[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
việc này đơn giản là làm rõ vai trò của người tham gia giao thông: khi tham gia giao thông là tuân thủ các nguyên tăc lái xe an toàn của xe mình và tuân thủ luật áp dụng đối với xe mình. trong tình huống các xe khác đang phạm luật mà có thể gây nguy hiểm đến xe mình thì cần có xử lý phù hợp. còn nếu các xe khác phạm luật mà ko liên quan đến nguy hiểm xe mình thì mình cần tuân thủ luật áp dụng cho xe mình. Với tình huống xe quá tốc xin vượt thì nếu xác định nó có thể húc vào mình thì cần nhanh chóng nhường lane cho nó đi thẳng; Hoặc nếu nó chả húc vào mình đâu thì cũng vẫn phải nhường lane nếu việc nhường lane đó an toàn cho mình, nó xin tín hiệu đầy đủ từ xa, luật cúng hướng dẫn vậy.
Tham gia giao thông là để an toàn!
Cụ này nói đúng đấy. Đi làn trái tốc độ tối đa mà thấy xe sau đòi vượt thì giảm dần tốc độ chuyển sang làn phải nhường đường, để lái xe vừa đảm bảo đúng luật với mình và vừa tránh bị va chạm với cái xe đi sai quy định. Vì cái xe đi sai kia có thể là vì có việc gấp, hoặc có thể là người lái có vấn đề về tính cách hoặc nhận thức lái xe, họ đang trong tình trạng không an toàn.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,318
Động cơ
226,084 Mã lực
việc này đơn giản là làm rõ vai trò của người tham gia giao thông: khi tham gia giao thông là tuân thủ các nguyên tăc lái xe an toàn của xe mình và tuân thủ luật áp dụng đối với xe mình. trong tình huống các xe khác đang phạm luật mà có thể gây nguy hiểm đến xe mình thì cần có xử lý phù hợp. còn nếu các xe khác phạm luật mà ko liên quan đến nguy hiểm xe mình thì mình cần tuân thủ luật áp dụng cho xe mình. Với tình huống xe quá tốc xin vượt thì nếu xác định nó có thể húc vào mình thì cần nhanh chóng nhường lane cho nó đi thẳng; Hoặc nếu nó chả húc vào mình đâu thì cũng vẫn phải nhường lane nếu việc nhường lane đó an toàn cho mình, nó xin tín hiệu đầy đủ từ xa, luật cúng hướng dẫn vậy.
Tham gia giao thông là để an toàn!
Bổ sung câu cuối của cụ: tham gia giao thông (với tinh thần cảnh giác) để đảm bảo an toàn (cho mình và cho người xung quanh)
Với điều kiện ý thức, luật lá còn lôm côm như hiện nay thì ngoài việc mình phải tuân thủ quy định thì còn phải linh hoạt xử lý các tình huống theo thời gian thực trên đường để hạn chế tối đa va chạm, đôi khi cũng phải sai một tí, hạ mình 1 tí để tránh được việc mình đúng mà vẫn dính chưởng do lỗi sai của thằng khác.
Chạy cao tốc nếu gặp mấy thành phần đi láo: hay tạt, hay rúc đít, rẽ lung tung ko xi nhan, xe tải to, xe khách, xe limusin - là những đối tượng mình ko phán đoán được hướng di chuyển của nó là e tránh xa, nhường ông tất hoặc tìm cửa vượt hẳn lên chứ ko đi song song, so le, đi gần bọn đó.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
578
Động cơ
246,492 Mã lực
Nói dài nói dai cuối cùng cũng mục đích ép thằng đằng trước phải nhường mình dù thằng trước nó đi đúng tốc độ, nại đủ lý do lý trấu cho hành vi của mình. E từng đưa người đi cấp cứu, vượt đèn đỏ, chuyển làn bất kỳ cho kịp h chứ ngồi ở đấy mà xin đường có khi người bệnh tháng về 2 lần lâu rồi.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,917
Động cơ
86,415 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vượt phải do gốc chết khuất tầm nhìn, đặc biệt như vụ cam lộ la sơn khi xe everest vượt lên đầu xe công là khuất hoàn toàn tầm nhìn xe công cao lớn ko thể biét cho đến khi va chạm xảy ra. Bên trái thì tài xế quan sát được bằng cửa kính lẫn gương hậu cụ ạ.
so thế cũng hơi khập khiễng vì đó là đường chỉ có 1 làn xe mỗi chiều, xe everest bỏ qua biển báo nhập làn để vượt bất chấp, trên những đoạn đường có >=2 làn xe trên cùng 1 chiều di chuyển thì việc vượt phải có gây nguy hiểm hay không?

