[Funland] Nghề ô tô, những điều khó nói

cadilac30

Xe tăng
Biển số
OF-25723
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
1,871
Động cơ
507,067 Mã lực
Thợ không đoán được bệnh xe cũng như bác sỹ không đoán được bệnh người thôi.
Có phải thần tiên hay như phim tầu sờ tay ra bệnh được đâu!
Thế nên tôi mới nói là thợ bên tây cũng nhiều thằng ẩu thấy mẹ , nên mình cũng cần biết 1 số kiến thức để phát hiện ra, chứ không phải nghỉ là tụi nó đào tạo bài bản thì này nọ đâu
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,599
Động cơ
904,553 Mã lực
Thế nên tôi mới nói là thợ bên tây cũng nhiều thằng ẩu thấy mẹ , nên mình cũng cần biết 1 số kiến thức để phát hiện ra, chứ không phải nghỉ là tụi nó đào tạo bài bản thì này nọ đâu
Cách quản lý của chúng làm cho chúng muốn ẩu khó hơn rất nhiều.
Nhưng quản lý có giỏi mấy vẫn có những cái xe bị những bệnh mà máy móc hay chuyên gia không thể phát hiện, hoặc họ nghĩ đã phát hiện và sửa được, nhưng chỉ thời gian ngắn sau vẫn mắc bệnh cũ!
 

gzelka

Xe buýt
Biển số
OF-216
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
504
Động cơ
580,756 Mã lực
Em có lân thay dầu, thợ vặn chờn ren ốc xả dầu, vặn lọc vào lại chặt quá, lần sau chỗ khác tháo ra quá khó. Em mua cái máy hút dầu qua ống thăm, những lần sau tự mua dầu, mua lọc về thay, không động đến cái ốc xả dầu ở dưới nữa. Khỏe.
 

network

Xe buýt
Biển số
OF-479173
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
889
Động cơ
201,978 Mã lực
Bài tiếp theo em xin gửi đến các cụ là thay dầu, nghe chừng rất đơn giản nhưng cũng..... lắm vấn đề nghiêm trọng đấy ạ.
Đầu tiên em muốn nói là thao tác xả dầu, dưới mỗi con ốc xả dầu bao giờ cũng kèm 1 cái long đen để làm kín tránh rò rỉ dầu. Hãng thì em chả nói làm gì vì thường lọc dầu sẽ kèm theo hoặc mua rời cái đấy, vài nghìn hoặc sang thì đôi ba chục cành. Nhưng ở ngoài các bác gara thì có vào mắt nhá, thôi thì ta dùng tạm cái cũ nhưng đen đủi sẽ bị rò rỉ dầu ra ốc đấy, nhẹ thì hao hụt không đáng kể cho đến lần thay dầu tiếp theo, nặng thì chào thân ái cho xe cụ nào không có cảm biến báo mức dầu :)) . Thường tháo ra thay dầu nên vệ sinh sạch đất cát dưới đó rồi vặn vào thì tránh được hiện tượng rò rỉ, mấy thánh lười lười thì lại tội chủ xe thôi, cát nó nằm giữa ốc, long đen và đáy carte không rò rỉ dầu mới lạ.
Hiện tượng này dễ nhận biết nếu xe cụ nào đỗ ở nền sạch và thêm điều kiện dưới xe không có tấm bảo vệ gầm thì sáng ra lấy xe nhìn phát biết luôn, còn có tấm bảo vệ gầm chờ nó chảy đầy ra thì lại chào thân ái lần 2.
Rồi cái công cuộc xiết ốc xả dầu, hãng hay ngoài đều có tỉ lệ quên xiết ốc, vặn vặn tay vào rồi chạy đi làm việc khác tí cứ nghĩ xiết rồi hạ xe xuống rồi đổ dầu. Chủ xe đang đi bon bon nghe nhạc chợt nghe oặc cái, lại mất tiền rồi >:D<. Cái nữa là xiết ốc xả dầu, trong hãng có cần cân lực nên phát nào chuẩn phát đấy, lại nói các bác gara ngoài thợ ngon thì OK, gặp bác học việc phụ việc chả có gì ngoài tay to ngon luôn, chỉ tội lần thay dầu sau vào ông gara khác tháo ra thì cháy ren, taro con ốc khác vừa mất tiền vừa mất vui mà tội ông đấy , tự dưng nằm im dính đạn.

