[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

martinho

Xe đạp
Biển số
OF-746411
Ngày cấp bằng
15/10/20
Số km
47
Động cơ
57,449 Mã lực
Không ngờ báo cáo của IMF về việc VN có GDP lên mức thứ 4 ở Đông Nam Á với GDP PPP đầu người gần 11 ngàn đô lại làm cho bọn tự nhục kêu khóc kinh thế, trong khi đó là điều đã được thầy cũng như các tổ chức tài chính quốc tế dự đoán từ lâu.

Bọn tự nhục dạo này cũng yếu thế rồi, như thầy vẫn nói, bọn ấy đa phần là hưu trí, tâm thần, me Tây, gái có nhan sắc của thằng đàn ông xấu trai. Nhưng các bạn cũng nên biết cách tranh luận với chúng, cá nhân thầy thì không bao giờ tranh cãi với gái và bọn ngu.

Luận điệu của bọn tự nhục là Singapore bé tí mà GDP gần bằng VN. Đó là một ngụy biện hết sức ngu dốt, vì hai điểm sau đây:
1. So sánh là phải xem xét bối cảnh. So Singapore với mình cũng như so con anh Vượng với con anh Vươn. Nó giàu từ khi dân VN còn đóng khố, uống nước bằng lỗ mũi. Với xuất phát điểm quá thấp, thù trong giặc ngoài, mà Việt Nam vươn lên nhanh mạnh như vậy là một thành tựu hết sức vĩ đại.
2. Nếu so sánh Singapore thì nên đem Sài Gòn ra so, quy mô gần như nhau. GDP Sài Gòn khoảng 23-25% Việt Nam, như vậy năm 2020 này, GDP tính theo PPP của Sài Gòn khoảng 260 tỷ đô, khoảng một nửa Singapore (550 tỷ). Tuy nhiên dân Sài Gòn trùm trốn thuế, ở Sài Gòn tiêu xài cả ngày hàng triệu đồng chẳng có tờ hóa đơn nào. Nên nếu tính đúng tính đủ, GDP của Sài Gòn chắc cũng ngang Singapore rồi. Dĩ nhiên tính theo đầu người có lẽ còn thua, do số dân SG chắc chắn đông hơn con số 9 triệu chính thức. Dân Sing thì ít hơn, chỉ có 5,6 triệu người.
Thầy nghĩ chỉ trong vòng 10 năm nữa VN sẽ có 2 thành phố vượt Singapore về tổng GDP tính theo sức mua tương đương, là Sài Gòn và Hà Nội.
Thầy không lấy tên Tp Hồ Chí Minh ra so sánh với Singapore vì thầy thấy bọn Sing không đủ tư cách đứng cạnh Bác của chúng ta. Chúng nó làm giàu nhờ cuộc xâm lược của Mẽo với VN, nhờ xương máu đồng bào chúng ta.


View attachment 5555915
1. Vì sao nó giàu mà cụ không nói, lại đi nói nó giàu sẵn? đâu có thằng nào tự giàu sẵn, xuất phát điểm của Sing khá thấp, một quốc đảo nhỏ bé, nghèo khó và không có tài nguyên nhưng nhờ ông Lý Quang Diệu với tầm nhìn xa trông rộng nên mới có Singapore như ngày hôm nay. Giờ cụ đi phủ nhận sự cố gắng của người ta, thằng nào cũng có khó khăn riêng, gặp thành tích không như mong muốn cứ bảo mới hết chiến tranh, xuất phát điểm thấp, thù trong giặc ngoài, được một lãnh đạo như Lý Quang Diệu hoặc Đặng Tiểu Bình thì VN tiến xa.

