[Funland] Nền kinh tế Việt nam chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực?

VNTL-SEPRE.24

Xe buýt
Biển số
OF-336000
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
795
Động cơ
294,788 Mã lực
Có những cái mà trên thế giới nó coi là rất cơ bản, nhưng ở VN gần đây mới bắt đầu có.
Và tự so với mình lúc trước rồi vỗ ngực tự khen giỏi.

Ví dụ: Nhóm khá giả của dân Việt bây giờ mới bắt đầu đi du lịch nước ngoài. Nhưng "quý tộc" các cỡ lớn-vừa-nhỏ ở châu Âu nó du lịch khắp châu lục từ thời Trung Cổ.

Ví dụ khác:
Hàng chục năm thiếu đói, đến gạo mà cũng không đủ ăn, nhưng khoán nông nghiệp một phát là tự nhiên vọt lên xuất khẩu gạo đứng thứ 3 trên thế giới. Thế là người Việt ta tự vỗ ngực khen ta "tài tình". Trong khi thực tế là trồng lúa trong điều kiện khí hậu VN như vậy, với thu nhập nông dân thấp như vậy, là quá dễ, chỉ là hàng chục năm trước VN ở tình trạng ngược với "tài tình".


Nói thế này không phải để dìm hàng, mà để chỉ ra cái thực tế hiện tại. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ thực tế thì mới có biện pháp hợp lý.
VN có lẽ sẽ vẫn là một nước phát triển khá nhanh trong 10-20 năm tới, nhưng sẽ không nhanh như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Đài Loan (khi họ ở mức tương tự, vì nền kinh tế chưa thấy dấu hiệu biến đổi về "chất".

Nhưng VN ở vị thế mà nếu làng nhàng như ĐNA thì sẽ có nguy cơ lớn về an ninh.
Cụ làm rõ cái mục về an ninh đi cho anh em mở tầm mắt. Ngoại trừ những cái bí mật quốc gia nhé.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Thì thế là giảm chứ còn gì, giảm đây là giảm giá trị chứ ko phải giảm giá bán. Việt Nam phát triển nhanh hơn các nước khác mà giá nhà phố tăng chậm hơn thì chứng tỏ giá trị của nó giảm đi thấy rõ.
Cụ lại nguỵ biện rồi. Tỷ lệ giá bán / thu nhập chả liên quan con mịe gì đến giá trị cả. Giá trị nó vẫn thế, vẫn tăng dần đều, chẳng qua là các nước khác tăng nhanh hơn thì nó tụt hạng, còn dựa vào đó bẩu giá trị nó giảm thì quá sức là nguỵ biện/ khiên cưỡng rồi.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Gần đây tôi thấy các bác tranh luận rất nhiều về nền KT so với một số nước. Việc tranh luận mà không có sở cứ rõ ràng thì chẳng đi đến đâu. Hôm nay là ngày cuối tuần rảnh rỗi, tôi xin có chút ý kiến hầu các bác.
1. GDP đầu người
Theo số liệu mới nhất của IMF, GDP đầu người của VN khoảng $3500, Philippines thấp hơn một chút, Indonesia hơn chúng ta khoảng 20% và Thái lan khoảng gấp đôi. Tính toán GDP là việc khó nhất trong thống kê, vì vậy chúng ta sẽ xem xét thêm một số con số thống kê có độ tin cậy cao hơn.
2. Lượng điện tiêu thụ (tháng)
Thailand (GWh) 16,350. Dân số: 69.6tr
Vietnam (GWh) 19,561 Dân số: 96.5tr
Indonesia (GWh) 23,245 Dân số: 270.6tr
Philippines (GWh) 8836. Dân số:108.1tr
Malaysia (GWh) 13,292 Dân số:32tr
Có thể thấy tiêu thụ điện năng trên đầu người của Indo và Phi thấp hơn chúng ta rất nhiều. Nhiều bác nói tại vì luyện thép, xin thưa là chỉ có 2% điện được dùng để luyện thép. Có bác lại nói công nghệ cũ tốn điện, xin thưa là phần lớn nhà cửa, công xưởng đều xây gần đây và không có chuyện dùng đồ ơ kìa tốn năng lượng. Đèn thì bây giờ toàn dùng LED chứ đèn neon tuyệt chủng lâu rồi. Sau khi xem xét số liệu thống kê này tôi rất nghi ngờ về việc GDP của Phi bằng chúng ta và của Indo hơn chúng ta 20%.
3. Thị trường điều hoà nhiệt độ
Hiện nay mỗi năm VN, Thái và Indo tiêu thụ ngang ngửa nhau, khoảng hơn 2 triệu máy điều hoà nhiệt độ hàng năm, Phi chỉ có vẻn vẹn 1 triệu máy. Có thể thấy tiêu thụ trên đầu người của chúng ta cao hơn Indo và Phi rất nhiều. Các bác đừng nói họ ai cũng có điều hoà nên ko cần mua nữa nhé, chả nhẽ Thái chưa có điều hoà? và sao ai cũng có điều hoà mà tiêu thụ điện thấp thế?
4. Thị trường xe
Thailand 771.141
Indonesia 582.298
Philippines 283.983
Vietnam 407.487
Thật kinh ngạc, tiêu thụ xe trên đầu người của Phi và Indo cũng thấp hơn rất nhiều. Có gì đó rất sai với số liệu GDP.
5. Net worth
Đây là số tiền cần phải có để lọt vào 1% và 0.1% giàu nhất của từng nước
c522fa31-11f6-4fb9-a29c-a22f9889ed4a.jpeg




