[Funland] Nghề ô tô, những điều khó nói

thekloop

Xe buýt
Biển số
OF-595802
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
759
Động cơ
237,702 Mã lực
Nơi ở
Nông dân trồng rau tại Vườn địa đàng
Bài tiếp theo em xin gửi đến các cụ là thay dầu, nghe chừng rất đơn giản nhưng cũng..... lắm vấn đề nghiêm trọng đấy ạ.
Đầu tiên em muốn nói là thao tác xả dầu, dưới mỗi con ốc xả dầu bao giờ cũng kèm 1 cái long đen để làm kín tránh rò rỉ dầu. Hãng thì em chả nói làm gì vì thường lọc dầu sẽ kèm theo hoặc mua rời cái đấy, vài nghìn hoặc sang thì đôi ba chục cành. Nhưng ở ngoài các bác gara thì có vào mắt nhá, thôi thì ta dùng tạm cái cũ nhưng đen đủi sẽ bị rò rỉ dầu ra ốc đấy, nhẹ thì hao hụt không đáng kể cho đến lần thay dầu tiếp theo, nặng thì chào thân ái cho xe cụ nào không có cảm biến báo mức dầu :)) . Thường tháo ra thay dầu nên vệ sinh sạch đất cát dưới đó rồi vặn vào thì tránh được hiện tượng rò rỉ, mấy thánh lười lười thì lại tội chủ xe thôi, cát nó nằm giữa ốc, long đen và đáy carte không rò rỉ dầu mới lạ.
Hiện tượng này dễ nhận biết nếu xe cụ nào đỗ ở nền sạch và thêm điều kiện dưới xe không có tấm bảo vệ gầm thì sáng ra lấy xe nhìn phát biết luôn, còn có tấm bảo vệ gầm chờ nó chảy đầy ra thì lại chào thân ái lần 2.
Rồi cái công cuộc xiết ốc xả dầu, hãng hay ngoài đều có tỉ lệ quên xiết ốc, vặn vặn tay vào rồi chạy đi làm việc khác tí cứ nghĩ xiết rồi hạ xe xuống rồi đổ dầu. Chủ xe đang đi bon bon nghe nhạc chợt nghe oặc cái, lại mất tiền rồi >:D<. Cái nữa là xiết ốc xả dầu, trong hãng có cần cân lực nên phát nào chuẩn phát đấy, lại nói các bác gara ngoài thợ ngon thì OK, gặp bác học việc phụ việc chả có gì ngoài tay to ngon luôn, chỉ tội lần thay dầu sau vào ông gara khác tháo ra thì cháy ren, taro con ốc khác vừa mất tiền vừa mất vui mà tội ông đấy , tự dưng nằm im dính đạn.

Nào nào tiếp theo là lọc dầu, hãng thì em tạm bỏ qua vì đa phần là lọc xịn, tỷ lệ mấy ông thay đồ đểu vào bán cho khách hồi xưa là có nhưng giờ tiệt chủng rồi, làm thế mà ăn phốt chỉ có bốc đất ăn vã chưa kể giải thích cả hãng mẹ thế nào. Ở ngoài gara thì vô thiên lủng nhá, chỉ có niềm tin thôi hoặc các bác biết xem đồ thì biết lọc nó kiểu gì. Không thiếu bác ăn lọc đểu bị toác máy rồi vì cái lọc đó lõi là giấy xấu không có van an toàn gì hết ( Van an toàn là để khi các cụ lười thay lọc nó có tắc thì nó mở van ra cho dầu không qua lọc nữa - dầu bẩn đi bôi trơn luôn - méo mó có hơn không mà vì nó tắc thì khỏi có dầu) , lọc dầu rởm này không những không lọc được bẩn mà giấy nó rách ra chạy theo các ống dầu đi muôn nơi và đèn báo lỗi sáng, vâng, hân hạnh đón tiếp quý khách b-)
Thay ra rồi vặn vào lại hàng tá chuyện để nói, đúng quy trình là làm sạch chỗ lắp, bôi dầu quanh viền cao su lắp lại để cho khít tránh xoắn cao su làm kín. Mà dụng cụ tháo lọc dầu thì có gì, chuẩn nhất phải có bộ bát mở lọc dầu, tránh xa mấy ông tự chế rồi xích xiết..., sẽ bị méo lọc dầu, thủng lọc dầu là điều có thể xảy ra, mà tay cũng nhẹ chuẩn lực thôi, tay to thì ép bẹp cái cao su , ren đầu lọc.....

