[Funland] Người đàn ông nguy hiểm nhất nước Mỹ

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Sau đó, từ tháng 10/1971 đến tháng 04/1972, Đoàn 125 đã tổ chức liên tục 20 chuyến đi nữa, nhưng chỉ có một chuyến tới đích đó là tàu 656 do Thuyền trưởng Nguyễn Sơn và Chính trị viên Đỗ Văn Sạn chỉ huy. Tàu xuất phát ngày 18 tháng Giêng năm 1972, phải thả hàng xuống ven đảo Xa Nứt thuộc Campuchia rồi trở về căn cứ, không cập được bến.

Sang năm 1972, phương án vận chuyển trực tiếp bằng tàu không số phải ngừng với vụ thất bại lớn của tàu 645. Tàu 645 do Thuyền trưởng Lê Hà và Chính trị viên Nguyễn Văn Hiệu chỉ huy. Tháng 04/1972 vào Cà Mau, khi còn cách Phú Quốc 200 dặm bị máy bay của hải quân Hoa Kỳ phát hiện và báo cho các tàu tuần tiễu tới vây bắt. Tàu đối phương bắc loa yêu cầu đầu hàng thì sẽ đảm bảo được an toàn, không trừng trị. Nhiều anh em trả lời: "Tiên sư chúng mày, đừng hòng!"

Thế là cuộc chiến đấu không cân sức đã diễn ra. Tất cả B.40, B.41 và 12 ly 8 đều nhả đạn. Tàu đối phương từ bốn phía cùng với máy bay trên trời tấn công liên tục. Khi tàu bị hỏng nặng không chạy được nữa, Chính trị viên Nguyễn Văn Hiệu ra lệnh cho tất cả anh em phải rời vị trí để xuống biển bơi vào bờ. 15 phút sau thấy anh em đã bơi tới một khoảng cách an toàn, Nguyễn Văn Hiệu điểm hỏa. Anh cùng với con tàu đã mất tích trong biển xanh.

Như vây, nếu tính từ chuyến đi đầu tiên của tàu không số Phương đông 1 của Lê Văn Một năm 1962 đến chuyến cuối cùng của Nguyễn Văn Hiệu năm 1972, đã có 168 chuyến tàu lên đường. Phần lớn vào được bến. Một số buộc phải quay lại. Có chín chuyến phải phá tàu, ba chuyến bị đối phương bắt giữ.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Chuyển sang phương thức hoạt động công khai

Do phương thức vận chuyển bằng tàu không số thời kỳ 1971 - 1972 gặp khó khăn, xác suất thành công rất thấp, nên đã có sáng kiến tìm giải pháp tạo một bất ngờ mới . Giải pháp được lựa chọn là dùng phương thức đi công khai.

Sáng kiến này đầu tiên xuất hiện ở Quân khu IX. Ngay từ năm 1970, trước những yêu cầu cấp bách của chiến trường, tại nhiều đơn vị Tây Nam Bộ đã nảy sinh sáng kiến "tương kế tựu kế". Sử dụng ngay những người dân "thật", cho hoạt động công khai ngay trước mắt đối phương, theo phương châm "công khai hóa, quần chúng hóa, địa phương hóa ".

Sang năm 1971, lãnh đạo Quân khu IX đã đề nghị với Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng cho áp dụng một phương thức vận chuyển vũ khí trên những con tàu đánh cá hoặc tàu buôn hợp pháp, có giấy tờ nhưng có những đáy bí mật để cất giấu vũ khí.

Tháng 03/1971, một đội tàu của Khu IX vượt biển ra Bắc để báo cáo phương án đi công khai này. Chỉ huy đoàn tàu này không phải ai khác mà chính là Tư Mau.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tháng 4 năm 1971, Thường vụ Quân ủy Trung ương triệu tập một cuộc họp bí mật gồm đại diện Bộ Tổng Tham mưu, Cục Tác chiến, Bộ Tư lệnh, Chính ủy Quân chủng Hải quân và đại diện Quân khu IX để bàn về phương thức vận chuyển mới này. Đích thân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bí thư Quân ủy Trung ương chủ trì cuộc họp. Hội nghị đã quyết định chấp nhận đề nghị của Quân khu IX và cho triển khai :

1/ Cho đóng 10 chiếc tàu mới theo dạng tàu đánh cá của miền Nam, lấy mẫu là chiếc tàu của Tư Mau đã đưa ra. Tàu có 2 đáy, phía dưới cất giấu vũ khí, phía trên ngụy trang bằng dụng cụ đánh bắt cá, hàng hóa...

2/ Bổ sung cho đội tàu này những cán bộ quê ở miền Nam có kinh nghiệm đi biển làm nòng cốt, biết kỹ thuật đánh cá.

3/ Hải quân có nhiệm vụ tổ chức bến bãi đặc biệt để nuôi dưỡng và chăm sóc anh em của đội tàu công khai. Bộ Tư lệnh cho phép Đoàn 125 thành lập một tiểu đoàn đặc biệt để đảm đương công việc này, lấy phiên hiệu là Tiểu đoàn 5, do Võ Đỗ và Đặng Văn Thanh phụ trách. Căn cứ của Tiểu đoàn 5 được đặt ở khu vực Vạn Hoa (Đồ Sơn).