a508e726-392a-4c9b-b0c5-50d26ad8bfdf.jpeg


Rất tiếc Thái lan không có trong chart này nên chúng ta dùng số liệu khác của Thái:
91.7% người dân có tài sản (net worth) từ 0-10.000 USD
7.5% 10.000-100.000
0.7% 100.000-1m
0.1% > 1m
Như vậy có thể thấy chỉ cần có 100.000 USD để lọt vào top 0.8% người giàu nhất Thái lan.
Những con số này thật đáng kinh ngạc, nó cho thấy ở Việt nam người giàu và khá giả ở phổ rộng hơn rất nhiều các nước khác.
6. Tăng trưởng kinh tế
Trong 30 năm qua GDP đầu người của chúng ta tăng trưởng đúng 30 lần và bây giờ tôi có cảm giác chúng ta không chỉ tiếp tục tăng trưởng như 30 năm qua, mà có dấu hiệu tăng tốc. Có lẽ tích luỹ kỹ năng, công nghệ và vốn liếng đạt đến một ngưỡng nhất định dẫn đến sự tăng tốc. Chúng ta cần tăng trưởng thêm 10 lần nữa để đạt mức một nước phát triển.
Liệu chúng ta có thể trở thành một nước phát triển? Có nhiều yếu tố cần xem xét:
- tiếp cập giáo dục và việc làm: ở mục này chúng ta làm rất tốt, ai cũng được học hành, ai cũng có cơ hội vươn lên đi làm cho những công ty danh tiếng nhất. Nếu sinh ra trong gia đình khá giả trở lên cơ hội tiếp cận giáo dục của chúng ta không thua kém một nước nào. Nếu sinh ra trong gia đình khó khăn thì cơ hội được tiếp cận giáo dục ở VN thậm chí còn tốt hơn! Ngay cả những nơi vô cùng xa xôi hiểm trở hầu hết đều có điện, có Internet, có trường học, có thầy cô giáo và chiến sỹ biên phòng lặn lội đi dạy học. Nếu chẳng may sinh ra trong gia đình nghèo ở Mỹ thì các bác chỉ được sống ở khu hạ lưu, đi học trường bãi rác cùng với các bạn đồng lứa từ khu bãi rác mà ra. Các bác không thể xin vào trường của khu khá giả bên cạnh. Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công với chất lượng khá tốt.
- tự do kinh doanh và cơ hội kinh doanh: tôi không thấy có có vấn đề gì, tất cả chỉ phụ thuộc vào năng lực của các bác. Cơ hội rất nhiều. Kiếm được tiền không phải đóng thuế bao nhiêu cả, rất nhiều người kiếm rất tốt và họ chưa bị thuế sờ đến, tôi nghĩ một phần cũng là vì ngành thuế còn chưa đủ năng lực, một phần Chính phủ muốn khoan sức dân, ko tìm cách thu bằng hết.
