[Funland] Nên mở xưởng sản xuất gì trong vào 5 năm tới ??

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,526
Động cơ
753,544 Mã lực
Đọc mấy trang, em thấy các bác chia sẻ đúng hiện trạng.
Một người làm thì tốt, 2 người làm thì vướng, ba người làm thì hỏng việc (đa phần người VN mắc cái lỗi sơ đẳng ngày do thói quen khôn lỏi.
Em cũng làm việc theo mô hình việc ai người ấy làm lâu rồi, nên nhiều lúc cũng nhàn vì mình làm xong phần việc của mình thì mình nghỉ, hệ thống vẫn chạy đến kết quả cuối cùng.
Nhân sự VN có 2 điểm này, chắc phải nhiều thế hệ nữa mới cải thiện được:
1/ sáng kiến thì ít, tiểu xảo thì nhiều.
2/ em mới phát hiện ra gần đây, khi đến một NM của nc ngoài tại VN, hoi khó diễn đạt hiện tượng này. Nhưng phải nói là quản lý nc ngoài phát hiện rất đúng vấn đề.
Trong nhà máy này họ dán một cái biển ở tất cả các vị trí điều khiển máy: "báo cáo đúng sự việc".
Tức là công nhân VN thường báo cáo quản lý sự việc mà đã được biến tấu theo ý chủ quan của họ, hoặc là để bao biện nếu có lỗi, hoặc là thể hiện sự hiểu biết (mà cái hiểu của họ thường không đúng). Điều này làm người quản lý phán đoán sai, hoặc mất thời gian điều tra lại.
Vd: thấy đau vùng bụng, thì chỉ báo cáo trung thực sự việc là đau ở bụng, chứ đừng nói là Đau Ruột Thừa :)
 

Mka2017

Xe tải
Biển số
OF-542991
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
494
Động cơ
167,679 Mã lực
Tuổi
46
Tái chế bcs, nghe chừng nn mọc như nấm….
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,370
Động cơ
552,679 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Em đang ngồi ở 1 cái xưởng có cơ khí đủ hết các máy, có xưởng điện tử đang sx lưu điện, xưởng nhựa cứ sòn sòn đô sòn ( đấy là chưa kể đang hợp tác với 1 xưởng gỗ đầu tư như rửa tiền ) mà còn chả biết trả lời câu hỏi của bác như thế nào thì em khuyên thật bác cứ tạm thời làm công ăn lương hoặc đi thương mại 1 cái gì đó trước lấy kinh nghiệm đi đã, chứ làm sx em sợ bác bạc cả lông ...

Câu chuyện đó có lẽ khá xa rồi bác, lúc đó máy móc chưa đầu tư tốt như bây giờ và giá máy cũng ko rẻ như giờ. Bản thân em còn ngạc nhiên khi 1 tay robot 6 trục giá chỉ có 65tr vnd. Nguyên liệu cơ khí của vn giờ cũng tiệm cận với TQ rồi, chỉ có 1 số dòng ít dùng thì họ có lợi thế hơn mình thôi. Thực tế xưởng em đang gia công các sx mà đối tác họ đang nhập của tq và mình sx còn rẻ hơn