2. Sài Gòn trong tương lai không đủ nguồn lực để mà vượt Sing đâu, tỉ lệ giữ ngân sách đang có 18%, người ta thống kê 28 thành phố thì thằng Paris được giữ lại ngân sách thấp nhất cũng là 33%, mà SG có 18%, trong 18% đó chi thường xuyên để đảm bảo hệ thống hoạt động không bị gián đoạn như trả lương đã chiếm phần lớn rồi, tiền đâu mà chi đầu tư phát triển hạ tầng, mới trình kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng từ 2021 đến 2030 cần ~ 950.000 tỉ đồng, nhưng tiền đâu ra, làm cái dự án metro mà bên trên rót ngân sách nhỏ giọt, dự án kéo dài thì đội vốn. Tăng trưởng năm nay là thấp nhất của SG trong mấy chục năm gần đây, nên cửa bật lên của TPHCM sẽ không có với hệ thống cơ sở hạ tầng như hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,090
Động cơ
247,513 Mã lực
Em sales kỹ thuật đây. Chủ yếu là phát triển thêm sales từ khách hàng có sẵn hoặc sales mới hoàn toàn. Công việc thì all in one: Thiết kế dự án, chủ trì, chuyển giao và duy trì. Nói chung là mình em làm tất, các mảng bóc tách thì thuê bên thứ 3 làm 1 lần cuốn chiếu. Các bạn kỹ thuật đến rồi đi, khi các bạn ý ra đi thì em tiếp quản cho đến khi kiếm được ng mới và đào tạo lại từ đầu. Cty em là tập đoàn đa quốc gia.
Mình ngồi nhậu cũng nghe bọn em nó nói tuyển sales kỹ thuật khó lắm, vì sales nhiều nhưng sales kỹ thuật là loại khó nên không phải ai cũng làm được. Nếu có người biết làm(/bước đầu thi thông qua phỏng vấn và kinh nghiệm quan sát nhìn người) thì nó sẵn sàng trả lương xứng đáng .
Nó lý luận như này nếu trả lương thâp thì chỉ nhận được mấy thằng bình thường thấy làm khó trước sau gì nó cũng nghỉ mất công phải tuyển lại.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,385
Động cơ
17,250 Mã lực
Kiều hối không tính "cộng" trực tiếp vào GDP nhé cụ....
Kiều hối về VN làm tăng dự trữ ngoại hối của VN, tăng đầu tư kinh doanh-sản xuất-phát triển kinh tế, gián tiếp tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế...
Năm 2019 VN nhận 16 tỷ USD kiều hối, không có nghĩa cộng 16 tỷ USD vào GDP.....Nhiều cụ hiểu rất "sơ khai" về Kinh tế vĩ mô.....haha.....:))
Em nghe nhiều cụ hay báo viết kiều hối là rất ko chính xác.
Kiều hối là người gốc Việt mang quốc tích khác gửi tiền về Việt Nam cho người thân.
Còn tiền người lao động Việt Nam ra nước ngoài gửi về. (chiếm phần lớn)
Viết kiểu này gom hết lại à...?
 

vaytaichinh

Xe máy
Biển số
OF-510191
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
64
Động cơ
182,325 Mã lực
Tuổi
37
Sing nó có 14 triệu dân. Vn có 100 triệu dân. Mà GDP của mình = nó thì cũng là quá kém rồi cụ.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Gáy sớm ăn gì?

Vượt cái này chỉ là GDP danh nghĩa thôi, 2019 tính lại GDP nên mới lên được khoảng trên 330 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người 3416 USD, dự báo năm 2020 tăng trưởng ~ 1,6% nên GDP mới lên ~ 340 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người dự báo ~3500USD.

Một quốc gia giàu mạnh là một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người cao, thu nhập bình quân đầu người ~3500 USD năm 2020 mà Sing thì ~58.000 USD, gấp ~16 lần đó cụ, nên thôi nếu tăng tốc ~ trên 10% thì mới thoát bẫy thu nhập trung bình trên 12.000 USD, còn không thì làng nhàng như Thái bây giờ, không còn động lực phát triển.
So sánh GDP cũng có vài ý nghĩa.
So tổng thu nhập ta bằng hoặc vượt Sing. Nghĩa là Nhà nước có sức mạnh (về tiền) ngang cơ Sing.
Thích thể hiện thì chơi tới bến.
Ví dụ: Không quân VN với dàn Su30, Su27 ngang cơ Sing đứng đầu ĐNA. Tầu ngầm 6 Kilo đứng đầu ĐNA, hơn Sing. Tầu nổi VN nhiều vô kể....
Tất nhiên chia thu nhập đầu người ta kém xa. Tương tự do nghèo nên dân trí, văn hóa còn phải chạy theo dài.
Nhưng so sánh với Sing ko chính xác. Sing là một thành phố có cảng biển ngay giữa tuyến hàng hải thế giới. Điều kiện quá thuận lợi.
Muốn so thì lấy Hà Nội, SG ra so. Ta cũng ko kém lắm.
Còn so cả nước thì nên so với Thái, Mã, In do. Bọn nó có cả dân thành phố và nông thôn. Thế mới công bằng.
 