việc này đơn giản là làm rõ vai trò của người tham gia giao thông: khi tham gia giao thông là tuân thủ các nguyên tăc lái xe an toàn của xe mình và tuân thủ luật áp dụng đối với xe mình. trong tình huống các xe khác đang phạm luật mà có thể gây nguy hiểm đến xe mình thì cần có xử lý phù hợp. còn nếu các xe khác phạm luật mà ko liên quan đến nguy hiểm xe mình thì mình cần tuân thủ luật áp dụng cho xe mình. Với tình huống xe quá tốc xin vượt thì nếu xác định nó có thể húc vào mình thì cần nhanh chóng nhường lane cho nó đi thẳng; Hoặc nếu nó chả húc vào mình đâu thì cũng vẫn phải nhường lane nếu việc nhường lane đó an toàn cho mình, nó xin tín hiệu đầy đủ từ xa, luật cúng hướng dẫn vậy.
Tham gia giao thông là để an toàn!
Theo nghị định 100 thì xe đi chậm đi về làn bên phải, ví dụ di chuyển với tốc độ 120-124 km/h ở làn trái cùng trên cao tốc 5B có được tính là đi chậm không.
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,726 Mã lực
Các bác bám trái cứ an tâm bám trái, sẽ có quy định chi tiết hơn từ các nhà làm luật để xử các bác
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,211
Động cơ
480,575 Mã lực
Các bác bám trái cứ an tâm bám trái, sẽ có quy định chi tiết hơn từ các nhà làm luật để xử các bác
Ngài tiến sỹ suy diễn thông minh quá, từ 3 làn suy ra 2 làn cũng vậy :)

Tây họ thiết kế sẵn làn ngoài cùng cho vượt, khi làm đường tính sẵn số làn và lưu lượng

TS. Trần Hữu Minh: Nếu người lái, trong điều kiện binh thường đi cứ liên tục bám vào làn vượt, sát dải phân cách cứng thì đây lại là một cái sai nữa. Bởi vì làn đó không dành cho giao thông trong điều kiện bình thường, làn đó là làn dành cho vượt xe và trong điều kiện bình thường người lái phải đi sang làn bên phải.

Chính vì vậy rất nhiều quốc gia họ đã quy định rất rõ những quy tắc giao thông trên cao tốc, tức là trong điều kiện giao thông bình thường, với cao tốc 6 làn xe, mỗi bên 3 làn xe thì trong điều kiện giao thông bình thường, người lái phải đi vào làn giữa, họ chỉ đi vào làn trái khi muốn vượt xe, khi vượt xong phải quay trở lại làn giữa hoặc làn bên phải ngoài cùng, chứ không được bám làn vượt để đi tiếp, trừ khi tiếp tục vượt.

Còn nếu đi chậm hơn thì phải đi vào làn phải, sát với làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt ở đây là xe khách, xe tải, trong điều kiện bình thường chỉ được đi ở làn phải, ở tốc đọ thấp hơn xe con khá nhiều.

Còn đương nhiên với cao tốc 4 làn, tức là mỗi chiều 2 làn và 1 làn khẩn cấp thì trong điều kiện bình thường phải đi vào làn sát làn khẩn cấp, còn làn trái chỉ dành cho vượt xe và tương tự khi vượt xe xong phải quay trở lại làn bên phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dép tổ ong.

Xe tăng
Biển số
OF-446338
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,720
Động cơ
-133,466 Mã lực
Nơi ở
Làng Giếng Chùa
Chiều qua có cụ nào từ Hải Phòng về Hà Nội đi cao tốc ko? Em bám làn sát dải phân cách mà tốc độ chỉ lên được 70-80km/h, nghĩ phát chán luôn.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,157
Động cơ
339,040 Mã lực
Đúng rồi cụ, một số chỗ họ thêm chữ Lối ra, nên lx hiểu là cho lối ra, lx cũng có thể hiểu là biển giới hạn tốc độ phải cắm cả trái và phải, còn chỉ bên phải thì cho lối ra, tuy nhiên đôi khi do hạn chế tầm nhìn nên ko quan sát dc biển cả 2 bên
Ấy cái vấn đề này nó khó hiểu lắm lắm nếu không có biển Lối ra đấy cụ, không có thì Tổng cục cũng không chắc là nó áp dụng cho lối ra hay đường chính