View attachment 7469374
Cụ làm robot này à. Em đang có nhu cầu đây
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,746
Động cơ
385,672 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
Mịa nó kinh khủng hơn nhiều cụ ạ
Mịa = Thằng nhân công mình đi thuê về trả tiền và đào tạo thêm cho nó nghề , lúc nó chưa thành người , thì nó tâm huyết lắm
Đến lúc nó thành được ngợm thôi là 1 nó bỏ mình nó đi , 2 nó nghênh ngang hơn bố đời , mịa mình làm chủ , mà có khi ăn cơm đứng lên ngồi xuống mấy lần bới cv , đến lần thứ n nào đó thì bỏ ăn luôn
Còn thằng ngợm kia , nó chả làm gì cả , đôi khi nó còn đứng chỉ tay 5 ngón sai thằng chủ nữa cơ
Còn thằng thông minh , có tài , tâm huyết chỉ còn ở trong truyền thuyết , em thật
Vì thế giờ để đào tạo em ra văn bản ràng buộc rõ ràng , mà cũng chỉ dạy 50% nghề thôi
50 % còn lại cho nó tự tìm hiểu , chấp nhận làm bãi thử nghiệm cho nó , thế còn hơn !
Và sắn sàng chấp nhận nó học xong quay ra cạnh tranh trực tiếp mình luôn , chấp nhận thôi
Cụ bẩu thế thì thằng nào bóc lột thằng nào ?
cụ nói rất chuẩn, đến 99% dân mình là vậy. Doanh nghiệp nào muốn thành công thì phải xây dựng được bộ khung chủ chốt gắn bó với mình, luôn luôn đào tạo lớp kế cận để thằng trưởng nó đi thì có thằng phó nó thay, như vậy sẽ không bị thủng lưới về nhân sự. Với cán bộ chủ chốt phải đãi ngộ đặc biệt, phải học cách mị dân mới giữ được chân họ.
Cụ đánh giá vội quá có thể những cái cụ thấy kinh khủng chẳng qua là từ góc nhìn của cụ. Ở đây em thấy vấn đề của cụ khó do yếu tố con người. Còn cụ kia cũng khá tổng hợp các vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp sản xuất tầm vừa và nhỏ.
Vd với em yếu tố con người cũng chẳng vấn đề vì cũng sx mặt hàng có ít yêu cầu kĩ thuật. Thằng giỏi xác định nó làm 2-3 năm là lại mặc áo mới tùy vào tầm của nó chẳng can được. Thằng dốt thì có cũng được không có thì tuyển thêm. Ở vn em thấy rất khó sx lớn vì tính cách người việt manh nhúm không có sự đoàn kết , rất khó làm việc theo nhóm để phát huy và tổng hợp trí tuệ nhằm tạo ra sản phẩm tốt.
Các cụ nói không sai, nhưng không nên chủ quan suy nghĩ mà đổ lỗi hết cho người khác. Nhìn nhận lại bản thân và so sánh với nhiều doanh nghiệp . Tìm cách khắc phục. Theo cháu, khó khăn mà các cụ gặp phải do: quy mô chưa đủ lớn, chuyên môn hoá chưa đủ sâu, tư bản chưa đủ to (TSCĐ, chất xám)
Cháu cũng nhiều lần thất bại với con người và rút ra điều đó (mặc dù hiện tại vẫn chưa thành công) nhưng xin mạnh dạn đề ra mấy hướng khắc phục:
- phân tách, đơn giản hoá công việc và chuyên môn hoá sâu hơn.
- tăng giá trị tài sản cố định (công cụ sản xuất)
- dần dần tăng giá trị chất xám trong mỗi khâu.
Ví dụ trước cháu có 1 thời gian làm sơn bả công trình. Người vào người ra cũng đến 45-50 người, thằng thì ngu quá không đào tạo đc, thằng thì bỏ rơi mình, thằng thì làm để ăn cắp cách làm, thằng thì lúc ko việc làm tạm cao điểm là bỏ mình đi. ….nếu có làm lại cháu sẽ làm cách khác, như này chả hạn: bóc tách quy trình, chuyên môn hoá sâu hơn và đào tạo từ đầu. Thằng chuyên ăn với bả (yếu bả mặt phẳng, cao hơn tí đi bả góc), thằng ráp, thằng chuyên sơn. Tất nhiên với các quy trình cháu đều có cách làm riêng để cải tiến năng suất.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Nhân sự VN có 2 điểm này, chắc phải nhiều thế hệ nữa mới cải thiện được:
1/ sáng kiến thì ít, tiểu xảo thì nhiều.
2/ em mới phát hiện ra gần đây, khi đến một NM của nc...
Nhiều người nghe-đoc về người Nhật khuyến khích sáng kiến, nhưng thực ra không phải vậy.
Các doanh nghiệp nước ngòai, càng lớn họ càng yêu cầu người làm chấp hành tuyệt đối các quy trình họ đã đặt ra. Người nhật không khác. Công nhân phải thực hiện đúng mọi bước đã đặt ra. Mọi ý tưởng chỉ có thể đề đạt, còn không được tự ý thay đổi. Đây là cách để họ giũ được chất lượng đồng đều cho sản phẩm làm ra của họ!
 

