[Funland] Nền kinh tế VN qua góc nhìn từ kim ngạch XNK

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,013
Động cơ
590,587 Mã lực
Ở cạnh 1 công xưởng cực lớn như TQ thì người ta phải tắt ngay hi vọng thành đại bàng mấy món này chứ. Là 1 mắt xích ổn định và mong an toàn trong các cuộc chiến thương mại thôi :D đời người có 70 năm mà công xưởng này cũng mất mấy chục năm mới dịch chuyển được phần nào từ TQ sang VN thì làm sao mà cạnh tranh được.
Về cơ bản VN chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào FDI. Hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ có đủ tiêu chuẩn quốc tế đều do các FDI làm ra. Nên muốn phát triển ngành gì thì con đường duy nhất có lẽ là thu hút FDI ngành đó thôi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,957 Mã lực
Về cơ bản VN chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào FDI. Hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ có đủ tiêu chuẩn quốc tế đều do các FDI làm ra. Nên muốn phát triển ngành gì thì con đường duy nhất có lẽ là thu hút FDI ngành đó thôi.
Thì sao cụ nhưng mà thoát bẫy thu nhập trung bình thế nào, chứ trung trung thì Vn chắc sẽ tới thôi.
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Thì sao cụ nhưng mà thoát bẫy thu nhập trung bình thế nào, chứ trung trung thì Vn chắc sẽ tới thôi.
Thoát bẫy thu nhập trung bình, chỉ con đường duy nhất là hiệu quả các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng có sức lan tỏa, không bị lãng phí
Các nước thoát bẫy trung bình ở châu á là Đài Loan và Hàn Quốc, riêng Hàn Quốc là câu chuyện đầu tư hạ tầng hiệu quả, có sức lan tỏa cực mạnh với nền kinh tế (hệ thống cao tốc những năm 1970-1980), Đài Loan là cái rốn thu hút nguồn lực hoa kiều khắp thế giới khi trung quốc chưa mở cửa
2 quốc gia trên đều có nền tư pháp mạnh để hệ thống hành chính có mức độ tham nhũng rất thấp. Năm 2020, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Hàn Quốc thứ 33, Đài Loan là 28/190 quốc gia
Anh tàu với hệ thống cơ sở hạ tầng cực kì hiệu quả và hiện đại, nếu tính riêng miền duyên hải thì vượt g7 từ lâu, nhưng việc anh tàu thoát bẫy thu nhập trung bình là sớm muộn
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Vâng, cũng đáng tin tưởng đấy cụ!

Mấy bài dạng này làm em nhớ lại những bài năm 2000 của mấy anh Răng Chắc và đồng bọn :T
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,013
Động cơ
590,587 Mã lực
Thì sao cụ nhưng mà thoát bẫy thu nhập trung bình thế nào, chứ trung trung thì Vn chắc sẽ tới thôi.
Thì là ta không chủ động được. Bọn FDI nó mưa móc cho ngành nào thì biết ngành đấy thôi. Như các cụ ở trên cứ mơ ước ngành cơ khí chế tạo. Nhưng FDI nó không đầu tư thì cũng chịu. Cái khổ của thằng làm thuê là ở chỗ đấy!
 