Cuối cùng là đổ dầu, đến đây các cụ bảo tôi cũng làm được, như ăn kẹo nhưng ăn kẹo cao su ạ. Mở nắp đổ dầu mà không xịt hơi sạch đất cát các thứ đi thì nó vào trong chơi cùng động cơ. Để ý các thánh xả dầu ra can dầu hết giống ý hệt sẽ bị đổ nhầm, mà đổ nhầm mới đổ phát nhận ra luôn nhưng lười xả đáy ra lại, đổ luôn dầu mới vào, chán hẳn.
Hãng thì có thông số xe đổ bao nhiêu, ngoài sợ nhất các bác à uôm đổ kiểu kinh nghiệm, xe 4.2 lít nhưng can dầu có 4 lít thiếu tí chả sao #:-s, sẽ thiếu dầu bôi trơn. Xe chỉ 3.5 lít thôi đổ cố thừa tí cũng chả sao, thừa hơn thiếu mà, hậu quả là tăng áp suất dầu động cơ ,nóng máy ,áp lực lên gioăng phớt.. hậu quả thì thôi rồi. Tất cả các xe đều có cảm biến dầu hoặc que thăm dầu,đo chuẩn nhất là để lên mặt phẳng 5 - 7 phút sau khi đổ dầu mới chuẩn. Em biết có chỗ để nghiêng nghiêng đo thì chuẩn nhưng lúc kiểm tra lại ở mặt phẳng thiếu luôn =))
Các lần bảo dưỡng ở hãng em toàn vứt đấy rồi đến giờ ra lấy, làm thế nào để biết đc các lỗi này Cụ nhỉ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,029
Động cơ
891,387 Mã lực
Cụ mang xe vào xưởng chính hãng ở trong nước cũng sẽ thấy ngay không khác gì những cái cụ kể cả. Thợ thuyền học hành bài bản, thi chứng chỉ tay nghề, đề ra target từng năm, cập nhật tất cả những kiến thức mới nhất về xe của hãng, có giáo trình và giáo viên đàng hoàng. Chả qua nó đắt nên các cụ ra các gara bên ngoài thôi. Hồi những năm 2000, các thầy giáo khoa Máy Động lực Bách khoa suốt ngày qua nhà em ngồi đến khuya chờ ông xã về để lấy tài liệu giáo trình dạy cho thợ của hãng về dạy cho học trò.
Xe em toàn mua mới, cái đầu tiên đăng ký ở VN là tháng 4/2000. 5 năm đầu mọi việc với cái xe chỉ vào hãng. Em còn chơi với hội của hãng, nên em rất biết thợ hiểu những cái xe em đi đến đâu.
Cái câu em viết về thợ hơi giỏi là bị câu thì em không chỉ nghe, mà biết cả những người cụ thể!
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,255
Động cơ
16,149 Mã lực

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,845
Động cơ
1,356,967 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
Kính thưa các cụ mợ. Em là dân chuyên sửa chữa ô tô mà cũng chưa thấy cái thớt nào kể về nghề này để thêm kinh nghiệm cho các cụ.
Em đi lên từ thợ sửa chữa và cao nhất là Trưởng phòng Dịch vụ, giờ em nghỉ hưu, đang U40. Các lĩnh vực em làm từ ô tô cho đến Motor PKL như KTM, Harley....
Giờ em đang muốn tạo cái thớt này để cho các cụ mợ đang sử dụng xe hiểu tại sao có ông CVDV bẩn tính và ông tốt, lý do sao xe trong tình trạng BH mà không được.... nhiều thứ lắm :D
Em cứ đặt viên gạch ở đây xin ý kiến các cụ mợ, nếu ưng thì em sẽ biên tiếp, hứa không táo bón ;;)

Mục lục em để đây ạ .
1/ Cách mua ô tô mới
2/ Cách thay dầu bảo dưỡng đúng chuẩn
Cảm ơn cụ.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,418
Động cơ
322,471 Mã lực
Xe em toàn mua mới, cái đầu tiên đăng ký ở VN là tháng 4/2000. 5 năm đầu mọi việc với cái xe chỉ vào hãng. Em còn chơi với hội của hãng, nên em rất biết thợ hiểu những cái xe em đi đến đâu.
Cái câu em viết về thợ hơi giỏi là bị câu thì em không chỉ nghe, mà biết cả những người cụ thể!
Chắc em viết tối nghĩa nên cụ không hiểu ý em. Thợ hãng thì tây hay ta đều được đào tạo bài bản cả theo chương trình toàn thế giới chứ làm gì có thợ hãng tây ngon hơn thợ hãng ta.
 

