọc như a e LÀO thôi ....
Thay bac noi tien bien len 20 trieu thi toi giat minh, chac bien lam bang vang chac, hay cung ly luan de chong ket xe? Neu tinh chi phi de lam cai bien, du co mang len mat trang de che tao xong dem va thi cung khong den 20 trieu
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,670
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Ở vịt ta dễ thành ********* nhể ?..........
Nhà cháu chả biết dư lào là *********, chỉ biết nó không phải là cùng nghĩa với sách động.
Ở đây thấy văn hô hào nhang nhác thì nhận xét thía.

Thấy các bác xế nhà ta mũ ni che tai nhiều quá, nên tôi mới kêu gọi cac bác xế đồng lòng còi to lên, nếu chỉ lên mạng mà than thở với nhau thì chỉ xả stress thôi chứ chả giải quyết được việc gì. Nói phải thì củ cải cũng phải nghe, ví dụ như vụ khách sạn định xây ở công viên thống nhất nếu không có bài viêt phản đối trên Vietnamnet thi co le bay giờbbonn chúng đã khánh thành rồi. Tôi cung chỉ mong đánh động để thuế không tăng thêm thôi vì nếu tăng thì giấc mơ ô tô của tôi ngày càng xa vời
Vì nhà cháu thấy mấy câu hô hào của cụ chỉ khơi khơi mờ không có viện dẫn cụ thể & lập luận chặt chẽ nên mới thấy giống văn hải ngoại.

Vấn đề không phải mũ ni che tai hay không, mờ nhà cháu thấy điểm khó khăn là luật pháp nhà ta rất lằng nhằng, khó tìm hiểu tra cứu thông tin. Nếu dững điều cụ nói là đúng với hiến pháp & pháp luật, và cụ muốn hô mọi người góp tiếng nói ủng hộ, thì cụ cũng nêu nêu rõ ràng tên văn bản, điều khoản, thời hiệu,... để mọi người thấy dững lập luận của cụ là xác đáng, hợp hiến, hợp pháp.
 

tieuvoky

Đi bộ
Biển số
OF-21787
Ngày cấp bằng
30/9/08
Số km
6
Động cơ
496,660 Mã lực
Rất ủng hộ cụ chủ thớ, không biết cá nhân như em có làm gì được không! Nếu có một nơi để mọi người cùng chung tay vào thì tốt.

Em cũng thấy hết sức vớ vẩn về kiểu ban hành luật như thế này! Nếu nhà nước muốn hạn chế, cứ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên 30% cho nó xong!
 

tieuvoky

Đi bộ
Biển số
OF-21787
Ngày cấp bằng
30/9/08
Số km
6
Động cơ
496,660 Mã lực
Nhân tiện thì bài của cụ chủ thớ được đăng trên báo chưa nhi?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Cám ơn cụ tieuvoky ủng hộ. Tôi có gửi bài cho mấy báo, nhưnng chưa thấy đăng, có lẽ bài "phạm húy" chỗ nào chăng? Như các cụ đã biết báo chí VN phải đi lề phải, có nghĩa là chỉ được nói cái gì nhà nước cho nói. Vì vậy có lẽ họ sợ đụng chạm đến thế lực "các nhóm lợi ích" mà không dám đăng. Tôi sẽ gửi thêm 1 số báo nữa xem có dám đăng không.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,395
Động cơ
479,063 Mã lực
Tôi có sửa lại bài để gửi cho các bao, các cụ xem và bình luận nhé
Phải chăng người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần?

Thị trường ô tô hiện nay rất xáo trộn mà nguyên nhân là do các quy định về các loại thuế, lệ phí của Nhà nước, thay đổi liên tục. Điều này gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng xe ô tô Việt Nam, những người thuộc loại có thu nhập thấp trên thế giới.

Để được sở hữu và sử dụng một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng phải trả các loại thuế và lệ phí sau đây:

  1. Thuế nhập khẩu ô tô (hoặc linh kiện ô tô nếu là xe lắp ráp trong nước) đến 80% thuế này nhằm bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước;
  2. Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15 -60%, đây là loại thuế nhằm hạn chế sử dụng, do cơ sở hạ tâng giao thông còn yếu kém, và nhà nước không khuyển khích sử dụng;
  3. Thuế giá trị gia tăng 10% đánh vào tất cả các mặt hàng.
  4. Thuế đánh vào sử dụng hạ tầng giao thông, thuế này thu qua giá nhiên liệu, để bù đắp chi phí duy trì hạ tầng giao thông;
  5. Lệ phí trước bạ, là loại phí của nhà nước buộc chủ sở hữu ô tô nộp khi đăng ký, loại phí này dùng để trả chi phí cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý tài sản là xe ô tô.

