[Funland] Nghịch lý: AT mỏi hơn MT

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,414 Mã lực

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,463
Động cơ
374,857 Mã lực
Cảm giác mỏi do chỉ dùng 1 chân là có xuất hiện. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi để đón nhận sự tiện lợi hơn.
Nếu xe chấm to mà đi phố đông thì chủ yếu vận hành bằng việc chỉ kiểm soát mỗi chân phanh cũng sẽ đỡ hơn tí nữa do ít phải xoay cổ chân
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
11,874
Động cơ
511,090 Mã lực
AT chạy êm hơn MT, người ngồi sau thấy rõ điều này
Em thì ngược lại, MT nuột hơn, lên xuống số tay chân tự múa và ko ai cảm nhận được khi chuyển số giật cục như AT
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,866
Động cơ
478,962 Mã lực
Cũng tùy người chạy bác ạ. Nhiều người chạy MT như cực hình.
E cũng 1 thời đi MT, chân côn chân phanh nhịp nhành như tập dưỡng sinh ko thấy mỏi gì cả

Gio đi AT, dũng mỗi 1 chân giữ phanh lại thành ra thấy mỏi :)
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,414 Mã lực
Em mỏi ở chính cái chỗ đường ùn tắc đấy cụ. Khi chạy MT, việc lên xuống số và đỡ côn nó gần như thành phản xạ tự nhiên rồi nên thấy rất đơn giản. Lúc tắc đường cứ phanh với ga liên tục, bị dồn hết vào 1 chân nên mỏi. Với MT thì việc này chia ra 2 chân cùng làm nên đỡ hơn. Em chuyển từ Santafe MT sang Everest ạ
Đường tắc thì cá nhân em thấy đi MT mà quen rồi thì nhàn hơn AT thật. Cứ số 1,2 dùng côn nhàn tênh.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,559
Động cơ
373,187 Mã lực
Chạy MT phải chạy xe ngon, chấm lớn lớn tí. Chứ ko thì đi trong phố vất vả. Ah, thêm nữa là xe côn nhẹ ấy, mấy ông nội kiểu con Fotuner MT đạp côn nặng vãi lúa.
MT thì ông nào côn số nhịp nhàng, đúng tốc thì sang số cũng êm ru mà có gì đâu.
MT đoạn nào vắng, có đà, nhìn xa thấy sắp đèn đỏ thì đạp côn về N cho e chạy theo quán tính cũng thích mà.
MT giờ đi ngoại thành , tỉnh hợp hơn.
Còn đội taxi là chạy nhiều thôi.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,630
Động cơ
134,414 Mã lực
E cũng 1 thời đi MT, chân côn chân phanh nhịp nhành như tập dưỡng sinh ko thấy mỏi gì cả

Gio đi AT, dũng mỗi 1 chân giữ phanh lại thành ra thấy mỏi :)
Em k đi nhiều loại AT,nhưng có 1 time chạy E250 có autohold.
Mỗi lần dừng kích hoạt phải đạp phanh mạnh 1 phát,nhiều khi xe giật đùng đùng.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Em thấy MT khổ nhất là lúc lên dốc mà đường tắc ở mức phải kéo phanh tay :)
Một lần gần tết em bị 30 phút chân cầu Vĩnh Tuy.
Giữ côn mỏi nhừ chân, kéo phanh tay cái thì lại hạ xuống để đi được 1 đoạn
Lên dốc cua gấp kiểu dốc đê mà đường tắc cũng toát mồ hôi b-)
Đường bằng thì tắc không đáng ngại.
Thôi thì tự động viên mình, các tình huống trên cũng ít gặp, vài năm có 1,2 lần. Đổi lại thì đi chủ động, tiết kiệm...
AT mà dốc cao lúc nhả phanh có phải mớm ga ko các cụ? Nhất là lúc full tải ý?
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,234
Động cơ
3,563,143 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
20 năm em chạy MT mà đi phố ùn tắc chả thấy sao, giờ chuyển AT nửa năm thấy cứ mỏi chân. Kể với F1 nó cũng kêu đúng thể, nó bảo đang 2 chân dồn về 1 chân thì mỏi hơn là quá đúng rồi
Em chạy MT từ những năm 2000. Trước đây đi làm từ Long Biên sang Hà Đông xuyên qua thành phố Hà Nội do chửa có các đường vành đai. Nói thật hôm nào đi làm về đi lại cũng giậm giật, như bị thọt. :D
Nguyên nhân do chân trái làm việc nặng hơn do giữ côn nhiều quá, còn chân phải tiếng là làm hai việc nhưng vẫn nhàn hơn.
Sau năm 2012 em mới đi AT thường xuyên hơn, giờ lại thấy thừa một (hoặc hai) chân.;)

