[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hiểu đơn giản là bất kể cụ đi tốc độ nào, nếu làn phải trống và không quy định tốc độ thấp hơn thì chuyển sang bên đấy mà đi thôi.

Tại sao làn phải trống cụ không chuyển sang mà bám làn trái để rồi phải quan sát xe sau đến gần rồi sợ nó tông vào đít mới chuyển?
Nếu làn phải trống mà xe muốn vượt không chuyển sang đó thì phần nào đó hơi cứng nhắc, trong khi xe phía trước đi tốc độ max rồi và không vi phạm luật giao thông.
Ở VN, có lẽ khi nào luật hóa được việc chỉ đi làn phải còn không thì khó mà bắt bẻ người đi làn trái max tốc độ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,462
Động cơ
623,241 Mã lực
Một trong những nguyên tắc lái xe an toàn là tầm nhìn phải thoáng, do vậy ta nên đi trên làn đường ít bị hạn chế tầm nhìn nhất. Làn đó chắc chắn không phải là làn trái. Một ví dụ cụ thể là vụ 2 xe máy chạy ngược chiều đâm xe rác trên cao tốc HN-LC, nếu xe rác không bám trái thì xe máy đã nhìn thấy sớm hơn và không gian tránh cũng nhiều hơn. Tuy nhiên cũng không nên cố chấp chỉ chạy làn này, trong trường hợp cần thiết để phòng ngừa rủi ro thì cũng phải chuyển làn trái. Chẳng hạn như thấy xe ở làn khẩn cấp, ở gần điểm nhập làn thì nên chuyển sang làn trái. Không chuyển thì nguy cơ như Hoàng xe cont đâm xe lùi QL3 Thái Nguyên.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Nếu làn phải trống mà xe muốn vượt không chuyển sang đó thì phần nào đó hơi cứng nhắc, trong khi xe phía trước đi tốc độ max rồi và không vi phạm luật giao thông.
Ở VN, có lẽ khi nào luật hóa được việc chỉ đi làn phải còn không thì khó mà bắt bẻ người đi làn trái max tốc độ.
Đi tốc độ cao hơn bên làn phải nguy hiểm hơn so với làn trái, cụ có công nhận không? Ở đây tôi ko dùng từ vượt vì nhiều cụ sẽ nói đường nhiều làn ko có chuyện vượt.

Kể cả luật chưa quy định, đây cũng ko phải trường đua F1 để thắng thua thì tại sao việc đơn giản như vậy ko làm để giữ an toàn cho cả mình và các cụ khác.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi tốc độ cao hơn bên làn phải nguy hiểm hơn so với làn trái, cụ có công nhận không? Ở đây tôi ko dùng từ vượt vì nhiều cụ sẽ nói đường nhiều làn ko có chuyện vượt.

Kể cả luật chưa quy định, đây cũng ko phải trường đua F1 để thắng thua thì tại sao việc đơn giản như vậy ko làm để giữ an toàn cho cả mình và các cụ khác.
Vậy xe làn trái đang đi max tốc độ rồi thì còn có xe cố xin đường để làm gì cho mất an toàn.
Em thì cho rằng việc giữ làn trái đi max tốc độ không đáng lên án bằng những hành động như đi lùi hay đi ngược chiều trên đường cao tốc, là những hành động sai luật mười mươi mà ở VN thì xảy ra không ít lần
 

