[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Chưa đến 1 tuần nhưng qua khảo sát ở tàu nhanh thì vẫn có hơn 10k ý kiến khá cứng :))

View attachment 8393103

nếu có làm khảo sát ở OF thì không biết kết quả thế nào :D
Bác thử khảo sát trên VNExpress câu hỏi:
Vượt trái + Bị vượt trái
Vượt phải + Bị vượt phải

Cái nào nguy hiểm hơn? Tôi e là, số lượng Khá cứng nó rơi ác phết đấy.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác thử khảo sát trên VNExpress câu hỏi:
Vượt trái + Bị vượt trái
Vượt phải + Bị vượt phải

Cái nào nguy hiểm hơn? Tôi e là, số lượng Khá cứng nó rơi ác phết đấy.
Ở môi trường giao thông VN hiện tại thì em thấy 2 trường hợp đều nguy hiểm và mức độ nguy hiểm như nhau, còn ở nước ngoài thì khác :))
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Ở môi trường giao thông VN hiện tại thì em thấy 2 trường hợp đều nguy hiểm và mức độ nguy hiểm như nhau, còn ở nước ngoài thì khác :))
Thì tôi nói ở đây đấy chứ bác đốc.
Khi đã củ chuối như giao thông xứ ta, thì cái gì ít tệ hại hơn là nên chọn mà bác.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
xe A đi tốc độ tối đa làn sát phân cách, xe B muốn vượt xi nhan, xe A không chuyển làn thì xe B chuyển làn bên phải rồi đi nhanh hơn qua xe A cũng có chết ai đâu :|, nhỡ xe A cũng điên lên, giả vờ lách sang nhường rồi lại ép lại thì cũng mệt (thế này thì xe A sai rồi), mà xe B đi không đi làn sát phân cách thì có mất gì không? hay không dám chuyển làn trên đường cao tốc :))
Vầng, em thì em chả bao giờ phải ngại chuyển làn. Đây chúng ta đang nói đến hành vi khá phổ biến là đi chậm kiên trì cố thủ làn trái - đương nhiên là cực ngoo xuẩn. Và hành động kiên quyết không nhường đường vì tôi đang đúng luật - cũng ngoo xuẩn chả kém.
Còn hành xử với những kẻ đó thế nào thì em có cách của em, đừng nóng máu là được Em cũng chả muốn cãi nhau với những người đem lý lẽ ra để bảo vệ cho hành động ngoo xuẩn có thể ảnh hưởng đến mạng sống của mình và những người xung quanh. "Tôi đang đi đúng, thằng nào đâm vào tôi thằng ấy chết...." là lý lẽ của những người này :D
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,828
Động cơ
298,101 Mã lực
Một bức hình nói lên tất cả.
cao tốc hn-hp
hai cụ dí sát mít nhau 120kmh đòi vượt và nhường làn trái, tấm bảng mầu vàng đề "KHOẢNG CÁCH AN TOÀN 100m)
1709477779785.png
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,940
Động cơ
628,164 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Một bức hình nói lên tất cả.
cao tốc hn-hp
hai cụ dí sát mít nhau 120kmh đòi vượt và nhường làn trái, tấm bảng mầu vàng đề "KHOẢNG CÁCH AN TOÀN 100m)
View attachment 8394477
Đi cao tốc, ở tốc độ 80-90 cây chuối trở lên, khi tiến cách xe trước tầm 100-200m là em giảm tốc đến cùng tốc hoặc chuyển làn để vượt nếu điều kiện cho phép.
TSB nó, nhiều xe cứ dí sát mít xe trước rồi vội xi nhan chuyển làn hoặc éo cần xi nhan cũng chuyển làn, nhiều khi chuyển làn đè đầu xe bên cạnh. Gặp tình huống đó bình thường em giảm tốc nhường cho nó, hôm nào đi xe to mà khó chịu là em đè ga cho nó rụt đầu lại.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Đi cao tốc, ở tốc độ 80-90 cây chuối trở lên, khi tiến cách xe trước tầm 100-200m là em giảm tốc đến cùng tốc hoặc chuyển làn để vượt nếu điều kiện cho phép.
TSB nó, nhiều xe cứ dí sát mít xe trước rồi vội xi nhan chuyển làn hoặc éo cần xi nhan cũng chuyển làn, nhiều khi chuyển làn đè đầu xe bên cạnh. Gặp tình huống đó bình thường em giảm tốc nhường cho nó, hôm nào đi xe to mà khó chịu là em đè ga cho nó rụt đầu lại.
chuẩn cụ. với điều kiện đường cao tốc VN e ko bao giờ ôm 1 làn, cứ cách vài trăm m thấy làn đang chạy ùn là mình tính toán đảo làn khác để đảm bảo duy trì tốc độ cao nhất. Khi chạy mắt e để ở quanh xe nên nhất cử nhất động của bố nào trong vùng rada trước/sau của mình đều phải nắm đc, vượt đàng hoàng thì thoải mái còn đè đầu cưỡi cổ láo thì ko có đâu. E thấy chạy chủ động rất an toàn, thoải mái và tốc độ cao, ít phiền đến người khác và cũng ko để ai dễ gây nguy hiểm cho mình.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,163
Động cơ
339,109 Mã lực
Có một điều trong các cuộc tranh luận về nhường vượt, là phe không nhường luôn luôn vẽ ra 1 tình huống khù khoằm. Trong khi điều đầu tiên cần thống nhất trước, là trong trường hợp 2 làn giới hạn tốc độ như nhau, nếu đi làn bên phải được thì nên đi bên đó, đặc biệt là trong trường hợp thấy xe đằng sau đang áp sát, tức là họ đi nhanh hơn mình. Những thằng trong điều kiện đầy đủ như vậy mà kiên quyết bám làn thì đáng chửi. Cái này phải nhất trí cao đã.