Nào nào tiếp theo là lọc dầu, hãng thì em tạm bỏ qua vì đa phần là lọc xịn, tỷ lệ mấy ông thay đồ đểu vào bán cho khách hồi xưa là có nhưng giờ tiệt chủng rồi, làm thế mà ăn phốt chỉ có bốc đất ăn vã chưa kể giải thích cả hãng mẹ thế nào. Ở ngoài gara thì vô thiên lủng nhá, chỉ có niềm tin thôi hoặc các bác biết xem đồ thì biết lọc nó kiểu gì. Không thiếu bác ăn lọc đểu bị toác máy rồi vì cái lọc đó lõi là giấy xấu không có van an toàn gì hết ( Van an toàn là để khi các cụ lười thay lọc nó có tắc thì nó mở van ra cho dầu không qua lọc nữa - dầu bẩn đi bôi trơn luôn - méo mó có hơn không mà vì nó tắc thì khỏi có dầu) , lọc dầu rởm này không những không lọc được bẩn mà giấy nó rách ra chạy theo các ống dầu đi muôn nơi và đèn báo lỗi sáng, vâng, hân hạnh đón tiếp quý khách b-)
Thay ra rồi vặn vào lại hàng tá chuyện để nói, đúng quy trình là làm sạch chỗ lắp, bôi dầu quanh viền cao su lắp lại để cho khít tránh xoắn cao su làm kín. Mà dụng cụ tháo lọc dầu thì có gì, chuẩn nhất phải có bộ bát mở lọc dầu, tránh xa mấy ông tự chế rồi xích xiết..., sẽ bị méo lọc dầu, thủng lọc dầu là điều có thể xảy ra, mà tay cũng nhẹ chuẩn lực thôi, tay to thì ép bẹp cái cao su , ren đầu lọc.....

Cuối cùng là đổ dầu, đến đây các cụ bảo tôi cũng làm được, như ăn kẹo nhưng ăn kẹo cao su ạ. Mở nắp đổ dầu mà không xịt hơi sạch đất cát các thứ đi thì nó vào trong chơi cùng động cơ. Để ý các thánh xả dầu ra can dầu hết giống ý hệt sẽ bị đổ nhầm, mà đổ nhầm mới đổ phát nhận ra luôn nhưng lười xả đáy ra lại, đổ luôn dầu mới vào, chán hẳn.
Hãng thì có thông số xe đổ bao nhiêu, ngoài sợ nhất các bác à uôm đổ kiểu kinh nghiệm, xe 4.2 lít nhưng can dầu có 4 lít thiếu tí chả sao #:-s, sẽ thiếu dầu bôi trơn. Xe chỉ 3.5 lít thôi đổ cố thừa tí cũng chả sao, thừa hơn thiếu mà, hậu quả là tăng áp suất dầu động cơ ,nóng máy ,áp lực lên gioăng phớt.. hậu quả thì thôi rồi. Tất cả các xe đều có cảm biến dầu hoặc que thăm dầu,đo chuẩn nhất là để lên mặt phẳng 5 - 7 phút sau khi đổ dầu mới chuẩn. Em biết có chỗ để nghiêng nghiêng đo thì chuẩn nhưng lúc kiểm tra lại ở mặt phẳng thiếu luôn =))
Cái long đen ốc xả nhớt cụ cho em hỏi là xe máy thì gần như không bao giờ thay, vậy oto có khác gì không mà lần nào cũng phải thay nhỉ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thế nên tôi mới nói là thợ bên tây cũng nhiều thằng ẩu thấy mẹ , nên mình cũng cần biết 1 số kiến thức để phát hiện ra, chứ không phải nghỉ là tụi nó đào tạo bài bản thì này nọ đâu
thật thà cám không có mà ăn .
nếu dealer chỉ trông chờ vào bán xe mới.
nên tụi nó cũng mánh mung , thay thế phụ tùng loạn lên mới đủ sống chứ.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực
Em có lân thay dầu, thợ vặn chờn ren ốc xả dầu, vặn lọc vào lại chặt quá, lần sau chỗ khác tháo ra quá khó. Em mua cái máy hút dầu qua ống thăm, những lần sau tự mua dầu, mua lọc về thay, không động đến cái ốc xả dầu ở dưới nữa. Khỏe.
Món này có lợi có hại cụ nhé, lợi là ốc xả dầu của cụ bền vĩnh viễn nhưng hại là dầu và cặn xả không hết nó sẽ vào lại động cơ. Xe máy em đi ra cửa hàng thay dầu nhìn mặt em là các chú tự lấy cờ lê ra mà xả ốc dầu.
Cái long đen ốc xả nhớt cụ cho em hỏi là xe máy thì gần như không bao giờ thay, vậy oto có khác gì không mà lần nào cũng phải thay nhỉ.
Như nhau thôi cụ, cái long đen ấy nó làm kín, ép nhiều nó không theo mặt đáy để làm kín nữa thế nên mỗi lần thay dầu là một lần thay cái đấy. Có thể bằng nhôm hoặc đồng, chứ không cần người ta chế ra làm gì. Mỗi tội xe máy thì áp dầu nó không bằng ô tô và kiếm nó quá dễ dàng, kể cả có rò rỉ dầu cũng dễ phát hiện nên mình tặc lưỡi cho qua :))
 