Rx365

Xe buýt
Biển số
OF-676670
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
557
Động cơ
110,384 Mã lực
Vấn đề bảo dưỡng, thay dầu cụ nói khá chi tiết, em đánh dấu để học hỏi thêm và tránh sai sót khi làm nghề
 

Arizona

Xe tăng
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
1,942
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi những năm 2000, các thầy giáo khoa Máy Động lực Bách khoa suốt ngày qua nhà em ngồi đến khuya chờ ông xã về để lấy tài liệu giáo trình dạy cho thợ của hãng về dạy cho học trò.
Mợ Bông post mới nhớ đến tên cúng cơm của Veam(Tổng công ty động lực và máy nông nghiệp). Đối tác liên doanh của những người anh em đến lắp ráp xe hơi tại VN.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,029
Động cơ
891,387 Mã lực
Chắc em viết tối nghĩa nên cụ không hiểu ý em. Thợ hãng thì tây hay ta đều được đào tạo bài bản cả theo chương trình toàn thế giới chứ làm gì có thợ hãng tây ngon hơn thợ hãng ta.
Bài bản của tụi mũi lõ rất khác với cái bài bản ở VN hiện nay!
Không phải tự ti, nhưng tụi công nhân kỹ thuật của họ thì ít nhất sau cấp II là được vào trường học nghề. Trường nghề đào tạo theo thống kê của các phòng lao động cấp quận - huyện. Hội này làm nhiệm vụ quản lý người thất nghiệp - giới thiệu việc làm nên nắm đúng nhu cầu lao động của các ngành nghề ở địa phương và cả nước họ nên số lượng người được đào tạo cho từng chuyên môn khá sát với thị trường.
Tụi hãng chỉ lấy từ đó để đào tạo riêng của họ và hàng năm còn tiếp tục được đào tạo nâng cao - cập nhập. Chưa cần nói đến kỷ luật trong công việc, mà với những công việc phức tạp, tụi chúng đào tạo riêng chuyên sâu.
Với ô tô chúng có bộ luật riêng. Công nhân kỹ thuật dễ dàng hơn để chuyển chỗ làm, còn tụi CEO cao cấp bị ràng buộc sau 3 năm nghỉ việc mới được đi làm tiếp cho các hãng đối thủ cạnh tranh, trong thời gian đó chỉ có thể làm các thể loại công việc khác không liên quan!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,530
Động cơ
150,972 Mã lực
Tuổi
47
Các lần bảo dưỡng ở hãng em toàn vứt đấy rồi đến giờ ra lấy, làm thế nào để biết đc các lỗi này Cụ nhỉ
thường xe máy thợ nó vặn ốc thay dầu xong là vứt luôn xuống cái khay hứn dầu thì lấy đâu ra đất cát dính vào? cái ốc này nó có sẵn long đen nhôm chứ đâu phải long đen rời mà kêu lắp thiếu long đen? tào lao
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,930
Động cơ
406,507 Mã lực
Nếu làm bên Đức thì được cụ nhé, bên đấy nó thay cả cụm còn bên VN mình là sửa chi tiết, tay nghề thợ VN mình thuộc loại giỏi đấy.
Nhầm cụ nhé.

Riêng xe Đức thì bọn Tây đọc bệnh hơi bị tài. Và không hề thay cả cụm.

Ở nước ngoài em chỉ đi xe Đức, hỏng đâu thay đó chứ hãng Vn mới gọi là thay cả cụm.

