Có một cái ngộ nhận sai lầm nữa của không ít phụ huynh VN: ở VN học khó, nước ngoài học dễ. Hồi em đi học, học sinh trường quốc tế thường bị khinh thường "Cái bọn ấy học toán, lý, hoá ngu lắm, giải bài tập gà vl".
Hồi đó cỡ lớp 11 là em không học theo chương trình Lý, Hoá trong trường nữa mà học chương trình IB để thi vào Đại học Quốc gia Singapore. Học xong mới ngộ ra nhiều điều các bác ạ. Ở VN hay có cái tư tưởng "bọn học Toán là thông minh nhất, giỏi Toán là sẽ giỏi hết Lý Hoá". Lý do đơn giản là Lý Hoá của ta cũng toàn là Toán, bài tập nặng tính toán, đánh đố; công thức, hiện tượng chỉ cần thuộc lòng để giải toán, không cần hiểu. Bài tập em làm bên IB rất ít số, thậm chí chẳng cần máy tính. Ví dụ như môn Hoá, người ta hỏi nặng về giải thích hiện tượng, giải thích cơ chế phản ứng, áp dụng kiến thức vào các bài toán gắn với thực tế, v.v, và cũng khó vãi các bác ạ, không hề dễ. Trong khi bên ta, em đi học Hoá thi đại học thì thấy thầy toàn chỉ mẹo, giải hệ phương trình, số thực số ảo, ngồi dò đề bài để tìm số liệu xong bấm máy. Để thi 50 câu 90 phút (em nhớ không rõ), thầy kêu bắt đầu là ngay lập tức cả lớp lôi máy tính ra bấm bụp bụp, quẹt rẹt rẹt.
Rõ ràng là nếu một học sinh học theo chương trình quốc tế vào làm cái đề thi VN thì sẽ chết không kịp ngáp => Bọn nước ngoài học dễ, giải toán dở, kém thông minh. Nhưng nếu ngược lại thì cũng vậy, kêu một học sinh VN (không chuyên) đi giải thích bản chất hiện tượng lý hoá thì cũng há mồm. Có khoảng thời gian em đi dạy Hoá cho vài em học sinh VN (cũng trường chuyên, học sinh giỏi), hỏi tại sao Oxi hoá trị 2, Hidro hoá trị 1, tại sao có lai hoá, chẳng đứa nào biết, toàn thuộc lòng.
VN ta khó theo kiểu giải bài, đánh đố; họ khó theo kiểu phải am tường kiến thức và hiện tượng. Sách giáo khoa VN giải thích hiện tượng rất sơ sài, chủ yếu đưa thông tin để thuộc lòng, còn Sách giáo khoa của họ dành rất nhiều để đi từ hoàn cảnh lịch sử, phát sinh của kiến thức, các mối quan hệ giữa các thành phần kiến thức, ứng dụng vào cuộc sống, hướng nghiên cứu hiện nay. Em thấy muốn cải cách giáo khoa thì cứ bưng nguyên giáo trình IB, A-level, hay AP về mà dịch ra, chả phải tốn mấy nghìn tỉ.
Ngày xưa em học chuyên Toán, học tốt Lý, Hoá, được khen chuyên Toán thông minh cũng vui với tự hào lắm. Từ lúc hiểu ra chỉ thấy buồn.