martinho

Xe đạp
Biển số
OF-746411
Ngày cấp bằng
15/10/20
Số km
47
Động cơ
57,449 Mã lực
Không phải gáy, nhưng trong quá trình đất nước phát triển đi lên cần những cái mốc để thấy mình đã được cái gì, cần phấn đấu mốc tiêp theo là gì, lâu dài là gì ??? Để có định hướng phát triển.
Giống như cụ chạy đua, đang bị tụt lại chót bảng nhưng bằng sự cố gắng đã vượt lên vài thằng, mỗi lần vượt qua ai đó cụ cũng nên ghi nhận.để thấy sự cố gắng của mình nó có hiệu quả, phải lấy đó làm động lực và niềm tin rằng mình sẽ vượt được thằng kế tiếp trước mặt mình.
Trường hợp của chúng ta là đã thấy thằng Thái Lan nó lấp ló trước mặt rồi . Nếu như giữ vững niềm tin, động lực nhà nước và nhân dân cùng chung sức, cùng loại bỏ dần những bất cập, giữ vững phong độ thì 15 năm tới khả vượt qua Thái lan về tổng GDP là có thể.
Đồng ý với cụ, những bước tiến như thế này rất đáng ghi nhận trong quá trình phát triển kinh tế của VN, nhưng không nên vội vui mừng quá sớm, cần phải cố gắng hơn nữa.

Hạ tầng VN còn kém lắm, cao tốc BN thì chưa hoàn thành toàn tuyến, đường sắt đô thị thì chưa đi vào hoạt động được tuyến nào, sân bây Long Thành không biết bao giờ xong, hạ tầng giao thông kết nối với các cảng biển không đủ, muốn bứt nhanh phải ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng này.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Đồng ý với cụ, những bước tiến như thế này rất đáng ghi nhận trong quá trình phát triển kinh tế của VN, nhưng không nên vội vui mừng quá sớm, cần phải cố gắng hơn nữa.

Hạ tầng VN còn kém lắm, cao tốc BN thì chưa hoàn thành toàn tuyến, đường sắt đô thị thì chưa đi vào hoạt động được tuyến nào, sân bây Long Thành không biết bao giờ xong, hạ tầng giao thông kết nối với các cảng biển không đủ, muốn bứt nhanh phải ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng này.
Mừng cũng đáng thôi, giống như thằng học sinh yếu, sau bao nhiêu năm cố gắng đã có thể đạt được học sinh trung bình bền vững không phải thi lại hay ôn luyện trong hè thường xuyên như trước, lại đượ thầy cô nhận xét động viên có khả năng nhận được suât học sinh tiên tiến nếu vẫn tiếp tục cố gắng.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
476
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Mấy thằng này nó vẫn nộp thuế khoán vài triệu 1 tháng mới kinh.
Nếu mấy thằng này mà có hoá đơn chứng từ đầy đủ thì.thuế thu nhập nó đóng chắc phải ngang mấy doanh nghiệp tầm trung.
Nên mấy anh em làm công ăn lương tâm tư với mấy tiệm đóng thuế môn bài lắm , kiểu đóng cho có , còn anh em làm công đóng thuế TNCN thấy bà luôn .
Còn anh thuế nào gắt quá họ rủ ra quán là xong chuyện .
 