Còn Gara Vn thì trừ xe thông dụng còn gặp xe em thì mất điện hết. Sửa có dàn gầm thôi làm mấy tuần không xong. Hội Tây nó chơi xe kỹ tính lắm, chia sẻ về bệnh rõ ràng hơn nhiều. Các group Vn toàn bốc phét chứ bảo chẩn bệnh thì chịu chết.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,930
Động cơ
406,507 Mã lực
Thợ ở mình 99% không được đào tạo bài bản, toàn truyền tay truyền mồm cho nhau theo kinh nghiệm. Nên sửa chữa nhiều cái lặt vặt thì ok, còn tổng thể, nguyên lý nhất là phần điện đóm là ngáo ngơ. Cái xe cũ quan trọng nhất phải hiểu được cấu hình chuẩn của nhà sản xuất, thợ nào mà biết đưa hết về nguyên bản mới là giỏi.
Bây giờ có Gara CMCfast ở Củ Chi, Sài Gòn em thấy làm bài bản nhất. Toàn bộ thông số, căn chỉnh về zin đúng hướng dẫn nhà sx.

Mỗi tội xa quá, đang cổn tiền gửi xe vào đại tu.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,255
Động cơ
16,149 Mã lực
Nhầm cụ nhé.

Riêng xe Đức thì bọn Tây đọc bệnh hơi bị tài. Và không hề thay cả cụm.

Ở nước ngoài em chỉ đi xe Đức, hỏng đâu thay đó chứ hãng Vn mới gọi là thay cả cụm.

Còn Gara Vn thì trừ xe thông dụng còn gặp xe em thì mất điện hết. Sửa có dàn gầm thôi làm mấy tuần không xong. Hội Tây nó chơi xe kỹ tính lắm, chia sẻ về bệnh rõ ràng hơn nhiều. Các group Vn toàn bốc phét chứ bảo chẩn bệnh thì chịu chết.
Kính cụ, bạn em đang định cư Đức ạ. Xe bên đấy Tây sửa thì giỏi thật vì vào hãng đắt lòi kèn. Em đang nói hãng cụ ơi, sửa nó bảo không đảm bảo an toàn về chất lượng rồi đồng bộ.... các kiểu. Còn dân đen thì tay nghề sửa em phải công nhận thợ còn chạy dài, nghiên cứu rất kỹ và rất chuẩn
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,418
Động cơ
322,471 Mã lực
Bài bản của tụi mũi lõ rất khác với cái bài bản ở VN hiện nay!
Không phải tự ti, nhưng tụi công nhân kỹ thuật của họ thì ít nhất sau cấp II là được vào trường học nghề. Trường nghề đào tạo theo thống kê của các phòng lao động cấp quận - huyện. Hội này làm nhiệm vụ quản lý người thất nghiệp - giới thiệu việc làm nên nắm đúng nhu cầu lao động của các ngành nghề ở địa phương và cả nước họ nên số lượng người được đào tạo cho từng chuyên môn khá sát với thị trường.
Tụi hãng chỉ lấy từ đó để đào tạo riêng của họ và hàng năm còn tiếp tục được đào tạo nâng cao - cập nhập. Chưa cần nói đến kỷ luật trong công việc, mà với những công việc phức tạp, tụi chúng đào tạo riêng chuyên sâu.
Với ô tô chúng có bộ luật riêng. Công nhân kỹ thuật dễ dàng hơn để chuyển chỗ làm, còn tụi CEO cao cấp bị ràng buộc sau 3 năm nghỉ việc mới được đi làm tiếp cho các hãng đối thủ cạnh tranh, trong thời gian đó chỉ có thể làm các thể loại công việc khác không liên quan!
Em thấy cụ cứ nói về hệ thống giáo dục tuyển dụng thì ta và tây là khác nhau nhưng một khi đã vào hãng thì theo tiêu chuẩn chung của hãng. Chả có vụ nào khó đến mức chỉ có thợ nước ngoài mới sửa được còn thợ trong nước chịu cả. Trong hãng thì ở Vn hay nước ngoài đều có thợ chuyên sâu hết, họ được đào tạo cọ sát trong suốt thời gian làm việc, hàng năm có cuộc thi Skill Contest trên toàn thế giới , nhiều năm đội VN cũng đoạt giải cao. Những tiêu chuẩn tay nghề là chung nên mới đánh giá được chứ có phải Tây thi riêng, ta thi riêng đâu.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,091
Động cơ
531,194 Mã lực
Vào hãng chắc quy trình kiểm soát theo iso chặt hơn chứ khách hàng ngồi chờ phòng lạnh uống cà phê hòa tan thì biết thay cái gì, mấy ai xuống tận xưởng đứng cạnh ngó.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
19
Em thấy cụ cứ nói về hệ thống giáo dục tuyển dụng thì ta và tây là khác nhau nhưng một khi đã vào hãng thì theo tiêu chuẩn chung của hãng. Chả có vụ nào khó đến mức chỉ có thợ nước ngoài mới sửa được còn thợ trong nước chịu cả. Trong hãng thì ở Vn hay nước ngoài đều có thợ chuyên sâu hết, họ được đào tạo cọ sát trong suốt thời gian làm việc, hàng năm có cuộc thi Skill Contest trên toàn thế giới , nhiều năm đội VN cũng đoạt giải cao. Những tiêu chuẩn tay nghề là chung nên mới đánh giá được chứ có phải Tây thi riêng, ta thi riêng đâu.
Sự khó dễ là theo từng vụ.
Còn quy trình của tụi bên bển nó đặt ra để áp dụng đại trà, bác ạ.
Nó đảm bảo Tỷ lệ lỗi của xưởng là thấp nhất, nếu bác đi đúng bài bản - và khá tốn kém cho cả chủ xe và chủ xưởng.

