[Funland] Nghịch lý: AT mỏi hơn MT

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,401
Động cơ
-60,658 Mã lực
20 năm em chạy MT mà đi phố ùn tắc chả thấy sao, giờ chuyển AT nửa năm thấy cứ mỏi chân. Kể với F1 nó cũng kêu đúng thể, nó bảo đang 2 chân dồn về 1 chân thì mỏi hơn là quá đúng rồi
Tại kỹ năng lái xe AT của 2 bố con cụ chưa thuần thục thôi!
 

dinhkien565

Xe buýt
Biển số
OF-393771
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
643
Động cơ
240,798 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Vạ vật ở bất cứ đâu
Giờ kiếm được người chạy MT hiếm ghê, hôm trước em đi tiếp khách định trốn uống bằng cách đi xe mà không trốn được... Lúc phải lùi xe xuống dốc để tránh cổng cho mấy xe đậu trong ra, em nhờ mấy người mà ai cũng nói không quen chạy MT nên phải tự mình lùi lúc đang liêng biêng.
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,701
Động cơ
388,898 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nói chung đi nhiều sẽ quen.
Xe MT nếu đi quen thì nhàn,chân phải k cần dẫm phanh nhiều. Chân trái giữ côn cũng nhàn,nếu quen xe càng nhàn. Dừng đèn chỉ cần côn là xe cũng đứng im rồi,chân phanh gần như đặt hờ trạng thái nghỉ thôi.đấy là lười và chờ ngắn. Còn k gẩy mo rồi kéo phanh tay. Xe At nhiều người giữ phanh và vẫn để D thì mỏi hơn thật.
Những tầm 7h30 sáng thứ 2 lên cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy vào HN hay 17h chiều thứ 6 ra thì ko nhàn cho lắm cụ ợ :-s (e chạy Cam đời Tần 2001 và ơn giời con Toi Matlon mới hết đk 31/12/2022)
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Đấy vẫn là do chưa quen thôi
- Với MT do bác đã có cảm nhận tốt về vòng tua và sự mề dẻo khi vào côn nên xe sẽ vận hành mượt mà hơn những ai chưa làm được thế.
- Với AT dùng hộp số có bước thấp (4-6 số. chứ không phải loại có 8-10 số) thì bác hãy dùng kỹ thuật nhảy số sớm sẽ cho xe vận hành êm ái hơn cả MT. Kỹ thuật đó là: Khi bác đã quen xe và biết được tốc độ nào thì xe AT của mình tự nhảy số thì bác cứ miết ga cho xe tăng tốc gần đến ngưỡng nhảy số thì bác ngớt ga đột ngột sau đó lại vào ga như kiểu vào côn của MT thì xe đã tự nhảy sang số cao hơn sớm 1 chút với việc ga vừa buông để vào lại từ đầu sẽ cho cảm giác trơn tru, không hề cảm nhận được hiện tượng giật hay thay đổi về lực kéo. Hãy thử xem...rất thú vị.
Ai dùng AT quen thì sẽ thấy trường hợp xe duy trì vòng tua(mà không tăng đều) để đến khi tự nhảy số rồi cũng không thay đổi vòng tua do chân ga giữ nguyên sẽ có hiện tượng giật-chúi 1 chút , đủ để gây khó chịu cho người lái và hành khách. Cách điều khiển này không gây hại gì cho xe nhưng là cách rất ngố. Mới dùng AT hoạc mới chưa quen loại xe hay mắc lỗi này.
Em đi AT thì sẽ căng ga,tới tua chuẩn bị nhảy số em thêm ga vào. Xe sẽ nhảy số chậm hơn chút,cho đến khi đạt vận tốc mong muốn em mới ngớt ga. Còn khi đạt vận tốc thì ở các số lớn độ giật,trễ khi nhảy số chỉ người cầm lái mới biết.
Còn MT thì thôi khỏi nói vì chạy nhiều loại xe rồi,cả tải cũng chạy qua rồi. Nên đôi khi lười em sang số còn chả thèm đạp côn cũng không ai biết.
 