Thống nhất cái đó đi rồi xét các trường hợp khác như:
- Đi làn trái đã max tốc độ giới hạn
- Nó dí mít nhưng bên phải chạy chậm không chuyển được
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,015
Động cơ
35,460 Mã lực
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
Làn giữa là an toàn nhất trong khi lưu thông. Có ít nhất 3 lựa chọn cho cùng 1 tình huống.
Làn 1 bám trái chỉ có 2 lựa chọn: đạp phanh + đánh lái phải. Khả năng toang rất cao nếu chạy đúng tốc max gặp 1 con rùa ngoo dừng đột ngột/lùi vì đi quá lối rẽ. Mà những thằng ấy đầy trong thớt này.

Những quả bám trái: chạy tốc độ tối thiểu 60kmh bảo không phạm luật - phải thưởng thức 1 phát đâm của thằng 120kmh cũng đúng tốc max vào mít mới nhận thức được sự nguy hiểm của cú tông có chênh lệch vận tốc 60 kmh.
60 kmh ấy nó đẩy văng xe vào phân cách cứng hay hộ lan. Lúc ấy là ăn 2 phát va chạm - đảm bảo con nhạn vừa ăn 2 mũi tên ấy tởn đến già
 
Chỉnh sửa cuối:

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,505
Động cơ
405,811 Mã lực
Đúng là lái yếu (cả về kỹ năng và luật) đều bám trái cho ...an toàn hay sao ý.
Thực tế khác hẳn. Quan sát trên đường cao tốc, các vạch phấn do công an để lại sau tai nạn chủ yếu bên làn trái.
Một lần em đếm trên đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ theo chiều lên, có 12 điểm kẻ phấn trong đó 9 điểm làn trái, hai điểm làn trải + giữa, 1 điểm làn phải.

Vừa xong, hai con 16 chỗ, một con biển 20 vàng, chạy làn trái khoảng 60km, em xin các kiểu không đi nhanh, không nhường. Bạn 16 chỗ biển 17 đi sau em ngứa mắt hay sao ý, bạn ấy phi lên xong nhan trái đè con biển 20, bạn 17 đè em tưởng hai xe chuẩn bị dính vào nhau. Con 20 phanh dúi dụi :D
Ứng xử như bạn 17 chưa đúng, nhưng với mấy thằng ý thức kém bám làn trái thì đôi khi em cũng hay làm
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,505
Động cơ
405,811 Mã lực
Với em kể cả đang mắc tốc độ trên cao tốc ở làn trái mà có xe phi lên xin vượt em xin nhường luôn
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Có một điều trong các cuộc tranh luận về nhường vượt, là phe không nhường luôn luôn vẽ ra 1 tình huống khù khoằm. Trong khi điều đầu tiên cần thống nhất trước, là trong trường hợp 2 làn giới hạn tốc độ như nhau, nếu đi làn bên phải được thì nên đi bên đó, đặc biệt là trong trường hợp thấy xe đằng sau đang áp sát, tức là họ đi nhanh hơn mình. Những thằng trong điều kiện đầy đủ như vậy mà kiên quyết bám làn thì đáng chửi. Cái này phải nhất trí cao đã.