Tóm lại để sở hữu và sử dụng cùng một loại xe, người tiêu dùng Việt Nam phải trả khoảng 300% so với người nước ngoài.

Các loại thuế, mức thuế đều được quy định trong các luật thuế tương ứng và phải được quốc hội thông qua, nên các loại thuế này có sự biến động ít hơn.

Tôi muốn nhấn mạnh vào lệ phí trước bạ, loại lệ phí do chính phủ quy định.

Như đã nói ở trên, về mặt bản chất, mục đích của lệ phí trước bạ là để trả chi phí cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý tài sản, để có thể. Như vậy, về mặt nguyên tắc loại phí này không thay đổi trong một thời gian dài (vì chi phí quản lý hầu như không thay đổi), và đối với các loại tài sản khác nhau lệnh phí trước bạ cũng không chênh lệch nhiều. Nhưng trên thực tế lệ phí trước bạ đối với xe ô tô quá cao, ví dụ hiện nay với ô tô là 12%, trong khi đối với nhà đất là 1%. Lệ phí trước bạ xe ô tô cũng thay đổi liên tục, lúc thì 12%, sau lại giảm xuống 5%, sau đó lại tăng 12% và bây giờ lại đề nghị tăng lên 15%. Điều này làm xáo trộn thị trường ô tô gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý (bộ tài chính) lý giải việc tăng lệ phí trước bạ để hạn chế người sử dụng ô tô. Nhưng về mặt nguyên tắc, một trong những chức năng của thuế đặc biệt là hạn chế tiêu dùng một số mặt hàng mà nhà nước không khuyến khích sử dụng và thuế tiêu thụ đăc biệt đối với xe ô tô đến 80% đã bao hàm cả nội dung hạn chế sử dụng xe ô tô rồi.

Vì vậy việc quy định lệ phí trước bạ rất cao để bao gồm cả phí bù đắp chi phí hoạt động của cơ quan hành chính (chỉ khoảng 1-2%) và số tiền phải nộp để hạn chế sử dụng xe (khoảng 10%), chẳng khác gì cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy phải chăng là người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế này hai lần: 1 lần thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, và lần thứ hai thông qua cái gọi là lệ phí trước bạ?

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt nam, tôi đề nghị quý báo đăng bài này trên mục ô tô xe máy để bạn đọc tranh luận và đồng thời chất vấn các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm rõ vấn đề này. Xin trân trọng cám ơn.
 

113_HaNoi

Xe tải
Biển số
OF-61663
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
479
Động cơ
445,383 Mã lực
mình sống trên 1 nước nghèo thì phải chấp nhận mọi áp đặt của Nhà nước các cụ ạ. Sau này phát triển sẽ khác hơn nhiều!
 

VeryGood

Xe điện
Biển số
OF-36069
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
2,339
Động cơ
494,770 Mã lực
Việc sửa đổi Luật thuế TTĐB thì cần Quốc Hội, còn thay đổ Lệ phí chước bạ chỉ cần 3 người nhỉ :P. Có khi 3 người đó không biết thế nào là Lệ phí chước bạ nhỉ, mà họ cũng chả cần biết. Họ biết thừa là tăng chước bạ cũng chả giảm được ùn tắc GT, chẳng qua là muốn thu thêm tiền vào ngân sách thôi.

Nếu thực sự tăng Chước bạ để hạn chế xe giảm ùn tắc giao thông sao lại tăng cả lệ phí chuyển đổi xe cũ nhỉ :P
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
10,383
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Tuyệt đối tin tưởng vào đường lối ........ các cụ học cái này chưa:P
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,371
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
nếu nói bất hợp lý thì có nói cả ngày cũng không hết, nhưng thôi dân ng..u c.. đen chẳng dám ý kiến gì nhiều, chỉ có cách thoát khỏi thuế là cày và cày (cày tiền). làm sao cho thật giàu thì các loại thuế ta chấp hết:o)
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,670
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Tôi muốn nhấn mạnh vào lệ phí trước bạ, loại lệ phí do chính phủ quy định.