Ba Ngơ

Xích lô
Biển số
OF-99999
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
36,838
Động cơ
5,627,954 Mã lực
Nơi ở
𝕷𝖆̀𝖓𝖌 𝖁𝖚̃ Đ𝖆̣𝖎
Tôi chỉ có thể chỉ đạo phần Tổ chức cán bộ thôi ạ.
Còn giờ là KTTT có định hướng nhân văn tốt đẹp rồi, nên cái nớ phải để TT điều tiết ạ.
Ồ, thế chứng tỏ cái chỉ đạo của bác cũng nhẹ nhề ;)
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Vậy xe làn trái đang đi max tốc độ rồi thì còn có xe cố xin đường để làm gì cho mất an toàn.
Em thì cho rằng việc giữ làn trái đi max tốc độ không đáng lên án bằng những hành động như đi lùi hay đi ngược chiều trên đường cao tốc, là những hành động sai luật mười mươi mà ở VN thì xảy ra không ít lần
Cụ cứ nhất định bám trái là gây mất an toàn cho cả cụ chứ ko phải mỗi ông kia. Nếu cụ sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn, mà tôi chưa hiểu là để đạt được cái gì, thì ko ai cấm đc cả. Ở đây ta chỉ đang bàn tại sao ko nên.

Chuyện đi lùi hoặc ngược chiều đã có thớt khác và tôi nghĩ các cụ ở đây đều lên án cả.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cứ nhất định bám trái là gây mất an toàn cho cả cụ chứ ko phải mỗi ông kia. Nếu cụ sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn, mà tôi chưa hiểu là để đạt được cái gì, thì ko ai cấm đc cả. Ở đây ta chỉ đang bàn tại sao ko nên.

Chuyện đi lùi hoặc ngược chiều đã có thớt khác và tôi nghĩ các cụ ở đây đều lên án cả.
em thấy cần có số liệu hay những ví dụ cụ thể ở Việt Nam để chỉ ra rằng việc bám làn trái ở tốc độ tối đa gây nguy hiểm, cản trở giao thông thay vì cứ suy diễn, hay trích dẫn những lý thuyết, ví dụ ở nước ngoài. Dữ liệu đầu vào ở nước ngoài khác Việt Nam và họ dùng phương pháp đó thì phù hợp, còn ở VN thì chưa biết thế nào.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
em thấy cần có số liệu hay những ví dụ cụ thể ở Việt Nam để chỉ ra rằng việc bám làn trái ở tốc độ tối đa gây nguy hiểm, cản trở giao thông thay vì cứ suy diễn, hay trích dẫn những lý thuyết, ví dụ ở nước ngoài. Dữ liệu đầu vào ở nước ngoài khác Việt Nam và họ dùng phương pháp đó thì phù hợp, còn ở VN thì chưa biết thế nào.
Ở trên đã có cụ post cái ảnh biển giao thông ở cao tốc của VN đề nghị đi chậm sang làn phải rồi mà. Tôi nghĩ họ ko tự nghĩ ra mà phải có nghiên cứu, số liệu tham khảo rồi.

Hơn nữa, tại sao đi làn phải tốc độ cao nguy hiểm hơn đều có lý do chứ ko phải từ thống kê định lượng.

Đọc còm của cụ trong đầu lại bật ra "Việt Nam nó thế" :))
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở trên đã có cụ post cái ảnh biển giao thông ở cao tốc của VN đề nghị đi chậm sang làn phải rồi mà. Tôi nghĩ họ ko tự nghĩ ra mà phải có nghiên cứu, số liệu tham khảo rồi.

Hơn nữa, tại sao đi làn phải tốc độ cao nguy hiểm hơn đều có lý do chứ ko phải từ thống kê định lượng.

Đọc còm của cụ trong đầu lại bật ra "Việt Nam nó thế" :))
Em đồng ý xe đi chậm đi sang làn phải, nhưng mà em thấy xe đi max tốc độ của tuyến đường, làn đường đó thì chưa chắc đã tính là đi chậm được :|
mà cứ trao đổi qua lại thế này cũng không đến đâu cả, vì em và cụ có quan điểm riêng, nên sau post này em dừng thôi :D
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Làn phải đông, cụ đi nhanh hơn thì bắt buộc sang làn trái để vượt chứ làm gì còn lựa chọn nào nữa. Còn nếu cụ đi chậm hơn thì chẳng có lý do gì để phải sang trái cả, cứ tuần tự mà đi làn phải thôi.

