[Funland] Nên mở xưởng sản xuất gì trong vào 5 năm tới ??

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,867
Động cơ
562,342 Mã lực
Nếu nói ở tầm cao thì thị trường quá rộng, công nghiệp phụ trợ của VN gần như bằng 0.
Câu chuyện cái ốc vít, chắc mọi người còn nhớ.
Nếu nói tầm thấp, thì nhiều nhà SX nước ngoài tìm nhà gia công ở VN nhưng họ chưa tìm ra.
Em có ông bạn người Hàn, có nhã ý giúp đỡ, bảo em tìm nhà gia công một sản phẩm cơ khí thông thường, chỉ có 3 công đoạn là: lấy thép c45 về cắt, khoan và hoàn thiện lại bằng máy CNC, hoặc máy tiện (bên Hàn cũng làm thế, bên Taiwan cũng làm thế) theo thiết kế của họ, rồi xuất từ VN thẳng sang Trung Đông dưới thương hiệu của công ty ông ấy ở Hàn.
Sau khi gửi bản vẽ thiết kế, các nhà gia công ở VN chào giá xuất xưởng bằng giá của HQ nhập về đến HP. Em nghĩ chắc mình chưa tìm được chỗ giá tốt, nên nhờ cậu em dân cơ khí cũng đang làm gia công, đưa bản vẽ và yêu cầu vật liệu, để nó tính giá thành Sp . kết quả là giá thấp hơn 200 k so với giá SP của Hàn nhập về đến HP.
Em từ bỏ kết nối SX cho DN nhỏ của Hàn từ đó.
Có thiết kế , có đầu ra, chỉ việc làm thôi còn không làm được, thì cụ hỏi câu hỏi SX cái gì.... Thì đoạn đường còn xa lắm.
Theo cháu giá bán của các DN Việt cao bới các nguyên nhân sau chứ không phải cố ăn lãi cao:
1. Số lượng ít, không đạt được lợi thế theo quy mô.
2. Quản trị kém nên chưa quản lý được chi phí.
3. Chi ngoài nhiều.
4. Lãi suất vay ngân hàng cao.
5. Đầu vào vẫn phải nhập khẩu.
Công ty cháu cũng làm về lãnh vực cơ khí, có một số phụ kiện nếu tự sx thì chi phí cao hơn nhiều so với nhập khẩu (từ TQ) :(
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,939
Động cơ
246,511 Mã lực
Tuổi
51
Theo cháu giá bán của các DN Việt cao bới các nguyên nhân sau chứ không phải cố ăn lãi cao:
1. Số lượng ít, không đạt được lợi thế theo quy mô.
2. Quản trị kém nên chưa quản lý được chi phí.
3. Chi ngoài nhiều.
4. Lãi suất vay ngân hàng cao.
5. Đầu vào vẫn phải nhập khẩu.
Công ty cháu cũng làm về lãnh vực cơ khí, có một số phụ kiện nếu tự sx thì chi phí cao hơn nhiều so với nhập khẩu (từ TQ) :(
Em nghĩ bác thiếu 1 yếu tố rồi: kỹ thuật kém và lạc hậu.
 

