Người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần?

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Tăng tiền biển không phải do tiền cái miếng kim loại làm ra cái biển bị tăng đột biến. Tăng tiền biển là để bù đắp vào chi phí quản lý cái biển.
Em ví dụ 1 góc nho nhỏ nhé. Từ trước, bác chỉ việc bốc biển, đâu được ấn nút ra biển như hôm nay. Muốn ấn nút phải có:

  • Dự án mạng máy tính: máy desktop để các bác ấn nút còn phải kèm theo laptop cho sếp kiểm tra, máy chủ quản trị kho số, mạng wireless cho đỡ dây dợ loằng ngoằng rối hết cả ruột, điều hòa, UBS, USB, .... chi phí thuê kênh, phát sinh tiền điện, thuê thêm bảo vệ, ....
  • Phần mềm: bản quyền phần mềm từ hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, chương trình diệt virus, ... tới trò chơi trong lúc rảnh rỗi
  • Kinh phí đào tạo: cái này mới khiếp vì ... thi vào xxx là điểm thấp nhất ạ, đào tạo không dễ
Cơ man nào là tiền, không tăng thì trang trải kiểu gì. Đều là xxx giao thông cả nhưng giờ hạch toán độc lập từng thành phần rồi ... biết sao được
Cơ sở vật chất được tạo từ ngân sách nhà nước, Lệ phí này chỉ dùng để trang trải chi phí vận hành thôi.

Nghe đâu máy dập biển đặt nhờ chỗ chị Hằng, vì thế phải thuê tàu Con thoi của Nasa chở phôi lên dập biển và chở biển về nên nói mới như vậy. Có hơn 1000 Obama cái biến còn rẻ chán, xài công nghệ cao mà!
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cám ơn, cám ơn. Bây giờ ta dựng lại hiện trường của bác lái xe siêu giỏi đánh võng trên kia để xem nhé. Cần phải tìm thông tin về việc tăng giảm lệ phí trước bạ và các mốc thời gian tương ứng xem nó ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào nhe
 

tuanmlk

Xe đạp
Biển số
OF-41952
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
41
Động cơ
466,610 Mã lực
Nói Việt Nam nghèo nhưng có nghèo đâu,mua xe 4bánh thì đắt hơn nước ngoài đến 300% may mà chua bị áp thuế môi trường các cụ ạ. Mà cái thuế môi trường hình như đang đợc nghiên cứu rồi thì phải, ko biết sau này sẽ tăng thành gấp mấy lần nữa đây. Chán quá, dân đã nghèo chính sách thuế của nhà nước còn làm cho nghèo hơn thế này thì biết bao giờ mới phát triển dc đây.
 

ruoi

Xe điện
Biển số
OF-16336
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
3,122
Động cơ
541,160 Mã lực
Nơi ở
Lượn ầm ầm... oánh bóng mẹt đường.
Website
www.sirnam.co.cc
Cụ meoto ơi... cái còi của cụ có to được bằng mấy ông Thứ Trưởng, Bộ Trưởng ko??? Chưa kể đến TT, CTN nhá.
Thôi, em nghĩ cụ hãy cứ yên tâm mà hưởng thụ những gì mình có đi, sức dân đen ta sao mà có thể làm được gì.
Ở ta thì được tự do ngôn luận, nhưng tự do ngôn luận của ta nó không giống như tự do ngôn luận của Mẽo hay một số nước khác.
Ta chỉ giống con Cua bò trong cái chậu, muốn đi đâu, muốn làm gì thì cũng chỉ trong cái chậu đấy thôi, ko làm được gì hơn đâu.
Thoát ra khỏi được cái chậu đó là cụ TÈO luôn.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Nhà cháu trích một số điểm trong Pháp lệnh 38/2001/PL-UBTVQH10 về Phí & Lệ phí mà theo nhà cháu, cụ Mơ có thể quan tâm :P

--------------------

CHƯƠNG I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 3
Lệ phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước hoặc tổ chức được uỷ quyền phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh này.

(II - Lệ phí quản lý nhà nước liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản
1. Lệ phí trước bạ.
7. Lệ phí quản lý phương tiện giao thông.)