longdepzai

Xe đạp
Biển số
OF-303397
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
29
Động cơ
304,938 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cá nhân em vẫn thích cái cảm giác tạp ga, cắt côn, vào số của MT=))=))=))=))
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
Em cũng trải nghiệm nhiều pha tắc,kẹt đường trên dốc rồi.
Như em nói đi quen thì cũng nhàn, dùng côn là xe tự bò,tự dừng theo ý đc. Tuy nhiên nếu lâu quá em vẫn về N và kéo phanh để nghỉ hoặc đặt lại chân.
Chân côn em quen là luôn để gót chân chạm sàn khi cần thao tác nhiều. Còn chuyển số thì đơn giản,đạp hết rồi thả ngay. Nhiều bác đi côn mà k tì gót chân xuống sàn ,treo chân trên bàn đạp côn mà lúc tắc đường thì đúng là mỏi thôi rồi.
Những tầm 7h30 sáng thứ 2 lên cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy vào HN hay 17h chiều thứ 6 ra thì ko nhàn cho lắm cụ ợ :-s (e chạy Cam đời Tần 2001 và ơn giời con Toi Matlon mới hết đk 31/12/2022)
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
cá nhân em vẫn thích cái cảm giác tạp ga, cắt côn, vào số của MT=))=))=))=))
Xe chấm lớn chút thì công nhận thích thật. Ví dụ đi cao tốc đang 60km/h dồn phát 2 số thốc ga thì ....
Ngày mới chạy,em chạy cái xe tải full hàng,leo dốc bị mất đà.buộc phải đề pa lại mới thốn. Toát hết mồ hôi. ( mới lần đầu đi đèo núi).
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,810
Động cơ
499,525 Mã lực
Đấy vẫn là do chưa quen thôi
- Với MT do bác đã có cảm nhận tốt về vòng tua và sự mề dẻo khi vào côn nên xe sẽ vận hành mượt mà hơn những ai chưa làm được thế.
- Với AT dùng hộp số có bước thấp (4-6 số. chứ không phải loại có 8-10 số) thì bác hãy dùng kỹ thuật nhảy số sớm sẽ cho xe vận hành êm ái hơn cả MT. Kỹ thuật đó là: Khi bác đã quen xe và biết được tốc độ nào thì xe AT của mình tự nhảy số thì bác cứ miết ga cho xe tăng tốc gần đến ngưỡng nhảy số thì bác ngớt ga đột ngột sau đó lại vào ga như kiểu vào côn của MT thì xe đã tự nhảy sang số cao hơn sớm 1 chút với việc ga vừa buông để vào lại từ đầu sẽ cho cảm giác trơn tru, không hề cảm nhận được hiện tượng giật hay thay đổi về lực kéo. Hãy thử xem...rất thú vị.
Ai dùng AT quen thì sẽ thấy trường hợp xe duy trì vòng tua(mà không tăng đều) để đến khi tự nhảy số rồi cũng không thay đổi vòng tua do chân ga giữ nguyên sẽ có hiện tượng giật-chúi 1 chút , đủ để gây khó chịu cho người lái và hành khách. Cách điều khiển này không gây hại gì cho xe nhưng là cách rất ngố. Mới dùng AT hoạc mới chưa quen loại xe hay mắc lỗi này.
cảm ơn cụ, em sẽ cảm nhận dần lúc AT chuyển số để thử cách này, chắc cũng phải tầm vài ngàn km nữa mới tính được nhịp chuyển số. Em cũng phải tính luôn cả cái cách turbo hoạt động, đang lệch hết cả nhịp oánh lái, khi cần chạy nhanh thì cứ ngật ngưỡng như đang say
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,443
Động cơ
220,304 Mã lực
Em đi MT lúc kẹt xe nói thật là chỉ sợ đi tè, chứ không thấy mỏi chân. #:-s
 

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,863
Động cơ
420,737 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mỏi ở chính cái chỗ đường ùn tắc đấy cụ. Khi chạy MT, việc lên xuống số và đỡ côn nó gần như thành phản xạ tự nhiên rồi nên thấy rất đơn giản. Lúc tắc đường cứ phanh với ga liên tục, bị dồn hết vào 1 chân nên mỏi. Với MT thì việc này chia ra 2 chân cùng làm nên đỡ hơn. Em chuyển từ Santafe MT sang Everest ạ
Nhiều khi như thói quen, em đi xe AT mà tay vẫn đặt lên cần số. Mọi người hỏi em sao lại để tay ở cần số làm gì? Kể ra bỏ được thói quen cũng không nhanh được. Đi MT thích hơn AT nếu muốn chân tay vận động đều. Đi đường dài, lái một mình mới thấy lái xe MT đỡ buồn ngủ hơn AT nhiều.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
AT lên dốc mà đường tắc thì cụ làm thế nào?
AT tự hãm, không bị trôi ngược về phía sau. Lúc cần thì ga lên là đi luôn.
MT gặp tình huống lên DỐC CUA (kiểu dốc đê) ĐƯỜNG TẮC thì thao tác rất phức tạp, vào số, nhả phanh tay nhưng KHÔNG được GA THỐC lên, vì phía trước là cua gấp và rất nhiều người cách mũi xe mình khoảng 50 cm :)
Thường khi dừng lâu, đến khi đi được thì hay ga thốc lên để giải tỏa tâm lý ức chế nhưng lên dốc cua, đường tắc thì vẫn phải rón rén, thậm chí nhích từng tý một :)
DỐC CUA nhưng ĐƯỜNG KHÔNG TẮC thì không vấn đề, nhả phanh tay ga thốc lên vọt luôn, không bị ức chế.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,562
Động cơ
134,464 Mã lực
cảm ơn cụ, em sẽ cảm nhận dần lúc AT chuyển số để thử cách này, chắc cũng phải tầm vài ngàn km nữa mới tính được nhịp chuyển số. Em cũng phải tính luôn cả cái cách turbo hoạt động, đang lệch hết cả nhịp oánh lái, khi cần chạy nhanh thì cứ ngật ngưỡng như đang say
Bác cứ căng ga cho em,khi đạt tốc độ mong muốn hãy bỏ ga rồi vào lại hoặc ngớt ga. Như vậy bác sẽ nhanh quen hơn. Vì xe có turbo nên có độ trễ nên bác vào ga rón rén nó xảy ra hiện tượng ( ngật ngưỡng như bác nói).
 