m4s

Xe điện
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,284
Động cơ
3,189 Mã lực
Thì là ta không chủ động được. Bọn FDI nó mưa móc cho ngành nào thì biết ngành đấy thôi. Như các cụ ở trên cứ mơ ước ngành cơ khí chế tạo. Nhưng FDI nó không đầu tư thì cũng chịu. Cái khổ của thằng làm thuê là ở chỗ đấy!
Ngoài một số ngành có tiềm năng như IT hoặc nông/thuỷ sản truyền thống & bán tài nguyên thô, còn lại thực tế chúng ta ko tự chủ được, phụ thuộc vào TQ từ ngay mắt xích đầu tiên là nguyên liệu đầu vào. Hàng hoá TQ có lẽ chiếm đến 90% toàn bộ đời sống nhân dân, trừ xa xi phẩm. Em đang ko hiểu chúng ta sẽ hoá rồng bằng khẩu quyết hay nghị quyết nào nữa :T
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,708
Động cơ
315,989 Mã lực
Về cơ bản VN chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào FDI. Hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ có đủ tiêu chuẩn quốc tế đều do các FDI làm ra. Nên muốn phát triển ngành gì thì con đường duy nhất có lẽ là thu hút FDI ngành đó thôi.
Nhiều lĩnh vực giờ tập đoàn tư nhân VN dư sức làm rồi, nhất là mảng du lịch, khách sạn cao cấp, bất động sản.
Ngay như làm sắt thép cao cấp, cảng biển,... mấy năm trước thì có ai nghĩ VN sẽ làm tốt đâu. Giờ anh HP lớn rồi, đi các địa phương đề nghị tỉnh tạo đk bố trí đất đai, là các tỉnh cuống quýt lên rồi. Vừa giúp tỉnh nhà phát triển, vừa gọi đc đại bàng đến đầu tư tiền tươi thóc thật.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,013
Động cơ
590,587 Mã lực
Nhiều lĩnh vực giờ tập đoàn tư nhân VN dư sức làm rồi, nhất là mảng du lịch, khách sạn cao cấp, bất động sản.
Ngay như làm sắt thép cao cấp, cảng biển,... mấy năm trước thì có ai nghĩ VN sẽ làm tốt đâu. Giờ anh HP lớn rồi, đi các địa phương đề nghị tỉnh tạo đk bố trí đất đai, là các tỉnh cuống quýt lên rồi. Vừa giúp tỉnh nhà phát triển, vừa gọi đc đại bàng đến đầu tư tiền tươi thóc thật.
Tư nhân thì cũng là bọn tư sản cá mập, chỉ khác fdi ở chỗ nguồn gốc trong nước mà thôi. Xương sống nền kinh tế phải là doanh nghiệp nhà nước cơ. Cụ chả tìm hiểu chính sách gì cả
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Thoát bẫy thu nhập trung bình, chỉ con đường duy nhất là hiệu quả các khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng có sức lan tỏa, không bị lãng phí
Các nước thoát bẫy trung bình ở châu á là Đài Loan và Hàn Quốc, riêng Hàn Quốc là câu chuyện đầu tư hạ tầng hiệu quả, có sức lan tỏa cực mạnh với nền kinh tế (hệ thống cao tốc những năm 1970-1980), Đài Loan là cái rốn thu hút nguồn lực hoa kiều khắp thế giới khi trung quốc chưa mở cửa
2 quốc gia trên đều có nền tư pháp mạnh để hệ thống hành chính có mức độ tham nhũng rất thấp. Năm 2020, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Hàn Quốc thứ 33, Đài Loan là 28/190 quốc gia
Anh tàu với hệ thống cơ sở hạ tầng cực kì hiệu quả và hiện đại, nếu tính riêng miền duyên hải thì vượt g7 từ lâu, nhưng việc anh tàu thoát bẫy thu nhập trung bình là sớm muộn
Bôi đen: Tàu nó thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước thu nhập cao từ đầu năm nay rồi. GDP/người của nó hiện là 12,5k, PPP/người ~21k.

Muốn thành nước thu nhập cao đối với nước đông dân thì nhất thiết phải có 1 lĩnh vực công nghệ lõi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Công nghệ lõi có giá trị cao mới có thể tạo ra đủ việc làm có thu nhập cao & ưu thế cạnh tranh độc quyền, chứ dăm ba công việc đơn giản, rào cản kỹ thuật thấp, ai cũng làm được, thì người ta cứ chọn bên cung cấp rẻ nhất -> thu nhập giỏi lắm ở ngưỡng trung bình chứ đừng mơ thành thu nhập cao. Đài, Hàn nắm trọn chuỗi công nghiệp điện tử của thế giới thì mới thành nước thu nhập cao được. Hạ tầng xịn thì không thiếu nước có. Trong Đông Nam Á có Mã, khối Mỹ Latinh hạ tầng cũng ngon do đã phát triển từ lâu, nhưng vẫn kẹt ở bẫy thu nhập trung bình chứ không thành nước giàu được, vì chẳng có một ngành kinh tế nào tầm top thế giới cả (Mã có ngành dầu khí trong top 10, nhưng như thế vẫn chưa đủ).
Nhiều lĩnh vực giờ tập đoàn tư nhân VN dư sức làm rồi, nhất là mảng du lịch, khách sạn cao cấp, bất động sản.
Ngay như làm sắt thép cao cấp, cảng biển,... mấy năm trước thì có ai nghĩ VN sẽ làm tốt đâu. Giờ anh HP lớn rồi, đi các địa phương đề nghị tỉnh tạo đk bố trí đất đai, là các tỉnh cuống quýt lên rồi. Vừa giúp tỉnh nhà phát triển, vừa gọi đc đại bàng đến đầu tư tiền tươi thóc thật.
Du lịch thì không nói, mảng công nghiệp mà dựa vào tư nhân thì muôn đời VN kẹt ở mức thu nhập trung bình. Lý do đơn giản là lĩnh vực công nghiệp có độ khó cao, lãi ít, không phù hợp với khẩu vị kiếm tiền của dân ta. Vin mà không có chính quyền ép thì cứ làm BĐS kiếm tiền cho nhanh chứ nhảy vào công nghiệp lỗ lên lỗ xuống làm gì. Hòa phát thì cũng chỉ làm thép đơn giản như thép xây dựng, thép cuộn, chứ không phải thép kỹ thuật cao, mạnh về quy mô chứ không phải về chất xám. Đội R&D công nghệ ngon nhất của VN hiện tại là Viettel chứ không phải đám tư nhân. Tư nhân chỉ làm mấy mảng dễ kiếm tiền như du lịch, thương mại thôi. Đó cũng là lý do tại sao các nước ASEAN, Mỹ Latinh phát triển trước Việt Nam hàng chục năm, nhưng cũng chẳng bật lên thành nước giàu được, vì có công nghệ - công nghiệp gì đâu mà đòi giàu. 4 con hổ của châu Á, trừ thằng Sing & Hồng Kông quy mô quá bé, làm hub tài chính là đủ giàu, còn Đài, Hàn & TQ gần đây, đều là đám công nghiệp & R&D cực mạnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tư nhân thì cũng là bọn tư sản cá mập, chỉ khác fdi ở chỗ nguồn gốc trong nước mà thôi. Xương sống nền kinh tế phải là doanh nghiệp nhà nước cơ. Cụ chả tìm hiểu chính sách gì cả
Cụ nhầm rồi.