gzelka

Xe buýt
Biển số
OF-216
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
504
Động cơ
580,756 Mã lực
Món này có lợi có hại cụ nhé, lợi là ốc xả dầu của cụ bền vĩnh viễn nhưng hại là dầu và cặn xả không hết nó sẽ vào lại động cơ. Xe máy em đi ra cửa hàng thay dầu nhìn mặt em là các chú tự lấy cờ lê ra mà xả ốc dầu.

Cái này có test rồi cụ nhé, với xe em thay bằng máy hút còn sạch hơn là qua nút xả. Do cấu trúc đáy carte mà thay qua nút xả vẫn còn đọng nhiều dầu cũ.
 

tadano

Xe tăng
Biển số
OF-17054
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1,353
Động cơ
517,558 Mã lực
Kính thưa các cụ mợ. Em là dân chuyên sửa chữa ô tô mà cũng chưa thấy cái thớt nào kể về nghề này để thêm kinh nghiệm cho các cụ.
Em đi lên từ thợ sửa chữa và cao nhất là Trưởng phòng Dịch vụ, giờ em nghỉ hưu, đang U40. Các lĩnh vực em làm từ ô tô cho đến Motor PKL như KTM, Harley....
Giờ em đang muốn tạo cái thớt này để cho các cụ mợ đang sử dụng xe hiểu tại sao có ông CVDV bẩn tính và ông tốt, lý do sao xe trong tình trạng BH mà không được.... nhiều thứ lắm :D
Em cứ đặt viên gạch ở đây xin ý kiến các cụ mợ, nếu ưng thì em sẽ biên tiếp, hứa không táo bón ;;)

Mục lục em để đây ạ .
1/ Cách mua ô tô mới
2/ Cách thay dầu bảo dưỡng đúng chuẩn
Đỉnh cao của nghề là bỏ nghề phải không cụ.
Em bên Long Biên cũng dân oto cũng u45 vẫn theo ngành oto
Cụ làm khu nào Long Biên đấy
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,044
Động cơ
204,097 Mã lực
Tuổi
44
Hề hề...

Kiểu kể/liệt kê các rủi ro có thể sẽ mắc phải thì cái gì chả có thể sảy ra.

Đến như luộc trứng ăn, mà các anh nhà báo, nhà khoa học còn kể ra được gần 2 chục cái nguy có gây hại cho sức khỏe NẾU NHƯ luộc thế này luộc kế kia kia kìa.

Đa phần các thợ trước khi lắp cái ốc xả dầu thì họ đều lấy vòi xịt gió (ở ngay cạnh rồi, chả mất công mất sức gì ) xịt xịt cả ốc lẫn chỗ lắp ốc. Hề hề nhưng mà kể cả làm như thế thì vẫn co nguy cơ là xịt xong thì bụi bẩn từ tay thợ nó dính vào cái ốc hoặc lỗ xả gây kênh kẹt gì đó làm lắp ốc không chặt bị rò rỉ.
Hề hề kể cả là sau khi đổ dầu, nổ máy, đi một vòng, vào nâng xe lên kiểm tra lại cái ốc ấy thì có yên tâm 100% hay không ? Tui chắc chắn, các nhà khoa học, các chuyên gia vẫn sẽ tìm ra một nguy cơ nào đó làm rò rỉ dầu ở chỗ đó để khuyến cáo nhá