Mr.7

Xe hơi
Biển số
OF-179912
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
195
Động cơ
339,309 Mã lực
Nhiều người nghe-đoc về người Nhật khuyến khích sáng kiến, nhưng thực ra không phải vậy.
Các doanh nghiệp nước ngòai, càng lớn họ càng yêu cầu người làm chấp hành tuyệt đối các quy trình họ đã đặt ra. Người nhật không khác. Công nhân phải thực hiện đúng mọi bước đã đặt ra. Mọi ý tưởng chỉ có thể đề đạt, còn không được tự ý thay đổi. Đây là cách để họ giũ được chất lượng đồng đều cho sản phẩm làm ra của họ!
Em đồng ý với cụ.
Văn hoá ăn sổi em thấy phù hợp với doanh nghiệp nhỏ thôi
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,726
Động cơ
232,164 Mã lực
Dạ đúng ạh.
Thay đổi phải dựa trên các tổng kết, đánh giá các ý kiến đề xuất, sau đó
họ đưa ra giải pháp để cải tiến, không thể mỗi người tự ý thay đổi theo ý mình, vì công việc thuận tiện với người này, nhưng có khi lại là vướng mắc với người khác.
Nhưng phải nói rằng các cải tiến về Sp của các công ty Nhật, Hàn rất nhiều và nhanh. Công ty Nhật, Hàn thường KHOE năng lực của họ bằng các phát minh, giải pháp hữu ích... chứ họ ít khoe nhiều công nhân bậc 7, nhiều kỹ sư, tiến sỹ.
Nhiều người nghe-đoc về người Nhật khuyến khích sáng kiến, nhưng thực ra không phải vậy.
Các doanh nghiệp nước ngòai, càng lớn họ càng yêu cầu người làm chấp hành tuyệt đối các quy trình họ đã đặt ra. Người nhật không khác. Công nhân phải thực hiện đúng mọi bước đã đặt ra. Mọi ý tưởng chỉ có thể đề đạt, còn không được tự ý thay đổi. Đây là cách để họ giũ được chất lượng đồng đều cho sản phẩm làm ra của họ!
Em đồng ý với cụ.
Văn hoá ăn sổi em thấy phù hợp với doanh nghiệp nhỏ thôi
 

Mr.7

Xe hơi
Biển số
OF-179912
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
195
Động cơ
339,309 Mã lực
Dạ đúng ạh.
Thay đổi phải dựa trên các tổng kết, đánh giá các ý kiến đề xuất, sau đó
họ đưa ra giải pháp để cải tiến, không thể mỗi người tự ý thay đổi theo ý mình, vì công việc thuận tiện với người này, nhưng có khi lại là vướng mắc với người khác.
Nhưng phải nói rằng các cải tiến về Sp của các công ty Nhật, Hàn rất nhiều và nhanh. Công ty Nhật, Hàn thường KHOE năng lực của họ bằng các phát minh, giải pháp hữu ích... chứ họ ít khoe nhiều công nhân bậc 7, nhiều kỹ sư, tiến sỹ.
Vâng. E chỉ nghĩ ko đơn giản mà họ đi trước bao nhiêu năm
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,031
Động cơ
434,449 Mã lực
Nhiều người nghe-đoc về người Nhật khuyến khích sáng kiến, nhưng thực ra không phải vậy.
Các doanh nghiệp nước ngòai, càng lớn họ càng yêu cầu người làm chấp hành tuyệt đối các quy trình họ đã đặt ra. Người nhật không khác. Công nhân phải thực hiện đúng mọi bước đã đặt ra. Mọi ý tưởng chỉ có thể đề đạt, còn không được tự ý thay đổi. Đây là cách để họ giũ được chất lượng đồng đều cho sản phẩm làm ra của họ!
Nhiều doanh nghiệp họ khuyến khích thật đấy cụ và đều trả tiền cho các sáng kiến ấy dù có khi chỉ 200-500k, ít nhất là với công nhân trực tiếp đứng dây chuyền. Tuy vậy, cụ đúng phần sau, sáng kiến là 1 chuyện, tuân thủ quy trình là nghiêm ngặt, từ sáng kiến muốn vào thực tế phải kiểm định, đánh giá và sửa đổi quy trình, không có kiểu; "mày biết éo gì, anh nói thế nào cứ làm đi, miễn thắc mắc" :D. Vậy nên nhiều khi làm với bọn nó cũng bực, có những cái bé tý tẹo, phẩy cái là xong mà cũng mất mấy ngày với họp hành, thuyết minh này nọ. Nhưng phải công nhận làm với bọn đấy rất chắc, yên tâm và học được nhiều thứ ạ.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,434
Động cơ
572,669 Mã lực
Đọc mấy trang, em thấy các bác chia sẻ đúng hiện trạng.
Một người làm thì tốt, 2 người làm thì vướng, ba người làm thì hỏng việc (đa phần người VN mắc cái lỗi sơ đẳng ngày do thói quen khôn lỏi.
Em cũng làm việc theo mô hình việc ai người ấy làm lâu rồi, nên nhiều lúc cũng nhàn vì mình làm xong phần việc của mình thì mình nghỉ, hệ thống vẫn chạy đến kết quả cuối cùng.
Lúc trước cháu cũng đầu tư chung xưởng với 1 anh bạn. Về sau phải tự làm 1 mình. Kinh nghiệm là khởi nghiệm thì nên đi 1 mình. Sau này có lớn lên thì cũng chỉ cho góp vốn nếu thiếu vốn chứ không nên cùng tham gia điều hành.
Yếu hoặc thiếu chuyên môn gì thì nên thuê ngoài để đảm bảo đúng phương án, kế hoạch đã đề ra chứ không nên thiếu lĩnh vực gì thì mời thêm thành viên ở lĩnh vực ấy. Khởi nghiệp mà chung nhau nhiều người thì được không quá 2 năm :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Quay trở lại với tiêu đề của thớt này, cá nhân em cho rằng nên đầu tư sản xuất những gì liên quan đến chế biến nông sản và thực phẩm. Năng lượng tái tạo, tái chế phế liệu là những việc mà em nghĩ là luôn luôn có tương lai, nhưng phải làm những gì mang tính đột phá một chút, không lặp lại những gì người khác đã làm !
 