CHƯƠNG II - THẨM QUYỀN QUY ĐỊNH VỀ PHÍ VÀ LỆ PHÍ
Điều 9
Chính phủ có thẩm quyền:
2- Quy định chi tiết nguyên tắc xác định mức thu phí, lệ phí;
3- Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với một số phí, lệ phí quan trọng thực hiện trong cả nước; giao hoặc phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các phí, lệ phí khác;
Điều 10
Bộ Tài chính có thẩm quyền:
2- Căn cứ vào quy định chi tiết của Chính phủ, quy định mức thu cụ thể đối với từng loại phí, lệ phí; hướng dẫn xác định mức thu phí, lệ phí cho các cơ quan được phân cấp quy định mức thu;
Điều 11
Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thu phí, lệ phí được phân cấp do Uỷ ban nhân dân cùng cấp trình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
CHƯƠNG III - NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH MỨC THU, CHẾ ĐỘ THU, NỘP, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG PHÍ, LỆ PHÍ
Điều 12
Việc xác định mức thu phí căn cứ vào các nguyên tắc sau đây:
1- Mức thu phí đối với các dịch vụ do Nhà nước đầu tư phải bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian hợp lý, có tính đến những chính sách của Nhà nước trong từng thời kỳ;
2- Mức thu phí đối với các dịch vụ do tổ chức, cá nhân đầu tư vốn phải bảo đảm thu hồi vốn trong thời gian hợp lý, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp.
Điều 13
Mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí, phù hợp với thông lệ quốc tế; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ.
Điều 21
Chính phủ quy định việc miễn, giảm phí, lệ phí trong những trường hợp cần thiết.
CHƯƠNG V - TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC VỀ QUẢN LÝ PHÍ VÀ LỆ PHÍ
Điều 26
1- Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về phí và lệ phí.
2- Bộ Tài chính giúp Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về phí và lệ phí.
3- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Tổ chức thực hiện Pháp lệnh phí và lệ phí;
b) Theo dõi, kiểm tra hoạt động thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí;
c) Thực hiện thanh tra tài chính theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí;
d) Xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về phí và lệ phí;
đ) Bãi bỏ, đình chỉ thi hành các khoản phí, lệ phí theo thẩm quyền.
CHƯƠNG VI - GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Điều 29
Tổ chức có quyền khiếu nại, cá nhân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật về phí và lệ phí.
Điều 30
1- Tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí không đồng ý với quyết định thu phí, lệ phí có quyền gửi đơn khiếu nại đến tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nộp phí, lệ phí. Trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại, người khiếu nại phải thực hiện quyết định thu phí, lệ phí.
2- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải giải quyết và trả lời cho người khiếu nại bằng văn bản; nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì phải chuyển đơn khiếu nại hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.
3- Trường hợp quá thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền tiếp tục khiếu nại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Chính phủ hoặc khởi kiện tại Toà án.
Điều 31
Quyết định giải quyết khiếu nại về phí, lệ phí của Bộ trưởng Bộ Tài chính là quyết định cuối cùng.
--------------------

Túm lại, theo nhà cháu thì còn sức khóc cứ cố mờ khóc, vì chỉ có dì ghẻ chứ ứ có mẹ nên không được bú là chuyện phình phường. Cụ định tranh bóng ngay với trọng tài thì chả có vẹo giề đâu :D
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí, phù hợp với thông lệ quốc tế; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ.

Cụ đã tìm hiếu thông lệ quốc tế có nước nào thu đến 15% chưa?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Tiếp,
Và có nước nào căn cứ vào tình hình giao thông để tính lệ phí không. Theo tôi ở các nước có luật đàng hoàng thì để điều tiết người ta đã điều chỉnh vào thuế TTDB rồi vì vậy họ không đua vào lệ phí nữa, nên nhớ nguyên tác "tránh đánh thuế 2 lần" cụ tìm hiểu xem nhé.
 

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
842
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
Cụ chủ thớt làm một bài gửi lên chính phủ & quốc hội đề nghị CÔNG KHAI GIÁ LÀM BIỂN đi, giống như CÔNG KHAI CÁCH TÍNH GIÁ XĂNG vừa rồi ấy.

Làm xong vụ tiền biển, thì mới chuyển sang vụ to hơn (PHÍ TRƯỚC BẠ) được!

Hy vọng chủ thớt, không phải là dân đen. Còn nếu là dân đen, hoặc đen tuyền như bọn em thì em ngồi im ạ.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Dân làm chủ, cán bộ là đầy tớ của nhân dân. Tôi là ông chủ chứ không phải là đầy tớ!

Bạn có nhớ câu chuyện "Đại Lãn chờ sung" không? Ông chủ cứ ngồi im mà nằm mơ ngày mai tươi sáng chẳng khác gì đại lãn nằm há miệng dưới gốc cây sung chở rụng vào mồm.

