[Funland] Nên mở xưởng sản xuất gì trong vào 5 năm tới ??

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
287
Động cơ
18,688 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Có 1 vài nhân viên cứng. Chấp nhận đào tạo liên tục thôi cụ :)
Khoai lắm cụ ạ
Em đào tạo đến giờ khá đông , trong số em đào tạo chỉ có khoảng gần chục mạng là ra làm chủ chính thức , và có khả năng cạnh tranh tốt , và hầu hết những người này đều đặt vấn đề trước , có định hướng tốt , có ý chí ,bản lĩnh và chấp nhận 1 thời gian , và đã thành công
Còn số ảo tưởng là mình đã kinh , đã ghê gớm thì nhiều như lá mùa thu !
Nên đến giờ em hết còn muốn đào tạo rồi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
...
Đây là cơ sở nhỏ nhất của tụi em (thực ra không sản xuất tụi em còn có khu văn phòng trong nội thành, diện tích chỉ lớn hơn 1/10 chỗ này một chút sau khi bị họ cắt mặt tiền để mở đường). Đường trục xe công vào ra thường xuyên.
Hôm qua đã chuẩn bị đi đám cưới con ông bạn thì lại phải chuyển hướng vào đấy. Xong việc chạy qua đám cưới chỉ còn 1 nhóm người, may mấy ông bạn vẫn ở đấy!

PXL_042955510.JPG
 
Chỉnh sửa cuối:

tieuphuong1146

Xe điện
Biển số
OF-45372
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
2,377
Động cơ
770,481 Mã lực
Website
www.artdna-global.com
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
Mịa nó kinh khủng hơn nhiều cụ ạ
Mịa = Thằng nhân công mình đi thuê về trả tiền và đào tạo thêm cho nó nghề , lúc nó chưa thành người , thì nó tâm huyết lắm
Đến lúc nó thành được ngợm thôi là 1 nó bỏ mình nó đi , 2 nó nghênh ngang hơn bố đời , mịa mình làm chủ , mà có khi ăn cơm đứng lên ngồi xuống mấy lần bới cv , đến lần thứ n nào đó thì bỏ ăn luôn
Còn thằng ngợm kia , nó chả làm gì cả , đôi khi nó còn đứng chỉ tay 5 ngón sai thằng chủ nữa cơ
Còn thằng thông minh , có tài , tâm huyết chỉ còn ở trong truyền thuyết , em thật
Vì thế giờ để đào tạo em ra văn bản ràng buộc rõ ràng , mà cũng chỉ dạy 50% nghề thôi
50 % còn lại cho nó tự tìm hiểu , chấp nhận làm bãi thử nghiệm cho nó , thế còn hơn !
Và sắn sàng chấp nhận nó học xong quay ra cạnh tranh trực tiếp mình luôn , chấp nhận thôi
Cụ bẩu thế thì thằng nào bóc lột thằng nào ?
Như cụ, thì cháu lại nghĩ cụ đi hơi sâu vào cụ thể rồi. Về lâu dài và sâu xa cá nhân cháu vẫn đam mê có cái nhà xưởng, mặc dù biết rằng cực kỳ nhọc và buông bỏ nhiều.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,726
Động cơ
232,164 Mã lực
Em chưa làm Sx bao giờ, em làm thương mại và đi xem nhà máy của Đài và Hàn.
Có điều em thắc mắc là vẫn người VN làm cho Đài và Hàn thì làm đc, xét về cả khía cạnh kỷ luật, và những người đó khi về VN cũng không làm đc những sp như họ đã từng làm cho nc ngoài (trừ mấy bác làm ở gara hãng, rồi về mở xưởng riêng, có gặt hái thành công nhất định).
Em cho rằng có lẽ cách tổ chức SX của họ.
Em đồ rằng cụ chưa bao giờ mở xưởng
Mịa nó kinh khủng hơn nhiều cụ ạ
Mịa = Thằng nhân công mình đi thuê về trả tiền và đào tạo thêm cho nó nghề , lúc nó chưa thành người , thì nó tâm huyết lắm
Đến lúc nó thành được ngợm thôi là 1 nó bỏ mình nó đi , 2 nó nghênh ngang hơn bố đời , mịa mình làm chủ , mà có khi ăn cơm đứng lên ngồi xuống mấy lần bới cv , đến lần thứ n nào đó thì bỏ ăn luôn
Còn thằng ngợm kia , nó chả làm gì cả , đôi khi nó còn đứng chỉ tay 5 ngón sai thằng chủ nữa cơ
Còn thằng thông minh , có tài , tâm huyết chỉ còn ở trong truyền thuyết , em thật
Vì thế giờ để đào tạo em ra văn bản ràng buộc rõ ràng , mà cũng chỉ dạy 50% nghề thôi
50 % còn lại cho nó tự tìm hiểu , chấp nhận làm bãi thử nghiệm cho nó , thế còn hơn !
Và sắn sàng chấp nhận nó học xong quay ra cạnh tranh trực tiếp mình luôn , chấp nhận thôi
Cụ bẩu thế thì thằng nào bóc lột thằng nào ?
Khoai lắm cụ ạ
Em đào tạo đến giờ khá đông , trong số em đào tạo chỉ có khoảng gần chục mạng là ra làm chủ chính thức , và có khả năng cạnh tranh tốt , và hầu hết những người này đều đặt vấn đề trước , có định hướng tốt , có ý chí ,bản lĩnh và chấp nhận 1 thời gian , và đã thành công
Còn số ảo tưởng là mình đã kinh , đã ghê gớm thì nhiều như lá mùa thu !
Nên đến giờ em hết còn muốn đào tạo rồi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Đây là cơ sở nhỏ nhất của tụi em (thực ra không sản xuất tụi em còn có khu văn phòng trong nội thành, diện tích chỉ lớn hơn 1/10 chỗ này một chút sau khi bị họ cắt mặt tiền để mở đường). Đường trục xe công vào ra thường xuyên.
Hôm qua đã chuẩn bị đi đám cưới con ông bạn thì lại phải chuyển hướng vào đấy. Xong việc chạy qua đám cưới chỉ còn 1 nhóm người, may mấy ông bạn vẫn ở đấy!