Như đã nói ở trên, về mặt bản chất, mục đích của lệ phí trước bạ là để trả chi phí cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý tài sản, để có thể. Như vậy, về mặt nguyên tắc loại phí này không thay đổi trong một thời gian dài (vì chi phí quản lý hầu như không thay đổi), và đối với các loại tài sản khác nhau lệnh phí trước bạ cũng không chênh lệch nhiều. Nhưng trên thực tế lệ phí trước bạ đối với xe ô tô quá cao, ví dụ hiện nay với ô tô là 12%, trong khi đối với nhà đất là 1%. Lệ phí trước bạ xe ô tô cũng thay đổi liên tục, lúc thì 12%, sau lại giảm xuống 5%, sau đó lại tăng 12% và bây giờ lại đề nghị tăng lên 15%. Điều này làm xáo trộn thị trường ô tô gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Các cơ quan quản lý (bộ tài chính) lý giải việc tăng lệ phí trước bạ để hạn chế người sử dụng ô tô. Nhưng về mặt nguyên tắc, một trong những chức năng của thuế đặc biệt là hạn chế tiêu dùng một số mặt hàng mà nhà nước không khuyến khích sử dụng và thuế tiêu thụ đăc biệt đối với xe ô tô đến 80% đã bao hàm cả nội dung hạn chế sử dụng xe ô tô rồi.

Vì vậy việc quy định lệ phí trước bạ rất cao để bao gồm cả phí bù đắp chi phí hoạt động của cơ quan hành chính (chỉ khoảng 1-2%) và số tiền phải nộp để hạn chế sử dụng xe (khoảng 10%), chẳng khác gì cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy phải chăng là người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế này hai lần: 1 lần thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, và lần thứ hai thông qua cái gọi là lệ phí trước bạ?
Nhà cháu về khoản này thực sự thiếu hiểu biết, vả lại nếu không tăng LPTB thì nhà cháu cũng có lợi nên chả phản đối giề cụ chủ thớt :P

Chỉ có đều, vì cụ chủ thớt nhắc đến chi phí cho ô tô & một số khía cạnh lợi ích cho người tiêu dùng, cho quản lý nhà nước & cả liên quan đến luật pháp nên nhà cháu cũng hỏi thăm anh Gúc, đưa một số thông tin chính thức & không chính thức lên đây kèm với chút lý giải cá nhân cho các cụ ném đá.

1. Báo không đăng bài của cụ chủ thớt :P

Cách đặt vấn đề của cụ chủ thớt không có gì mới (ý này đã có từ 2008 trong bài Tăng lệ phí trước bạ ô tô để giảm kẹt xe? đăng trên báo Pháp luật TP.HCM, và có phần hơi cố tình hiểu sai một số quy định của luật pháp (sẽ nêu bên dưới) nên không được đăng là đúng. Nếu muốn được đăng, cụ phải tìm góc nhìn mới hơn & lập luận dựa trên các phân tích về luật pháp đúng đắn hơn.

2. "Hiệu quả" trông thấy của việc "tăng" thuế, lệ phí

Ở đây, có mấy từ đặt trong nháy kép là có nguyên nhân của nó. "Hiệu quả" là để chỉ cái Tổng cục Thống kê đưa ra, chẳng biết có chính xác hay không. Còn "tăng" là vì thực chất đây chỉ là "không tiếp tục giữ mức giảm" chứ không phải là tăng thực chất.
Nhập khẩu ôtô giảm mạnh trong tháng đầu năm 2010
Theo Tổng cục Thống kê, ... con số ước tính sát ... kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1-2010 sẽ giảm đến 77,3% về lượng và 76,4% về giá trị so với tháng 12-2009.
Một trong những nguyên nhân làm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1-2010 giảm mạnh một phần do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Số tiền mua xe của người dân đã bị tăng thêm từ 10% đến 12%.

Lệ phí trước bạ "tăng" do không còn được miễn giảm
Trong Nghị quyết của Chính phủ ngày 11/11/2009, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ và thuế VAT.

Như vậy, việc không tiếp tục miễn giảm lệ phí trước bạ đã có vẻ có phần nào hạn chế tăng lượng ôtô nhập khẩu :P