snipapple

Tháo bánh
Biển số
OF-821703
Ngày cấp bằng
29/10/22
Số km
334
Động cơ
10,255 Mã lực
Ngon ăn thì họ mở hoặc để người nhà, còn không ngon mới khuyên, tất nhiên có quý nhân nhưng có 1 chữ : HIẾM.
Cái mảng sản xuất này khó nhai, không phải cứ chỉ người nhà là người nhà họ làm được đâu ạ, người nhà có người nọ người kia họ thấy khó thấy mất công thì có khi người nhà họ cugnx chả làm. Nó không giống với kiểu cụ bảo hôm nay đánh con đề hay đánh con cổ phiếu này đi ăn đấy, thì có khi người nhà họ làm ngay. Mảng này chỉ những cụ thật kiên trì và bền bỉ mới theo nổi và ăn được. Còn cái việc chỉ bảo cũng chỉ đến mức nào đó thôi, vẫn nội lực tự tìm hiểu và tự phát triển là chính, còn chả ai cầm tay chỉ việc vẽ cho từ a tới z mà làm cả. Nhưng người ta mách cho rồi mà làm cũng là phúc 70 đời. Ngay bản thân em thấy nhiều anh chị mở nhà máy nhựa ngon ăn lắm nhìn thấy rõ ràng, nhưng nội lực chwua có thì cũng chịu. Còn có chỉ cho thì cũng chịu nốt vì hoàn cảnh mình khác người ta. họ có vốn, có anh em bên cạnh ....
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,867
Động cơ
562,342 Mã lực
Em nghĩ bác thiếu 1 yếu tố rồi: kỹ thuật kém và lạc hậu.
Trừ một số lãnh vực kỹ thuật cao và rất cao, còn đâu bây giờ máy móc thiết bị, công nghệ đều có thể mua được cụ ạ. Chỉ là mua về nhưng sử dụng chưa chắc đã hiệu quả vì những yếu tố trên mà thôi.
Trong câu chuyện của cụ bspvietnam, DN Việt vẫn có thể gia công các sp cơ khí được nhưng giá cao quá.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,602
Động cơ
904,675 Mã lực
Ngay như công nghệ thì cũng nên nhìn nhận và đánh giá để sử dụng công nghệ phù hợp. Trên kia em chỉ viết về cách sản xuất, mà không viết công nghệ vì vẫn tránh cách sính công nghệ, đọc báo nghe đài để "đi tiên phong"!
Công nghệ sử dụng mà lạc hậu quá sẽ khó để đạt được chất lượng cần thiết và giá thành sản xuất ra có khi cũng khó cạnh tranh. Nhưng công nghệ mà quá tiên tiến thì không chỉ việc đầu tư cần nhiều vốn, khó thu hồi mà nhân viên, công nhân mình không sử dụng, điều khiển tốt được dẫn đến năng suất, chất lượng không những không tăng mà còn bị giảm đi!
 

khanhtx8

Xe điện
Biển số
OF-558317
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
2,009
Động cơ
184,036 Mã lực
Tuổi
40
Chào các cụ, hiện e đang nghiên cứu về hoạt động sản xuất kinh doanh, e đang phân vân giữa việc sản xuất mới, hay tìm những cơ sở đang có nhu cầu nhượng lại. nhưng nếu sản xuất mới thì e cũng chưa có sản phẩm để sản xuất. Các cụ ở đây có ý tưởng gì thì share để e tham khảo với ạ, E xin cảm ơn trước.
Em đang ngồi ở 1 cái xưởng có cơ khí đủ hết các máy, có xưởng điện tử đang sx lưu điện, xưởng nhựa cứ sòn sòn đô sòn ( đấy là chưa kể đang hợp tác với 1 xưởng gỗ đầu tư như rửa tiền ) mà còn chả biết trả lời câu hỏi của bác như thế nào thì em khuyên thật bác cứ tạm thời làm công ăn lương hoặc đi thương mại 1 cái gì đó trước lấy kinh nghiệm đi đã, chứ làm sx em sợ bác bạc cả lông ...
Nếu nói ở tầm cao thì thị trường quá rộng, công nghiệp phụ trợ của VN gần như bằng 0.
Câu chuyện cái ốc vít, chắc mọi người còn nhớ.
Nếu nói tầm thấp, thì nhiều nhà SX nước ngoài tìm nhà gia công ở VN nhưng họ chưa tìm ra.
Em có ông bạn người Hàn, có nhã ý giúp đỡ, bảo em tìm nhà gia công một sản phẩm cơ khí thông thường, chỉ có 3 công đoạn là: lấy thép c45 về cắt, khoan và hoàn thiện lại bằng máy CNC, hoặc máy tiện (bên Hàn cũng làm thế, bên Taiwan cũng làm thế) theo thiết kế của họ, rồi xuất từ VN thẳng sang Trung Đông dưới thương hiệu của công ty ông ấy ở Hàn.
Sau khi gửi bản vẽ thiết kế, các nhà gia công ở VN chào giá xuất xưởng bằng giá của HQ nhập về đến HP. Em nghĩ chắc mình chưa tìm được chỗ giá tốt, nên nhờ cậu em dân cơ khí cũng đang làm gia công, đưa bản vẽ và yêu cầu vật liệu, để nó tính giá thành Sp . kết quả là giá thấp hơn 200 k so với giá SP của Hàn nhập về đến HP.
Em từ bỏ kết nối SX cho DN nhỏ của Hàn từ đó.
Có thiết kế , có đầu ra, chỉ việc làm thôi còn không làm được, thì cụ hỏi câu hỏi SX cái gì.... Thì đoạn đường còn xa lắm.
Câu chuyện đó có lẽ khá xa rồi bác, lúc đó máy móc chưa đầu tư tốt như bây giờ và giá máy cũng ko rẻ như giờ. Bản thân em còn ngạc nhiên khi 1 tay robot 6 trục giá chỉ có 65tr vnd. Nguyên liệu cơ khí của vn giờ cũng tiệm cận với TQ rồi, chỉ có 1 số dòng ít dùng thì họ có lợi thế hơn mình thôi. Thực tế xưởng em đang gia công các sx mà đối tác họ đang nhập của tq và mình sx còn rẻ hơn