4/ Trên hành trình của tàu thuyền "đánh cá”, tàu của hải quân có nhiệm vụ dẫn dắt hộ tống trên hải phận miền Bắc và hải phận quốc tế.

Sau khi có các quyết định trên, việc đóng tàu được thực hiện khẩn trương. Cục 2 Bộ Quốc phòng khẩn trương làm các giấy tờ hợp pháp cho các con tàu và từng thành viên trên các tàu "đánh cá".

Cùng với việc chuẩn bị phương tiện và giấy tờ, tất cả những anh em trong các đội tàu đều phải luyện tập công phu: Trước hết phải ngồi phơi nắng suốt ngày để da đen sạm, cho đến khi nào giống với da ngư dân miền Nam. Ngoài ra ai cũng phải học cách đánh cá, cách thả lưới, kéo lưới .

Sau khi chuẩn bị xong, chuyến đi thí điểm đầu tiên do chính Tư Mau phụ trách với con tàu 605. Khi Tư Mau về tới Khu IX, Quân khu quyết định thành lập một đoàn vận tải bí mật có mật hiệu S.950 mà đến 1972 thì đổi tên là Đoàn 371, do Tư Mau làm Đoàn trưởng, Nguyễn Văn Cứng làm Đoàn phó.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Theo phương án này, những chiến sĩ ưu tú của hai đoàn 125 và 962 đã được điều động để thành lập Đoàn S.950

Đoàn S950 đã tổ chức những đoàn đánh cá công khai, có đăng ký rõ ràng. Thủy thủ có căn cước. Giải pháp khi qua mặt các trạm gác là công thức Tình, Lý, Tiền. Các tàu nhỏ này vừa đánh cá ven bờ, vừa nhận chở hàng thuê, nhưng khi có thời cơ thì kết hợp vận chuyển vũ khí theo những cung đoạn ngắn trên tuyến Cà Mau - Rạch Giá - Sài Gòn - Vũng Tàu - Phan Rang... đến tận Đà Nẵng. Khi có cơ hội thì phóng thẳng ra vịnh Bắc Bộ, nhận vũ khí đưa về. Tính từ đầu năm 1972 đến tháng 11/1973, Đoàn S.950 đã ra Bắc được 31 chuyến, hầu hết trót lọt, đưa được 520 tấn vũ khí về tới Cà Mau và Trà Vinh an toàn.

Đoàn 371 hoạt động liên tục và có hiệu quả cho đến tận ngày giải phóng miền Nam.

Để có thể hoạt động hợp pháp một cách an toàn, phải giải quyết vô vàn vấn đề hoàn toàn mới và khác với phương thức vận tải bí mật: Nào giấy tờ, nào nghi trang, nào hệ thống ám hiệu và đặc biệt là hợp pháp hóa con người, tức dân sự hóa các chiến sĩ.

Có thể kể đến một điển hình là trường hợp của Thuyền trưởng Tư Mau: Từ Bắc theo Trường Sơn vào, mang căn cước hợp lệ, tới Sài Gòn, xuống Rạch Giá để đăng ký nghề đánh cá mà thực chất là Đoàn vận tải 371. Tại đây ông đã làm giấy tờ chính thức cho tàu, cho thủy thủ. Những thủy thủ này đều đã từng phải ngồi tuốt dây chão hàng tháng trời ở Đồ Sơn để chai tay nổi lên. Họ còn phải phơi nắng trên bãi cát Quảng Bình hàng mấy tháng hè để trông đúng như những ngư phủ lành nghề. Rồi lại phải học cách quăng lưới, vá lưới, lại phải luyện cách nói cho đúng ngôn từ của dân chài, nhất là luyện không được dùng những ngôn từ đã quen trong quân ngũ ở miền Bắc như "đề nghị", "thông cảm", "tích cực", "thỉnh thị”. Sau đó họ cũng vượt Trường Sơn, vào đến tận Rạch Giá, làm căn cước rồi tổ chức đi đánh cá công khai. Khi ra đến khơi thì phóng thẳng ra tận Đồ Sơn, Hải Phòng, nhận hàng trăm tấn "cá”: AK, B.40, B.41 đưa về các bến bãi. Giao xong lại ung dung trở về bến cá. Khi bị lộ, Tư Mau còn ra Hà Nội đề nghị Trung ương cho đưa ông vào Quân Y viện, giải phẫu mặt, đầu, tóc, thay hình đổi dạng để trở lại tiếp tục làm ông chủ đánh cá lớn hơn, không phải ở Rạch Giá, mà đặt trụ sở ngay tại Sài Gòn...
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Hồi ức của Tư Mau:

"Mổ xong, tôi về Bộ Tổng Tham mưu gặp lại anh Sáu Nam (tức Lê Đức Anh), khi đó là Tư lệnh Khu IX cũng đang ở Hà Nội.

Tôi hỏi: "Xong rồi đó anh, coi tôi có khác không? "

Anh Sáu Nam lắc đầu: "Xong gì mà xong, mình nhận ra ngay mà. Chưa được đâu! "

Lại vào 108. Và lại mổ nữa. Cắt sườn non độn cho mũi cao lên. Bưng hết cả da đầu, xoay ngược mái tóc từ trước ra sau. Đốt khắp má cho đầy tàn nhang. Còn dấu vân tay thì sao? Phải đốt cả các đầu ngón tay. .