PXL_042955510.JPG
Bên bác sản xuất mặt hàng gì vậy ? Em làm nhỏ lắm, muốn học hỏi cách quản lý sản xuất ở quy mô lớn.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Bên bác sản xuất mặt hàng gì vậy ? Em làm nhỏ lắm, muốn học hỏi cách quản lý sản xuất ở quy mô lớn.
Cũng mấy thứ lặt vặt thôi.
Nhưng quản lý mấy cái doanh nghiệp ở VN thì mỗi ông 1 kiểu, chẳng ai giống ai hết, nên việc áp dụng cách của người này sẽ chưa chắc đúng cho người kia.
Với tụi em thì chủ yếu là cái khẩu hiệu "Trung thành với ý định ban đầu".
Viết như thế, nghe có vẻ khẩu hiệu như thực hiện chẳng dễ. Ngay trong nhà thôi mà đã rất khó. Em chủ yếu bên kỹ thuật, bà xã quản lý chung. Em vẫn nói ngày xưa cái phòng kỹ thuật của tụi em đứng bét nhất cơ quan, chưa bao giờ nhận được lao động tiên tiến, nhưng bây giờ chẳng phải cơ quan thì vẫn vậy. Hơi có lãi một chút là bất chấp, và nhường cho em sửa sai. Trong sản xuất thì khách hàng sẽ trả lời rất nhanh cho mình mọi công việc đang đúng hay sai. Nếu là hợp tác giữa mấy ông bạn với nhau lại càng khó hơn, ranh cãi không ngừng, mà có khi kết thúc bằng việc chia ly tình bạn.
Nhưng em vẫn muốn nhắc lại, đặt được tiêu chí cho việc đầu tư rồi trung thành với các tiêu chí ấy rất quan trọng. Mọi sự ăn xổi sẽ trả giá. Người kiên định sẽ đi đến kết quả cuối cùng.
Làm lâu rồi nên tụi em không đến nỗi vất vả lắm. Chiều nay em lại theo lũ bạn lên Phú Thọ giao lưu, chắc đến khuy ngày mai mới về. Bình thường sáng thứ 2 em sẽ đi dạo qua các cơ sở, nhưng thứ 2 tới chắc nhà cho hết dư âm, để thứ 3 đi cho an toàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

snipapple

Xe tải
Biển số
OF-821703
Ngày cấp bằng
29/10/22
Số km
212
Động cơ
9,476 Mã lực
Nói thật là chả ai khuyên được chuyện này cho cụ ( trừ người nhà cụ ).
Còn nếu ngon thì người ta cũng tự làm.
Vẫn có người khuyên mà cụ, chưa tìm được chân ái thôi. Ở đời vẫn có quý nhân là bình thường. Đâu phải ai cũng bo bo đâu.
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,326
Động cơ
364,657 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Mình cũng nghe theo phương tiện truyền thông làm quả khởi nghiệp góp vốn đầu tư sản xuất. Năm 2018 mình góp 3 tỷ làm mô hình nhỏ, 2 năm thì chết bay 3 tỷ ( mở ra mới biết muôn vàn khó khăn không như mình nghĩ) Nếu như thời điểm đó mua 3 mảnh đất thì bán nhẹ năm 2021 cũng dc 8-9 tỷ. Chắc do số ko giàu.
 