1667020616406.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,264
Động cơ
540,732 Mã lực
Em chưa đọc, nhưng xem tiêu đề (nếu đúng như em phỏng đoán) thì em đã gặp rất nhiều xưởng kiểu này ở Taiwan, Hàn và Nhật.
Bên UK có những tỉ phú Bảng Anh nhờ làm cái khuy áo:D. Tất nhiên quyển sách nó ko hẳn chỉ đề cập đến chuyện đó, nó là sách hướng tới độc giả là dân marketing. Đáng đọc.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Đúng ra là chưa có GIÁ TRỊ CỐT LÕI.
nôm na thế này:
Đức phát minh ra oto từ thế kỷ 17, sản xuất đến bây giờ, hàng vẫn hot
Nhật đi sau Đức mà vấn thành công, vẫn sản xuất đến bây giờ, hàng luôn hot
Hàn đi sau Nhật và Đức vẫn có thành công, và vấn bán đến bây giờ, hàng chưa bao giò hết hot
Vậy, Nhật và Hàn họ phải có "CÁI GÌ ĐÓ" để khách hàng chấp nhận mua sản phẩm của kẻ đi sau.
Ngược lại ĐỨC nó cũng có cái gì đó để khách không bỏ được nó để đi theo Nhật và Hàn.
CÁI GÌ ĐÓ chính là giá trị cốt lõi của họ trong sản phẩm, mà nó đảm bảo khách hàng không bỏ họ chạy theo thằng khác.
Em nghĩ bác thiếu 1 yếu tố rồi: kỹ thuật kém và lạc hậu.
 
Chỉnh sửa cuối:

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Thế thì đúng như em phỏng đoán rồi.
Em có đứa bạn người Nhật (7x) , nhà nó có xưởng sản xuất dây điện và đầu bấm loại 0.2 hay -3 mm gì đó, xưởng này từ đời bà ngoại nó, giờ đến mẹ nó quản lý sản xuất. Nó bảo có bán đc ở VN thì mua của nhà nó mà bán, em hỏi nhãn hiệu gì, không có, cớ chứng nhận chất lượng gì, không có, chỉ biết là bán cho các hãng sx oto :)
Một thằng Hàn, nó sản xuất cái bánh xe giường bệnh viện và xe đẩy 20 năm nay, giờ nó gắn cả chip vào bánh xe để có thể theo dõi tất cả các thông tin người bệnh và hàng hóa được chuyển đi đâu, xếp dỡ ntn :)
Bên UK có những tỉ phú Bảng Anh nhờ làm cái khuy áo:D. Tất nhiên quyển sách nó ko hẳn chỉ đề cập đến chuyện đó, nó là sách hướng tới độc giả là dân marketing. Đáng đọc.
 

