[Funland] Ngày 14 tháng 3 năm 1988

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,104
Động cơ
362,047 Mã lực
Đọc những bài trên mà thấy sôi máu. Thế mà một số cụ trên này lại thấy hả hê khi bọn cẩu khựa nó mạnh lên. Thật khó hiểu!
Ngoại giao gì với giặc, chẳng qua bọn hèn , bọn bán nước thì nó lý do thôi
 

uman

Xe điện
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
2,136
Động cơ
524,992 Mã lực
Em xin trích đăng lại bài viết của Nguyễn Đình Quân, người được coi là nắm giữ nhiều tư liệu chân thật nhất về Trường Sa. Tiếc là thằng em ra đi sớm quá, để lại bao tiếc thương không chỉ cho người thân, mà còn rất nhiều anh em, bạn bè. :( Các tư liệu này được đăng trên báo Tiền Phong mà sinh thời, Quan là phóng viên thường trú của báo này tại Khánh Hòa. (Quân cũng là nhà báo dũng cảm đấu tranh với vụ án oan Huỳnh Văn Nén cho tới giờ, với chia sẻ rằng đương sự cũng không phải là người hiền lành, tử tế gì, nhưng việc nào ra việc đó, không phạm tội giết người thì không thể bị kết oán sai).
Sau đây là các trích đoạn: (em đưa link là chính vì bài dài)

Link: https://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/gac-ma-len-dao-co-lin-trong-chien-dich-chu-quyen-1988-1129643.tpo?fbclid=IwAR3rYrgCNeY2f-rvnVyrO9D6dRsyJxlAqUIstQ65wFRr4GwsF7uzcXG_BR8

"Ngày 24/10/1987, Tư lệnh Hải quân Giáp Văn Cương ra lệnh lực lượng bảo vệ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên sang sẵn sàng chiến đấu tăng cường, đồng thời chỉ thị chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động ra đóng giữ các bãi đá. Toàn Quân chủng Hải quân triển khai Chiến dịch Chủ quyền 1988 (CQ-88). Bộ tư lệnh tiền phương của Quân chủng được thiết lập ở căn cứ Cam Ranh, Tư lệnh Giáp Văn Cương trực tiếp làm Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Ngày 2/12/1987, quân ta đóng giữ bãi Đá Tây. Ngày 25/1/1988, quân ta đóng giữ đá Tiên Nữ. Ngày 31/1/1988, Trung Quốc đưa 4 tàu hộ vệ tên lửa, tàu đổ bộ và một số tàu khác đến chiếm đóng đá Chữ Thập.

Ngày 5/2/1988, quân ta đóng giữ Đá Lát. Ngày 18/2/1988, Trung Quốc chiếm đóng đá Châu Viên. Ngày 19/2/1988 ta đóng giữ Đá Đông, ngày 20/2/1988 ta đóng giữ Đá Lớn.

Ngày 26/2/1988, Trung Quốc chiếm đóng đá Ga Ven. Ngày 27/2/1988, ta đóng giữ đá Tốc Tan. Ngày 28/2/1988, ta đóng giữ thêm đá Núi Le. Cũng ngày này, Trung Quốc chiếm đóng đá Tư Nghĩa (Huy Gơ).

Tại đá Chữ Thập, đá Châu Viên, Đá Lớn, Đá Đông đã có những sự đụng độ quyết liệt, căng thẳng giữa tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc, có lúc nòng súng hai bên đã chĩa thẳng vào nhau. “Mình lên Đá Đông rồi, tàu nó cứ quần bên ngoài, chĩa pháo vào mình, trong khi tàu HQ-614 đưa quân mình lên Đá Đông chỉ là tàu vận tải 200 tấn, trang bị vũ khí chỉ có AK, B40, một khẩu 12 ly 7. Lúc đó, trên tàu có cái ống thùng dầu phụ của máy bay để đựng nước, chúng tôi làm giả như tên lửa để nó phải dè chừng”. Đại tá Nguyễn Văn Dân, năm 1988 là Trung tá, Phó Tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân, chỉ huy đóng giữ đảo Đá Đông kể lại."

" ...
khoảng 3 giờ sáng ngày 14/3/1988 quân ta bắt đầu chuyển vật liệu từ tàu HQ-604 lên đá Gạc Ma. Khoảng 6 giờ ngày 14/3/1988, Trung Quốc điều tới thêm 2 tàu, dùng 3 thuyền nhôm đưa khoảng 40 lính lên bãi Gạc Ma, giật quốc kỳ Việt Nam, bắn chết Trung úy Trần Văn Phương, đâm trọng thương hạ sĩ Nguyễn Văn Lanh.