Em thấy MT khổ nhất là lúc lên dốc mà đường tắc ở mức phải kéo phanh tay :)
Một lần gần tết em bị 30 phút chân cầu Vĩnh Tuy.
Giữ côn mỏi nhừ chân, kéo phanh tay cái thì lại hạ xuống để đi được 1 đoạn
Lên dốc cua gấp kiểu dốc đê mà đường tắc cũng toát mồ hôi b-)
Đường bằng thì tắc không đáng ngại.
Thôi thì tự động viên mình, các tình huống trên cũng ít gặp, vài năm có 1,2 lần. Đổi lại thì đi chủ động, tiết kiệm...
Dốc chạy MT phê nhất là cái dốc Đào Tấn, phía sông Tô lên Đường Bưởi, thời đó chưa có cầu vượt nên chiều nào cũng tắc và nó cua đúng nghĩa tay áo. Chỉ cần đi dốc này một tuần vào giờ cao điểm thì trình đề pa lên mức thượng thừa.:D
 
Chỉnh sửa cuối:

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Em thấy MT khổ nhất là lúc lên dốc mà đường tắc ở mức phải kéo phanh tay :)
Một lần gần tết em bị 30 phút chân cầu Vĩnh Tuy.
Giữ côn mỏi nhừ chân, kéo phanh tay cái thì lại hạ xuống để đi được 1 đoạn
Lên dốc cua gấp kiểu dốc đê mà đường tắc cũng toát mồ hôi b-)
Đường bằng thì tắc không đáng ngại.
Thôi thì tự động viên mình, các tình huống trên cũng ít gặp, vài năm có 1,2 lần. Đổi lại thì đi chủ động, tiết kiệm...
AT lên dốc mà đường tắc thì cụ làm thế nào?
 

xeco6688

Xe hơi
Biển số
OF-836409
Ngày cấp bằng
3/7/23
Số km
102
Động cơ
6,958 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông Hà Nội
AT có có chế độ hỗ trợ đỗ ngang dốc, tên là gì e quên mất rồi, đại loại là cụ ve N, kéo phanh tay, sau đó về D thì nó ko bị trôi
có auto hold cụ ạh, khi đề pa cụ dẵm phanh, sau đó nha phanh ra chuyển sang chân ga thì xe vẫn đứng yên, chỉ việc ga là lên dốc thôi
 

thằng nhà quê

Xe điện
Biển số
OF-383948
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
4,061
Động cơ
272,015 Mã lực
tồ lô
Bmw, Mer, . . . tụi nó khùng hết rồi?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,463
Động cơ
374,857 Mã lực
Em thì ngược lại, MT nuột hơn, lên xuống số tay chân tự múa và ko ai cảm nhận được khi chuyển số giật cục như AT
Đấy vẫn là do chưa quen thôi
- Với MT do bác đã có cảm nhận tốt về vòng tua và sự mề dẻo khi vào côn nên xe sẽ vận hành mượt mà hơn những ai chưa làm được thế.
- Với AT dùng hộp số có bước thấp (4-6 số. chứ không phải loại có 8-10 số) thì bác hãy dùng kỹ thuật nhảy số sớm sẽ cho xe vận hành êm ái hơn cả MT. Kỹ thuật đó là: Khi bác đã quen xe và biết được tốc độ nào thì xe AT của mình tự nhảy số thì bác cứ miết ga cho xe tăng tốc gần đến ngưỡng nhảy số thì bác ngớt ga đột ngột sau đó lại vào ga như kiểu vào côn của MT thì xe đã tự nhảy sang số cao hơn sớm 1 chút với việc ga vừa buông để vào lại từ đầu sẽ cho cảm giác trơn tru, không hề cảm nhận được hiện tượng giật hay thay đổi về lực kéo. Hãy thử xem...rất thú vị.
Ai dùng AT quen thì sẽ thấy trường hợp xe duy trì vòng tua(mà không tăng đều) để đến khi tự nhảy số rồi cũng không thay đổi vòng tua do chân ga giữ nguyên sẽ có hiện tượng giật-chúi 1 chút , đủ để gây khó chịu cho người lái và hành khách. Cách điều khiển này không gây hại gì cho xe nhưng là cách rất ngố. Mới dùng AT hoạc mới chưa quen loại xe hay mắc lỗi này.
 

cadan

Xe container
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
9,761
Động cơ
457,359 Mã lực
công nhận, đg vắng thì ok chứ đg đông cụ lại muốn vượt xe khác tgif lại phải đóng D:)
thường e đi thả trôi khi xuống dốc, hoặc gần ngã 4 đèn đỏ. Hãm thì về số, vẫn chủ động an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top