Thống nhất cái đó đi rồi xét các trường hợp khác như:
- Đi làn trái đã max tốc độ giới hạn
- Nó dí mít nhưng bên phải chạy chậm không chuyển được
Nếu làn phải trống mà ông đi chậm cứ đi bám trái thì kể ra hơi không đúng chuẩn mực lắm nhưng bảo đáng chửi thì chưa hẳn, vì làn phải cũng trống ông đi nhanh có thể sang đó vượt mà.

Đường cao tốc hai làn thì xe tải-cont có lúc bám trái lúc bám phải, chính cái kiểu bám so le này mới hay gây ức chế vì hay làm ông sau khó vượt.

Đường hỗn hợp hai làn ô tô một làn xe máy như QL1 thì em thấy hầu hết xe tải cont đều bám trái. Làn trái nói chung xấu hơn làn giữa do bị xe tải đi qua nhiều hơn. Em đi xe con nếu vắng xe máy cũng thích đi làn phải hơn cho an toàn và êm hơn nhưng nếu có nhiều xe máy thì đều có xu hướng đi làn trái hết để an toàn.

Còn vượt phải hay vượt trái thì em thấy không khác nhau nhiều lắm nếu đảm bảo quy tắc chuyển làn an toàn. Cách vượt nào cũng gồm hai pha chuyển làn sang phải và chuyển làn trái nên cơ bản thì khó nói cái cách nào nguy hiểm hơn. Ngày xưa luật VN quy định cấm vượt phải nhưng sau này bỏ rồi, chỉ còn quy định về chuyển làn thôi.
 

kazan0001

Xe đạp
Biển số
OF-307715
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
18
Động cơ
300,421 Mã lực
Em đi thì xe nào thích vượt thì em cho vượt. Thường đi cao tốc Hà Nội Hải Phòng em cũng thường đi 100km/h làn giữa thôi
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,775 Mã lực
Em đi xe có 1.5 , xe yếu nên vào cao tốc cứ 100km làn giữa mà quất cho an toàn .
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,697
Động cơ
139,689 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chưa đến 1 tuần nhưng qua khảo sát ở tàu nhanh thì vẫn có hơn 10k ý kiến khá cứng :))

View attachment 8393103

nếu có làm khảo sát ở OF thì không biết kết quả thế nào :D
Đây là vấn đề nhường vượt mà toang thế này. :))
Khi tham gia GT mà 1 xe bật đèn xi nhan xin nhập làn (hoặc rẽ) thì có đến 90% không nhường.
 

Toàn Hoa

Xe tải
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
252
Động cơ
185,417 Mã lực
Ôm trái max 120/120 vẫn phải nhường đường là đúng theo pháp luật nếu như có đủ yếu tố để nhường ( lane bên cạnh có đủ khoảng trống...), tuy nhiên người vượt đương nhiên vi phạm giao thông ( lớn hơn tốc độ max )
Thật nực cười là có nhiều cụ cổ xúy cho hành vi này, và phê phán thằng ôm lane trái ở max speed.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,320
Động cơ
480,962 Mã lực
Em đi thì xe nào thích vượt thì em cho vượt. Thường đi cao tốc Hà Nội Hải Phòng em cũng thường đi 100km/h làn giữa thôi
E cũng thường đi 90-100km/h nếu đường thoáng, đường đông thì vì phải giữ kc an toàn nên phải đi chậm lại

Nên câu chuyện ở đây là lên án lx ôm làn trái đi chậm trong khi đường thoáng, chứ đường đông nhiều người cẩn trọng thì họ đi chậm, còn người thích đi nhanh thì rang lạc :)

Theo quan sát của e, thì đội ôm trái đi chậm đa số xe tải xe công, xe tập lái, xe đời cũ
 

Toàn Hoa

Xe tải
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
252
Động cơ
185,417 Mã lực
E cũng thường đi 90-100km/h nếu đường thoáng, đường đông thì vì phải giữ kc an toàn nên phải đi chậm lại

