[Funland] Nghe Ts Nguyễn Đức Thành bàn về kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
GDP đã ngót 500 tỷ, muốn phát triển tiếp về thể chế và điều hành phải đúng với các quy luật kinh tế khách quan. Còn thế nào là “khách quan”, bài học thành công thất bại ra sao, nhân loại có kinh nghiệm xương máu cả trăm năm nay rồi. Như thế mà ko biết vận dụng thì chệu!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,363 Mã lực
GDP đã ngót 500 tỷ, muốn phát triển tiếp về thể chế và điều hành phải đúng với các quy luật kinh tế khách quan. Còn thế nào là “khách quan”, bài học thành công thất bại ra sao, nhân loại có kinh nghiệm xương máu cả trăm năm nay rồi. Như thế mà ko biết vận dụng thì chệu!
Thực ra việc "CNCS trở thành hiện thực" chính là một quy luật khách quan. CNCS nguyên thủy là khi con người nguyên thủy không có gì để tư hữu. Theo quy luật phát triển, nó sẽ 1 lần nữa hiện thực hóa, nhưng là khi con người không còn nhu cầu tư hữu nữa.
Còn việc làm sao để khi nhu cầu chiếm hữu tài sản riêng (tư bản) không còn nữa mà con người vẫn còn nguyên động cơ phát triển, à thì mình đi hỏi Thủ tướng.
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Mỹ - Tàu - Ấn : 3 thằng này sẽ là siêu cường kinh tế.
Mỹ - Nga - Tàu : 3 thằng vẫn là siêu cường quân sự.
VN : lên top 20 nước dẫn dầu về kinh tế đã là thành công.
Lên bằng cái gì vậy, phân lô bán nền à cụ
Dân số đang lão hóa rất nhanh
Tỷ trọng FDI trong GDP khá lớn, nó rút đi phát là tụt không phanh.
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
Có mà tóp tóp :). Giờ các doanh nghiệp FDI nó mà rút hết đi là hẹo ngay, hàng triệu lao động thất nghiệp. Vì nền kinh tế của VN là gia công và gia công. Xuất khẩu được chút giày da may mặc, thủy sản, nông sản..nhưng lại phải nhập toàn bộ máy móc dây chuyền & nguyên liệu thô, nên có thể giá trị XK nghe thì cao nhưng lợi nhuận thu lại rất thấp.
Để giữ cho nền kinh tế, tạo ra dự trữ ngoại hối thì VN chỉ có cách duy nhất là trông chờ vào nguồn ngoại tệ từ Việt Kiều trên thế giới gửi về.
So với xuất khẩu, hay FDI (đầu tư nước ngoài - chúng nó đầu từ USD vào rồi lại rút USD ra) thì kiều hối là nguồn USD vô cùng quý giá vì nó hoàn toàn là lợi nhuận ròng, nằm luôn trong nền kinh tế; mà chúng ta ko mất chút công sức gì để có được (chỉ cần Việt Kiều tích cực gửi tiền về VN cho gia đình thôi).
Có một một điều ít người để ý là lượng kiều hối hàng năm khoảng 17-19 tỷ USD trong khi dự trữ ngoại hối của VN chỉ khoảng 70 tỷ USD, đây mới chính là "vàng rồng" thứ thiệt đấy.
Không có Việt kiều và đám cu ly xklđ gửi USD về cháu nghĩ cũng căng đấy.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,740
Động cơ
524,192 Mã lực
Không có Việt kiều và đám cu ly xklđ gửi USD về cháu nghĩ cũng căng đấy.
Đám cu ly??? Nghe cay nghiệt chua chát nhỉ trong khi kiều hồi toàn tiền tươi thóc thật, trụ cột của nền kinh tế.
 

pimbim

Xe tăng
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
1,957
Động cơ
350,459 Mã lực
Ông này trước VtV hay phỏng vấn, lâu lâu rồi ko thấy nữa chắc từ khi có bộ râu này
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Em thấy dân MXH cứ nói GDP VN vượt Phillipines, nhưng năm 2023 Phillipines nó lại tăng trưởng kinh tế hơn VN mình.
Vượt được GDP Phillipines cũng nhọc phết đấy ( vượt GDP bình quân đầu người nó thôi, vì dân số nó đông hơn VN).
