[Funland] Ngành IT đang chết dần?

PhungQuangThanh

Xe tải
Biển số
OF-323340
Ngày cấp bằng
12/6/14
Số km
293
Động cơ
291,034 Mã lực
Cụ gửi quy mô dự án, giá trị và deadline mong muốn vào zalo cho em nhé. Em rep trong giờ hành chính thông tin chi tiết.
Dự án này ko quá nhiều tiền như cụ muốn, tg thì chỉ còn gần 1 tháng vì đúng hoàn thiện rồi, cụ ở khu nào e qua caffe ae trao đổi trực tiếp cho tiện vì nó khá nhiều module
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Dự án này ko quá nhiều tiền như cụ muốn, tg thì chỉ còn gần 1 tháng vì đúng hoàn thiện rồi, cụ ở khu nào e qua caffe ae trao đổi trực tiếp cho tiện vì nó khá nhiều module
Sáng em ở Royal City (từ 7h30 đến 10h)
Chiều mai em lại có hẹn khách.
Nếu royal city thì mai hẹn cụ ở R3 nhé ạ.
Sáng em tập nên ăn mặc có hơi tùy tiện, cụ không ngại thì gặp nhau chút :)
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,441
Động cơ
337,645 Mã lực
Dev nào hỏi em như này em cũng đuổi luôn :))))) =))
Em fun tí ;)).
Có mấy vị trí chưa thay đc
- vị trí đi bắt tay uống rượu
- vị trí kế toán cầm xèng
- vị trí cầm git, source code :)))
- vị trí làm slide báo cáo, thuyết trình (nhưng cũng giữ lại có 30% nhân sự vì áp dụng canva, capcut vào làm nhoáng nhoáng hơn tiếng xong con slide 15 trang)
Kế toán chưa bị thay à sếp?
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cái cụ khoanh tròn chính là cái em đang nói. Thuật ngữ Eat The Elephant là 1 funfact trong quản lý dự án phần mềm. Băm nhỏ tasks ra đến cấp độ dưới 100 dòng code / 1 task cụ ạ :)

Ví dụ đơn giản là 1 code python sẽ được chia thành 12 class / def sau đó được vận hành bởi 1 file py duy nhất. Tương đương 12 portable modules chạy độc lập có thể ráp lại thành 1 application duy nhất

Với góc độ cá nhân thì mong cụ chủ động tìm tòi, đổi mới tư duy để phát triển.
Góc độ hợp tác, business thì sđt của em có ở trên rồi ạ :)
Thực ra giá trị lớn nhất của 1 seninor developer là đưa ra được lời giải cụ thể cho 1 bài toán nghiệp vụ, sau đó chi tiết hóa lời giải thành các function/task nhỏ dưới 100 dòng code.
Còn khi đã có lời giải và và các work breakdown tasks rồi thì code bằng người hay bằng AI cũng không quá khác biệt về mặt năng suất đâu ạ. Và giá trị của AI như Copilot hiện nay chỉ ở chỗ implement các task nhỏ dưới 100 dòng code này thôi.
Có thể khái niệm senior/hight-end dev của cụ và của em khác nhau. Các task implementation 100 dòng code này em không coi là nhiệm vụ của đội senior/high-end. Đội senior/high-end là đội đưa ra được lời giải và tạo ra cái work breakdown structure kia.
 

PhungQuangThanh

Xe tải
Biển số
OF-323340
Ngày cấp bằng
12/6/14
Số km
293
Động cơ
291,034 Mã lực
Sáng em ở Royal City (từ 7h30 đến 10h)
Chiều mai em lại có hẹn khách.
Nếu royal city thì mai hẹn cụ ở R3 nhé ạ.
Sáng em tập nên ăn mặc có hơi tùy tiện, cụ không ngại thì gặp nhau chút :)
Mấy hn e đang có chút việc riêng nên cũng ko đến vp, e sẽ gặp cụ sớm nhưng nc với e thì tính e ko thích nặng lý thuyết mà cụ có demo nào cho e xem luôn hoặc cụ có thể thử một ứng dụng nào nhỏ thôi cũng dc, vì góc độ nhìn của em nó khác cụ, e muốn xem năng lực thật khi vào việc thật để có phương án hợp tác theo từng dự án
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,230 Mã lực
Nơi ở
BE
Cái cụ khoanh tròn chính là cái em đang nói. Thuật ngữ Eat The Elephant là 1 funfact trong quản lý dự án phần mềm. Băm nhỏ tasks ra đến cấp độ dưới 100 dòng code / 1 task cụ ạ :)