thường xe máy thợ nó vặn ốc thay dầu xong là vứt luôn xuống cái khay hứn dầu thì lấy đâu ra đất cát dính vào? cái ốc này nó có sẵn long đen nhôm chứ đâu phải long đen rời mà kêu lắp thiếu long đen? tào lao
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,501 Mã lực
Kính cụ, bạn em đang định cư Đức ạ. Xe bên đấy Tây sửa thì giỏi thật vì vào hãng đắt lòi kèn. Em đang nói hãng cụ ơi, sửa nó bảo không đảm bảo an toàn về chất lượng rồi đồng bộ.... các kiểu. Còn dân đen thì tay nghề sửa em phải công nhận thợ còn chạy dài, nghiên cứu rất kỹ và rất chuẩn
Cụ ở TP nào vậy, em có thằng em cũng đang làm hãng ở Nurnberg, nếu gần thì em xin cụ chỉ giáo cho thằng nó với.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực
Cụ ở TP nào vậy, em có thằng em cũng đang làm hãng ở Nurnberg, nếu gần thì em xin cụ chỉ giáo cho thằng nó với.
Dạ em ở VN ạ, bạn em bên đấy thôi cụ, nó đang làm kỹ sư cho BMW
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực
Một vấn đề rất là dễ ăn đòn em muốn đề cập đến hôm nay : Đấu Điện.

Cái này rất là phổ biến nhé, đơn giản nhất là các cụ thay dây bị đứt, đấu thêm cái này cái kia nhưng về tiêu chuẩn kỹ thuật thường bị bỏ qua. Dễ nhất các cụ mở luôn nắp capo cái xe nào cũ cũ chút nhìn chả khác gì mạng nhện cả :))
Đấu dây thế nào là an toàn nhỉ, đầu tiên sẽ là dây chống nóng chống nhiệt, đương nhiên rồi. Trong khoang máy xe mới rất dễ để các cụ nhận ra sẽ có ống gen bảo vệ hoặc băng dính chịu nhiệt. Các bác thợ mình lôi ra đấu dùng dây điện thường rồi rạch băng dính điện cuốn vào hoặc có bác tiện tay quăng luôn cái ống gen đấy dùng băng dính điện. Một thời gian mà nó không bong ra em bé bằng con kiến.
Tiếp đến là mối nối, đúng chuẩn là bấm đầu cos sau đó dùng gen co bọc vào nhưng các bác thợ nhà mình vặn tay nhá, chỗ đấy move nó sinh nhiệt rồi sau đấy thì sao nhỉ, đen nặng thì pháo hoa còn đen nhẹ chắc chập tí ti b-)
Rồi lại bệnh lười, đấu tắt em muốn liệt kê tiếp theo. Dây thì nó có công suất A, thường thì nhà SX bao giờ cũng để hệ số an toàn cao hơn khoảng 20-50% công suất nhưng lại bị đấu nối tiếp thiết bị khác vào, rồi thì khi bật lên cầu chì toác, ta kiếm cái cầu chì công suất cao hơn cắm vào, yên tâm không cháy tiếp rồi nhưng dây thì nóng lên và quá tải luôn, lâu ngày thì..... các cụ tự nghĩ >:)
Cái này lại nguy hiểm tiếp theo này, công tắc trên xe là công tắc lấy tín hiệu nhưng các thiên tài lại đấu thẳng thành công tắc tắt mở, chịu dòng trực tiếp luôn. Bảo sao có cụ bảo cứ bật đèn sương mù đấu thêm là nghe mùi khét khét trong xe, công tắc không chịu nổi nhiệt đang chảy ra chứ đâu, ca bệnh kiểu này em cứu chữa nhiều lắm rồi, ngán ngẩm luôn. Đúng nguyên tắc nên lấy nguồn từ ắc quy, lắp thêm cầu chì và cho relay vào để điều khiển, công tắc chỉ là nơi cấp nguồn điều khiển cho relay thì an toàn tuyệt đối.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,536
Động cơ
338,161 Mã lực
Tầm U40 là điểm vàng cho tay nghề của cụ, cho em hỏi sao cụ lại chán nghỉ hưu vậy ah :))
giờ đi bán đất thì $ nhiều hơn là cái chắc rồi. bán 1 miếng ăn chơi cả tháng :D sao phải làm thuê cho ai nữa kaka
 

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,501 Mã lực
Bác này thì em chịu ạ, bạn em học BK ở VN sang đấy làm tay chân rửa xe học chán đời mới được tí chức danh là kỹ sư quèn thôi ạ, bác cụ bảo thì kinh quá rồi, gọi Đức hịn cũng đố có sai ;))
Cụ khiêm tốn quá :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top