Đây, tin vui cho chúng ta, những người tiêu dùng thông thái đã lựa chọn xe liên doanh:
http://nld.com.vn/20110401115814933p0c1002/da-ban-hang-ngan-xe-toyota-loi.htm
"
Đã bán hàng ngàn xe Toyota lỗi
Thứ Bảy, 02/04/2011 00:19
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam thừa nhận có khoảng 8.830 xe Innova của mình đã bán ra thị trường mắc 3 lỗi kỹ thuật nhưng theo tính toán của một kỹ sư ở công ty này, con số thực tế còn cao hơn nhiều và ở cả hai xe Innova lẫn Fortuner
Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 1- 4 ở Hà Nội, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV), cho biết đã có khoảng 8.830 xe Innova của hãng xuất ra thị trường mắc lỗi kỹ thuật. Số xe này chủ yếu thuộc dòng Toyota Innova J (taxi) và Innova G được xuất bán từ năm 2006 đến tháng 10-2010. Số xe này mắc 3 lỗi kỹ thuật liên quan tới áp suất dầu phanh của xi-lanh phanh bánh sau, bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và siết bu-lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn.
Có thể làm xe mất kiểm soát
Trước buổi gặp gỡ trên, kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã công tác tại TMV hơn 8 năm, đã gửi tài liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đề nghị vào cuộc làm rõ việc hàng chục ngàn xe Toyota Fortuner và Innova xuất bán ra thị trường không được sản xuất theo đúng thiết kế, có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng, cần phải thu hồi để sửa chữa.
Theo tài liệu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 10-2006, ông Tạch đã tìm ra nguyên nhân đầu tiên dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do cánh tay đòn dưới (lower arm) và cánh tay đòn trên (uper arm) không được siết theo đúng quy định của Toyota. Sai phạm này, theo ông Tạch, có thể làm mất cân bằng xe, đặc biệt làm tăng nguy cơ lật xe khi xe vào cua với tốc độ cao.
Lỗi thứ hai do kỹ sư Tạch chỉ ra là lực siết 8 bolts (ê-cu) lắp chân ghế xe Innova và Fortuner vào sàn xe bị giảm dưới ngưỡng cho phép. Lỗi này, có thể làm chân ghế tuột khỏi sàn xe trong trường hợp thắng gấp hoặc gặp tai nạn, gây nguy hiểm cho người trong xe. Lỗi thứ ba được chỉ ra là tỉ lệ áp suất dầu thắng giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova J và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn. “Đây được coi là lỗi chức năng nguy hiểm nhất” - ông Tạch phân tích.
Theo ông Tạch, trong tình huống khẩn cấp, lái xe phải thắng gấp thì tải trọng dồn về hai bánh trước, đuôi xe nhỏng lên làm tải trọng của cầu sau giảm. Nếu lực quán tính của xe lớn hơn lực ma sát giữa hai bánh trước với mặt đường thì hai bánh trước cũng bị trượt dẫn đến xe bị lao đi theo quán tính và mất kiểm soát.
Về việc siết bu-lông không theo tiêu chuẩn của Toyota, theo giải thích của TMV là do một số thời điểm công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu-lông bằng máy vặn ốc.
Ngoài ra, theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất dầu thắng của xi-lanh bánh sau ở mức tiêu chuẩn là 27,8 - 42,3 kgf/cm2 nhưng đã phát hiện rất nhiều xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2. Trả lời câu hỏi tại sao áp suất cao gần gấp đôi như vậy vẫn được coi là an toàn và mức nào thì gây mất an toàn, ông Tadashi Yoshida cho biết mức áp suất tiêu chuẩn, bảo đảm an toàn là khoảng 35 kgf/cm2 và TMV đã thử nghiệm với các mẫu xe ở mức 60 kgf/cm2 như kết quả vẫn bảo đảm an toàn. “Chúng tôi cũng chưa thử nghiệm với mức áp suất lên tới 80-90 kgf/cm2 nên không thể đánh giá được có nguy hiểm, gây mất an toàn hay không” - ông Yoshida nói thêm.