Không có gì đáng sợ ngoài chính nỗi sợ!
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí, phù hợp với thông lệ quốc tế; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ.
:)) :)) :)) Cụ Mơ mấu thật :-bd

Theo nhà cháu, với cơ chế lập pháp liên quan đến lệ phí trước bạ này là QH → CP → BTC, để giải đáp những thắc mắc về lệ phí trước bạ như thế này phải tìm cách nhờ vả xin xỏ một me-xừ/ma-đàm là nghị viện dân biểu trình lên QH để nhờ giải thích rõ cách hiểu của Điều 13 Điều 3 rồi mới tiếp tục bàn. Cụ thể là:

  • Điều 13: Hai về trước và sau dấu ';' có liên quan đến nhau như thế nào:
    • Nếu hoàn toàn không liên quan, sao không có 'loại trừ' trong vế đầu và sao không tách thành hai câu riêng biệt (ví dụ: "Mức thu lệ phí (loại trừ lệ phí trước bạ) ... thông lệ quốc tế.")? Và nếu không liên quan, cách xác định tỷ lệ phần trăm đối với 'mức thu lệ phí trước bạ' có được quy định hay không, quy định ở đâu, như thế nào?
    • Nếu có liên quan thì liên quan như thế nào? Cụ thể là:
      • Có tính đến 'công việc' hay không và cụ thể (nếu có) là công việc nào?
      • Có cùng 'không nhằm mục đích bù đắp chi phí' hay không? chi phí cho công việc đó (nếu có 'công việc') được tính dựa trên các cơ sở nào?
      • Đề nghị nêu các dẫn chứng cụ thể để chứng minh mức thu lệ phí trước bạ là phù hợp với 'thông lệ quốc tế'. Đặc biệt lưu ý đến mức thu 10%-15% đối với xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi, và lưu ý đến sự không thay đổi tỷ lệ này trong các lần nộp lệ phí khác nhau với cùng một tài sản (thay đổi chủ sở hữu).
  • Điều 3: Đề nghị làm rõ ý nghĩa của 'phục vụ công việc quản lý nhà nước' đối với lệ phí trước bạ. Theo phân chia trong Danh mục lệ phí, 'lệ phí trước bạ' là lệ phí nhà nước liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Việc quản lý các quyền này đối với các tài sản là phương tiện tham gia giao thông vì sao lại có cách lý giải làm liên quan đến việc quản lý hạ tầng giao thông quốc gia? Ví dụ, với những tài sản là phương tiện tham gia giao thông nhưng trên thực tế không tham gia giao thông (chủ sở hữu sử dụng với các mục đích như sưu tầm, trưng bày,...) thì việc cố tình chồng chéo các công tác quản lý này có phù hợp hay không ?
:-" :-" :-"

... nên nhớ nguyên tác "tránh đánh thuế 2 lần" cụ tìm hiểu xem nhé.
Nhà cháu không rõ nguyên tắc này nhưng hình dư nà chỉ liên quan đến các Hiệp định được ký kết giữa VN với một số quốc gia khác để đảm bảo đối tượng cư trú tại VN hoặc tại các quốc gia này không bị đánh thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp hai lần bởi cả hai chính phủ đã ký kết *-)

Không có gì đáng sợ ngoài chính nỗi sợ!
Nhà cháu cho rằng không phải mọi người sợ tai bay vạ gió, mà là sợ mất thời gian vô ích. Đa phần đều cho là thời gian ấy để đi kiếm $ nộp các loại chi phí còn hơn :))
 
Chỉnh sửa cuối:

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Cám ơn Nấm Mỡ đã góp ý chân tình, việc lái xe này chỉ là để giải trí thôi mà, đừng vì mục đích mình bớt được ít $, nếu để giải trí thì không tiếc thời gian giải trí đúng không. Còn nếu mục đích này thì cũng không nên làm thật
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
TB: nguyên tắc này trong thuế hình như của ông Adam Smith nào đó. Theo lẽ phải thì việc đánh cùng một loại thuế 2 lần cho một hàng hóa là không đúng. Với các nước có pháp luật đàng hoàng họ sẽ thuân theo nguyên tắc này. Lưu ý bạn khi tìm Lệ phí trước bạ ở nước ngoài thôi.
 

tutibaby

Xe máy
Biển số
OF-34539
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
56
Động cơ
475,500 Mã lực
Ok, cuối cùng tôi nghĩ chúng ta đã thống nhất được với nhau, tôi cũng đồng ý kiến này của bác.