- phát triển cơ sở hạ tầng: đây là mục kém nhất và là nguy cơ cao nhất. Tất cả công trình giao thông đều có trộm cắp, nếu bây giờ yêu cầu lãnh đạo các PMU giải trình về tài sản chìm nổi thì căng đấy, ko biết giải trình thế nào. Nếu cứ tiếp tục thế này, đồng tiền xương máu của nhân dân cứ nướng theo kiểu 1 tỷ USD cho hơn chục km đường sắt trên cao thì sẽ thất bại trong con đường trở thành nước phát triển.
- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển. Ngành tech là nơi so kè đáng nói nhất, chứ bác sĩ hay giáo viên VN tôi nghĩ họ đang làm ở mức các nước phát triển rồi. Tôi có may mắn được làm việc với đủ các tộc người, rất nhiều quốc gia, chỉ còn Châu Phi là tôi chưa đặt chân đến. Lần đầu tiên đến Mỹ làm việc tôi rất sốc. Không phải sốc vì trong ngành tech ở Cali rất nhiều người châu Á, điều này tôi tìm hiểu và biết từ trước rồi. Sốc lần 1 là dân lập trình viên châu Á ở bển chủ yếu là Ấn độ, TQ và VN, ko thấy các nước Đông Nam Á khác. Sốc lần 2 khi cũng ko thấy Hàn và Nhật làm ở đây. Sau này làm cho các công ty Nhật và Hàn hàng đầu tôi mới nhận ra một điều sốc thứ 3: trình độ làm phần mềm của người VN ko hề thua kém gì Hàn hay Nhật. Thực tế tôi thường xuyên phải re-architect cho các bạn ấy (dịch nôm na ra tiếng Việt là giải ngố cho họ). Tất nhiên họ cực kỳ nhạy cảm và không phải khi nào họ cũng đồng ý dùng cái mới, nhưng tôi cứ phải làm hết sức với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của mình, lựa chọn là của họ. Thực tế người VN tư duy phần mềm tốt hơn các bạn ấy! Ở Đông Nam Á thì không có công ty nào là đối thủ của FPT và Viettel (và chắc cả Vingoup nữa). Những nghề như thiết kế điện tử, thiết kế chip hay cơ khí chế tạo thì chúng ta đang kém rất xa, tất cả là do rào cản gia nhập nghề nghiệp lớn, chưa có nhiều cơ hội để hành nghề, còn ngành phầm mềm chỉ cần có mỗi chiếc máy tính nối mạng nên 20 năm qua nhiều thế hệ người VN đã có cơ hội xông pha.
Thành quả thực ra không phải là hạnh phúc, mà hành trình để đạt được thành quả đấy là hạnh phúc. Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một hành trình huy hoàng, chỉ có một lần trong đời. Hãy tận dụng các cơ hội mà các bác có, đừng để 20-30 năm nữa nhìn lại và hối tiếc về những gì mình đã không làm và cả về những gì mình đã làm.
Từ khoảng 1994 – 1995 em đã theo dõi mấy cái số liệu kiểu này (hồi đấy hay ra Bà Triệu mua FEER, Asiaweek, The Economist… , những tạp chí này thường có số liệu thống kê, chứ chưa có Internet). Em có mấy ý kiến thế này:

  • So sánh kinh tế mà chỉ dựa vào mấy con số thống kê điện, thép,… không ăn thua đâu. Nếu dựa vào mấy con số thống kê này thì GDP danh nghĩa của Trung Quốc đã vượt Mỹ từ cách đây tầm 10 năm rồi (sản lượng điện, thép (gấp 10 lần Mỹ về sản lượng và khoảng 2 lần theo bình quân đầu người, số liệu 2019), than,…thị trường ô-tô, máy tính, hàng lạnh, những cái này Trung Quốc đều vượt Mỹ từ rất lâu rồi.
  • Có những nước GDP bình quân rất thấp như
  • Uzebekistan (GDP chỉ 1700 US$, bằng ½ Việt Nam) nhưng cụ nhìn hạ tầng và các con số về sản lương công nghiệp của họ thì Việt Nam còn thua xa lắm. Uzbekistan có vài trăm km đường sắt cao tốc (chạy 320 km/h, tàu Talgo của Tây Ban Nha), các thành phố lớn như Tashkent có hệ thống tầu điện ngầm khá tốt, các thành phố nhỏ như Samarkand cũng khá hiện đại và quy hoạch bài bản, quy củ từ thời Liên Xô.
  • Ucraine: nói là GDP bình quân đầu người kém Việt Nam, nhưng kể cả các thành phố rất bé mà cụ có thể chưa bao giờ nghe thì hạ tầng giao thông (tàu điện nổi, tàu điện ngầm), nhà cửa được xây dựng quy củ, đường xá rộng tãi, hơn xa Hà Nội hay Hồ Chí Minh. Chưa nói năng lực sản xuất công nghiệp của họ.
  • Em sang Trung Quốc lần đầu năm 2002, khi đó GDP bình quân đầu người của họ mới có 800 US$ (em vẫn nhớ rất rõ, dù bây giờ tra Wiki thì nhiều nguồn lại nói là 1200 USD, dù thế nào thì cũng thua xa Việt Nam bây giờ), nhưng cái thành phố bé tí xíu ở vùng biên viễn của họ như Hà Khẩu đã hơn xa Hà Nội của năm 2021 về mọi mặt rồi (tất nhiên là nhỏ hơn nhiều về quy mô, nhưng chất lượng cuộc sống thì có lẽ Hà Nội năm 2021 vẫn kém xa). Lần thứ hai em sang năm 2006, GDP bình quân của họ khi đó chỉ khoảng dưới 2,000$, nhưng hệ thống đường cao tốc của họ đã khá hoàn chỉnh, hệ thống đường sắt đã có đường sắt cao tốc (tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên chạy tàu do Trung Quốc tự sản xuất là tàu Lam Tiễn chạy 200 km/h đã có từ khoảng năm 1998).
  • Có nhiều thứ mà GDP bình quân đầu người (dù là danh nghĩa hay PPP, hay bất kỳ cách tính nào chăng nữa) không thể nào thể hiện ra được. Dù ví dụ sang năm, các nước như Nhật hay Hàn Quốc nổ ra chiến tranh, sản xuất bị đình trệ, GDP bình quân đầu người thậm chí tụt xuống thấp hơn cả Việt Nam, thì gần như chắc chắn là cụ sang nước họ vẫn thấy đường phố sạch bong, nhà cửa gọn gàng, tàu điện vẫn chạy đúng giờ, người dân vẫn đi làm đúng giờ, rất ít có tê nạn hay tội phạm, dù người dân đang thiếu thốn … tức là những thứ từ trong ý thức người dân mà Việt Nam hàng trăm năm nữa cũng chưa chắc đã có được. Đó là kết tinh của hàng nghìn năm văn minh và hàng vạn năm hình thành chủng tộc, không dễ có đươc. Trong khi đó, có những quốc gia rất giàu (nếu tính theo GDP bình quân đầu người danh nghĩa quy ra US$, nhưng vẫn rất lạc hậu, thậm chí có thể nói là man rợ, điển hình như một vài quốc gia ở Mỹ la-tinh hay châu Phi, đã có lúc GDP bình quân đầu người đat đến mức vài chục nghìn US$. Nhưng do không nâng tầm lên được thành một nước văn minh nên dần dần, khi các lợi thế địa chinh trị suy yếu hay tài nguyên cạn kiệt thì lại nghèo đi. Trong tương lai, rất có thể Mỹ cũng nằm trong số này.