Vội lên đường về Nam, theo dọc Trường Sơn. Xe con đưa đến Vĩnh Linh. Đi tiếp xe tải đến Đakpet Kontum. Rồi đi bộ sang đất Campuchia, xuôi thuyền sông Mê Kông, xuống tới Krachiê, về Lộc Ninh. Anh Sáu Nam đã về trước gặp nhau ở đấy...

Ít lâu sau, giữa Sài Gòn xuất hiện một nhà tư sản, chủ vựa cá mới, tên là Sáu Thuận".
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Chuyến đi vào Nam của Võ Văn Kiệt:

Võ Văn Kiệt đã từng đi theo đường biển trên tuyến Thái Lan - Trung Quốc vào năm 1951 để kịp dự Đại đội **** lần thứ II tại Việt Bắc. Trong thời kháng chiến chống Mỹ, ở cương vị Bí thư Khu ủy miền Tây, sau khi ký Hiệp định Paris, một vấn đề có tính chất chiến lược đặt ra là "ghìm cương vỗ béo", tức là giữ nguyên tình trạng da báo hay là đánh trả mọi cuộc lấn chiếm, tràn ngập lãnh thổ của quân đội Sài Gòn.

Dưới sự lãnh đạo của Võ Văn Kiệt, Quân khu miền Tây quyết định đánh trả cuộc lấn chiếm của đối phương, do đó giữ vững trận địa. Trong khi đó, nhiều quân khu và cả các tướng tá ở Trung ương vẫn muốn chủ trương "ghìm cương vỗ béo".

Bộ Chính trị đã triệu tập Vô Văn Kiệt ra gấp để trao đổi. Khi ra, ông đi đường bộ, vào tới miền Trung thì đi máy bay ra Hà Nội. Khi về, Bộ Chính trị quyết định ông phải về gấp bằng đường thủy, là con đường chỉ cần 4, 5 ngày là tới nơi. Chuyến đi này ông mang theo một niềm vui đặc biệt: tư tưởng tích cực của ông, chống lấn chiếm, đã được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chấp nhận, Tổng Bí thư Lê Duẩn và Bí thư Quân ủy Trung ương Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đồng tình với bản trình bày của ông và quyết định trên toàn miền Nam sẽ chuyển từ thế "ghìm cương vỗ béo" sang thế tiến công tích cực. Đó là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, tạo ra những chuyển biến từ năm 1973, để đi tới đại thắng Mùa xuân 1975.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Để đưa một vị lãnh đạo cao cấp vào Nam với sứ mệnh hệ trọng như vậy, chuyến đi phải được bố trí rất cẩn thận. Một trong những thuyền trưởng dày dạn nhất trên đường biển là thuyền trưởng Tư Mau. Chính Tư Mau được giao nhiệm vụ tổ chức chuyến đi này. Ba chiếc thuyền không số đã được lựa chọn. Hai chiếc chở vũ khí, một chiếc chở riêng Võ Văn Kiệt và một số tài liệu đặc biệt. Ngoài ra, còn có 3 triệu đô la tiền mặt để chi viện cho miền Nam.

Khi Tư Mau từ Hải Phòng lên đón Võ Văn Kiệt thì thấy ngoài số tài liệu và đô la có thể cất giấu an toàn trong mũi tàu hai lớp, thì còn một món quà của Ban Thống nhất Trung ương nhờ Võ Văn Kiệt mang vào cho các chiến sĩ miền Nam: một số chai rượu Lúa mới. Tư Mau nói: "Thứ này thì không thể đem qua giới tuyến được vì có nhãn hiệu Lúa mới, chai rượu cũng là chai rượu miền Bắc, mà chúng ta đi công khai, xin anh cho anh em uống trước khi vượt giới tuyến. Vô đó chúng tôi đền bằng rượu nếp..."

Con tàu chở Vô Văn Kiệt là con tàu mang số 159TT. TT nghĩa là thương thuyền, tức là đi công khai, mang giấy tờ giả. Võ Văn Kiệt đóng vai một thương nhân sang trọng của Công ty Ngư Long, chuyên kinh doanh muối, có đầy đủ giấy tờ (giả). Con tàu này chở muối trên tuyến Đà Nẵng - Sài Gòn.

Trên đường đi, sau khi vượt qua giới tuyến, tàu đàng hoàng dừng lại Cà Ná để nấu cơm ăn, sửa chữa tàu, mua thêm muối. Thấy dáng vẻ "ông chủ muối" rất đàng hoàng, không ai hỏi han khám xét gì cả. Sau đó tàu đi tiếp đến Vũng Tàu, Tư Mau đến trạm quan thuế Bà Đá để ký xác nhận việc chở muối... Sau 4 ngày, tính từ lúc rời Hải Phòng, tàu đã tới vùng căn cứ Cà Mau.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Chuyến đi ra Bắc của Lê Đức Anh:

Đoàn tàu của Tư Mau đưa Võ Văn Kiệt về Nam chưa được bao lâu thì lại nhận nhiệm vụ đưa Tư lệnh Quân khu miền Tây Lê Đức Anh ra Bắc. Chuyến đi này cũng do Tư Mau tổ chức và trực tiếp lái tàu. Bốn con tàu đã được lựa chọn trong đó có con tàu Sài Gòn 159TT mới đưa Võ Văn Kiệt từ Bắc vào Nam. Tư Mau trực tiếp lái con tàu này chở Lê Đức Anh.