Ý tối là bất kể tốc độ lái như nào, max hay không max, nếu làn phải trống thì xin đừng bám trái.
Thì cụ chạy làn phải thay vì cụ phải bám sau xe làn trái để xin vượt hay kể cả là chạy sau.Tại sao khi làn phải trống mà xe sau lại cứ nhất thiết muốn xe trước pahir đổi làn
Nếu tuyến đó không có quy định khác thì cụ cứ làn nào trống là mình chạy thôi kể cả chạy vượt. vì chả có làn nào là không an toàn hết, vì bất kỳ xe nào muốn chuyển làn đều phải xi nhan và đủ an toàn mới được chuyển làn
Tụi Tây họ vẫn chạy như vậy và hoàn toàn an toàn mà không vấn đề gì cả
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Thì cụ chạy làn phải thay vì cụ phải bám sau xe làn trái để xin vượt hay kể cả là chạy sau.Tại sao khi làn phải trống mà xe sau lại cứ nhất thiết muốn xe trước pahir đổi làn
Nếu tuyến đó không có quy định khác thì cụ cứ làn nào trống là mình chạy thôi kể cả chạy vượt. vì chả có làn nào là không an toàn hết, vì bất kỳ xe nào muốn chuyển làn đều phải xi nhan và đủ an toàn mới được chuyển làn
Tụi Tây họ vẫn chạy như vậy và hoàn toàn an toàn mà không vấn đề gì cả
Là tư duy đẩy rủi ro cho người khác.
Kể cả cụ ở làn phải vẫn bị xe sau dí pha và còi bắt chuyển làn để xe đó đi thẳng nhé! =))
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,765
Động cơ
629,566 Mã lực
Cao tốc 3 làn, cứ làn giữa mà chạy - tầm nhìn tốt, dễ xử lý. Những đoạn cua cong trái trên cao tốc PV-CG hoặc đại lộ TL nến bám lan trái sẽ bị khuất tầm nhìn bên trái, đi làn giữa sẽ khắc phục được.
Vụ xe rác trên cao tốc NB-LC, nếu đi làn giữa thì đã phát hiện được xe máy đi ngược chiều từ xa rồi, tai nạn sẽ ko xảy ra.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,012
Động cơ
10,614 Mã lực
Mịa, chiều nay đoạn Cầu giẽ - Liêm Tuyền, cho chạy max 120 mà có đứa ôm trái chạy tầm 70; xin vượt éo được, em lên đè mại nó về 60 cho chẵn. Đến khi buộc sang phải em mới thoát; thấy em thoát nó lại sang trái ngay, bố khí. Đúng là con bò đấy nó éo biết nó phải cút sang phải nếu nó chạy chậm.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Cao tốc 3 làn, cứ làn giữa mà chạy - tầm nhìn tốt, dễ xử lý. Những đoạn cua cong trái trên cao tốc PV-CG hoặc đại lộ TL nến bám lan trái sẽ bị khuất tầm nhìn bên trái, đi làn giữa sẽ khắc phục được.
Vụ xe rác trên cao tốc NB-LC, nếu đi làn giữa thì đã phát hiện được xe máy đi ngược chiều từ xa rồi, tai nạn sẽ ko xảy ra.
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
Theo em thì trên cao tốc có 3 làn, làn giữa có vẻ an toàn nhất, đỡ lo có cái gì nguy hiểm từ dải phân cách lao ra. Cảm giác đi làn giữa nó ít bồng bềnh hơn là làn trái, chắc là do đường phẳng hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Theo em thì trên cao tốc có 3 làn, làn giữa có vẻ an toàn nhất, đỡ lo có cái gì nguy hiểm từ dải phân cách lao ra. Cảm giác đi làn giữa nó ít bồng bềnh hơn là làn trái, chắc là do đường phẳng hơn.
Về thoải mái khi lái thì em cũng thích đi làn giữa nhất, lý do chính vì cảm giác an toàn nhất do có không gian hai bên rộng phòng sự cố. Đi QL1 thì làn trái xe cont đi nhiều đường xuống cấp nhanh trong khi làn phải nói chung êm hơn thế nên khi nào ít xe máy (đi làn rìa, kiểu như làn khẩn cấp) em cũng đi giữa. Tuy nhiên khi đông xe máy thì em vẫn phải bám làn trái cách xa xe máy mới cảm thấy an toàn được.