Nếu CP VN để các tập đoàn và Cty nhà nước chi phối hết các lĩnh vực của nền kinh tế thì sẽ có các hệ lụy sau:
1. VN giờ đã hội nhập TG và phải theo xu hướng kinh tế thị trường ( dù vẫn gắn cái duôi "định hướng XHCN), nếu để các DN nhà nước thâu tóm hết các lĩnh vực thì ai công nhận VN có kinh tế thị trường ? Ai chơi với VN nữa ?
2. Các tập đoàn và Tổng Cty/Cty nhà nước làm ăn phần nhiều thua lỗ, do quản lý kém, tham nhũng, nạn chạy chức chạy quyền, lạm quyền, con cháu các cán bộ quan chức lại chạy trọt bổ nhiệm vào các vị trí ngon để đục khoét ngân sách nhà nước mà thôi, không đem lại lợi ích gì cho nhân dân, đất nước. Bao năm qua đó các cụ đã nhìn thấy những gì Vinashines, Vinalines, Gang thép Thái Nguyên, nhiều Cty Than thuộc Vinacomin, nhiều cty và tổng Cty thuộc PVN... để lại cho nhân dân VN đó.
3. Cùng 1 chế độ ưu đãi như nhau, thì các Cty Tư nhân bao giờ cũng hoạt động có hiệu quả hơn các Cty Nhà nước.

Nếu VN tiếp tục chính sách phát triển kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng với kinh tế TG như hiên nay thì xương sống nền kinh tế VN phải là doanh nghiệp Tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhà nước chỉ đóng vai trò hoạch định chính sách, nhà nước chỉ còn nắm 1 số lĩnh vực có tính chất an ninh quốc gia như : ngành điện, ngành dầu khí...tất cả các lĩnh vực khác nên cổ phần hóa, tư nhân hóa hết. Và thực tế Nhà nước VN đang làm như vậy.
 

luot_song

Xe điện
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
4,939
Động cơ
481,453 Mã lực
Nhiều lĩnh vực giờ tập đoàn tư nhân VN dư sức làm rồi, nhất là mảng du lịch, khách sạn cao cấp, bất động sản.
Ngay như làm sắt thép cao cấp, cảng biển,... mấy năm trước thì có ai nghĩ VN sẽ làm tốt đâu. Giờ anh HP lớn rồi, đi các địa phương đề nghị tỉnh tạo đk bố trí đất đai, là các tỉnh cuống quýt lên rồi. Vừa giúp tỉnh nhà phát triển, vừa gọi đc đại bàng đến đầu tư tiền tươi thóc thật.
Cụ chủ quan Ks xây ra cũng phải thuê nước ngoài vận hành đấy :) cụ xem có thương hiệu nào của Viêt nam? ngoài Mường thanh?
 