Tàu mang giấy tờ của một đoàn tàu đánh cá. Tư Mau lần này đóng vai ông chủ của cả đoàn tàu đánh cá. Lê Đức Anh đóng vai bồi bếp trên tàu, cũng có đủ giấy tờ (giả). Đoàn tàu xuất phát từ Cà Mau ngày 27/11/1973.

Chuyến đi này gặp nhiều điều không may. Con tàu Sài Gòn 159TT đi giữa đường bị rò rỉ nước vì chuyến trước gặp quá nhiều sóng, rạn nứt nhiều, giữa biển không có cách nào chữa được, toàn đoàn đành chuyển sang tàu 158TT. Người cuối cùng điều khiển tàu 159TT là Tư Mau, thấy con tàu chìm dần đến giờ chót cũng đành phải chuyển sang tàu 158TT. Tàu 158TT tiếp tục chạy, con tàu 159TT không người lái nhưng máy vẫn nổ, nổ cho đến lúc con tàu chìm dần và mất tích dưới sóng biển.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Tai họa chưa hết, đến gần phía đảo Hải Nam thì đoàn tàu gặp bão lớn, Tư Mau lại trực tiếp lái con tàu này, vì theo mọi người nói chỉ có tay lái của ông mới vượt qua được cảnh gió to sóng cả giữa biển khơi, sơ suất một chút là con tàu có thể bị sóng đánh chìm. Đã gần tới đảo Hải Nam, và vì chạy ngược sóng nên mãi không tới. Một người cùng đi trong chuyến này kể lại:

“Trời biển mù hết. Trên đường đi thì nhiều tàu nước ngoài bị chìm, xuồng cao su trôi bập bềnh, có cả người chết nữa. Tàu ta lúc này vô nước nhiều hơn. Chạy một tiếng đồng hồ lại phải bơm nước một lần... "

Cuối cùng thì 2 giờ đêm, có ánh đèn chớp ở phía chân trời, đó là đảo Hải Nam, chiếc đèn đó chính là điểm H, tức cảng bí mật Hậu Thủy...

Những chuyến đi như thế đúng như bản thân Tư Mau nhận xét:

"Chở các anh chỉ có mấy chục ký nhưng nặng hơn nhiều so với hàng trăm tấn trên những con tàu chở vũ khí mà chúng tôi vẫn thường đi."
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Kết quả, ý nghĩa

Theo con số trong báo cáo của Đại tá Trương Thái Ất, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Đoàn 125, thì số lượng vận chuyển vào như sau:

(Phỏng vấn ông Trương Thái Ất, ngày 30/07/2004. Đại tá Trương Thái Ất là Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 125. Ở cương vị đó, ông hiểu biết rất nhiều về lĩnh vực này, ông đã tận tình giúp tác giả tiếp cận rất nhiều tư liệu về lịch sử của của Lữ đoàn để viết chương sách này. Nhưng tiếc thay, khi bản thảo vừa hoàn thành thì ông đã ra đi! Tác giả đã đến thắp hương trước bàn thờ ông tại An Giang. Và hôm nay xin kính trình ông cuốn sách này với tất cả tri ân)

1/ Thời kỳ 10 năm (1961 - 1971)

Tổng số tàu vào bến là 155 chuyến, chở 6.638 tấn vũ khí trang bị, đi 3.758.000 hải lý, đưa hàng ngàn cán bộ vào Nam - không kể 19 chuyến tàu vào tới bến phải quay ra và 6 chuyến đi trinh sát.

Cụ thể

Vào 4 bến ở Nam Bộ: 142 chuyến, chở 6.346 tấn.

- Bến Cà Mau: 105 chuyến, chở 4.196 tấn.

- Bến Bến Tre: 25 chuyến, chở 1.490 tấn.

- Bến Trà Vinh: 9 chuyến, chở 540 tấn.

- Bến Bà Ria: 3 chuyến, chở 120 tấn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Vào 5 bến ở Khu V. 13 chuyến, chở 292 tấn.

- Bến Phú Yên (Vũng Rô): 4 chuyến, chở 195 tấn.

- Bến Bình Định: 3 chuyến, chở 89 tấn. .

- Bến Bình Thuận: 1 chuyến, chở 18 tấn.

- Bến Quảng Ngãi: 4 chuyến, vào được 3 chuyến nhưng phải phá tàu, 1 chuyến địch lấy được tàu.

- Bến Khánh Hòa: 1 chuyến vào được bến, địch vây phải phá tàu.

Có 30 lần đụng địch, ta đều chiến đấu quyết liệt để bảo vệ tàu và hàng hóa. Bị mất 11 tàu, trong đó có 3 tàu bị địch lấy, phần lớn là mê tàu, do ta chỉ phá được ca bin, tỷ lệ là 7%.

So với nhiệm vụ được giao, thì đoàn hoàn thành xuất sắc, đạt 93% (giao 50%).

1/ Thời kỳ 10 năm (1961 - 1971)

Tổng số tàu vào bến là 155 chuyến, chở 6.638 tấn vũ khí trang bị, đi 3.758.000 hải lý, đưa hàng ngàn cán bộ vào Nam - không kể 19 chuyến tàu vào tới bến phải quay ra và 6 chuyến đi trinh sát.