Ví dụ đơn giản là 1 code python sẽ được chia thành 12 class / def sau đó được vận hành bởi 1 file py duy nhất. Tương đương 12 portable modules chạy độc lập có thể ráp lại thành 1 application duy nhất

Với góc độ cá nhân thì mong cụ chủ động tìm tòi, đổi mới tư duy để phát triển.
Góc độ hợp tác, business thì sđt của em có ở trên rồi ạ :)
Phân tích nghiệp vụ, lên thiết kế hệ thống, tối ưu, security, khả năng scale up và work breakdown... rất mất thời gian và đòi hỏi kỹ năng mà hiện nay AI chưa thay thế được. Còn đã phân tích đến mức class diagram là mức thấp nhất thì chỉ cần monkey coding. Lúc này thì CoPilot sẽ làm cực nhanh nhưng có chính xác hay không thì còn phải xem xét lại và test cho kỹ.

Việc chia nhỏ task theo số lượng dòng code cũng mới quá, không biết cụ estimate như nào?
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,320
Động cơ
15,133 Mã lực
AI giúp tăng năng suất lao động lên vài lần thôi, ai giỏi vẫn ấm, ai đuối thì xác định chuyển nghề cho sớm.
 

cap3hk

Xe điện
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
2,068
Động cơ
356,505 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mấy hn e đang có chút việc riêng nên cũng ko đến vp, e sẽ gặp cụ sớm nhưng nc với e thì tính e ko thích nặng lý thuyết mà cụ có demo nào cho e xem luôn hoặc cụ có thể thử một ứng dụng nào nhỏ thôi cũng dc, vì góc độ nhìn của em nó khác cụ, e muốn xem năng lực thật khi vào việc thật để có phương án hợp tác theo từng dự án
Vầng ok cụ.
Khi nào phát sinh job thật sự có tiền thì cụ ới em. Công ty em cũng 200 nhân sự, 2/3 là lập trình viên. Cũng là công ty hạng vừa. Đáp ứng tốt đề bài của các dự án 1000 tỉ đổ lại ạ.

Số điện thoại em cụ lưu lại có việc thì giao lưu :). Em làm việc rất open
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Phân tích nghiệp vụ, lên thiết kế hệ thống, tối ưu, security, khả năng scale up và work breakdown... rất mất thời gian và đòi hỏi kỹ năng mà hiện nay AI chưa thay thế được. Còn đã phân tích đến mức class diagram là mức thấp nhất thì chỉ cần monkey coding. Lúc này thì CoPilot sẽ làm cực nhanh nhưng có chính xác hay không thì còn phải xem xét lại và test cho kỹ.

Việc chia nhỏ task theo số lượng dòng code cũng mới quá, không biết cụ estimate như nào?
Không biết bên công ty cụ kia thì chia code kiểu gì nhưng chỗ đội quân nhà em thì chia code ra thành các module 1 manday hoặc 0.5 manday là một nghiệp vụ không khó khăn gì. Nhưng thông thường em không chia tới mức nhỏ như vậy. Chia như vậy lính không có khoảng thở.
 

PhungQuangThanh

Xe tải
Biển số
OF-323340
Ngày cấp bằng
12/6/14
Số km
293
Động cơ
291,034 Mã lực
Vầng ok cụ.
Khi nào phát sinh job thật sự có tiền thì cụ ới em. Công ty em cũng 200 nhân sự, 2/3 là lập trình viên. Cũng là công ty hạng vừa. Đáp ứng tốt đề bài của các dự án 1000 tỉ đổ lại ạ.