BMV_HN

Xe điện
Biển số
OF-395291
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
2,109
Động cơ
253,666 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Có câu chuyện đại ý 2 anh cãi nhau rồi đánh nhau sứt đầu nên đưa ra quan nhờ phân sử.
Quan hỏi lí do: anh A trả lời con bảo 2+2=4
Thằng B bảo 2+2=1 con tức quá đánh nhau với nó.
Quan nghe xong xử đánh thằng B 10 roi và đánh Thằng A 20 roi. A ấm ức kêu không công bằng vì con đúng. Quan bảo 2+2 = 4 thằng nào cũng biết tranh luân làm gì. mày cãi nhau với thằng ngu nên tao đánh mày nhiều hơn hiểu chưa.
Qua cậu chuyện trên cũng cho ta thấy: số liệu GDP hay sự phát triển của các nền kinh tế nó biểu hiện qua các con số số liệu. IMF, Word Bank...hay các tổ chức kinh tế trong nước cũng dựa vào đó mà đánh giá cả chu kì và đem nó so sánh với nhau. trước chỉ số kinh tế VN như thế nào giờ như thế nào ? so sánh với các nước ra làm sao ... động não chút là biết.
Nhìn ngắn gọn kinh tế trong nhà mình so với 10 năm trước là hiểu. Còn đội tự nhục thì mình nói rồi nên mình không giải thích hay chứng minh làm gì vì nếu muốn thì họ phải đọc phải tự hiểu số liệu thiếu gì. Mình không thể tranh luận và có thời gian để chứng minh kiên trì như 1 số cụ ở đây.
Và cũng không muốn ăn 20 roi như anh A đã nói ở trên.
Trên đây là câu trả lời dành cho cụ gì hỏi mình là sao không chứng minh số liệu trên IMF đưa ra là đúng hay sai.
Thân.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Mặc đội 3/ và tự nhục có nói thế nào. Đất nước tiến lên 1 bước chẳng phải tự hào sao các cụ. Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, tivi ra rả hàng ngày chứ không phải chỉ bốc thơm, ai cũng biết điều đó. Nhưng đừng phủ nhận thành quả của mỗi người dân, thành quả của đất nước. Ấy mới là con người Việt Nam chính trực, chê cứ chê nhưng phải biết tự hào, để còn cố gắng tiếp tục phấn đấu. Mấy cụ 3/, tự nhục tại sao cứ khăng khăng rằng Việt Nam mãi nghèo, sẽ không bao giờ Vượt được Thái Lan? Sẽ không thoát được bẫy thu nhập trung bình? Các cụ cứ ra rả chửi nhà nước? Thiết nghĩ chỉ cần mỗi cá nhân cùng cố gắng chăm chỉ lao động, làm giàu cho bản thân mình thì đất nước sẽ tiến lên. GDP không phải là tất cả, nhìn sang Angola xem? thu nhập bình quân đầu người của họ là 4100 usd/ năm, cao hơn Việt Nam không? nhưng 80% dân số của họ sống dưới mức lương 100 usd/tháng. Vậy họ có hạnh phúc không?
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
757
Động cơ
256,729 Mã lực
angola giờ còn 2021$ , thấp hơn Vietnam 3498$




Mặc đội 3/ và tự nhục có nói thế nào. Đất nước tiến lên 1 bước chẳng phải tự hào sao các cụ. Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, tivi ra rả hàng ngày chứ không phải chỉ bốc thơm, ai cũng biết điều đó. Nhưng đừng phủ nhận thành quả của mỗi người dân, thành quả của đất nước. Ấy mới là con người Việt Nam chính trực, chê cứ chê nhưng phải biết tự hào, để còn cố gắng tiếp tục phấn đấu. Mấy cụ 3/, tự nhục tại sao cứ khăng khăng rằng Việt Nam mãi nghèo, sẽ không bao giờ Vượt được Thái Lan? Sẽ không thoát được bẫy thu nhập trung bình? Các cụ cứ ra rả chửi nhà nước? Thiết nghĩ chỉ cần mỗi cá nhân cùng cố gắng chăm chỉ lao động, làm giàu cho bản thân mình thì đất nước sẽ tiến lên. GDP không phải là tất cả, nhìn sang Angola xem? thu nhập bình quân đầu người của họ là 4100 usd/ năm, cao hơn Việt Nam không? nhưng 80% dân số của họ sống dưới mức lương 100 usd/tháng. Vậy họ có hạnh phúc không?
 

Hakipack2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450849
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
146
Động cơ
209,309 Mã lực
Tuổi
36
Chứng khoán sẽ vượt 1200 điểm
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
người ta thống kê 28 thành phố thì thằng Paris được giữ lại ngân sách thấp nhất cũng là 33%
Cho tôi cái link của thống kê bác nêu, có vẻ thú vị đấy. Tks!