Cụ thể

Vào 4 bến ở Nam Bộ: 142 chuyến, chở 6.346 tấn.

- Bến Cà Mau: 105 chuyến, chở 4.196 tấn.

- Bến Bến Tre: 25 chuyến, chở 1.490 tấn.

- Bến Trà Vinh: 9 chuyến, chở 540 tấn.

- Bến Bà Ria: 3 chuyến, chở 120 tấn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Thời kỳ 4 năm (1971 - 1975)

Đoàn gặp nhiều khó khăn, chuyển sang làm nhiệm vụ vận chuyển gần:

Đi 411 chuyến, chở 30.137 tấn vũ khí, trang thiết bị, hàng hóa và chở 2.042 lượt người đi B, hàng trăm xe cơ giới các loại, đi 158.292 hải lý trong chiến dịch VT5 vận chuyển cho chiến trường Quảng Trị, Thừa Thiên và Quân khu V.

- Từ 14/04/197 5 đến 29/04/1975 chở đặc công Quân khu V đánh chiếm đảo Trường Sa và Cù Lao Thu.

- Đoàn 371 dùng tàu gỗ vận chuyển hợp pháp theo ven biển từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam đi được 31 chuyến, chở 520 tấn cho Quân khu IX.

Con số của Bộ Giao thông Vận tải trong cuốn “Lịch sử Giao thông Vận tải” mà chúng tôi cộng lại từng thời kỳ là:

1962: 810 tấn.

1963: 1.318 tấn.

Từ 1964-1965: 4.000 tấn.

1965-1968: 410 tấn.

1972: 3.000 tấn.

1973: 12.000 tấn.

1974: 15.000 tấn.

Đầu năm 1975: 7.786 tấn.

Tổng cộng: 44.324 tấn.

Nếu tính theo địa chỉ giao nhận thì:

Cà Mau - 76 chuyến: 4.249 tấn; Bến Tre - 28 chuyến: 1.3 86 tấn; Trà Vinh - 17 chuyến: 824 tấn. Bà Rịa - 3 chuyến: 109 tấn.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
16,217
Động cơ
697,036 Mã lực
Con số vài chục ngàn tấn đi theo đường biển nếu so với con số vận tải của đường Trường Sơn trên bộ thì ít hơn nhiều. Nhưng ý nghĩa của nó thì rất lớn.

Thứ nhất, Con đường Trường Sơn trên đất liền chủ yếu vận tải cho các chiến khu miền núi, miền rừng, miền Đông Nam Bộ. Những vùng ven biển miền Trung và nhất là miền Tây Nam Bộ thì rất khó vận chuyển vũ khí đạn dược qua hệ thống đường bộ, ở đây chỉ có thể dùng đường biển. Chính con đường này đã tạo ra sức mạnh chiến đấu trên tất cả mọi vùng: Duyên Hải miền Trung, đồng bằng Nam Bộ.

Như một báo cáo thời đó đã xác định cứ 100 tấn vũ khí đưa vào đến nơi có thẻ đủ trang bị cho 1 sư đoàn sử dụng trong nhiều tháng. Như vậy con số mấy chục ngàn tấn kể trên đã có một ý nghĩa sống còn với hàng sư đoàn ở những căn cứ vùng ven biển miền Nam. Đặc biệt, sự kịp thời chi viện những loại vũ khí mới hiện đại, có tính năng chiến đấu cao đã làm thay đổi cách đánh, thay đổi tương quan lực lượng.

Đầu những năm 1960, mỗi khẩu súng trường chỉ có 15-20 viên đạn, không có hỏa lực đánh xe, đánh tàu. Đến nỗi có chiếc tàu đi qua các căn cứ, thấy lính trên tàu còn vỗ mông thách đố ai bắn trúng. Thời đó đã từng có những bức điện gửi ra Trung ương với giọng đầy bức xúc như: "Để chúng tôi đánh trận bằng cùi chỏ à?", "Chúng tôi sắp phải lấy cây để đánh giặc!", "Đoàn 125 giải tán rồi sao?"

Từ khi có súng mới (súng trường CKC và súng chống tăng B.40 (từ 1962), tiểu liên AK, kính ngắm để bắn tỉa, súng chống tăng B.41, DKZ.75, DKZ. 57, cối 81, cối 120, đại liên Korinov, đại liên 12,8 mm... (từ 1965) thì việc hạ máy bay, đánh các loại tàu chiến, các loại xe, nhổ các đồn (trong Nam anh em gọi là "móc đồn") là việc thường xuyên, làm cho đối phương từ chỗ hung hăng sục sạo không biết sợ đến chỗ khiếp hãi, né tránh, chùn bước.
 