Bị quân ta đánh trả, quân Trung Quốc rút ra xa, xả đạn pháo và các loại súng vào tàu HQ-604 ta và quân ta đang ở trên bãi. Trung tá Trần Đức Thông, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 chỉ huy bộ đội bắn trả quyết liệt.


Tuy nhiên, các tàu địch có số lượng và uy lực vũ khí áp đảo, tàu HQ-604 trúng nhiều đạn pháo địch, chìm xuống biển… Trung tá Trần Đức Thông và 61 đồng đội hy sinh, mất tích, 9 người bị Trung Quốc bắt. Những người còn sống đi tìm vớt đồng đội hy sinh và bị thương, đưa lên một xuồng của công binh rồi bơi về phía tàu HQ-505 ở đá Cô Lin.
Tại đá Cô Lin, lực lượng trên tàu HQ-505 đã cắm hai cờ Việt Nam trên bãi trước 6 giờ sáng ngày 14/3/1988. Sau khi bắn vào tàu HQ-604, các tàu Trung Quốc bắn nhiều đạn pháo vào tàu HQ-505, khiến tàu bị hỏng máy.


Thiếu tá Thuyền trưởng Vũ Huy Lễ chỉ huy khẩn trương sửa máy, rồi lệnh chạy cả hai máy tàu, ủi bãi Cô Lin. Hơn 8 giờ sáng ngày 14/3/1988, tàu HQ-505 bốc cháy nhưng đã trườn được hai phần ba thân lên bãi. Lực lượng trên tàu vừa triển khai dập lửa cứu tàu, bảo vệ đá Cô Lin, vừa đưa xuồng đi cứu vớt đồng đội ở phía đá Gạc Ma.
Tại đá Len Đao, rạng sáng ngày 14/3/1988 Trung úy Phan Hữu Doan, Phó Thuyền trưởng tàu HQ-605 chỉ huy một nhóm lên bãi cắm cờ. Khi thấy các tàu HQ-604 và HQ-505 bị bắn, Đại úy Thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn lệnh đơn vị tránh xuống mặt boong, trên cabin chỉ còn Thuyền trưởng và Thượng úy, máy trưởng Uông Xuân Thọ điều khiển tàu ủi bãi Len Đao. Khoảng gần 8 giờ ngày 14/3/1988, tàu HQ-605 vừa tăng tốc để ủi bãi thì bị tàu Trung Quốc bắn pháo vào thẳng cabin và buồng máy.


Thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn và máy trưởng Uông Xuân Thọ kịp chạy khỏi cabin, chỉ bị thương. Lúc tàu HQ-605 bị bắn, Thuyền phó Phan Hữu Doan đang tắm sau khi được thay ca giữ cờ. “Anh Doan bị lửa từ buồng máy trùm lên và mảnh đạn găm vào mặt, chạy ra bên lan can tàu. Khi nhảy xuống biển, nhiều mảng da của anh bị lột ra”."
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Ta ko lường được Tàu manh động vậy sao cụ nhỉ ?
Trước trận, VN đã đánh hơi thấy rồi, đã điều trước 1 số tàu ra đảo và báo động lãnh đạo. Nhưng số tàu điều ra đó như muỗi so với giặc.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Tại sao ta ko tấn công chiếm lại ở thời điểm đó, có cụ nào rành ko ?
Năm 88 quốc lực VN có còn gì nữa đâu. Campuchia đã phải rút, đổi mới chỉ mới bắt đầu. Giữ được số đảo còn lại đã là may, chiếm lại chỉ là chuyện viễn vông, thậm chí ngay cả ngày nay khi mà tàu nô ở VN ngày càng đông
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Năm 88 quốc lực VN có còn gì nữa đâu. Campuchia đã phải rút, đổi mới chỉ mới bắt đầu. Giữ được số đảo còn lại đã là may, chiếm lại chỉ là chuyện viễn vông, thậm chí ngay cả ngày nay khi mà tàu nô ở VN ngày càng đông
Chỉ cần đứng hẳn về một phía là có ngay cơ hội, thính thả khắp nơi=))=))=))
Nói thẳng là không muốn chưa muốn ... và ...cũng có thể ta tiếc chùm khế ngọt
 

Nguyenhongson26

Xe tăng
Biển số
OF-573604
Ngày cấp bằng
11/6/18
Số km
1,914
Động cơ
163,320 Mã lực
Tuổi
46
Muốn hòa bình thì phải biết ...chiến đấu ...mợ ạ=))=))=))
Chả ai dại đi gây sự với thằng có võ, cứ hảo huynh đệ mà ...vỡ cả alô đấy
Cái thằng éo nói “Hảo” nó còn đang muốn cho nước mình loạn bỏ cm.Cũng chung ngôn ngữ mà còn thế nữa là cái bọn không chung ngôn ngữ.Quân chó má.
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,104
Động cơ
362,047 Mã lực
Trước trận, VN đã đánh hơi thấy rồi, đã điều trước 1 số tàu ra đảo và báo động lãnh đạo. Nhưng số tàu điều ra đó như muỗi so với giặc.
Có thấy tình hình nên mới cho quân ra cắm cờ mà, cho đến ngày hôm nay còn có nhiều thằng nhận kẻ thì làm đòng chí, làm bạn bè, làm cha nhà chúng nó đấy, lịch sử sẽ ghi nhận nguyền rủa bọn đó. Lê Chiêu Thống version 2!
 