Theo ý kiến cá nhân em, đã được thể hiện một phần trong thớt “Chỉ số IQ của người Việt Nam” thì yếu tố quyết định nhất đến tương lai thành công hay không của một quốc gia vẫn là chỉ số IQ trung bình, sau đó là đến thiết chế (chính trị và kinh tế). Đứng đầu trong tương lai gần như chắc chắn sẽ là các nước Trung, Nhật, Hàn, Đài, sau đó là các nước Tây Bắc Âu (nếu các nước này giữ vững đươc ổn định chính trị). Còn Việt Nam thì có lẽ sẽ nằm trong nhóm sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
580
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
35
Làm gì mà hàng nghìn năm văn minh, hàng vạn năm chủng tộc. Cụ luyên thuyên nó vừa thôi. Các nước Uzeb hay Ucraina có hạ tầng là được đầu tư xây dựng từ thời Xô Viết. Còn VN giờ bắt đầu xây dựng hạ tầng, 1 2 chục năm là xong, làm gì mà nghìn năm, vạn năm. Vớ vẩn.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Thằng tàu thì nền sx nó đứng đầu thế giới rồi còn gì nữa. Nhờ nền sx tăng trưởng mấy chục năm mà nó vươn lên đứng thứ 2 và sắp lên đầu đấy thôi.

Nhật bản, nếu chịu khó xem tin tức cũng ko ít tội phạm đâu. Báo chí vừa kêu ca vấn nạn "lạm dụng tình dục sau thảm họa" đấy ạ. Lợi dụng khó khăn của các phụ nữ góa, mất chồng... trong thảm họa, gạ đổi td lấy nhu yếu phẩm.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Đây là biểu đồ GDP/đầu người do WorldBank công bố (số liệu mới chỉ đến năm 2017) mời các cụ thẩm:

Untitled-1.jpg
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Em đâu phải chuyên gia chuyên giếc gì mà mở tầm mắt được ai.
Sự thật rõ rành rành, chỉ là nhiều người tự sướng quá nên nhắm tịt cả mắt lại thôi.

Trung Quốc vẫn thường xuyên nhắc nhở đấy.
Nhìn lại từ 1974 đến nay xem nó tiến đến đâu và củng cố từng bước như thế nào.
Không chỉ chiếm giữ đảo, nó còn răn đe tấn công đất liền VN từ phía biển (việc kéo dàn khoan vào là một lời cảnh báo rõ ràng).

Lúc có chiến sự xảy ra thì mang bất động sản ra ném chìm tàu nó à?

Nhân tiện nói về một chuyện mấy năm trước:
Vụ máy bay SU-30 rơi ngoài biển, sau đó có cái máy bay cứu hộ CASA cũng bị rơi ý, đã có ai đặt dấu hỏi là tại sao một cái máy bay bay cánh quạt, bay chậm sát mặt nước, mà cái xác nó lại tan ra từng mảnh, biến dạng méo mó đến thế không?

Đây là hình ảnh cuối của máy bay trước khi bị "đâm xuống biển":
images (2).jpg


Đây là hình ảnh trục vớt xác:
download (10).jpg


download (9).jpg


17062016tcq25.jpg


CASA.png


IMG_1645.jpg


IMG_1639.jpg
Ghê thật ! Cụ ở nước ngoài mà lại dám nói là biết được người trong nước tự bịt mắt giấu sự thật ! Xong đưa ra mấy cái ảnh thuyết âm mưu nữa.

Thôi cụ cứ tư bản thân cảm thấy đất nước này yếu kém đi, còn em và nhiều người khác không thấy như vậy, cũng không cần thiết mấy cụ có tư tưởng như cụ giáo huấn đâu.

Mà mod để cho thành viên này liên tục lái về chế độ thế này thì cũng nên cẩn thận vì sự an toàn của diễn đàn. Chứ đến lúc mọi người lại mất chỗ chơi.
 