Số điện thoại em cụ lưu lại có việc thì giao lưu :). Em làm việc rất open
em muốn thẩm định thật sự năng lực lúc đó mơi tính dc chứ phát sinh dự án mới tìm cụ thì sợ hơi bị động, coi như ae cùng ngành trao đổi cv, biết đâu lại quen nhau.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Công ty nào ở VN mà dùng AI lập trình ra được các hệ thống phần mềm thì chắc Microsoft, Google nó trả 100 tỷ đô mua luôn ấy chứ ở đó. Các thánh chém nó vừa thôi.

Code thì chưa bao giờ là khó, AI làm tốt. Nhưng thiết kế hệ thống, thiết kế CSDL để đảm bảo ổn định, dễ maintain, dễ thay đổi bổ sung tính năng đáp ứng sự thay đổi của các bài toán nghiệp vụ trong tương lai thì trong tương lai gần AI chưa thể thay thế con người.

Chưa kể có những hệ thống cho lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, viễn thông, cần sự chính xác tuyệt đối và hiệu năng cực cao thì không ông nào dám giao cho một hệ thống AI xây dựng cả.

1000 năm nữa cũng không thể có AI nào làm được các hệ thống như core banking hay hệ thống tính phí thời gian thực bên viễn thông.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cái này phải hỏi các cụ làm outsource, nếu các cụ ấy vẫn sống khỏe tức là AI vẫn chưa thay thế được người đâu.
 

Hunterking29

Xì hơi lốp
Biển số
OF-842103
Ngày cấp bằng
21/10/23
Số km
114
Động cơ
902 Mã lực
Không chết, chỉ đang chuyển hóa thui
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,582
Động cơ
180,845 Mã lực
Nhân lực vẫn thiếu nhiều cụ ạ
 

s-online

Xe tải
Biển số
OF-340731
Ngày cấp bằng
30/10/14
Số km
242
Động cơ
272,132 Mã lực
Ngành IT không bao giờ die, chỉ là thay đổi cách thức tiếp cận, xử lý, tối ưu thôi!
Nguồn gốc vẫn là chất xám của human
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
755
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Ngành IT không bao giờ die, chỉ là thay đổi cách thức tiếp cận, xử lý, tối ưu thôi!
Nguồn gốc vẫn là chất xám của human
Chết ko có nghĩa là biến mất, mà tương lai nó sẽ thành công việc mà ai cũng né thôi cụ, em nghĩ tầm chục năm nữa thì ai vào IT phải nói chắc đang cùng đường lắm, thay vì ng ta nói cùng lắm chạy xe ôm, thì người ta nói đói quá làm IT :))
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,767
Động cơ
250,670 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chết ko có nghĩa là biến mất, mà tương lai nó sẽ thành công việc mà ai cũng né thôi cụ, em nghĩ tầm chục năm nữa thì ai vào IT phải nói chắc đang cùng đường lắm, thay vì ng ta nói cùng lắm chạy xe ôm, thì người ta nói đói quá làm IT :))
Cụ nói nghe thê thảm quá. Toàn các cháu siêu nhân đăng ký học IT những năn gần đây. 😅
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
628
Động cơ
148,094 Mã lực
Tuổi
44
Chết ko có nghĩa là biến mất, mà tương lai nó sẽ thành công việc mà ai cũng né thôi cụ, em nghĩ tầm chục năm nữa thì ai vào IT phải nói chắc đang cùng đường lắm, thay vì ng ta nói cùng lắm chạy xe ôm, thì người ta nói đói quá làm IT :))
Tầm 10 năm nữa chắc trên otofun thay vì "trong lúc chờ nổ cuốc grab em có ý kiến" thì sẽ là....trong lúc đang rảnh làm vài dòng code em có ý kiến abcxyz.... ha ha ha.