Nên câu chuyện ở đây là lên án lx ôm làn trái đi chậm trong khi đường thoáng, chứ đường đông nhiều người cẩn trọng thì họ đi chậm, còn người thích đi nhanh thì rang lạc :)

Theo quan sát của e, thì đội ôm trái đi chậm đa số xe tải xe công, xe tập lái, xe đời cũ
Em thì thấy xe cont đa phần ý thức của họ rất tốt, vì biết đang đi trên 1 cỗ máy mà sểnh 1 chút là đi 1 mạng, cộng với nhiều năm kinh nghiệm lái xe, nên đi cao tốc họ thường bám làn phải, đi trên quốc lộ bám làn trái ( do bên phải có xe máy, sơ hở là quang tèo ngay )
Chủ yếu đi rùa bò là lái mới thôi. Hôm trước em đi chơi cùng nhóm đi đường cao tốc HN-HP, có thằng em cứ bám trái đi 90km/h, xe sau tha hồ đá đèn, bóp còi. Sau em hỏi sao mày đi chậm thì ra làn giữa cho người ta đi, nó bảo làn đó max 80km/h thôi ( do cái biển hướng dẫn tốc độ cho phép 120-80 có 2 mũi tên nó trỏ xuống 2 làn đường, thằng bé ko để ý cứ tưởng làn giữa chỉ được 80 thôi :)))
download.jpg
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,320
Động cơ
480,962 Mã lực
Em thì thấy xe cont đa phần ý thức của họ rất tốt, vì biết đang đi trên 1 cỗ máy mà sểnh 1 chút là đi 1 mạng, cộng với nhiều năm kinh nghiệm lái xe, nên đi cao tốc họ thường bám làn phải, đi trên quốc lộ bám làn trái ( do bên phải có xe máy, sơ hở là quang tèo ngay )
Chủ yếu đi rùa bò là lái mới thôi. Hôm trước em đi chơi cùng nhóm đi đường cao tốc HN-HP, có thằng em cứ bám trái đi 90km/h, xe sau tha hồ đá đèn, bóp còi. Sau em hỏi sao mày đi chậm thì ra làn giữa cho người ta đi, nó bảo làn đó max 80km/h thôi ( do cái biển hướng dẫn tốc độ cho phép 120-80 có 2 mũi tên nó trỏ xuống 2 làn đường, thằng bé ko để ý cứ tưởng làn giữa chỉ được 80 thôi :)))
download.jpg
Câu chuyện đi chậm bám làn trái là 1 vde trong muôn vàn vấn đề liên quan đến ý thức, dân trí người lx 4b ở vn, nói ra hết cả ngày :(
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Em thì thấy xe cont đa phần ý thức của họ rất tốt, vì biết đang đi trên 1 cỗ máy mà sểnh 1 chút là đi 1 mạng, cộng với nhiều năm kinh nghiệm lái xe, nên đi cao tốc họ thường bám làn phải, đi trên quốc lộ bám làn trái ( do bên phải có xe máy, sơ hở là quang tèo ngay )
Chủ yếu đi rùa bò là lái mới thôi. Hôm trước em đi chơi cùng nhóm đi đường cao tốc HN-HP, có thằng em cứ bám trái đi 90km/h, xe sau tha hồ đá đèn, bóp còi. Sau em hỏi sao mày đi chậm thì ra làn giữa cho người ta đi, nó bảo làn đó max 80km/h thôi ( do cái biển hướng dẫn tốc độ cho phép 120-80 có 2 mũi tên nó trỏ xuống 2 làn đường, thằng bé ko để ý cứ tưởng làn giữa chỉ được 80 thôi :)))
download.jpg
À, hoá ra là thằng bé ko để ý cứ tưởng làn giữa chỉ được 80kmh thôi.

Tôi nhớ không nhầm, thì ở 1 tỉnh toa toa nào đó phía bắc, một loạt các đồng chí Vàng ươm cũng nhầm như cu em bác, cũng phải lên tivi khoanh tay xin lỗi từ nhân dân to đến nhân dân bé.

Và xin các công dân có Biên bản xử phạt vì quá tốc độ, đến gặp các ảnh để thoả thuận bồi thường đấy.

Xét như thế, loại Mua bằng như ông em bác, không hiếm lắm đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top