Em lại thể hiện ý kiến, quan điểm của em đối với chủ đề này
1. Ông ếch nào cũng muốn sách mình được in, được bán, còn lại đám con trẻ mới nứt mắt tập tễnh vào trường bị đem ra làm thí nghiệm mấy cái trò đánh vần, đọc viết, vớ vẩn,... để rồi đến lớp 2-3 đầu ra thì cũng chỉ là biết đọc thông, biết viết thạo thôi,... cần quái gì nhiều cách học phát âm, học đọc, học viết,... Cả nước chỉ nên dùng 1 bộ sách dạy học đánh vần, học đọc, học viết,... cho chuẩn tắc, thống nhất toàn quốc khi học ngôn ngữ tiếng việt của trẻ lớp 1 thôi.
2. Ông nào giỏi đi mà viết sách khoa học từ cấp 2 trở lên, nghề nghiệp từ trung cấp nghề trở lên đến đại học, thạc sỹ, tiến sỹ, nghiên cứu khoa học giúp ích cho đời sống, khoa học công nghệ, công nghiệp, xã hội ý,...
3. Đang có sự nhầm lẫn, đánh lộn con đen 2 phạm trù:
(1). Phạm trù cách thức dạy và học đánh vần/phát âm, học đọc, học viết cho trẻ lớp 1: có 2 cách dạy và học là (i) theo cách đang áp dụng đại trà và (ii) theo cách của sách Công nghệ giáo dục của GS Đại
(2). Phạm trù tổ chức trường, lớp học:
- Trường công: số học sinh lớp đông và rất đông, có đánh giá chấm điểm, thi đua, học sinh rèn nề nếp theo y/c cầu của cô giáo và nhà trường,...
- Trường thực nghiệm: số học sinh/1 lớp thấp/ít, cơ sở vật chất tốt hơn, không có đánh giá chấm điểm, thi đua, học sinh được tự do theo ý muốn cá nhân hơn,... gần giống như trường dân lập,...
Như vậy, việc giải thích, bàn luận, tranh luận kể cả GS Đại thì cũng chỉ nên là ở khía cạnh phạm trù (1) là khoa học và sự cần thiết, hiệu quả,... của việc dạy và học đánh vần/phát âm, học đọc, học viết môn tiếng việt cho trẻ lớp 1,... thuần túy.
(Cuối tháng 8, video cô giáo hướng dẫn cách phát âm chữ cái c/k/q đều đọc là /cờ/ gây xôn xao dư luận vì khác phương pháp được dạy đại trà cho học sinh. Cách đánh vần đó là theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên và Bộ Giáo dục cho phát hành)
Đừng lấy phạm trù (2) tổ chức trường lớp học ra để giải thích cho phạm trù (1) vì nó khập khiễng, không cùng mặt bằng và phạm trù so sánh, đánh giá.
Đôi lúc GS Đại lấy phạm trù (2) giải thích, bao biện cho phạm trù (1) trong khi dư luận xã hội đang tranh luận là thuần túy ở phạm trù (1). Rõ ràng, người cha đang nuông chiều, vơ vào,... bao biện cho con,... đến đôi lúc có phần nhầm lẫn mù quáng,...
https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-...-gia-lai-sach-cong-nghe-giao-duc-3807500.html