BachxaykinG

Đi bộ
Biển số
OF-201119
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
2
Động cơ
322,420 Mã lực
Cảm ơn cụ Lầm, cụ 3Chim và nhiều cụ đã cho những thông tin rất quý!!! :41:
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Hi bây giờ Snowden hot hơn chút nào không cụ? :D
Để em hỗ trợ lão Lầm một chút vụ này trong khi chờ đợi lão này post tiếp. Thực chất Edward Snowden và Daniel Ellsberg cũng giống về một hình thức là tố giác những sự việc liên quan đến chính phủ Mỹ. Nhưng với D.Ellsberg thì về chiến tranh Việt Nam. Còn ông E.Snowden thì tố giác NSA về những hoạt động ngầm của NSA trong việc theo dõi các tổ chức, chính phủ các nước thông qua điện thoại, điện tín, mail, các tài khoản ở các mạng xã hội như FB, Google, Tw... Nhưng bản chất hai sự việc và hành động của hai người hoàn toàn khác nhau về cách thể hiện và mục đích cá nhân. Để em hầu các cụ vụ này theo kiểu hóng gió cho vui tý.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
3,945
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Đọc thế này mới thấy các cụ ngày xưa bôn ba thế nào
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Trước hết em tóm tắt những sự việc về E.Snowden từ khi bắt đầu đến Hồng Kông.
- Ngày 20-05-2013, E.Snowden (lúc đấy đang là nhân viên của nhà thầu quốc phòng Booz Allen Hamilton tại Cơ quan An ninh Quốc gia) đến Hồng Kông từ Hawaii. E.Snowden mang bốn máy tính xách tay cho phép truy cập vào một số của hầu hết các bí mật được đánh giá cao phân loại của chính phủ Mỹ.

- Ngày 01-06-2013, E.Snowden được hai nhà báo Glenn Greenwald và Ewen MacAskill và hãng phim tài liệu Laura Poitras bay từ New York đến Hong Kong. Họ thuê cho E.Snowden một khách sạn ở Kowloon và bắt đầu khai thác theo kiểu thẩm vấn. Khả năng trước khi đi E.Snowden đã liên hệ trước cho 2 nhà báo này và hãng phim tài liệu này để cùng đến Hồng Kông

- Ngày 05-06-2013, Toàn soạn báo The Guardian đến tiếp xúc với E.Snowden để xin xuất bản độc quyền những thông tin mà Snowden có. Nội dung mấy cái tin đấy có xuất hiện những tiết lộ một lệnh của tòa án bí mật cho thấy chính phủ Mỹ đã buộc viễn thông khổng lồ Verizon cho phép được tiếp cận điện tín của hàng triệu người Mỹ.

- Ngày 06-06-2013, Tiếp theo là tiết lộ thứ hai là sự tồn tại của Prism. Đây là chương trình được gọi là tuyệt mật nói về việc: Cơ quan NSA "truy cập trực tiếp" để tổ chức dữ liệu của Google, Facebook, Apple và nhiều các thông tin của các hãng Internet khác ở Mỹ.

- Ngày 07-06-2013, OBM chính thức lên tiếng về việc hai chương trình bí mật trên. Theo cách mà OBM nói là được giám sát bởi các Tòa án và Quốc hội của Mỹ.

- Ngày 08-06-2013, E.Snowden tiếp tục phun tiến ý nội dung là : Có sự tồn tại cơ quan NSA tham gia việc ghi lại và phân tích đã theo dõi để cung cấp cho CP Mỹ mà Quốc hội Mỹ không biết.

- Ngày 09-06-2013, E.Snowden công khai danh tính cho báo chí về những việc mình làm


- Ngày 10-06-2013, E.Snowden rời khách sạn ở Hồng Kông bí mật đến Nga.

- Ngày 12-06-2013, Tờ báo của Hồng Kông là South China Morning Post công khai cuộc phỏng với Snowden khi ông này ở khách sạn. E.Snowden nói rằng E.Snowden có ý định ở lại thành phố cho đến khi yêu cầu rời khỏi và tiết lộ cho khựa là: NSA đã hack được các máy tính của chính phủ Hồng Kông và máy tính của Trung Quốc từ năm 2009.

- Ngày 14-06-2013, Mỹ gây áp lực tới các hãng hàng không không cho phép Snowden để lên bất kỳ chuyến bay đến Vương quốc Anh.

- Ngày 16-06-2013, Hãng truyền thông Guardian thông tin cho các báo khác là Mỹ đã tham gia vào các vụ hack và nghe trộm điện tín của các nguyên thủ các nước tại hội nghị thượng đỉnh G-20 năm 2009.

- Ngày 20-06-2013, tiếp tục ông báo này phọt tiếp tin là: Thẩm phán Mỹ đã ký các quyệt định cho phép NSA sử dụng các thông tin "vô tình" thu thập từ truyền thông trong nước Mỹ mà không cần xin phép.

- Ngày 21-06-2013, phọt tiếp là: Chương trình đã NSA còn truy cập vào các mạng lưới cáp của các nước, truy cập các cuộc điện thoại trên thế giới, truy cập internet của nhiều quốc gia trên thế giới chứ không riêng Mỹ. Sau đó ông Mỹ yêu cầu Hồng Kông bắt giữ E.Snowden cho phép Mỹ đến dẫn độ E.Snowden về Mỹ để xử lý.
 

haivd

Xe buýt
Biển số
OF-35719
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
618
Động cơ
479,360 Mã lực
3/ Hải quân có nhiệm vụ tổ chức bến bãi đặc biệt để nuôi dưỡng và chăm sóc anh em của đội tàu công khai. Bộ Tư lệnh cho phép Đoàn 125 thành lập một tiểu đoàn đặc biệt để đảm đương công việc này, lấy phiên hiệu là Tiểu đoàn 5, do Võ Đỗ và Đặng Văn Thanh phụ trách. Căn cứ của Tiểu đoàn 5 được đặt ở khu vực Vạn Hoa (Đồ Sơn).