Anduchuy

Xe buýt
Biển số
OF-601140
Ngày cấp bằng
28/11/18
Số km
538
Động cơ
129,554 Mã lực
Các bác toàn nói chuyện vĩ mô ngoài tầm hiểu biết của em. Cá nhân em thì cho rằng làm sản xuất lớn thì khó, chứ làm nhỏ nhỏ đủ để sống thoải mái thì cũng dễ mà. Cá nhân em đang làm sản xuất hàng cạnh tranh với Trung Quốc đây, cũng cạnh tranh được mà !
Cụ làm nhựa tái chế ạ
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Đúng là có các vấn đề như cụ nói.
Tuy nhiên, em thấy doanh nghiệp SME của Hàn và Đài nó làm như thế này.
Các xưởng SX có sử dụng một loại nguyên liệu chính, nó đặt ở ngay cái kho nguyên liệu của NSX và nó làm thuê cho nhau tất cả các khâu. Thực chất mỗi xưởng nó chỉ có 1,2 cái máy và nó làm 1,2 công đoạn là giá trị lõi của nó thôi, còn các công đoạn khác thì những thằng quanh nó làm.
Một thằng ở Hàn, nó có nhôm nguyên liệu, và cái máy cán ra các định hình. Xung quanh nó khoảng 10 thằng sản xuất các sp từ nhôm, từ cửa nhôm, khung tấm pin mặt trời, nhà máy trồng rau, két nước oto, các chi tiết điện..., quạt tản nhiệt...., 10 thằng đó, mỗi thằng nó chỉ có 1,2 cái máy gia công sp của nó. Nó làm vậy, cho nên tiết giảm rất nhiều chi phí chung như kho bãi, chiếu sáng, bảo vệ, nhà ăn, vận chuyển nội bộ, tồn kho vật liệu, nhân công...
Để dễ hình dung, em ví dụ thế này:
Nm sx oto ở HN, lấy thép từ Hà tĩnh, lấy ắc quy từ đồng nai, lấy da thuộc từ hưng yên, lấy dây điện quảng ninh thì cp nó đội lên ntn.
Theo cháu giá bán của các DN Việt cao bới các nguyên nhân sau chứ không phải cố ăn lãi cao:
1. Số lượng ít, không đạt được lợi thế theo quy mô.
2. Quản trị kém nên chưa quản lý được chi phí.
3. Chi ngoài nhiều.
4. Lãi suất vay ngân hàng cao.
5. Đầu vào vẫn phải nhập khẩu.
Công ty cháu cũng làm về lãnh vực cơ khí, có một số phụ kiện nếu tự sx thì chi phí cao hơn nhiều so với nhập khẩu (từ TQ) :(
 

AVANZA

Xe tăng
Biển số
OF-51447
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
1,486
Động cơ
466,474 Mã lực
Nơi ở
NGOÀI ĐƯỜNG
Sản xuất băng vệ sinh và giấy chùi mít. Khg bao giờ hết khách.
 