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
459
Động cơ
238,223 Mã lực
Đây là biểu đồ GDP/đầu người do WorldBank công bố (số liệu mới chỉ đến năm 2017) mời các cụ thẩm:

Untitled-1.jpg
Nhìn cái biểu đồ này thấy VN càng ngày càng bị các nước khác bỏ xa. Cách đây 10 năm, khoảng cách với Thái lan tầm 9k , với Malay khoảng 16k thì bây giờ khoảng cách với Thailan là kém hơn 10k, với Malay là kém hơn 16k. Còn khoảng cách với Phi giữ nguyên, với Myanmar thì đang thu hẹp.

Tôi nhớ tầm GPD/capital của VN so với USA năm 1995 (bắt đầu mở cửa) chênh nhau tầm 26-27k$. Đến năm nay sau gần 30 năm, khoảng cách đã lên gần 50k$. Như vậy khoảng cách càng ngày càng xa.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Chỉ số nhận thức tham nhũng ( do Tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh giá. Điểm theo thang điểm từ 0-100, trong đó 0 có nghĩa là một quốc gia được coi là có mức độ tham nhũng cao).
tham nhung.png
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Ngay từ lúc em còn đang gõ thì cũng đã biết chắc chắn sẽ có thành phần lôi min mod vào :D

Thực tế nó là như vậy, việc cụ và em "thấy" hay "không thấy" không thay đổi thực tế.
Cụ là ai , quyền lực tới đâu mà dám khẳng định thực tế là như cụ nói ?

Tôi thấy cụ tự cho mình tầm cao, ra vẻ ở rất nhiều còm cho mình hiểu biết hơn người, rằng cái cụ hiểu là đúng còn ý người khác không theo thì là sai . Tầm suy nghĩ như vậy đúng là chỉ nhảy từ cái giếng Việt sang giếng Tây, vẫn không lên miệng giếng được.

Đọc đến đoạn " Trung quốc đe dọa tấn công đất liền Việt nam " thì tôi cười khẩy. Cụ không biết 1 tí gì về quan hệ quốc tế, cứ làm như thích là đe dọa ném bom đất liền nước khác là được ngay !
Mọi xung đột giữa Việt Nam và Trung quốc sẽ chỉ diễn ra trên biển, tấn công đất liền tức là xâm lược vì bản đồ biên giới 2 bên đã vạch rõ, Trung quốc không có 1 cái cớ nào để tự động tấn công đất liền Việt Nam.
Nếu nghĩ đơn giản như cụ thì cái thế giới này mấy nước nhỏ không còn tồn tại từ lâu rồi !
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,387
Động cơ
572,214 Mã lực
Từ khoảng 1994 – 1995 em đã theo dõi mấy cái số liệu kiểu này (hồi đấy hay ra Bà Triệu mua FEER, Asiaweek, The Economist… , những tạp chí này thường có số liệu thống kê, chứ chưa có Internet). Em có mấy ý kiến thế này:

  • So sánh kinh tế mà chỉ dựa vào mấy con số thống kê điện, thép,… không ăn thua đâu. Nếu dựa vào mấy con số thống kê này thì GDP danh nghĩa của Trung Quốc đã vượt Mỹ từ cách đây tầm 10 năm rồi (sản lượng điện, thép (gấp 10 lần Mỹ về sản lượng và khoảng 2 lần theo bình quân đầu người, số liệu 2019), than,…thị trường ô-tô, máy tính, hàng lạnh, những cái này Trung Quốc đều vượt Mỹ từ rất lâu rồi.
  • Có những nước GDP bình quân rất thấp như
  • Uzebekistan (GDP chỉ 1700 US$, bằng ½ Việt Nam) nhưng cụ nhìn hạ tầng và các con số về sản lương công nghiệp của họ thì Việt Nam còn thua xa lắm. Uzbekistan có vài trăm km đường sắt cao tốc (chạy 320 km/h, tàu Talgo của Tây Ban Nha), các thành phố lớn như Tashkent có hệ thống tầu điện ngầm khá tốt, các thành phố nhỏ như Samarkand cũng khá hiện đại và quy hoạch bài bản, quy củ từ thời Liên Xô.
  • Ucraine: nói là GDP bình quân đầu người kém Việt Nam, nhưng kể cả các thành phố rất bé mà cụ có thể chưa bao giờ nghe thì hạ tầng giao thông (tàu điện nổi, tàu điện ngầm), nhà cửa được xây dựng quy củ, đường xá rộng tãi, hơn xa Hà Nội hay Hồ Chí Minh. Chưa nói năng lực sản xuất công nghiệp của họ.
  • Em sang Trung Quốc lần đầu năm 2002, khi đó GDP bình quân đầu người của họ mới có 800 US$ (em vẫn nhớ rất rõ, dù bây giờ tra Wiki thì nhiều nguồn lại nói là 1200 USD, dù thế nào thì cũng thua xa Việt Nam bây giờ), nhưng cái thành phố bé tí xíu ở vùng biên viễn của họ như Hà Khẩu đã hơn xa Hà Nội của năm 2021 về mọi mặt rồi (tất nhiên là nhỏ hơn nhiều về quy mô, nhưng chất lượng cuộc sống thì có lẽ Hà Nội năm 2021 vẫn kém xa). Lần thứ hai em sang năm 2006, GDP bình quân của họ khi đó chỉ khoảng dưới 2,000$, nhưng hệ thống đường cao tốc của họ đã khá hoàn chỉnh, hệ thống đường sắt đã có đường sắt cao tốc (tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên chạy tàu do Trung Quốc tự sản xuất là tàu Lam Tiễn chạy 200 km/h đã có từ khoảng năm 1998).
  • Có nhiều thứ mà GDP bình quân đầu người (dù là danh nghĩa hay PPP, hay bất kỳ cách tính nào chăng nữa) không thể nào thể hiện ra được. Dù ví dụ sang năm, các nước như Nhật hay Hàn Quốc nổ ra chiến tranh, sản xuất bị đình trệ, GDP bình quân đầu người thậm chí tụt xuống thấp hơn cả Việt Nam, thì gần như chắc chắn là cụ sang nước họ vẫn thấy đường phố sạch bong, nhà cửa gọn gàng, tàu điện vẫn chạy đúng giờ, người dân vẫn đi làm đúng giờ, rất ít có tê nạn hay tội phạm, dù người dân đang thiếu thốn … tức là những thứ từ trong ý thức người dân mà Việt Nam hàng trăm năm nữa cũng chưa chắc đã có được. Đó là kết tinh của hàng nghìn năm văn minh và hàng vạn năm hình thành chủng tộc, không dễ có đươc. Trong khi đó, có những quốc gia rất giàu (nếu tính theo GDP bình quân đầu người danh nghĩa quy ra US$, nhưng vẫn rất lạc hậu, thậm chí có thể nói là man rợ, điển hình như một vài quốc gia ở Mỹ la-tinh hay châu Phi, đã có lúc GDP bình quân đầu người đat đến mức vài chục nghìn US$. Nhưng do không nâng tầm lên được thành một nước văn minh nên dần dần, khi các lợi thế địa chinh trị suy yếu hay tài nguyên cạn kiệt thì lại nghèo đi. Trong tương lai, rất có thể Mỹ cũng nằm trong số này.