Anduchuy

Xe buýt
Biển số
OF-601140
Ngày cấp bằng
28/11/18
Số km
538
Động cơ
129,623 Mã lực
Quay trở lại với tiêu đề của thớt này, cá nhân em cho rằng nên đầu tư sản xuất những gì liên quan đến chế biến nông sản và thực phẩm. Năng lượng tái tạo, tái chế phế liệu là những việc mà em nghĩ là luôn luôn có tương lai, nhưng phải làm những gì mang tính đột phá một chút, không lặp lại những gì người khác đã làm !
Mảng phế liệu mà mua được ở các khu công nghiệp về lọc ra bán là kiếm nhất, nghiên cứu bên Trung Quốc có công nghệ gì mới cho tương lai mình nghiên cứu mua về làm thì sẽ là đi tắt đón đầu thị trường. Em thấy ngành tái chế là tốt trong tương lai, sau này rác thải xe điện và các thứ khác nhiều.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Quay trở lại với tiêu đề của thớt này, cá nhân em cho rằng nên đầu tư sản xuất những gì liên quan đến chế biến nông sản và thực phẩm. Năng lượng tái tạo, tái chế phế liệu là những việc mà em nghĩ là luôn luôn có tương lai, nhưng phải làm những gì mang tính đột phá một chút, không lặp lại những gì người khác đã làm !
Cụ trước chắc làm ở Europlas phải không ạ ?. Em thấy tư duy làm kinh doanh của cụ hao hao giống. Xin lỗi cụ nếu em nhầm nhé, mà làm năng lượng tái tạo vốn lớn lắm. Còn tái chế phế liệu mấy năm trước, em nhớ không nhầm là năm 2018 bên cụ đi tham quan các mô hình trong Nam, ngoài Bắc rồi mà về sau không thấy triển khai, lại đi làm khẩu trang y tế là sao ạ ?. Vốn thì không phải là khó với bên cụ rồi.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Cụ trước chắc làm ở Europlas phải không ạ ?. Em thấy tư duy làm kinh doanh của cụ hao hao giống. Xin lỗi cụ nếu em nhầm nhé, mà làm năng lượng tái tạo vốn lớn lắm. Còn tái chế phế liệu mấy năm trước, em nhớ không nhầm là năm 2018 bên cụ đi tham quan các mô hình trong Nam, ngoài Bắc rồi mà về sau không thấy triển khai, lại đi làm khẩu trang y tế là sao ạ ?. Vốn thì không phải là khó với bên cụ rồi.
Em ko làm europlas, em làm riêng, bé tí thôi. Europlas có nhiều việc họ làm em ko tán thành !
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Em ko làm europlas, em làm riêng, bé tí thôi. Europlas có nhiều việc họ làm em ko tán thành !
Họ làm toàn sản phẩm tốt, không huỷ hoại môi trường mà cụ không tán thành nghe khó hiểu quá.
 