Jackies

Xe điện
Biển số
OF-358381
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
4,238
Động cơ
293,164 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Mày chưa hoàn thành chỉ tiêu auto chửi à cưng, thôi cố gào cho đến 30.4 nhé, từ 9.3 đến 30.4 toàn ngày cuốc hận nhỉ, cứ kỷ niệm từ từ. Việt Nam tao sắp kỷ niệm ngày thông đít tổ tiên chúng mày rồi :))

Chó dại có mùa, cứ mùa này là phải cắn ngu đấy hử ;))
Chủ thớt Có phải nhóm no u ko nhỉ???

Nghe giọng văn kích động lắm :)) Vasco ...đừng gáy !!!
Cái thằng éo nói “Hảo” nó còn đang muốn cho nước mình loạn bỏ cm.Cũng chung ngôn ngữ mà còn thế nữa là cái bọn không chung ngôn ngữ.Quân chó má.
Chì các đồng cháo, chào các đồng chí=))=))=))
Ngôn ngữ có thể chung nhưng cách sử dụng có tính ...đặc trưng nhể
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
9,303
Động cơ
436,527 Mã lực
Biết ngay là có bọn tàu nô vào sủa.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,153 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Chì các đồng cháo, chào các đồng chí=))=))=))
Ngôn ngữ có thể chung nhưng cách sử dụng có tính ...đặc trưng nhể

À, chó nó lên cơn dại thì mình phải chửi cho nó biết ngoan, như trước đây em từng phải làm thế mợ mới an lành mà còm câu có chữ đồng chí mà trong lòng thì cuồng lộn ấy. Khi nào sắp bị gọi em em còm cho mấy phát để lại về người. Cái đám 3 que tàn dư chả biết làm gì ngoài auto chửi, mấy tháng dịch phải chui nick khác chém gió, đến tháng cuốc hận lại quay về mở thớt cắn càn, thôi em còm theo kiểu định kỳ đi tiêm phòng cho các cháu nó ;)) mợ cần thì ới nhé ;))
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,418
Động cơ
465,436 Mã lực
À, chó nó lên cơn dại thì mình phải chửi cho nó biết ngoan, như trước đây em từng phải làm thế mợ mới an lành mà còm câu có chữ đồng chí mà trong lòng thì cuồng lộn ấy. Khi nào sắp bị gọi em em còm cho mấy phát để lại về người. Cái đám 3 que tàn dư chả biết làm gì ngoài auto chửi, mấy tháng dịch phải chui nick khác chém gió, đến tháng cuốc hận lại quay về mở thớt cắn càn, thôi em còm theo kiểu định kỳ đi tiêm phòng cho các cháu nó ;)) mợ cần thì ới nhé ;))
Trong này có nhiều bọn ********* lắm mợ. Với bọn nó, dân Việt phải khổ, đất nước loạn lạc chúng nó mới hả hê
 

aloeveravn

Xe tăng
Biển số
OF-161528
Ngày cấp bằng
19/10/12
Số km
1,104
Động cơ
362,047 Mã lực
Nhiều thằng ngu muốn vn phải có chiến tranh mới chịu được. Thằng thớt này cũng vậy. Cũng chả tử tế gì. Hôm qua có ra tượng đài Lý Thái Tổ chưa
Ô chú lại nhầm, tầm như chú thì nên về thớt bênh mấy thằng công an đo cồn đi, Xóa giấu lịch sử, nhắm mắt cho kẻ thù lấn chiếm biên giới biển đảo chỉ có bọn bán nước mới làm thế. Để bảo vệ biên cương tổ quóc thì không xá gì hi sinh chú em.
tranh.png
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,153 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Nhiều thằng ngu muốn vn phải có chiến tranh mới chịu được. Thằng thớt này cũng vậy. Cũng chả tử tế gì. Hôm qua có ra tượng đài Lý Thái Tổ chưa
Đến mùa tháng 3 tháng 4 nó thế, lão không nên bức xúc, hàng năm đến mùa là chó phải dại, chó 3 que năm nào chả tìm cớ cắn càn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top