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
287
Động cơ
18,688 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Như cụ, thì cháu lại nghĩ cụ đi hơi sâu vào cụ thể rồi. Về lâu dài và sâu xa cá nhân cháu vẫn đam mê có cái nhà xưởng, mặc dù biết rằng cực kỳ nhọc và buông bỏ nhiều.
Thật cụ , nhiều lúc em muốn quăng cha nó hết đi , về quê , sống cho yên bình ,
Câu hỏi tại sao kiếp người cứ phải nhọc nhằn khổ ải lao vào sâu bơi , và cuối cùng thì tất cả chúng ta cũng đến nơi ấy , nơi tất cả cùng phải đến , và hành trang của chuyến cuối cuộc đời cũng bằng nhau hết ?
Chỉ khi về đến nhà
Nhìn những người thân
Chơi đùa với thằng cu nhà em , nhìn vào mắt nó
Em mới hiểu là đời này mình còn thiếu nhiều lắm
Và đó mới chính là động lực để cố gắng !
Em đi suốt, đến 70% thời gian , nên khi đi cũng cần phải chắc chắn rằng thiếu em ít nhất công việc sẽ ổn định được mà không trục trặc gì
Vì thế khi nào em ở nhà , có thời gian là em củng cố vững chắc cho nền tảng công việc cụ ạ ,
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Vẫn có người khuyên mà cụ, chưa tìm được chân ái thôi. Ở đời vẫn có quý nhân là bình thường. Đâu phải ai cũng bo bo đâu.
Khuyên chung chung thì được bác ạh, còn không thì họ phải sắn tay nhảy hẳn vào may ra mới nói đúng được. Mà ngay cả như vậy thì người giỏi cũng chỉ đúng nhiều hơn sai để kết quả cuối cùng được như ý muốn thôi, còn vẫn bị mắc rất nhiều những cái lỗ rất sơ đẳng để những người khác tha hồ chê.
Ngày xưa sau khi mua cái cty này em vẫn làm Nhà nước. Có 1 cơ sở cơ ngơi rất lớn Nhà nước muốn CPH, điều kiện rất tốt, nhưng cao quá khả năng với của tụi em. Bác đang phụ trách rất muốn em tư vấn, lần nào ra Hà Nội cũng tìm gặp. Nhưng thực sự thì em cũng chí có thể nói với bác ấy là chỗ đó rất tốt, nếu có điều kiện bác ấy mua được thì sau này sẽ có thể phát triển, còn cụ thể thì phải là bác ấy và những người bác ấy rủ chung. Mua của Nhà nước tất nhiên có rất nhiều việc phải làm, nhưng chỉ những người bắt tay vào xúc tiến mới biết cụ thể việc gì và phải làm như thế nào!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tolia_82

Xe tải
Biển số
OF-818255
Ngày cấp bằng
28/8/22
Số km
287
Động cơ
18,688 Mã lực
Nơi ở
Bình Thuận
Ái , mua của nhà nước lại được thì cơ cụ quá to rồi
Ít nhất trong lĩnh vực của cụ
Sẽ dễ hơn nhiều nếu là cụ lại đang làm trong nghề
Em thật ! Như cụ nói thì em hình dung công việc chính của cụ là ... uống và đàm phán ,
 