3. Một số lý giải về thuế, phí, lệ phí
(nhà cháu hóng được, thấy có vẻ rất thuyết phục tuy chả hiểu đúng/sai dư lào)

  1. Mô tả sơ lược:
    • Thuế là khoản đóng góp bắt buộc theo quy định của pháp luật của các cá nhân và pháp nhân đối với Nhà nước không mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp.
    • Lệ phí là khoản thu vừa mang tính chất phục vụ cho đối tượng nộp lệ phí về việc thực hiện một số thủ tục hành chính vừa mang tính chất động viên sự đóng góp cho ngân sách Nhà nước.
    • Phí là khoản thu mang tính chất bù đắp chi phí thường xuyên hoặc bất thường như phí về xây dựng, bảo dưỡng, duy tu của Nhà nước đối với những hoạt động phục vụ người nộp phí.
  2. Sự khác biệt giữa các khoản: đều là nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và đều mang tính pháp lý nhưng có sự khác biệt
    1. Về tên gọi và mục đích
      • Mục đích của từng loại lệ phí rất rõ ràng, thường phù hợp với tên gọi của nó. Nói một cách chính xác hơn, tên gọi của loại lệ phí nào phản ánh khá đầy đủ mục đích sử dụng loại lệ phí đó.
      • Mỗi một Luật thuế đều có mục đích riêng. Tuy nhiên, đa số các sắc thuế có tên gọi không phản ánh đúng mục đích sử dụng, mà thường phản ánh đối tượng tính thuế.
    2. Về tính pháp lý
      • Thuế có tính pháp lý cao hơn lệ phí, phí. Thuế được ban hành dưới dạng văn bản pháp luật như: Luật, Pháp lệnh do Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Trình tự ban hành một Luật thuế phải tuân theo một trình tự chặt chẽ. Trong khi đó lệ phí, phí được ban hành đưới dạng Nghị định, Quyết định của chính phủ; Quyết định của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Nghị quyết của hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
    3. Về mục đích và mức độ ảnh hưởng đối với kinh tế-xã hội
      1. Thuế có 3 tác dụng lớn i)Tạo nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước; ii) Ðiều chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và định hướng phát triển kinh tế; iii) Ðảm bảo sự bình đẳng giữa những chủ thể kinh doanh và công bằng xã hội.
        Qua đó chúng ta thấy thuế có tác động lớn đến toàn bộ qúa trình phát triển kinh tế-xã hội của một quốc gia, đồng thời thuế là một bộ phận rất quan trọng cấu thành chính sách tài chính quốc gia.
      2. Trong khi đó lệ phí, phí không có những tác dụng nói trên, nó chỉ có tác dụng tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Hơn nữa, việc tạo nguồn này không phải dùng đáp ứng nhu cầu chi tiêu mọi mặt của Nhà nước, mà trước hết dùng để bù đắp các chi phí hoạt động của các cơ quan cung cấp cho xã hội một số dịch vụ công cộng như: dịch vụ công chứng, dịch vụ đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản, dịch vụ hải quan...
      3. Ngoài dấu hiệu là thuế được đảm bảo thực hiện bằng sự cưỡng chế của Nhà nước, thuế còn được phân biệt với lệ phí, phí ở chổ các cá nhân và pháp nhân có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước nhưng không trên cơ sở được hưởng những lợi ích vật chất tương ứng mang tính chất đối giá. Trong khi đó hình thức lệ phí, phí và công trái nói chung mang tính tự nguyện và có tính chất đối giá. Tính bắt buộc của lệ phí và phí chỉ xảy ra khi chủ thể nộp lệ phí, phí thừa hưởng trực tiếp những dịch vụ do Nhà nước cung cấp.
4. Các quy định mang tính pháp lý về Lệ phí trước bạ

Lệ phí Trước bạ trước đây có lẽ là Thuế Trước bạ

  • Giai đoạn 1954 đến 1975 nước VN có 12 loại thuế sau: 1-Thuế doanh nghiệp; 2-Thuế hàng hóa; 3-Thuế sát sinh; 4-Thuế buôn chuyến; 5-Thuế thổ trạch; 6-Thuế kinh doanh nghệ thuật; 7-Thuế môn bài; 8-Thuế trước bạ; 9-Thuế muối; 10-Thuế rượu; 11-Thuế xuất nhập khẩu; 12-chế độ thu quốc doanh.
  • Cho đến hiện nay, chúng ta đang áp dụng 9 loại thuế: 1-Thuế nông nghiệp; 2-Thuế GTGT; 3-Thuế tiêu thụ đặc biệt; 4-Thuế TNDN; 5-Thuế xuất nhập khẩu (mậu dịch và phi mậu dịch); 6-Thuế tài nguyên; 7-Thuế thu nhập cao; 8-Thuế nhà đất; 9-Thuế vốn (khoản thu về sử dụng vốn ngân sách Nhà nước).
  • Ngoài ra còn có một số phí và lệ phí có tính chất như thuế như: lệ phí môn bài, lệ phí trước bạ, lệ phí giao thông...
Các văn bản liên quan đến cái Lệ phí Trước bạ (LPTB):