Thấy IMF và WB toàn dự báo tăng trưởng Phillipines trong trung hạn cao hơn VN.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,718 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy dân MXH cứ nói GDP VN vượt Phillipines, nhưng năm 2023 Phillipines nó lại tăng trưởng kinh tế hơn VN mình.
Vượt được GDP Phillipines cũng nhọc phết đấy ( vượt GDP bình quân đầu người nó thôi, vì dân số nó đông hơn VN).
Thấy IMF và WB toàn dự báo tăng trưởng Phillipines trong trung hạn cao hơn VN.
Vậy là Nước ta có nguy cơ rơi bẫy thu nhập trung bình do sự rút bớt vốn FDI các kụ hầy
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Vậy là Nước ta có nguy cơ rơi bẫy thu nhập trung bình do sự rút bớt vốn FDI các kụ hầy
Rơi là chắc chắn 100% chứ không phải nguy cơ. Nền kinh tế của mình xuất siêu hơn 20 tỷ USD nhưng khối FDI xuất siêu tới hơn 40 tỷ USD, tức là khối trong nước nhập siêu hơn 20 tỷ. Chỉ cần FDI rút đi và kiều hối ngừng về thì nền kinh tế mỗi năm sẽ âm hơn 20 tỷ USD. Chết nát bét ngay trong 1 năm.
Thời điểm chết sẽ giống như FDI rút hàng loạt khỏi Thái Lan năm 1997.
Em lạc quan cho rằng mình sẽ còn khoảng 10 năm (1 chu kỳ kinh tế) thì mới đến cảnh đấy. Và ở thời điểm đấy thì thu nhập bình quân đầu người của mình sẽ tầm xấp xỉ Thái Lan.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Rơi là chắc chắn 100% chứ không phải nguy cơ. Nền kinh tế của mình xuất siêu hơn 20 tỷ USD nhưng khối FDI xuất siêu tới hơn 40 tỷ USD, tức là khối trong nước nhập siêu hơn 20 tỷ. Chỉ cần FDI rút đi và kiều hối ngừng về thì nền kinh tế mỗi năm sẽ âm hơn 20 tỷ USD. Chết nát bét ngay trong 1 năm.
Thời điểm chết sẽ giống như FDI rút hàng loạt khỏi Thái Lan năm 1997.
Em lạc quan cho rằng mình sẽ còn khoảng 10 năm (1 chu kỳ kinh tế) thì mới đến cảnh đấy. Và ở thời điểm đấy thì thu nhập bình quân đầu người của mình sẽ tầm xấp xỉ Thái Lan.
Cụ nói cái quái gì mà "luổn phuổn" thế.
Xuất siêu là suất siêu, sao lại có chuyện " Nền kinh tế của mình xuất siêu hơn 20 tỷ USD nhưng khối FDI xuất siêu tới hơn 40 tỷ USD, tức là khối trong nước nhập siêu hơn 20 tỷ " ????? Cụ có hiểu xuất siêu là gì không thế ???. :D
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,845
Động cơ
500,967 Mã lực
Rơi là chắc chắn 100% chứ không phải nguy cơ. Nền kinh tế của mình xuất siêu hơn 20 tỷ USD nhưng khối FDI xuất siêu tới hơn 40 tỷ USD, tức là khối trong nước nhập siêu hơn 20 tỷ. Chỉ cần FDI rút đi và kiều hối ngừng về thì nền kinh tế mỗi năm sẽ âm hơn 20 tỷ USD. Chết nát bét ngay trong 1 năm.
Thời điểm chết sẽ giống như FDI rút hàng loạt khỏi Thái Lan năm 1997.
Em lạc quan cho rằng mình sẽ còn khoảng 10 năm (1 chu kỳ kinh tế) thì mới đến cảnh đấy. Và ở thời điểm đấy thì thu nhập bình quân đầu người của mình sẽ tầm xấp xỉ Thái Lan.
Bán gao, cafe, thủy sản được bn thì nhập khẩu tiêu dùng về tương ứng, chảng sao chỉ nghèo.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,635
Động cơ
75,713 Mã lực
Lên bằng cái gì vậy, phân lô bán nền à cụ
Dân số đang lão hóa rất nhanh
Tỷ trọng FDI trong GDP khá lớn, nó rút đi phát là tụt không phanh.