snipapple

Xe tải
Biển số
OF-821703
Ngày cấp bằng
29/10/22
Số km
212
Động cơ
9,476 Mã lực
Khuyên chung chung thì được bác ạh, còn không thì họ phải sắn tay nhảy hẳn vào may ra mới nói đúng được. Mà ngay cả như vậy thì người giỏi cũng chỉ đúng nhiều hơn sai để kết quả cuối cùng được như ý muốn thôi, còn vẫn bị mắc rất nhiều những cái lỗ rất sơ đẳng để những người khác tha hồ chê.
Ngày xưa sau khi mua cái cty này em vẫn làm Nhà nước. Có 1 cơ sở cơ ngơi rất lớn Nhà nước muốn CPH, điều kiện rất tốt, nhưng cao quá khả năng với của tụi em. Bác đang phụ trách rất muốn em tư vấn, lần nào ra Hà Nội cũng tìm gặp. Nhưng thực sự thì em cũng chí có thể nói với bác ấy là chỗ đó rất tốt, nếu có điều kiện bác ấy mua được thì sau này sẽ có thể phát triển, còn cụ thể thì phải là bác ấy và những người bác ấy rủ chung. Mua của Nhà nước tất nhiên có rất nhiều việc phải làm, nhưng chỉ những người bắt tay vào xúc tiến mới biết cụ thể việc gì và phải làm như thế nào!
Vâng, tìm người giúp được mình cũng không phải đơn giản. Tuy nhiên nếu có chí hướng thực sự, không phải là nói cho vui thì phải ra sức tìm thôi. Những người có tiền thì họ thuê chuyên gia về để tư vấn. Còn ít tiền thì đi theo người ta làm free mà học. Rồi sẽ ra vấn đề thôi.
 

snipapple

Xe tải
Biển số
OF-821703
Ngày cấp bằng
29/10/22
Số km
212
Động cơ
9,476 Mã lực
Em chưa làm Sx bao giờ, em làm thương mại và đi xem nhà máy của Đài và Hàn.
Có điều em thắc mắc là vẫn người VN làm cho Đài và Hàn thì làm đc, xét về cả khía cạnh kỷ luật, và những người đó khi về VN cũng không làm đc những sp như họ đã từng làm cho nc ngoài (trừ mấy bác làm ở gara hãng, rồi về mở xưởng riêng, có gặt hái thành công nhất định).
Em cho rằng có lẽ cách tổ chức SX của họ.
rõ ràng là thế mà cụ, đó là cách tổ chức sản xuất, quản lí con người.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Ái , mua của nhà nước lại được thì cơ cụ quá to rồi
Ít nhất trong lĩnh vực của cụ
Sẽ dễ hơn nhiều nếu là cụ lại đang làm trong nghề
Em thật ! Như cụ nói thì em hình dung công việc chính của cụ là ... uống và đàm phán ,
Công việc của cái Cty này không dính dáng gì đến Nhà nước bác ạh!
Khi mua về nó đang có 2 DA và 1 chương trình nhận kinh phí tài trợ của Nhà nước. Em bảo bà xã làm công văn xin rút. Thời đó xin được DA Nhà nước đã khó, nhưng xin rút thì hầu như chưa có tiền lệ, nhưng cuối cùng tụi em trả hết được.
Còn bây giờ, thỉnh thoảng có các chương trình có dính đến tiền ngân sách hỏi sản phẩm, tụi em trả lời luôn "Giá thị trường, hóa đơn đỏ không viết chênh!", nên cũng hầu như sau đó họ đi tìm các nơi khác.
Còn chiều nay là đi uống rượu với hội đồng đội cũ của em bác ạh!
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,434
Động cơ
572,669 Mã lực
Ngồi suy nghĩ linh tinh em chia sẻ thêm 1 chút !
Tại sao ta không thoát Tàu phù ??
Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể làm được rất nhiều !
Em đơn cử vài ví dụ
Doanh nghiệp của việt ở nước ngoài vẫn có tiếng nói nhất định
Ví dụ các sản phẩm từ gỗ , từ cái kệ để tivi , cho đên vật dụng trong nhà , trong bếp ở ta rất dễ sản xuất và giá thành sp cũng rẻ , doanh nghiệp hoàn toàn có thể xuất khẩu và cạnh tranh ngay tại châu âu ,
Còn rất nhiều thứ có thể đưa vào hệ thống siêu thị của châu âu , như Metro của Đức hay các hệ thống khác ?
Ta hoàn toàn làm được
Em biết trên of có cụ đã đầu tư và sản xuất tinh dầu tiêu chuẩn châu âu tại Yên Bái , và đã thành công xuất đi ,
Cái khó nhất của doanh nghiệp Việt hiện nay là cơ chế ,
Cái hệ thống giấy tờ , hàng rào thuế quan ,... Quote ... và ..... sự vô liêm sỉ của tham quan nó cũng cản lại rất nhiều !
Bị kìm chế quá nhiều , ....
Nhiều người có tâm, có tài nhưng không có sức chịu đựng là bỏ cuộc hết. :(
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,434
Động cơ
572,669 Mã lực
Em chưa làm Sx bao giờ, em làm thương mại và đi xem nhà máy của Đài và Hàn.
Có điều em thắc mắc là vẫn người VN làm cho Đài và Hàn thì làm đc, xét về cả khía cạnh kỷ luật, và những người đó khi về VN cũng không làm đc những sp như họ đã từng làm cho nc ngoài (trừ mấy bác làm ở gara hãng, rồi về mở xưởng riêng, có gặt hái thành công nhất định).
Em cho rằng có lẽ cách tổ chức SX của họ.
Làm chủ khó nhất là quản trị và quản lý. Công nghệ ngày nay cũng không phải là vấn đề quá lớn (trừ 1 số ngành), nếu quản trị và quản lý tốt thì đều làm được cả.
 