Trích:
1709562529923.png
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,267
Động cơ
621,468 Mã lực
Nói thế này cho vuông, sống và làm việc theo pháp luật. Tham gia giao thông cũng vậy, cũng cần tuân thủ luật giao thông. Về vấn đề làn đường này thì luật nó ghi rõ rồi:
1. Tuân thủ tốc độ (tối thiểu, tối đa)
2. Tuân thủ làn đường
3. Tuân thủ luật nhường đường cho xe xin vượt trong điều kiện cho phép
4. Tuân thủ giữ khoảng cách với xe phía trước

Nhiều bác me Tây cứ lôi luật Âu, Mỹ ra để bảo người tham gia giao thông ở VN phải theo luật Âu Mỹ. Điều đó là buồn cười và hết sức vô lý. Lại còn lên giọng bảo những người đi làn trái là vô văn hóa thì chính những người đó nên xem lại bản thân mình là mình có đủ tư cách để phán xét về đạo đức của người khác hay không rồi hẵng phát ngôn. Chắc những đó đang cho rằng, tư cách văn hóa, đạo đức của họ hơn người khác =))
Nếu xét kỹ về luật của VN thì Công ước quốc tế cao hơn luật trừ khi trái với Hiến Pháp. VN đã tham gia công ước Wien nên nếu công ước này quy định về vấn đề làn đường này khác với luật Vn thì lại rắc rối.
Đúng rồi, nhưng đúng Quy định là, hỏi sao đáp vậy, phải không ạ.
(cả tây và ta đều vậy cả).

Và, cái Sự hỏi thì, sorry bác, ngu như shjt vậy.

Ta không có đi thi ngoài đường giao thông công cộng, không có tập luyện tử tế ngoài đó, không chia ra các đầu mục Đường nội thị + Đường dài liên huyện + Đường dài cao tốc; mọi thứ tập trung vô cái Sa hình huyền thoại, thì thí sinh họ chỉ cần vậy thôi.

Bây giờ, thí sinh còn phải học và luyện, khi nào thì nhấn Space bar cho nó đúng quy trình kia bác kìa.

Vì thế, đừng ngạc nhiên khi newbie lái kém.
Xin lỗi cụ chứ bên Mỹ thi bằng lái cũng chỉ lái loanh quanh đường phố vắng tanh tầm 30p là xong thôi. Cũng chẳng có gì phức tạp như cụ nói đâu. Kỹ năng dễ hơn VN nhiều.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,225
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Nếu xét kỹ về luật của VN thì Công ước quốc tế cao hơn luật trừ khi trái với Hiến Pháp. VN đã tham gia công ước Wien nên nếu công ước này quy định về vấn đề làn đường này khác với luật Vn thì lại rắc rối.

Xin lỗi cụ chứ bên Mỹ thi bằng lái cũng chỉ lái loanh quanh đường phố vắng tanh tầm 30p là xong thôi. Cũng chẳng có gì phức tạp như cụ nói đâu. Kỹ năng dễ hơn VN nhiều.
Tôi thi tại Đức, ngoài đường.
Có đèn đỏ, có ưu tiên, có ngược chiều.
Dù đi chậm hay vắng tanh, nó là ngoài đường, bác có thể va vào vài chị hàng xóm thật, biến báo thật, đèn đỏ thật, lùi xe đậu xe đều thật. Tốc độ xe thật, có số 3 số 4, chứ không phải tốc độ 5kmh như cái Sa hình huyền thoại kia, bác ạ.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,366 Mã lực
Tuổi
37
Kính các cụ:

Điều 13. Sử dụng làn đường
..
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Điều khoản này nó nói "chậm hơn", không chỉ chung chung là "chậm", nó cũng không quan tâm các cụ đã max speed chưa. Nên là nếu bọn đằng sau nó nhanh hơn các cụ, dấu hiệu là nó có tín hiệu xin vượt, thì mời các cụ qua bên phải giùm 8->
Mình không phản đối điều bạn nói. Nhưng bạn chưa hiểu rõ ý của mình cũng như các cụ ở đây. Ý của mình ở đây là bạn có thể đi làn trái tốc độ tối đa, nhưng khi có người xin vượt (số này không nhiều đâu), thì bạn chuyển làn cho người ta vượt, còn sau đó bạn vẫn cứ quay lại làn trái để đi thoải mái.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,917
Động cơ
86,415 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính các cụ:

Điều 13. Sử dụng làn đường
..
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Điều khoản này nó nói "chậm hơn", không chỉ chung chung là "chậm", nó cũng không quan tâm các cụ đã max speed chưa. Nên là nếu bọn đằng sau nó nhanh hơn các cụ, dấu hiệu là nó có tín hiệu xin vượt, thì mời các cụ qua bên phải giùm 8->
giống như câu chuyện dù đang đi tốc độ tối đa ở làn trái mà có xe sau xin vượt thì cứ nhường xe đó dù xe đó vi phạm quá tốc độ, sẽ có lực lượng chức năng xử lý họ
Giờ thì nếu mình là người đi sau mà gặp xe trước đi ở làn trái (với bất kỳ tốc độ nào), xin đường không nhường thì cũng kệ họ vì họ có vi phạm luật giao thông hay không thì sẽ có cơ quan chức năng xử lý :D
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
505
Động cơ
5,081 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
vẫn chưa ngã ngũ quả ôm làn trái này à các cụ, với việc cho rằng ôm làn trái chạy max và không cho vượt kể cả khi làn phải còn trống là đúng luật...em thì góp vui thêm còm cho xôm nhé.

Để đánh giá 1 hành vi nào đó nói chung thì phải phân loại vào 4 ô kiến thức riêng biệt, không nên dùng kiến thức ô này để đánh giá/so sánh với ô kia, các ô gồm kiến thức: Khoa học, Văn hóa, Luật pháp và Chiêm nghiệm.
Trong đó, luật pháp từ cuộc sống, nhưng đi sau cuộc sống, nên có thể có vùng nào đó luật chưa phủ hết và sẽ điều chỉnh để phù hợp sau. Ôm làn trái chạy max và không cho vượt có thể đúng luật, nhưng sang ô văn hóa, thì thật vô văn hóa, hành vi này làm xấu cộng đồng về mặt văn hóa.

Chả dụ như, 1 người hoàn toàn có thể kiện bố mình một cách đúng luật về 1 số hành vi như, xúc phạm cá nhân...vì tội chửi mình hehe, 2 người là 2 công dân bình đẳng trước luật cơ mà, nhưng về văn hóa, thì không nên một tẹo nào, phỏng các cụ/mợ?
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,031
Động cơ
37,366 Mã lực
Tuổi
37
Nếu xét kỹ về luật của VN thì Công ước quốc tế cao hơn luật trừ khi trái với Hiến Pháp. VN đã tham gia công ước Wien nên nếu công ước này quy định về vấn đề làn đường này khác với luật Vn thì lại rắc rối.

Xin lỗi cụ chứ bên Mỹ thi bằng lái cũng chỉ lái loanh quanh đường phố vắng tanh tầm 30p là xong thôi. Cũng chẳng có gì phức tạp như cụ nói đâu. Kỹ năng dễ hơn VN nhiều.
Cái vụ công ước em không. Nhưng ra đường các ông CSGT cũng xử theo luật GTĐB Việt Nam, mình mà lôi Công ước Viên gì đó ra cãi nhau với họ đâu có được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,267
Động cơ
621,468 Mã lực
Tôi thi tại Đức, ngoài đường.
Có đèn đỏ, có ưu tiên, có ngược chiều.
Dù đi chậm hay vắng tanh, nó là ngoài đường, bác có thể va vào vài chị hàng xóm thật, biến báo thật, đèn đỏ thật, lùi xe đậu xe đều thật. Tốc độ xe thật, có số 3 số 4, chứ không phải tốc độ 5kmh như cái Sa hình huyền thoại kia, bác ạ.
Chả liên quan gì ạ. Thi lấy bằng bên Mỹ thích đi nhanh đi chậm thế nào thì tuỳ, miễn không phạm lỗi là thi đậu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,190
Động cơ
350,751 Mã lực
Có cái ảnh minh hoạ đường QL, xe ô ô đặc biệt xe tải cont chỉ có bám làn trái mới an toàn và thoải mái được.
images.jpeg
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,512
Động cơ
232,427 Mã lực
Tuổi
48
Có cái ảnh minh hoạ đường QL, xe ô ô đặc biệt xe tải cont chỉ có bám làn trái mới an toàn và thoải mái được.
images.jpeg
Cao tốc cấm xe máy vào thì cụ sợ gì cảnh này.. trả lại làn trái cho xe vượt là đúng rồi.

Nãy vừa có 1 phóng sự về cao tốc mới trên ti vi , nhìn đàn xe nối đuôi nhau chạy chậm trên "cao tốc" 2 làn xe thấy chán hẳn..
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,190
Động cơ
350,751 Mã lực
Cao tốc cấm xe máy vào thì cụ sợ gì cảnh này.. trả lại làn trái cho xe vượt là đúng rồi.

Nãy vừa có 1 phóng sự về cao tốc mới trên ti vi , nhìn đàn xe nối đuôi nhau chạy chậm trên "cao tốc" 2 làn xe thấy chán hẳn..
Đi bên phải cũng không đảm bảo không có đoàn xe nối đuôi nhau trên cao tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top