Thang N.

Xe tăng
Biển số
OF-51172
Ngày cấp bằng
19/11/09
Số km
1,863
Động cơ
420,737 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thì ngược lại, MT nuột hơn, lên xuống số tay chân tự múa và ko ai cảm nhận được khi chuyển số giật cục như AT
Hộp số của ford rất chán đấy bác. Đi kiểu gì cũng bị giật (khó chịu) khi chuyển số.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Nhiều khi như thói quen, em đi xe AT mà tay vẫn đặt lên cần số. Mọi người hỏi em sao lại để tay ở cần số làm gì? Kể ra bỏ được thói quen cũng không nhanh được. Đi MT thích hơn AT nếu muốn chân tay vận động đều. Đi đường dài, lái một mình mới thấy lái xe MT đỡ buồn ngủ hơn AT nhiều.
Cái này em cũng bị
Đã dùng MT 10 năm, đã chuyển sang AT đc 10 năm nhưng cứ khi chuẩn bị cho tình huống là đặt tay vào cần số dù biết là thừa nhưng vẫn cho cảm giác tự tin kiểu sẵn sang ứng phó. 1 tay giữ volang, chân lăm lăm ga hoạc phanh, 1 tay tựa cần số. Tự vấn an bản thân rằng có 3 điểm tựa thấy tự tin hơn.
Em cũng rất mê MT, nhưng rõ ràng AT thuận tiện và nhàn nhã hơn khi di chuyển bất kể đường dài hay đường phố.
Do điều kiện kinh tế hạn hẹp chưa đủ khả năng sắm 1 cái AT đế dùng 1 cái MT để thưởng thức nên em đành dùng giải pháp trung hoà là sắm 1 cái 2b PKL để thoả mãn đam mê về kiểm soát sức mạnh động cơ và tốc độ.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,689
Động cơ
30,727 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
20 năm em chạy MT mà đi phố ùn tắc chả thấy sao, giờ chuyển AT nửa năm thấy cứ mỏi chân. Kể với F1 nó cũng kêu đúng thể, nó bảo đang 2 chân dồn về 1 chân thì mỏi hơn là quá đúng rồi
Cái gì ít dùng nó cũng teo tóp đi thôi mà 8->
 

Mc Bia

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835564
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
3,027
Động cơ
28,132 Mã lực
Y hệt thằng em rể em. Lúc đầu thì cứ phải là côn là số nó mới nam tính. Em cười khẩy thế cấm sờ vào xe anh. Đến một đợt em đi công tác về đến nhà cóc thấy xe em đâu. Bà già bảo T. nó mượn đi mấy tuần rồi :))))))))).
 

shogun

Xe hơi
Biển số
OF-2190
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
124
Động cơ
631,237 Mã lực
Tuổi
42
Chạy MT em thích cái cảm giác khi gần đến đèn đỏ cắt côn rồi về mo cho xe tự trôi đến đít xe đằng trước đang dừng chờ thì phanh nhẹ lại. Hồi mới lái em làm một loạt thao tác phức tạp, đang từ số 4 về số 3 rồi về 2, về 1 và mo. Giờ nhiều lúc nghĩ lại thấy buồn cười thật!
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Bác cứ căng ga cho em,khi đạt tốc độ mong muốn hãy bỏ ga rồi vào lại hoặc ngớt ga. Như vậy bác sẽ nhanh quen hơn. Vì xe có turbo nên có độ trễ nên bác vào ga rón rén nó xảy ra hiện tượng ( ngật ngưỡng như bác nói).
Cách này em hơi không đồng ý với bác 1 tí
Ví dụ: bác căng ga từ ko km tới tốc độ mong muốn là 50km/h chẳng hạn. thì thông thường xe sẽ tuần tự nhảy số từ 1-5 tuỳ theo quãng số mà nhà sx đặt. Như vậy; mỗi lần hộp số tự chuyển số thì xe sẽ giật hoặc trễ 1 tí tuỳ theo chất lượng hộp số và phẩm cấp của xe.
Nếu bác ngớt ga ngay sát trước thời điểm nhảy số (thời điềm nào lx quen sẽ biết) thì hộp số sẽ tự nhảy số cao hơn ở tình trạng đồng tốc với động cơ và như vậy bác sẽ loại bỏ hoàn toàn tình trạng giật, hẫng khi chuyển số.
Đấy là kinh nghiệm của em, nếu bác thấy không đúng hoặc không thuyết phục thì cũng không sao. Chỉ là để tham khảo cho vui thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top