Tôi nghĩ nếu thớt này tèo cũng chẳng sao, chúng ta khỏi phải mất thời gian suy nghĩ và xếp nó vào file: nợ khó đòi
Bác này nóng thật, em cũng dự là bác mới mua xe nên bác mới thấy những điều bất hợp lý từ góc độ của bác. Trên quan điểm của em, nếu em mua thì em cũng chấp nhận những cái hiện hữu thôi. Vì nếu để mua được một em 4 bánh 1 tỷ như bác thì công chức bọn em cũng cỡ 50 năm. $ sạch đấy ạ.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Bác này nóng thật, em cũng dự là bác mới mua xe nên bác mới thấy những điều bất hợp lý từ góc độ của bác. Trên quan điểm của em, nếu em mua thì em cũng chấp nhận những cái hiện hữu thôi. Vì nếu để mua được một em 4 bánh 1 tỷ như bác thì công chức bọn em cũng cỡ 50 năm. $ sạch đấy ạ.
Sao bác lại bảo tối nỏng thẩy, là lái xe tôi luôn giữ được cái đầu lạnh, nếu nóng là toi. Vì nấm mỡ bẩu là sợ thớt này tèo nên tôi mới nói vậy thôi.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Hi, bác Nấm,

Bác Nấm đâu roài, không tiếp tục cuộc đua nữa à, bỏ cuộc sớm thế! Caffe đi, OK?

No mission is impossible, the matter is howlong time only!

Không có việc gì khó, chỉ sợ $ & time không đủ.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Nhà cháu cho rằng không phải mọi người sợ tai bay vạ gió, mà là sợ mất thời gian vô ích. Đa phần đều cho là thời gian ấy để đi kiếm $ nộp các loại chi phí còn hơn :))
Nhà cháu nằm trong cái số mà nhà cháu cho rằng chiếm đa số này... :-w

Cám ơn Nấm Mỡ đã góp ý chân tình, việc lái xe này chỉ là để giải trí thôi mà, đừng vì mục đích mình bớt được ít $, nếu để giải trí thì không tiếc thời gian giải trí đúng không. Còn nếu mục đích này thì cũng không nên làm thật
... nên nếu chỉ vì mục đích giải trí thì dư thía cũng đã hòm hòm, quá hóa mất vui ;;)

Nếu Nấm Mỡ thích giải trí kiểu này thì khuyến mại bài này cho bác đấy
http://vietnamnet.vn/diendan/201004/Lam-gi-de-nang-cao-chat-luong-dai-hoc-901793/
... Nhất là lan man sang cả lĩnh vực khác (giáo dục,...) thì thành xì-pam thớt, Mods fang chít :P

Hi, bác Nấm,
Bác Nấm đâu roài, không tiếp tục cuộc đua nữa à, bỏ cuộc sớm thế! Caffe đi, OK?
Không có việc gì khó, chỉ sợ $ & time không đủ.
... Và, với mục tiêu kiếm xèng lo cho cuộc sống hàng ngày, cộng với nộp thuế, phí, lệ phí thì dư nhà cháu hiện nay đúng là không đủ thời gian :((

P.S. Còn (c) thì một thời gian nữa, đàm luận online mờ hạp thì sẽ off- cụ nhá :D
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu nằm trong cái số mà nhà cháu cho rằng chiếm đa số này... :-w


... nên nếu chỉ vì mục đích giải trí thì dư thía cũng đã hòm hòm, quá hóa mất vui ;;)


... Nhất là lan man sang cả lĩnh vực khác (giáo dục,...) thì thành xì-pam thớt, Mods fang chít :P


... Và, với mục tiêu kiếm xèng lo cho cuộc sống hàng ngày, cộng với nộp thuế, phí, lệ phí thì dư nhà cháu hiện nay đúng là không đủ thời gian :((

P.S. Còn (c) thì một thời gian nữa, đàm luận online mờ hạp thì sẽ off- cụ nhá :D
Hi, Nấm,

1.Ok, stop
2. Ok, Im available, always
3. Tớ có mấy ông bạn thấy suốt ngày chỉ chơi thôi và vẫn kiểm được nhiều $ sạch, lạ nhỉ

Lưu ý: Điều 10 Tài sản lớn nhất của đời người là sức khỏe và trí tuệ

See you
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Do xe hết xăng nên cụ Nấm đã rời khỏi cuộc đua, có cụ nào muốn đua tiếp không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top