Tôi có sửa lại bài để gửi cho các bao, các cụ xem và bình luận nhé
Phải chăng người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt hai lần?
Thị trường ô tô hiện nay rất xáo trộn mà nguyên nhân là do các quy định về các loại thuế, lệ phí của Nhà nước, thay đổi liên tục. Điều này gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng xe ô tô Việt Nam, những người thuộc loại có thu nhập thấp trên thế giới.
Để được sở hữu và sử dụng một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng phải trả các loại thuế và lệ phí sau đây:
- Thuế nhập khẩu ô tô (hoặc linh kiện ô tô nếu là xe lắp ráp trong nước) đến 80% thuế này nhằm bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước;
- Thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15 -60%, đây là loại thuế nhằm hạn chế sử dụng, do cơ sở hạ tâng giao thông còn yếu kém, và nhà nước không khuyển khích sử dụng;
- Thuế giá trị gia tăng 10% đánh vào tất cả các mặt hàng.
- Thuế đánh vào sử dụng hạ tầng giao thông, thuế này thu qua giá nhiên liệu, để bù đắp chi phí duy trì hạ tầng giao thông;
- Lệ phí trước bạ, là loại phí của nhà nước buộc chủ sở hữu ô tô nộp khi đăng ký, loại phí này dùng để trả chi phí cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý tài sản là xe ô tô.
Tóm lại để sở hữu và sử dụng cùng một loại xe, người tiêu dùng Việt Nam phải trả khoảng 300% so với người nước ngoài.
Các loại thuế, mức thuế đều được quy định trong các luật thuế tương ứng và phải được quốc hội thông qua, nên các loại thuế này có sự biến động ít hơn.
Tôi muốn nhấn mạnh vào lệ phí trước bạ, loại lệ phí do chính phủ quy định.
Như đã nói ở trên, về mặt bản chất, mục đích của lệ phí trước bạ là để trả chi phí cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý tài sản, để có thể. Như vậy, về mặt nguyên tắc loại phí này không thay đổi trong một thời gian dài (vì chi phí quản lý hầu như không thay đổi), và đối với các loại tài sản khác nhau lệnh phí trước bạ cũng không chênh lệch nhiều. Nhưng trên thực tế lệ phí trước bạ đối với xe ô tô quá cao, ví dụ hiện nay với ô tô là 12%, trong khi đối với nhà đất là 1%. Lệ phí trước bạ xe ô tô cũng thay đổi liên tục, lúc thì 12%, sau lại giảm xuống 5%, sau đó lại tăng 12% và bây giờ lại đề nghị tăng lên 15%. Điều này làm xáo trộn thị trường ô tô gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Các cơ quan quản lý (bộ tài chính) lý giải việc tăng lệ phí trước bạ để hạn chế người sử dụng ô tô. Nhưng về mặt nguyên tắc, một trong những chức năng của thuế đặc biệt là hạn chế tiêu dùng một số mặt hàng mà nhà nước không khuyến khích sử dụng và thuế tiêu thụ đăc biệt đối với xe ô tô đến 80% đã bao hàm cả nội dung hạn chế sử dụng xe ô tô rồi.
Vì vậy việc quy định lệ phí trước bạ rất cao để bao gồm cả phí bù đắp chi phí hoạt động của cơ quan hành chính (chỉ khoảng 1-2%) và số tiền phải nộp để hạn chế sử dụng xe (khoảng 10%), chẳng khác gì cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt. Như vậy phải chăng là người sử dụng xe ô tô phải nộp thuế này hai lần: 1 lần thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, và lần thứ hai thông qua cái gọi là lệ phí trước bạ?
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt nam, tôi đề nghị quý báo đăng bài này trên mục ô tô xe máy để bạn đọc tranh luận và đồng thời chất vấn các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm rõ vấn đề này. Xin trân trọng cám ơn.