Anduchuy

Xe buýt
Biển số
OF-601140
Ngày cấp bằng
28/11/18
Số km
538
Động cơ
129,554 Mã lực
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
Mịa nó kinh khủng hơn nhiều cụ ạ
Mịa = Thằng nhân công mình đi thuê về trả tiền và đào tạo thêm cho nó nghề , lúc nó chưa thành người , thì nó tâm huyết lắm
Đến lúc nó thành được ngợm thôi là 1 nó bỏ mình nó đi , 2 nó nghênh ngang hơn bố đời , mịa mình làm chủ , mà có khi ăn cơm đứng lên ngồi xuống mấy lần bới cv , đến lần thứ n nào đó thì bỏ ăn luôn
Còn thằng ngợm kia , nó chả làm gì cả , đôi khi nó còn đứng chỉ tay 5 ngón sai thằng chủ nữa cơ
Còn thằng thông minh , có tài , tâm huyết chỉ còn ở trong truyền thuyết , em thật
Vì thế giờ để đào tạo em ra văn bản ràng buộc rõ ràng , mà cũng chỉ dạy 50% nghề thôi
50 % còn lại cho nó tự tìm hiểu , chấp nhận làm bãi thử nghiệm cho nó , thế còn hơn !
Và sắn sàng chấp nhận nó học xong quay ra cạnh tranh trực tiếp mình luôn , chấp nhận thôi
Cụ bẩu thế thì thằng nào bóc lột thằng nào ?
cụ nói rất chuẩn, đến 99% dân mình là vậy. Doanh nghiệp nào muốn thành công thì phải xây dựng được bộ khung chủ chốt gắn bó với mình, luôn luôn đào tạo lớp kế cận để thằng trưởng nó đi thì có thằng phó nó thay, như vậy sẽ không bị thủng lưới về nhân sự. Với cán bộ chủ chốt phải đãi ngộ đặc biệt, phải học cách mị dân mới giữ được chân họ.
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,928
Động cơ
296,339 Mã lực
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
Mịa nó kinh khủng hơn nhiều cụ ạ
Mịa = Thằng nhân công mình đi thuê về trả tiền và đào tạo thêm cho nó nghề , lúc nó chưa thành người , thì nó tâm huyết lắm
Đến lúc nó thành được ngợm thôi là 1 nó bỏ mình nó đi , 2 nó nghênh ngang hơn bố đời , mịa mình làm chủ , mà có khi ăn cơm đứng lên ngồi xuống mấy lần bới cv , đến lần thứ n nào đó thì bỏ ăn luôn
Còn thằng ngợm kia , nó chả làm gì cả , đôi khi nó còn đứng chỉ tay 5 ngón sai thằng chủ nữa cơ
Còn thằng thông minh , có tài , tâm huyết chỉ còn ở trong truyền thuyết , em thật
Vì thế giờ để đào tạo em ra văn bản ràng buộc rõ ràng , mà cũng chỉ dạy 50% nghề thôi
50 % còn lại cho nó tự tìm hiểu , chấp nhận làm bãi thử nghiệm cho nó , thế còn hơn !
Và sắn sàng chấp nhận nó học xong quay ra cạnh tranh trực tiếp mình luôn , chấp nhận thôi
Cụ bẩu thế thì thằng nào bóc lột thằng nào ?
Cụ đánh giá vội quá có thể những cái cụ thấy kinh khủng chẳng qua là từ góc nhìn của cụ. Ở đây em thấy vấn đề của cụ khó do yếu tố con người. Còn cụ kia cũng khá tổng hợp các vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp sản xuất tầm vừa và nhỏ.
Vd với em yếu tố con người cũng chẳng vấn đề vì cũng sx mặt hàng có ít yêu cầu kĩ thuật. Thằng giỏi xác định nó làm 2-3 năm là lại mặc áo mới tùy vào tầm của nó chẳng can được. Thằng dốt thì có cũng được không có thì tuyển thêm. Ở vn em thấy rất khó sx lớn vì tính cách người việt manh nhúm không có sự đoàn kết , rất khó làm việc theo nhóm để phát huy và tổng hợp trí tuệ nhằm tạo ra sản phẩm tốt.
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,867
Động cơ
562,342 Mã lực
Đúng là có các vấn đề như cụ nói.
Tuy nhiên, em thấy doanh nghiệp SME của Hàn và Đài nó làm như thế này.
Các xưởng SX có sử dụng một loại nguyên liệu chính, nó đặt ở ngay cái kho nguyên liệu của NSX và nó làm thuê cho nhau tất cả các khâu. Thực chất mỗi xưởng nó chỉ có 1,2 cái máy và nó làm 1,2 công đoạn là giá trị lõi của nó thôi, còn các công đoạn khác thì những thằng quanh nó làm.
Một thằng ở Hàn, nó có nhôm nguyên liệu, và cái máy cán ra các định hình. Xung quanh nó khoảng 10 thằng sản xuất các sp từ nhôm, từ cửa nhôm, khung tấm pin mặt trời, nhà máy trồng rau, két nước oto, các chi tiết điện..., quạt tản nhiệt...., 10 thằng đó, mỗi thằng nó chỉ có 1,2 cái máy gia công sp của nó. Nó làm vậy, cho nên tiết giảm rất nhiều chi phí chung như kho bãi, chiếu sáng, bảo vệ, nhà ăn, vận chuyển nội bộ, tồn kho vật liệu, nhân công...
Để dễ hình dung, em ví dụ thế này:
Nm sx oto ở HN, lấy thép từ Hà tĩnh, lấy ắc quy từ đồng nai, lấy da thuộc từ hưng yên, lấy dây điện quảng ninh thì cp nó đội lên ntn.
Đúng rồi cụ. Cháu có làm việc (đặt khuôn mẫu) với người ba tàu (có cả người Đài Loan) trong SG thì thấy họ phân công mỗi người chuyên 1 việc. Ông thiết kế, ông bán thép, ông chạy CNC, ông có lò tôi… đều nho nhỏ thôi và ở gần nhau. Thế nên chất lượng tốt (chắc là do chuyên môn hoá cao) và giá thì thấp hơn các xưởng cơ khí ngoài Bắc (đến xưởng ck ngoài Bắc thì thấy hoành tráng hơn do đầu tư trọn bộ).
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,969
Động cơ
233,355 Mã lực
Nhân sự VN có 2 điểm này, chắc phải nhiều thế hệ nữa mới cải thiện được:
1/ sáng kiến thì ít, tiểu xảo thì nhiều.
2/ em mới phát hiện ra gần đây, khi đến một NM của nc ngoài tại VN, hoi khó diễn đạt hiện tượng này. Nhưng phải nói là quản lý nc ngoài phát hiện rất đúng vấn đề.
Trong nhà máy này họ dán một cái biển ở tất cả các vị trí điều khiển máy: "báo cáo đúng sự việc".
Tức là công nhân VN thường báo cáo quản lý sự việc mà đã được biến tấu theo ý chủ quan của họ, hoặc là để bao biện nếu có lỗi, hoặc là thể hiện sự hiểu biết (mà cái hiểu của họ thường không đúng). Điều này làm người quản lý phán đoán sai, hoặc mất thời gian điều tra lại.
Vd: thấy đau vùng bụng, thì chỉ báo cáo trung thực sự việc là đau ở bụng, chứ đừng nói là Đau Ruột Thừa :)
cụ nói rất chuẩn, đến 99% dân mình là vậy. Doanh nghiệp nào muốn thành công thì phải xây dựng được bộ khung chủ chốt gắn bó với mình, luôn luôn đào tạo lớp kế cận để thằng trưởng nó đi thì có thằng phó nó thay, như vậy sẽ không bị thủng lưới về nhân sự. Với cán bộ chủ chốt phải đãi ngộ đặc biệt, phải học cách mị dân mới giữ được chân họ.
 