FDI sẽ không bao giờ rút khỏi nước ta, lý do là:
- Ta vẫn là nước nông nghiệp, dư địa đất đai, phát triển giao thông còn lớn.
- Dân số chưa đến mức già hoá, tỷ lệ sinh vẫn ổn định.
- Chính trị ổn định
- Giá nhân công vẫn còn thấp.
Mấy bài rút của FDI theo em là doạ, để đòi hỏi yêu sách gì đó là chính.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,635
Động cơ
75,713 Mã lực
Rơi là chắc chắn 100% chứ không phải nguy cơ. Nền kinh tế của mình xuất siêu hơn 20 tỷ USD nhưng khối FDI xuất siêu tới hơn 40 tỷ USD, tức là khối trong nước nhập siêu hơn 20 tỷ. Chỉ cần FDI rút đi và kiều hối ngừng về thì nền kinh tế mỗi năm sẽ âm hơn 20 tỷ USD. Chết nát bét ngay trong 1 năm.
Thời điểm chết sẽ giống như FDI rút hàng loạt khỏi Thái Lan năm 1997.
Em lạc quan cho rằng mình sẽ còn khoảng 10 năm (1 chu kỳ kinh tế) thì mới đến cảnh đấy. Và ở thời điểm đấy thì thu nhập bình quân đầu người của mình sẽ tầm xấp xỉ Thái Lan.
Cụ viết như này đọc nó cứ tối nghĩa sao ý, dù toàn là tiếng Việt.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,718 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rút thì lại có FDI khác bù vào, cụ không thấy cụ 9 bay khắp thế giới để làm gì à ?.
Vốn FDI cam kết và rút thực là khác nhau nhé các kụ... Kiểu các kụ lấy 1 bé hay hứa mồm ý
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Người lđ ở các nước như Nhật, Hàn, Đài,....rất cố gắng và chăm chỉ làm việc mà là đám cu ly ạ ???
“Người lao động ở Việt nam thực tế còn bị đối xử tệ hơn so với người lao động Việt nam ở nước ngoài” Cụ cũng có thể đưa ra ý kiến cá nhân như vậy.
 

thaiminh2015

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844980
Ngày cấp bằng
13/12/23
Số km
377
Động cơ
20,029 Mã lực
Tuổi
34
FDI sẽ không bao giờ rút khỏi nước ta, lý do là:
- Ta vẫn là nước nông nghiệp, dư địa đất đai, phát triển giao thông còn lớn.
- Dân số chưa đến mức già hoá, tỷ lệ sinh vẫn ổn định.
- Chính trị ổn định
- Giá nhân công vẫn còn thấp.
Mấy bài rút của FDI theo em là doạ, để đòi hỏi yêu sách gì đó là chính.
Tất nhiên là lúc nào cũng có thể có FDI, đến nhân công cao như Mỹ mà vẫn có công ty thế giới thứ 3 đến đầu tư mở nhà máy kia mà, nhưng tỷ trọng còn nhiều hay không ?
Dân số lão hóa là 1 thực tế, đừng cãi
Giá nhân công không còn thấp, ngành dệt may FDI đã di chuyển sang Ấn, Bangladesh
Giới công nhân ngày càng nhiều tìm cách ra nước ngoài lao động để có mức lương cao hơn trong nước. Tuyển dụng nhân công trong nước ngày càng khó chứ không còn dễ như trước.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,718 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tất nhiên là lúc nào cũng có thể có FDI, đến nhân công cao như Mỹ mà vẫn có công ty thế giới thứ 3 đến đầu tư mở nhà máy kia mà, nhưng tỷ trọng còn nhiều hay không ?
Dân số lão hóa là 1 thực tế, đừng cãi
Giá nhân công không còn thấp, ngành dệt may FDI đã di chuyển sang Ấn, Bangladesh
Giới công nhân ngày càng nhiều tìm cách ra nước ngoài lao động để có mức lương cao hơn trong nước. Tuyển dụng nhân công trong nước ngày càng khó chứ không còn dễ như trước.
Chuẩn kụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top