Chính vì thế, Chủ xưởng + Thợ luôn tìm cách đi tắt đón đầu; nhiều khi họ đúng - và rất nhiều khi họ sai, nhưng hậu quả lại do Chủ xe ăn đủ.
Lý do vì thế bác ạ.
 

sonnq74

Xe tăng
Biển số
OF-86248
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
1,178
Động cơ
421,477 Mã lực
cảm ơn cụ chủ thớt về những kiến thức tưởng như rất cơ bản nhưng không phải ai cũng để ý
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,418
Động cơ
322,471 Mã lực
Sự khó dễ là theo từng vụ.
Còn quy trình của tụi bên bển nó đặt ra để áp dụng đại trà, bác ạ.
Nó đảm bảo Tỷ lệ lỗi của xưởng là thấp nhất, nếu bác đi đúng bài bản - và khá tốn kém cho cả chủ xe và chủ xưởng.

Chính vì thế, Chủ xưởng + Thợ luôn tìm cách đi tắt đón đầu; nhiều khi họ đúng - và rất nhiều khi họ sai, nhưng hậu quả lại do Chủ xe ăn đủ.
Lý do vì thế bác ạ.
Thì em cũng bảo qui trình là áp cho toàn thế giới mà bác, các hãng đều vậy cả nhưng cụ kia cứ so sánh gara bên ngoài với gara chính hãng ở bển. Còn chuyện móc người ra bên ngoài thì đâu chả có, các sếp chạy từ hãng nọ sang hãng kia nhiều chứ. Bọn săn đầu người chả gọi người chạy sang Vin suốt đấy thôi.
Còn nói về gara ngoài thì nó rẻ, nó tiện chấp nhận chất lượng hên xui thôi. Ví dụ anh Tạch thời gian làm bên Toy cả ngày chỉ được đi đếm ốc vít, cũng về mở xưởng như ai, khách hàng vẫn kéo đến ầm ầm.
Trong này em quen một cụ Ọp phơ, từng làm thợ sơn từng đoạt giải nhất cuộc thi tay nghề của hãng mà giờ cụ ấy bận doanh nghiệp riêng với đi làm từ thiện suốt nên không hay vào quán chém gió với mọi người.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,328
Động cơ
146,817 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vào hóng kinh nghiệm cụ chủ còn ba cái tranh cãi tây - ta các vụ chat riêng cho em nhờ. Thanks
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,029
Động cơ
891,387 Mã lực
Em thấy cụ cứ nói về hệ thống giáo dục tuyển dụng thì ta và tây là khác nhau nhưng một khi đã vào hãng thì theo tiêu chuẩn chung của hãng. Chả có vụ nào khó đến mức chỉ có thợ nước ngoài mới sửa được còn thợ trong nước chịu cả...
Mợ đề cao thợ quá đấy!
Khỗi lỗi mà không chỉ thợ VN (dù trong hãng) mà cả thợ mũi lõ cũng bó tay (hoặc họ tưởng đã sửa được rồi, nhưng chỉ chạy 1 thời gian ngắn sau vẫn thấy lỗi).
Chuyện vặt hàng ngày với máy cái ô tô.
Khác nhau nữa còn là người có xe lỗi vào thấy cái xe mình được sửa ở đâu đỡ thấy đau hơn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top