Nguyên tắc chung ở các nước tiên tiến là thuế thu nhập, thuế tài sản (nhà đất, du thuyền v.v.) thì địa phương giữ, còn VAT thì trung ương hưởng. Vì thế có sự cạnh tranh giữa các thành phố "tiên tiến" để lôi kéo người giầu, lao động trình độ cao đến ở, sinh sống và làm việc.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
angola giờ còn 2021$ , thấp hơn Vietnam 3498$


Thằng Ai Cập nó cũng dính dịch nặng mà sao GDP tăng khiếp cụ nhỉ? Năm ngoái còn thua mình mà giờ hơn rồi. Tăng 17% luôn.
Anh Ấn Độ tệ thật giờ GDP đầu người tầm 1/2 của Vn, ôi Ấn Độ đất nước đa đảng dân chủ lớn nhất thế giới.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
820
Động cơ
225,385 Mã lực
Việt Nam mà ko tận dụng tốt thì qua dịch lại về vị trí cũ thôi. Riêng em thấy khả năng này cao lắm, lúc đấy chắc chả báo nào đăng tin đâu
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Việt Nam mà ko tận dụng tốt thì qua dịch lại về vị trí cũ thôi. Riêng em thấy khả năng này cao lắm, lúc đấy chắc chả báo nào đăng tin đâu
Bác giải thích giúp tại sao Việt Nam qua dịch lại về vị trí cũ với? Em cần được bác thông não.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Em nghe nhiều cụ hay báo viết kiều hối là rất ko chính xác.
Kiều hối là người gốc Việt mang quốc tích khác gửi tiền về Việt Nam cho người thân.
Còn tiền người lao động Việt Nam ra nước ngoài gửi về. (chiếm phần lớn)
Viết kiểu này gom hết lại à...?
Tiền người lao động VN ra nước ngoài gửi về thì ko chiếm phần lớn đâu.
Riêng kiều hối thì có khoảng tầm 60% là đến từ Mỹ, mà Mỹ thì thì ko có chương trình xuất khẩu lao động cho VN đâu.
Cho nên phần lớn kiều hối vẫn là việt kiều chuyển về nước.
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,392
Động cơ
308,370 Mã lực
Chắc cụ ở bển. Chiến tranh đối với cụ kết thúc vào tháng 4 năm 75.
Còn với người ở lại thì chưa cụ ạ. Sau đó còn mấy cuộc chiến nữa, rồi Mỹ bắt tay với TQ cấm vận đến 1995. Thế nên mới có hoà bình gần 30 năm thôi, và hội nhập mới được 25 năm thôi.
Còn cuộc chiến một phía của giặc tham nhũng có khi khủng khiếp hơn cả bom đạn.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,709
Động cơ
205,971 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Vậy thì cụ đừng tìm cách bảo là nó đúng hay sai được không?

Em cũng không phải người chuyên ngành kinh tế và cũng không đủ trình độ đánh giá số liệu cũ hay mới là sai, và sai chỗ nào.

Em chỉ đang hỏi về vai trò của các nhà chuyên môn, đội ngũ giáo sư tiến sĩ kinh tế và thống kê trong nước, những người mà công việc của họ là phân tích và phản biện số liệu, và các công trình của họ phụ thuộc rất lớn vào cái số liệu này.

Họ ở đâu lúc này và trong suốt mấy chục năm qua?
Thấy đùng một phát, nền kinh tế 100 triệu dân phình to thêm 25% mà nhẹ như không :)
Họ đang viết bài hạ bệ mô hình trường chuyên lớp chọn, cổ vũ cải cách SGK cánh diều:))... Thế đủ chưa cụ vẹo:P.
 

martinho

Xe đạp
Biển số
OF-746411
Ngày cấp bằng
15/10/20
Số km
47
Động cơ
57,449 Mã lực
Cho tôi cái link của thống kê bác nêu, có vẻ thú vị đấy. Tks!

Nguyên tắc chung ở các nước tiên tiến là thuế thu nhập, thuế tài sản (nhà đất, du thuyền v.v.) thì địa phương giữ, còn VAT thì trung ương hưởng. Vì thế có sự cạnh tranh giữa các thành phố "tiên tiến" để lôi kéo người giầu, lao động trình độ cao đến ở, sinh sống và làm việc.
Cụ tự google cái phần thống kê 28 nước nhé, google là ra à.

Người ta tính toán được, với hơn 10 triệu dân, mà chỉ giữ lại được có 18% ngân sách, về tỉ lệ đầu tư cơ sở hạ tầng trên dân số thì SG đang ở mức bằng 1/2 của cả nước, nếu tình trạng hạ tầng không được đầu tư đầy đủ và đồng bộ trong lương lai 5 hay 10 năm nữa, kinh tế SG sẽ phát triển chậm lại, từ đầu tàu lúc đó chắc thành toa tàu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top