Nói chung các bác tải cont chọn làn trái cũng để thoải mái nhất cho mình thôi, họ chọn dựa theo kinh nghiệm lái xe thực tế trên đường bao năm rồi chứ đâu phải như các cụ ở đây lôi lý thuyết đâu đâu mà phán phải đi làn phải mới là tốt nhất.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,075
Động cơ
120,221 Mã lực
Làn chậm hơn là an toàn nhất khi mọi người đi tuân thủ luật và vì cộng động. Làn này đi ổn định, ít kịch tính, không ai dí đít cả. Xe yếu thì cũng nên đi làn này cho nhẹ nhàng, đỡ tốn xăng.

Vậy xe làn trái đang đi max tốc độ rồi thì còn có xe cố xin đường để làm gì cho mất an toàn.
Em thì cho rằng việc giữ làn trái đi max tốc độ không đáng lên án bằng những hành động như đi lùi hay đi ngược chiều trên đường cao tốc, là những hành động sai luật mười mươi mà ở VN thì xảy ra không ít lần
Em lại nhắc lại là max tốc độ ở làn trái rồi vẫn có người muốn đi nhanh hơn đôi khi là vì việc khẩn cấp.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,071
Động cơ
356,452 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em chả quan tâm / bức xúc vấn đề này vì mải bám làn phải ngắm đường phố, cảnh vật và nghe nhạc hay chém gió với gấu ;)). 80km / h em thấy nhanh phết rồi :D. Đi mấy đường cao tốc Bắc Giang vắng hoe lâu lâu em mới đú sang làn trái tẹo =))
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,765
Động cơ
629,566 Mã lực
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
Cụ đi cao tốc PV-CG, đại lộ TL và đường 5 cũ đã bao giờ thấy người bước ra từ hàng cây giải phân cách giữa để sang đường chưa, nhất là đại lộ TL. Còn trường hợp đi bộ nhặt ve chai
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
Cụ lấy cái ví dụ này nó rất chi là hiếm xảy ra. Còn cái việc làn dừng khẩn cấp bị xe khách dừng đỗ đón khách thì xảy ra như cơm bữa luôn. Đi nhiều lúc giật mình vì có thằng xe khách nó tạt vào đón khách trên đường cao tốc.

Lần đầu có người nói rằng đi làn giữa trên cao tốc 2 làn là an toàn hơn làn trái đó.
Chắc cụ cũng hay bám làn trái, đi đại lộ TL rất hay gặp người đi bộ, dắt xe đạp từ lùm cây giải phân cách giữa bước ra để sang đường, rồi người đi nhặt ve chai trên đường, gặp những đoạn cua trái bị khuất tầm nhìn lái xe rất dễ giật mình, xử lý ko kịp là toang. Vào cao tốc là e có thói quen chạy max tốc khi đủ đk và chủ yếu e đi làn giữa, tầm nhìn tốt, dễ xử lý.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làn chậm hơn là an toàn nhất khi mọi người đi tuân thủ luật và vì cộng động. Làn này đi ổn định, ít kịch tính, không ai dí đít cả. Xe yếu thì cũng nên đi làn này cho nhẹ nhàng, đỡ tốn xăng.


Em lại nhắc lại là max tốc độ ở làn trái rồi vẫn có người muốn đi nhanh hơn đôi khi là vì việc khẩn cấp.
ví dụ như đường Cầu Giẽ - Cao Bồ thì 2 làn tốc độ như nhau, vậy là độ an toàn hay nguy hiểm cũng như nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top