MrHummer

Xe tải
Biển số
OF-19008
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
293
Động cơ
505,793 Mã lực
Nhiều ý tưởng quá. Oánh dấu đọc dần
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,979
Động cơ
753,325 Mã lực
Đọc mấy trang, em thấy các bác chia sẻ đúng hiện trạng.
Một người làm thì tốt, 2 người làm thì vướng, ba người làm thì hỏng việc (đa phần người VN mắc cái lỗi sơ đẳng ngày do thói quen khôn lỏi.
Em cũng làm việc theo mô hình việc ai người ấy làm lâu rồi, nên nhiều lúc cũng nhàn vì mình làm xong phần việc của mình thì mình nghỉ, hệ thống vẫn chạy đến kết quả cuối cùng.
Nhân sự VN có 2 điểm này, chắc phải nhiều thế hệ nữa mới cải thiện được:
1/ sáng kiến thì ít, tiểu xảo thì nhiều.
2/ em mới phát hiện ra gần đây, khi đến một NM của nc ngoài tại VN, hoi khó diễn đạt hiện tượng này. Nhưng phải nói là quản lý nc ngoài phát hiện rất đúng vấn đề.
Trong nhà máy này họ dán một cái biển ở tất cả các vị trí điều khiển máy: "báo cáo đúng sự việc".
Tức là công nhân VN thường báo cáo quản lý sự việc mà đã được biến tấu theo ý chủ quan của họ, hoặc là để bao biện nếu có lỗi, hoặc là thể hiện sự hiểu biết (mà cái hiểu của họ thường không đúng). Điều này làm người quản lý phán đoán sai, hoặc mất thời gian điều tra lại.
Vd: thấy đau vùng bụng, thì chỉ báo cáo trung thực sự việc là đau ở bụng, chứ đừng nói là Đau Ruột Thừa :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top