Quê bầm

Xe điện
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
4,854
Động cơ
103,606 Mã lực
Tụi FDI họ làm sx ngon vì họ có vốn có công nghệ thương hiệu kinh nghiệm từ vài trục đến cả trăm năm. Chuỗi cung ứng tiêu thụ công ty mẹ, bên liên kết hỗ trợ rất mạnh, năng lực tổ chức và quản trị bài bản. Mình nhìn thấy ngon muốn làm theo nhưng ko dễ vớ vẩn là toi.

Em rất khâm phục những doang nghiệp như anh Qua Trung Nguyên khi vượt qua tất cả để chiếm lĩnh thị trường khoai tây khoai tàu mang ngoại tệ về cho đất nước.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,752 Mã lực
Tuổi
50
Cũng mấy thứ lặt vặt thôi.
Nhưng quản lý mấy cái doanh nghiệp ở VN thì mỗi ông 1 kiểu, chẳng ai giống ai hết, nên việc áp dụng cách của người này sẽ chưa chắc đúng cho người kia.
Với tụi em thì chủ yếu là cái khẩu hiệu "Trung thành với ý định ban đầu".
Viết như thế, nghe có vẻ khẩu hiệu như thực hiện chẳng dễ. Ngay trong nhà thôi mà đã rất khó. Em chủ yếu bên kỹ thuật, bà xã quản lý chung. Em vẫn nói ngày xưa cái phòng kỹ thuật của tụi em đứng bét nhất cơ quan, chưa bao giờ nhận được lao động tiên tiến, nhưng bây giờ chẳng phải cơ quan thì vẫn vậy. Hơi có lãi một chút là bất chấp, và nhường cho em sửa sai. Trong sản xuất thì khách hàng sẽ trả lời rất nhanh cho mình mọi công việc đang đúng hay sai. Nếu là hợp tác giữa mấy ông bạn với nhau lại càng khó hơn, ranh cãi không ngừng, mà có khi kết thúc bằng việc chia ly tình bạn.
Nhưng em vẫn muốn nhắc lại, đặt được tiêu chí cho việc đầu tư rồi trung thành với các tiêu chí ấy rất quan trọng. Mọi sự ăn xổi sẽ trả giá. Người kiên định sẽ đi đến kết quả cuối cùng.
Làm lâu rồi nên tụi em không đến nỗi vất vả lắm. Chiều nay em lại theo lũ bạn lên Phú Thọ giao lưu, chắc đến khuy ngày mai mới về. Bình thường sáng thứ 2 em sẽ đi dạo qua các cơ sở, nhưng thứ 2 tới chắc nhà cho hết dư âm, để thứ 3 đi cho an toàn!
Bác làm việc có nguyên tắc, rất đúng ý em. Em chuyên về mấy màng nhựa, keo nhựa loại VN không có ai làm, hy vọng có ngày gặp bác giao lưu tí !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,171
Động cơ
894,794 Mã lực
Bác làm việc có nguyên tắc, rất đúng ý em. Em chuyên về mấy màng nhựa, keo nhựa loại VN không có ai làm, hy vọng có ngày gặp bác giao lưu tí !
OK, Bác!

Nhiều người nghĩ em cứng nhắc!
Khi họ tìm hiểu mấy cái "Công nghệ" tụi em sử dụng. Khai ra không ai tin, vì hỏi hội sinh viên vừa tốt nghiệp họ đọc vanh vách.
Nhưng phần lớn trong số họ không muốn hiểu là các quy luật tự nhiên chẳng sợ hay ghét ai. Cứ thỏa mãn đủ điều kiện là chúng thể hiện. Mọi thứ hướng dẫn người ta đưa ra đều được đúc kết từ thực tế.
Nhưng khó nhất cho các doanh nghiệp Việt mình thì đúng như em đã mô tả: trung thành với mục đích đã đặt ra. Rất nhiều người đi đâu cứ mở mồm ra là chất lượng, nhưng tôn trọng để đạt được chất lượng đã định khi thị trường đang quá thuận lợi mới là thách thức!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top