  • Pháp lệnh Phí, Lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/08/2001;
  • Nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21/12/1999 của Chính phủ về LPTB;
  • Thông tư số 28/2000/TT-BTC ngày 18/4/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 176/1999/NĐ-CP;
  • Nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12/5/2003 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Điều 6 Nghị định số 176/1999/NĐ-CP;
  • Thông tư số 55/2003/TT-BTC ngày 04/6/2003 hướng dẫn hướng dẫn thực hiện sửa đổi, bổ sung Điều 6 Nghị định số 176/1999/NĐ-CP;
  • Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các qui định của pháp luật về lệ phí trước bạ;
  • Thông tư số 02/2007/TT-BTC ngày 08/01/2007 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các qui định của pháp luật về lệ phí trước bạ;
  • Nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29/07/2008 của Chính phủ về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 176/1999/NĐ-CP và Nghị định số 47/2003/NĐ-CP
  • Thông tư số 79/2008/TT-BTC ngày 15/09/2008 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 80/2008/NĐ-CP
Cái dưới cùng nhà cháu bôi đậm & có kèm links vì mới nhất, có hiệu lực cho đến thời điểm hiện thời :D Trong 79/2008/TT-BTC đã có quy định: "Ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ theo tỷ lệ từ 10% (mười phần trăm) đến 15% (mười lăm phần trăm)." + "... Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) giao cho cơ quan chức năng xây dựng tỷ lệ thu lệ phí trước bạ cụ thể để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể tỷ lệ thu lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương."

Kết tị cho hoành :P

Theo như 79/2008/TT-BTC thì đúng là các gói kích cầu này nọ đã hãm việc tăng LPTB cả năm nay chứ không phải bây giờ mới định tăng.

Ngoài ra, trong cái Pháp lệnh về phí và lệ phí, Điều 13 có quy định: "Mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí, phù hợp với thông lệ quốc tế; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ." - đã có sự phân biệt lệ phí trước bạ với các loại lệ phí khác, chắc để dành sử dụng vào mục tiêu điều tiết kinh tế :D
 

tuanmt

Xe máy
Biển số
OF-57526
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
74
Động cơ
446,140 Mã lực
Các khoản phí của nhà nước mình là có tính đến yếu tố trượt giá các Kụ ạ, vì vậy càng ngày chắc càng tăng thôi.
 

freshair

Xe tải
Biển số
OF-3654
Ngày cấp bằng
6/3/07
Số km
283
Động cơ
556,790 Mã lực
Tuổi
42
Website
www.facebook.com
Các cụ ơi, nhà nuớc giải thích như thế nào về cái vụ tăng tiền biển từ 2tr lên 20tr nhỉ?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,487
Động cơ
501,708 Mã lực
Tăng tiền biển không phải do tiền cái miếng kim loại làm ra cái biển bị tăng đột biến. Tăng tiền biển là để bù đắp vào chi phí quản lý cái biển.
Em ví dụ 1 góc nho nhỏ nhé. Từ trước, bác chỉ việc bốc biển, đâu được ấn nút ra biển như hôm nay. Muốn ấn nút phải có:
  • Dự án mạng máy tính: máy desktop để các bác ấn nút còn phải kèm theo laptop cho sếp kiểm tra, máy chủ quản trị kho số, mạng wireless cho đỡ dây dợ loằng ngoằng rối hết cả ruột, điều hòa, UBS, USB, .... chi phí thuê kênh, phát sinh tiền điện, thuê thêm bảo vệ, ....
  • Phần mềm: bản quyền phần mềm từ hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, chương trình diệt virus, ... tới trò chơi trong lúc rảnh rỗi
  • Kinh phí đào tạo: cái này mới khiếp vì ... thi vào xxx là điểm thấp nhất ạ, đào tạo không dễ
Cơ man nào là tiền, không tăng thì trang trải kiểu gì. Đều là xxx giao thông cả nhưng giờ hạch toán độc lập từng thành phần rồi ... biết sao được
 
Chỉnh sửa cuối:

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,612
Động cơ
553,320 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cháu là dân ngu,đen nên mọi chủ trương,chính sách đều là chân ní.Mờ chân ní thì đừng có cãi.
 

PingPing07

Xe đạp
Biển số
OF-61440
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
11
Động cơ
440,910 Mã lực
Cái thuế đó là đánh vào tâm lý người Việt. Bị nô lệ về công nghệ thôi, các Cụ đừng than vãn làm gì.Nhà nước vẫn khuyến khích đó Nhưng không có ai ủng hộ đâu...T_T
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top