Đại diện TMV cho rằng hậu quả của 3 lỗi này có thể gây ra tình trạng thắng xe sẽ bám hơn mức bình thường và bị rê đuôi nếu thắng khi đang chạy với tốc độ cao; tuột bu-lông, gây ra tiếng ồn; lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vào cuộc
Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ GTVT, cho biết sau khi nhận phản ánh của ông Tạch, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu hồ sơ, tài liệu. Trên cơ sở đó, cục có thể tiến hành thử nghiệm đối với hai dòng xe trên để kiểm chứng về các lỗi được chỉ ra. Tùy vào kết quả cuối cùng, cục sẽ làm việc với TMV hoặc có văn bản đề nghị cơ quan liên quan cùng vào cuộc để làm rõ vụ việc.
Toyota thừa nhận dòng xe Innova mắc 3 lỗi kỹ thuật so với thiết kế tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 1- 4. Ảnh: ĐỖ DU
Trả lời thắc mắc liên quan đến việc giám sát, đăng kiểm ô tô trước khi đưa ra thị trường, ông Đức cho biết cơ quan quản lý Nhà nước chỉ kiểm tra những nội dung nằm trong quy chuẩn và số lượng, đầu mục kiểm tra chỉ chiếm số lượng khoảng 20%-30%. “Đây là quy định áp dụng đối với tất cả các loại hàng hóa chứ không riêng gì ô tô. Phần còn lại do doanh nghiệp chịu trách nhiệm” - ông Đức khẳng định.
Về việc Toyota không thu hồi xe bị lỗi, ông Tadashi Yoshida cho biết TMV đã kiểm nghiệm kỹ và thấy các lỗi nói trên nằm trong giới hạn an toàn. “Nếu có một số vụ tai nạn nào đó mà cơ quan điều tra xác định nguyên nhân do lỗi nhà sản xuất, chúng tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. TMV sẽ có văn bản báo cáo vụ việc đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và sẵn sàng cùng cơ quan này kiểm tra”- ông Tadashi Yoshida nói.
Lãnh đạo TMV cho biết đến nay, chưa có khách hàng nào đã mua xe khiếu nại sản phẩm mắc lỗi.
Bao nhiêu xe lỗi đã bán?
Theo tài liệu do ông Lê Văn Tạch cung cấp cho cơ quan chức năng, hai dòng xe của Toyota xuất ra thị trường mắc 3 lỗi kể trên là Innova và Fortuner. Tuy nhiên, lãnh đạo TMV khẳng định chỉ có dòng xe Innova J và Innova G mắc 3 lỗi này. Con số mà đại diện TMV đưa ra tại cuộc gặp gỡ báo chí cũng thấp hơn rất nhiều so với con số mà kỹ sư Lê Văn Tạch cung cấp.
Theo ông Tạch, với lỗi nghiêng do lower arm và uper arm, đã có khoảng 7.330 xe được sản xuất. Đối với lỗi lực siết chân ghế, tính đến ngày 19-10-2009, đã 48.780 xe được sản xuất (gồm cả Innova và Fortuner). Ngoài ra, còn có khoảng 60.000 xe gồm cả Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi phát hiện vấn đề tỉ suất dầu thắng giữa bánh sau và bánh trước vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Như vậy, theo ông Tạch, đã có 116.110 xe mắc lỗi kỹ thuật.
Đã được cảnh báo nhiều lần
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết sau khi phát hiện những lỗi trên, ông đều đã có văn bản hoặc gửi email cho lãnh đạo cấp cao của TMV. Tuy nhiên, đề xuất thu hồi xe để sửa chữa, khắc phục của ông đã không được chấp nhận.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về việc có chuyện ông Tạch bị dọa dẫm khi phát hiện những lỗi này, ông Tadashi Yoshida cho biết có nghe thông tin đó nhưng khó xác định bởi không tận mắt chứng kiến. “Chúng tôi luôn hoan nghênh nhân viên của mình đóng góp ý kiến để sản phẩm được hoàn thiện hơn. Sẽ không có chuyện ông Tạch bị đuổi việc hay trù dập sau vụ này” - ông Tadashi Yoshida khẳng định.
THẾ KHA