Nếu đưa số liệu cụ thể vào, có thể làm vấn đề rõ ràng hơn ạ.
1. Ví dụ con đường trong clip là đường đồng bằng cấp III, chiều rộng giao lộ ước lượng khoảng 20m.
2. Xe máy đi với vận tốc khoảng 20km/h (5,5 m/s), coi như đi qua giao lộ an toàn hết khoảng 4 giây.
3. Xe ô tô đi qua biển w205a giảm tốc độ từ 50km/h xuống 49km/h (đúng quy định), tới gần giao lộ giảm tiếp tốc độ từ 49km/h xuống 48km/h (đúng quy định).
4. Với tốc độ 48km/h (13,3 m/s), ô tô cần phải cách giao lộ khoảng 4 giây x 13,3m ~ 52 mét thì mới đủ an toàn cho xe máy.
Với các số liệu giả định từ (1) đến (4), có thể xảy ra các tình huống sau:
a) Xe máy ước lượng ô tô cách xe > 50m thì xe máy cứ từ từ đi qua giao lộ.
b) Xe máy ước lượng ô tô cách xe máy 30m - 50m thì xe máy (trên thực tế) sẽ tăng tốc để đi qua giao lộ, trước khi ô tô đi đến.
c) Xe máy ước lượng ô tô cách xe máy < 30m và rất gần thì xe máy (trên thực tế) sẽ tăng tốc để đi qua giao lộ, trước khi ô tô đi đến.
d) Xe máy không quan sát gì cả, không cần quan tâm đến (a) (b) (c) và cứ đi qua giao lộ (như bác xe máy trong clip).
Trong tình huống (a), muốn đâm được xe máy thì ô tô phải tăng tốc >>> ô tô sai hoàn toàn (vì chuẩn bị qua giao lộ, phải giảm tốc độ)
Trong tình huống (b), ô tô giảm tốc độ từ 48km/h xuống mức an toàn là không xảy ra va chạm. Đây là điều thực tế mà người lái xe ô tô nào cũng sẽ làm.
Trong tình huống (c) (d), ô tô giảm tốc độ từ 48km/h xuống mức an toàn, thậm chí phanh gấp. Nếu xảy ra va chạm thì với khoảng cách và tốc độ như vậy, được coi là tình tiết giảm nhẹ cho lái xe ô tô.
---------------
Tóm lại xe máy ước lượng khoảng cách ô tô < 50m thì nên nhường ô tô (và phù hợp với tuân thủ Luật Giao thông đường bộ).
Ô tô đi với tốc độ < 40km/h và luôn chuẩn bị tâm thế giảm tốc độ, thậm chí dừng hẳn lại (trong clip, bác lái xe ô tô phi qua giao lộ với tốc độ ~ 70km/h).
Còm này của cháu là trao đổi với bác Yelnut
Các bác khác có thể bỏ qua còm này, và không cần phải tranh luận với cháu ạ.