Thôi các cụ tranh luận tiếp đi, em lại viết nốt cái phần mềm... he he he.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
788
Động cơ
388,346 Mã lực
Đúng cụ,

Mấy cụ quen làm quản lý ít thực chiến coding thì cứ thần thánh hóa con AI và bị mấy bạn trẻ coder qua mặt. Chứ AI giờ chỉ như 1 đứa trẻ thông minh nghe lỏm người khác rồi trình bày lại nhưng kiến thức phổ thông chung chung chứ đi sâu vào các chuyên ngành kỹ thuật, y khoa, luật ... thì nghe nó có mà bán nhà đi để đền người ta.

Dùng AI cho các phần mềm quản lý thì còn được, chứ nếu nó cho các bài toán kỹ thuật thì thà em dành thời gian tự code còn nhanh hơn việc dạy nó vài lần vì nó sửa sai theo kiểu học máy móc chứ đâu có tư duy được cho con người.

Em U60 nhưng mấy bài toán quản lý thì có thể 1 mình gánh được từ A - Z mà cũng chẳng cần dùng đến AI. Còn những bài toán kỹ thuật em đã làm thì, xin lỗi AI, giờ bạn đi học tiếp đi, vài năm sau quay lại để chúng tôi xem bạn thế nào đã nhé!

ko cần chứng minh điều j với ai cả, quan trọng là đã tìm ra dc ng cần tim.
BH e đưa cụ 1 project làm quản lý sản xuất của 1 khu công nghiệp, nếu cụ làm dc, em gửi cụ 1/2 tiền dự án, 1/2 em để liên hoan chia tay một vài dev bên em, cụ nghĩ sao ?, nếu làm dc thì coi như em tìm dc một nhân như cao cấp có thể là cộng tác theo dự án thôi.
Công ty nào ở VN mà dùng AI lập trình ra được các hệ thống phần mềm thì chắc Microsoft, Google nó trả 100 tỷ đô mua luôn ấy chứ ở đó. Các thánh chém nó vừa thôi.

Code thì chưa bao giờ là khó, AI làm tốt. Nhưng thiết kế hệ thống, thiết kế CSDL để đảm bảo ổn định, dễ maintain, dễ thay đổi bổ sung tính năng đáp ứng sự thay đổi của các bài toán nghiệp vụ trong tương lai thì trong tương lai gần AI chưa thể thay thế con người.

Chưa kể có những hệ thống cho lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, viễn thông, cần sự chính xác tuyệt đối và hiệu năng cực cao thì không ông nào dám giao cho một hệ thống AI xây dựng cả.

1000 năm nữa cũng không thể có AI nào làm được các hệ thống như core banking hay hệ thống tính phí thời gian thực bên viễn thông.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Đúng cụ,

Mấy cụ quen làm quản lý ít thực chiến coding thì cứ thần thánh hóa con AI và bị mấy bạn trẻ coder qua mặt. Chứ AI giờ chỉ như 1 đứa trẻ thông minh nghe lỏm người khác rồi trình bày lại nhưng kiến thức phổ thông chung chung chứ đi sâu vào các chuyên ngành kỹ thuật, y khoa, luật ... thì nghe nó có mà bán nhà đi để đền người ta.

Dùng AI cho các phần mềm quản lý thì còn được, chứ nếu nó cho các bài toán kỹ thuật thì thà em dành thời gian tự code còn nhanh hơn việc dạy nó vài lần vì nó sửa sai theo kiểu học máy móc chứ đâu có tư duy được cho con người.

Em U60 nhưng mấy bài toán quản lý thì có thể 1 mình gánh được từ A - Z mà cũng chẳng cần dùng đến AI. Còn những bài toán kỹ thuật em đã làm thì, xin lỗi AI, giờ bạn đi học tiếp đi, vài năm sau quay lại để chúng tôi xem bạn thế nào đã nhé!
Vấn đề lớn nhất với việc giao AI code là nó cứ ra solution thôi chứ chả biết solution có đúng thật không. Dùng nó build một cái tĩnh như ảnh, văn bản thì còn xem ngay được chứ để chạy ứng dụng quan trọng thì có ngày bán nhà đi với nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top