Beleta

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812640
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
240
Động cơ
3,421 Mã lực
Tuổi
34
Cụ chủ quan Ks xây ra cũng phải thuê nước ngoài vận hành đấy :) cụ xem có thương hiệu nào của Viêt nam? ngoài Mường thanh?
Cái gì cũng phải từ từ, học bò mới lo học chạy được
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
Kinh tế tăng trưởng, số 1 số 2 khu vực, đi đâu cũng thấy triệu phú, lạm phát 2022 dưới 4%.
Nhưng xăng vẫn tăng, vật giá đắt lên, dân kêu ngày càng nhiều. :))

NGHỊCH LÝ thật. =))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,197
Động cơ
77,860 Mã lực
Bôi đen: Tàu nó thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước thu nhập cao từ đầu năm nay rồi. GDP/người của nó hiện là 12,5k, PPP/người ~21k.

Muốn thành nước thu nhập cao đối với nước đông dân thì nhất thiết phải có 1 lĩnh vực công nghệ lõi trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Công nghệ lõi có giá trị cao mới có thể tạo ra đủ việc làm có thu nhập cao & ưu thế cạnh tranh độc quyền, chứ dăm ba công việc đơn giản, rào cản kỹ thuật thấp, ai cũng làm được, thì người ta cứ chọn bên cung cấp rẻ nhất -> thu nhập giỏi lắm ở ngưỡng trung bình chứ đừng mơ thành thu nhập cao. Đài, Hàn nắm trọn chuỗi công nghiệp điện tử của thế giới thì mới thành nước thu nhập cao được. Hạ tầng xịn thì không thiếu nước có. Trong Đông Nam Á có Mã, khối Mỹ Latinh hạ tầng cũng ngon do đã phát triển từ lâu, nhưng vẫn kẹt ở bẫy thu nhập trung bình chứ không thành nước giàu được, vì chẳng có một ngành kinh tế nào tầm top thế giới cả (Mã có ngành dầu khí trong top 10, nhưng như thế vẫn chưa đủ).

Du lịch thì không nói, mảng công nghiệp mà dựa vào tư nhân thì muôn đời VN kẹt ở mức thu nhập trung bình. Lý do đơn giản là lĩnh vực công nghiệp có độ khó cao, lãi ít, không phù hợp với khẩu vị kiếm tiền của dân ta. Vin mà không có chính quyền ép thì cứ làm BĐS kiếm tiền cho nhanh chứ nhảy vào công nghiệp lỗ lên lỗ xuống làm gì. Hòa phát thì cũng chỉ làm thép đơn giản như thép xây dựng, thép cuộn, chứ không phải thép kỹ thuật cao, mạnh về quy mô chứ không phải về chất xám. Đội R&D công nghệ ngon nhất của VN hiện tại là Viettel chứ không phải đám tư nhân. Tư nhân chỉ làm mấy mảng dễ kiếm tiền như du lịch, thương mại thôi. Đó cũng là lý do tại sao các nước ASEAN, Mỹ Latinh phát triển trước Việt Nam hàng chục năm, nhưng cũng chẳng bật lên thành nước giàu được, vì có công nghệ - công nghiệp gì đâu mà đòi giàu. 4 con hổ của châu Á, trừ thằng Sing & Hồng Kông quy mô quá bé, làm hub tài chính là đủ giàu, còn Đài, Hàn & TQ gần đây, đều là đám công nghiệp & R&D cực mạnh.
Hàn Đài Hay Trung đều vậy mà cụ, Bố mẹ làm thuê đến mức ngất trên bàn làm việc, cho con cái đi học hòng kiếm được cái chân lãnh đạo bậc trung, cao cấp thay thế người nước ngoài, và một lúc nào đấy các doanh nghiệp trong nước tích lũy đủ sẽ lôi kéo những lãnh đạo trung cao cấp này về để tạo nên những doanh nghiệp trong nước đủ sức cạnh tranh với đám FDI này, Thánh gióng chỉ có trong truyền thuyết còn làm ăn thì chỉ từ cái nhỏ nhất rồi đi lên.
Hòa phát, FPT, Viettel... cũng đang làm những cái mà chúng nó không thèm làm (Đấy là nói theo kiểu tự nhục) rồi một ngày nào đó họ sẽ làm đc, hoặc mua lại đc mà cái chúng nó đang làm thôi, chợ công nghệ vẫn đang buôn bán ầm ầm, các DN mới có lợi thế người đi sau nếu chọn đc công nghệ phù hợp để phát triển thêm để cạnh tranh với các tập đoàn đa quốc gia
 

minhstuait7

Xe buýt
Biển số
OF-796402
Ngày cấp bằng
11/11/21
Số km
768
Động cơ
23,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Vâng, cũng đáng tin tưởng đấy cụ!