vuongbui1988

Xe tải
Biển số
OF-767852
Ngày cấp bằng
19/3/21
Số km
310
Động cơ
43,458 Mã lực
Tuổi
35
Ở mình cứ nói khuyến khích sản x, nhưng toàn trên tivi. Mặt bằng mở xưởng, cửa hàng thì đắt do giá bđs cao, lãi suất vay vốn cũng cao ( so vs thế giới), nhân công cao hẳn hay thấp ( công nhân) thì bị đội nn, FDI vợt hết. Nhân lực tàng tàng kiểu mới ra trường thì phần lớn phải đào tạo lại, dư luận xh, gia tộc thì đề cao mấy a nhiều tiền từ đất đai, tài chính . Vậy lấy cái nịt gì mà cạnhtranh, sản xuất tạo công ăn việc làm.
Suy nghĩ như cụ, có mấy tỷ nhàn dỗi bây giờ chỉ biết vào đất cho an toàn, chứng hay đầu tư sản xuất thì quá rủi ro.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
35
Suy nghĩ như cụ, có mấy tỷ nhàn dỗi bây giờ chỉ biết vào đất cho an toàn, chứng hay đầu tư sản xuất thì quá rủi ro.
Có nhà mình nó thế thôi, chứ mấy nc kt sản xuất phát triển nó không thế đâu. Định ném vào đất đầu cơ, nó đánh thuế bđs thứ 2, thuế đất không sử dụng rất cao, tiền buộc chảy vào đầu tư, sản xuất. Ông nào ngại làm thì bắt buộc phải để tiền ở ngân hàng vs lãi suất thấp , để tiền ấy cho người khác vay ng ta làm ( vs lãi suất rẻ) . Như thế không phát triển đầu tư SX hơi phí. Sao dễ thế mà ta không làm, làm làm gì, liên thông vs nhau ngồi thu phế, đầu cơ lãi lớn chả thích hơn à.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,434
Động cơ
249,102 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Nhân sự VN có 2 điểm này, chắc phải nhiều thế hệ nữa mới cải thiện được:
1/ sáng kiến thì ít, tiểu xảo thì nhiều.
2/ em mới phát hiện ra gần đây, khi đến một NM của nc ngoài tại VN, hoi khó diễn đạt hiện tượng này. Nhưng phải nói là quản lý nc ngoài phát hiện rất đúng vấn đề.
Trong nhà máy này họ dán một cái biển ở tất cả các vị trí điều khiển máy: "báo cáo đúng sự việc".
Tức là công nhân VN thường báo cáo quản lý sự việc mà đã được biến tấu theo ý chủ quan của họ, hoặc là để bao biện nếu có lỗi, hoặc là thể hiện sự hiểu biết (mà cái hiểu của họ thường không đúng). Điều này làm người quản lý phán đoán sai, hoặc mất thời gian điều tra lại.
Vd: thấy đau vùng bụng, thì chỉ báo cáo trung thực sự việc là đau ở bụng, chứ đừng nói là Đau Ruột Thừa :)
Em dự QL chỉ rình phạt nhân viên hoặc mở (NC không khách quan) nó mấy dễ sinh ra cái hiện trạng này. CŨng có thể họ làm cái biển thông báo đó chỉ để nhắc nhở NV cụ
 

Xecongnong001

Xe đạp
Biển số
OF-792563
Ngày cấp bằng
7/10/21
Số km
37
Động cơ
21,767 Mã lực
Tuổi
38
Hoà Phát năm ngoái ngon ăn là thế, giờ lại chịu cảnh CP bán tháo, không biết đằng nào mà lần
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top