4/ Trên hành trình của tàu thuyền "đánh cá”, tàu của hải quân có nhiệm vụ dẫn dắt hộ tống trên hải phận miền Bắc và hải phận quốc tế.
[/QUOTE]

Em đọc từ đầu về tuyến đường HCM trên biển, thắc mắc mãi, đang định hỏi cụ chủ thớt về các chuyến đi của tầu không số như cụ chủ mô tả thì gần như là bí mật. Nhưng đến phần 3, 4 ở trên thì em đã được giải đáp. Vì em có ông bác ruột bên pháo binh chiến đấu trong chiến trường Nam bộ, cũng ra vào vài lần, bằng nhiều đường. Lần cuối cùng là vào bằng tàu không số, xuất phát từ bến Vạn Hoa, có tàu Hải quân trang bị ngư lôi hộ tống ra đến hải phận quốc tế. Và cảm động là sỹ quan chỉ huy của tàu ngư lôi lại là em trai (chú ruột em). Hai AE ôm nhau chia tay trên bến để mỗi người lên 1 tàu mà cảm giác như chia tay mãi mãi vì lúc đó tàu không số gặp cực nhiều nguy hiểm trên biển. Sau này kể lại chuyện lúc ấy mà các cụ còn rơm rớm. May mà sau 75 ông bác em bình an trở về, sau làm hiệu trưởng trường Sỹ quan pháo binh trên Sơn tây.

Cám ơn cụ chủ thớt đã cho AE được hiểu thêm về lịch sử.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
  - Ngày 23-06-2013, E.Snowden rời Hồng Kông đến Moscow. Trong một tuyên bố, chính phủ Hồng Kông cho biết tài liệu được gửi bởi Hoa Kỳ đã không "thực hiện đầy đủ các yêu cầu pháp lý theo luật pháp Hồng Kông" và nó không có cơ sở pháp lý để ngăn chặn E.Snowden lại. Snowden đến ở Moscow. Trong một tuyên bố, WikiLeaks cho biết họ đã giúp E.Snowden bằng cách cử cố vấn là ông Sarah Harrison đến hộ tống. Nhưng có nhiều thông tin cho rằng lúc đấy E.Snowden có thể chọn Ecuador là tị nạn. Và E.Snowden đang xin chính phủ này tị nạn.

- Ngày 24-06-2013, mọi người tưởng E.Snowden sẽ bay từ Moscow đến Havana, nhưng cuối cùng lạ lỡ hẹn, chưa bay được. Em dự đấy là mưu của Putin sau cuộc điện đàm với OBM về những thông tin mang tính chất tối mật mà E.Snowden. Nói chung là cả hai cùng định dùng E.Snowden để à ơi với mấy quốc gia khác cho có vẹo.

- Ngày 25-06-2013, OBM thông báo với báo chí và thế giới là kiểu gì cũng tóm được E.Snowden về nước. Còn John Kerry alo cho Nga để bla....bla......

- Ngày 25-06-2013, Ngoại trưởng Nga là Sergei Lavrov tuyên bố: E. Snowden sẽ khổng thể vào Nga và đi các nước khác từ sân bay của Nga. Nhưng sau đó Putin lại cho phép: E.Snowden hiện đang ở sân bay Sheremetyevo và được tự do rời khỏi nước Nga.

- Ngày 26-06-2013, Putin khẳng định là E.Snowden sẽ không bị dẫn độ sang Mỹ. E.Snowden từ chối các dịch vụ an ninh của Putin đề ra khi Putin cử người liên hệ với E.Snowden. Còn ở Ecuador thì chính phủ Ecuador nói là mất vài tháng suy nghĩ xem có đồng ý cho E.Snowden (em dụ là đang nghía xem đúng E.Snowden có gì quan trọng không hay lại bị phốt cài cắm). Còn Hồng Kông tuyên bố, Trung Quốc và Mỹ căng thẳng, phải đối, bla...bla..... Cái này gần như chiêu bài của khựa khi chính những điệp viên ngầm của khựa thông báo về là đây là kế nghi binh của Mỹ. Và nếu cho E.Snowden vào khựa thì khác nào cõng rắn về nhà. Sau đó Mỹ sẽ dựa hơi món này mà thịt khựa. Còn các thông tin mà E.Snowden cung cấp thì QH Mỹ đã tái khẳng định rồi. Mấy món của E.Snowden cũng chỉ là hàng fake mà thôi :D.

- Ngày 27-06-2013, OBM thanh minh là đã không đề cập với Nga hay Trung Quốc về việc dẫn độ E.Snowden. Cái này là tự do của E.Snowden (Em dự món này là đang bắt đầu rung cấp độ 1). Còn Chính phủ Ecuador vẫn lập lờ về việc cho E.Snowden được tị nạn chính trị. Cái này cũng một phần nghe ngóng xem như thế nào. Biết đâu dính quả đắng của Mỹ mà Mỹ đang bày binh bố trận để thịt Ecuador :D.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
- Ngày 28-06-2013, Tổng thống Rafael Correa của Ecuador bỏ ý định cho E.Snowden được tị nạn, nhưng ông này lại nâng cao việc sẽ cho Assange đã được tham gia trong vai trò của chính phủ Ecuador.