Đặt gạch ở đây để hóng
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,806 Mã lực
Kinh tế tăng trưởng, số 1 số 2 khu vực, đi đâu cũng thấy triệu phú, lạm phát 2022 dưới 4%.
Nhưng xăng vẫn tăng, vật giá đắt lên, dân kêu ngày càng nhiều. :))

NGHỊCH LÝ thật. =))
ai kêu thì kêu, ô tô vẫn tiêu thụ kỷ lục, thị trường hàng không, du lịch nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, ô lớn bán lẻ như aeon, lotte...thi nhau đầu tư
giầu nghèo về cơ bản là do mình, lười, ngu thì có sống ở mẽo, anh vẫn kêu thôi :D
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
ai kêu thì kêu, ô tô vẫn tiêu thụ kỷ lục, thị trường hàng không, du lịch nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới, ô lớn bán lẻ như aeon, lotte...thi nhau đầu tư
giầu nghèo về cơ bản là do mình, lười, ngu thì có sống ở mẽo, anh vẫn kêu thôi :D
Người bình thường xem thu nhập tăng bao nhiêu, có so dc với chi phí tăng không?
Người ngu thì bịt tai. ;))
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,806 Mã lực
Người bình thường xem thu nhập tăng bao nhiêu, có so dc với chi phí tăng không?
Người ngu thì bịt tai. ;))
thế rảnh rỗi sao ko kiếm gì đó mà làm, lên mạng cào phím chửi đổng thì có đc trả lương hay kiếm thêm tiền mua sữa cho con ko :D
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,762 Mã lực
Tuổi
113
Cụ nhầm rồi.

Nếu CP VN để các tập đoàn và Cty nhà nước chi phối hết các lĩnh vực của nền kinh tế thì sẽ có các hệ lụy sau:
1. VN giờ đã hội nhập TG và phải theo xu hướng kinh tế thị trường ( dù vẫn gắn cái duôi "định hướng XHCN), nếu để các DN nhà nước thâu tóm hết các lĩnh vực thì ai công nhận VN có kinh tế thị trường ? Ai chơi với VN nữa ?
2. Các tập đoàn và Tổng Cty/Cty nhà nước làm ăn phần nhiều thua lỗ, do quản lý kém, tham nhũng, nạn chạy chức chạy quyền, lạm quyền, con cháu các cán bộ quan chức lại chạy trọt bổ nhiệm vào các vị trí ngon để đục khoét ngân sách nhà nước mà thôi, không đem lại lợi ích gì cho nhân dân, đất nước. Bao năm qua đó các cụ đã nhìn thấy những gì Vinashines, Vinalines, Gang thép Thái Nguyên, nhiều Cty Than thuộc Vinacomin, nhiều cty và tổng Cty thuộc PVN... để lại cho nhân dân VN đó.
3. Cùng 1 chế độ ưu đãi như nhau, thì các Cty Tư nhân bao giờ cũng hoạt động có hiệu quả hơn các Cty Nhà nước.

Nếu VN tiếp tục chính sách phát triển kinh tế thị trường và hội nhập sâu rộng với kinh tế TG như hiên nay thì xương sống nền kinh tế VN phải là doanh nghiệp Tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhà nước chỉ đóng vai trò hoạch định chính sách, nhà nước chỉ còn nắm 1 số lĩnh vực có tính chất an ninh quốc gia như : ngành điện, ngành dầu khí...tất cả các lĩnh vực khác nên cổ phần hóa, tư nhân hóa hết. Và thực tế Nhà nước VN đang làm như vậy.
Các siêu tập đoàn của Malay (Petronas), Pháp (EDF), Trung (tập đoàn dầu khí, điện, thép, đóng tàu...), Nga (Rosatom, Gazprom), khối Bắc Âu, Trung Đông đều là sở hữu nhà nước cả đấy, & đều là đám gánh các dự án yêu cầu trình độ kỹ thuật cực cao như khai thác, lọc dầu, tàu cao tốc, tàu sân bay, điện hạt nhân, máy bay chiến đấu... Bảo tư nhân vào mà gánh đám đấy hộ cái. Doanh nghiệp nhà nước VN có vấn đề không có nghĩa là do nó là doanh nghiệp nn. & muốn biết tại sao doanh nghiệp nhà nước lỗ hay lãi ít thì cứ nhìn giá sgk trước & sau "xã hội hóa", hoặc giá BĐS là biết. Doanh nghiệp nhà nước thì ép nó "làm nhiệm vụ chính trị", "dảm bảo an sinh xã hội" được, chứ tư nhân thì có mứt nhé. Để dnnn có lãi thì đơn giản thôi, cứ cho giá điện lên 5k/số, giá internet 100$/tháng, SGK 1 triệu/bộ, như giá BĐS 40-60tr/m2 chung cư, là lãi ngay chứ gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top