- Ngày 29-06-2013, Tổng thống Rafael Correa tiết lộ rằng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu ông phải từ chối Snowden xin tị nạn. Cái này cũng có thể là cách thức giả đò của ông TT này. Chứ làm gì có ông Joe Biden nói thế. Họa chăng Mỹ còn muốn Ecuador cho E.Snowden được tị nạn để thịt Ecuador là đằng khác. Chứng tỏ cũng tỉnh phết. Cũng một phần khựa đã phím cho Ecuador là đừng có dại mà dính bẫy của Mỹ.

Ngày 01-07-2013, một quan chức ở lãnh sự ở Nga cho thấy Snowden rỏ rỉ tý thông tin là E.Snowden đã xin tị nạn ở đó. WikiLeaks sau đó tiết lộ rằng E.Snowden đã xin tị nạn trong hơn 20 quốc gia, trong số họ Pháp, Đức, Ai-len, Trung Quốc và Cuba. Còn E.Snowden thông tin qua trang web WikiLeaks là E.Snowden rời Hong Kong vì "tự do và an toàn của E.Snowden đã bị đe dọa". Ông nói rằng đó là đạo đức giả của OBM hứa không "thỏa thuận ngầm" nhưng sau đó hướng dẫn Biden để khuyến khích các quốc gia khác để từ chối anh tị nạn. Thực chất món này là nghi binh. Trong cái này chả chính ông Mỹ đang muốn E.Snowden tị nạn ở đây đấy bỏ mợ để còn có cớ bla...bla..... nên không có chuyện đe dọa kiểu dật típ dật gân thế. Em dự E.Snowden đã bịa món này.

- Ngày 02-07-2013, E.Snowden đã không xin tị nạn ở Nga nữa sau khi ông Putin nói chuyện với E.Snowden (cuộc nói chuyện này bí mật, còn nội dung có đúng như vậy không thì chỉ có trời mới biết. Một loạt các nước đồng minh với Mỹ là Brazil, Ấn Độ, Na Uy và Ba Lan cũng từ chối Snowden tị nạn, trong khi Ecuador, Áo, Phần Lan, Đức, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ nói rằng khả năng E.Snowden mà về là có biến ngay. Vó vỉn Mỹ cho tập kích thì bủ mợ. Nên em lo thân em đã, còn anh cứ chọn chỗ nào ngon mà đến :D.

Còn Bố của E.Snowden thi nâng tầm Edward Snowden lên cho khí thế và so sánh E.Snowden ngang với Paul Revere và phản ứng với các các quyết định của tòa án tối cao Mỹ là: "statelessness không phải là để được áp dụng như một sự trừng phạt cho tội phạm ".

Nhưng có tổng thống Evo Morales của Bolivia tuyên bố trên truyền hình Nga rằng cả sẽ "bảo vệ người tố cáo" là E.Snowden. Em dự đây là con bài khích bác Mỹ và các điệp viên của Mỹ đang muốn né khỏi bị thủ tiêu bí mật. Nhưng mà về tị nạn mấy nước này cũng dễ thủ tiêu hơn do chính trị còn bê bối hơn nhiều. Có một sự cố đã xảy ra tại sân bay Vienna Evo Morales tại sân bay Vienna sau khi máy bay của ông, bay từ Moscow, đã được kiểm tra bởi các quan chức Áo. Máy bay của ngày 03-07-2013 của ông Morales, trên đường từ Moscow đến Bolivia, buộc phải dừng ở Vienna sau khi các nước châu Âu khác từ chối nó không phận, nghi ngờ rằng Snowden là trên tàu. Cái này có khả năng nghi binh. Ông Morales này cũng không ngây ngô gì khi rước của nợ về. Nhưng biết đâu có một kịch bản là tung hỏa mù cho Châu Âu giả đò mình có rồi biết trước sẽ bị hạ cách. Chính cái này sẽ là tăng số phiếu ủng hộ của Morales ở nước mình khi gương cao ngọn cờ đối lập với Mỹ (Cái này đang diễn ra gần như vậy ở chính Bolivia).

- Ngày 03-07-2013, Venezuela, Argentina, Ecuador, Uruguay và Bolivia tố cáo việc mà Châu Âu đã bắt máy bay của Morales dừng lại để tìm kiếm Snowden. Sau đó Bolivia nộp đơn khiếu nại tại Liên Hiệp Quốc. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng Snowden lạm dụng quyền của mình để truy cập kỹ thuật số và mang tính chất cá nhân nhiều hơn là vì mục đích tự do của thông tin (Em dự ông TTK này cũng bị Mỹ phím rồi nên nói như vậy. HQ là đồng minh của Mỹ nên ông này bố bảo lớn tiếng, to còi, ộp ngay :D).

- Ngày 04-07-2013, Morales tiếp tục chửi bới Mỹ vì lý do là Mỹ "mở khiêu khích" của "chủ nghĩa đế quốc Bắc Mỹ" và kêu gọi một số nước châu Âu để "tự giải thoát" ảnh hưởng của Mỹ. Còn E.Snowden nói là E.Snowden thuộc thẩm quyền của Nga và sẽ phải được sự đồng ý của Ecuador trước khi được cấp tị nạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top