Theo ý kiến cá nhân em, đã được thể hiện một phần trong thớt “Chỉ số IQ của người Việt Nam” thì yếu tố quyết định nhất đến tương lai thành công hay không của một quốc gia vẫn là chỉ số IQ trung bình, sau đó là đến thiết chế (chính trị và kinh tế). Đứng đầu trong tương lai gần như chắc chắn sẽ là các nước Trung, Nhật, Hàn, Đài, sau đó là các nước Tây Bắc Âu (nếu các nước này giữ vững đươc ổn định chính trị). Còn Việt Nam thì có lẽ sẽ nằm trong nhóm sau.
Điện, thép,.. nó là sức mạnh, tiềm năng quốc gia ạ. Dĩ nhiên chỉ liên quan đến GDP hiện tại 1 phần. Nó là một trong những chỉ số công nghiệp quan trọng; báo trước cho ta biết xu hướng cả chục năm sau. Muốn vượt Thái, Indo mà điện, thép không vượt được thì quên đi.
nhà cửa được xây dựng quy củ, đường xá rộng tãi, hơn xa Hà Nội hay Hồ Chí Minh
Cái này cụ nhầm giữa GDP và tài sản tích lũy. Ngay cả GDP cũng không phải là cụ kiếm được bao nhiêu đâu, mà là cụ sản xuất ra bao nhiêu, chưa trừ cho thằng Tây góp vốn. Còn tài sản tích lũy mấy chục năm trước là chuyện hoàn toàn khác nữa. Nhưng mấy cái này rất khó thu thập số liệu nên thường người ta chỉ tập trung vào GDP.

Và theo định nghĩa, dù có đuổi kịp và vượt GDP thì cũng không có nghĩa là đã giàu hơn nước khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,224
Động cơ
510,689 Mã lực
Ý kiến của em thế này:
1- Sự phát triển vượt bậc của Việt Nam so với thế giới là rõ ràng, không có gì phải bàn. Tuy nhiên.
2- Chúng ta vẫn chưa thực sự là mạnh và có nội lực hay tự chủ được nhiều ngành kinh tế, còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, khi nền kinh tế mở, hội nhập sâu với thế giới mà nước ta lại là nước chủ đạo xuất nhập khẩu nên càng bị phụ thuộc nước ngoài nhiều, cụ thể là TQ. Thế nên, đang còn yếu thì.
3- Cần thiết phải thực hiện quan điểm " Ẩn mình chờ thời". Đây cũng là quan điểm của chính phủ ta. Nếu như Tập Cận Bình nghe lời Đặng Tiểu Bình ẩn thêm 10 năm nữa đừng gáy sớm thì thế giới bị lệ thuộc hoàn toàn. Thế nên, chúng ta là mỗi công dân không nên tự mãn quá sớm bởi chúng ta vẫn mới chạm chân vào ngưỡng những nước đang phát triển. Một điều nguy hiểm sẽ đến là.
4- Chủ nghĩa dân tộc đang manh nha trong cộng đồng dân chúng. Điều này rất nguy hiểm. Dẫn chứng từ TQ. Một quan chức cao cấp trong Đảng CSTQ nói: Dân chúng đang sống trong Chủ nghĩa dân tộc rất cao, điều này rất nguy hiểm bởi họ luôn coi TQ là dân tộc thượng đẳng so với các dân tộc khác, dẫn đến các hành vi và lời nói tương ứng coi thường các dân tộc khác và chúng ta sẽ trở thành tâm điểm của mọi nghi nghờ, xa cách, thiếu thiện chí hợp tác, hoặc đối đầu trực tiếp đối với dân tộc toàn thế giới.
Vì vậy không nên để Chủ nghĩa dân tộc lên quá cao trong cộng đồng dân cư Việt Nam. Không nên để thế giới nhìn người VN như đang nhìn người TQ.
Mọi chính sách ngoại giao và kinh tế của Chính Phủ VN trong giai đoạn 10 năm gần đây hoàn toàn hợp lý. Còn những việc như tham ô, tham nhũng, quan liêu, lãng phí.. là một phần tất yếu của một xã hội vận động và phát triển.
Hãy mỉm cười đón nhận và nỗ lực cho một VN hùng cường nhưng đừng tự mãn, kiêu ngạo. Sự nỗ lực phải từ mỗi một cá nhân mới xây dựng nên cơ đồ vĩ đại cho nước Việt.
Thân
Đồng ý với cụ phần lớn, trừ câu in đậm. VN chỉ phát triển nhanh hơn thế giới, cải thiện vị trí xếp hạng, chứ không thể nói là "vượt bậc so với thế giới".
(Em đoán đấy là ý của cụ, chỉ có điều cụ dùng sai từ thôi)
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Nhìn cái biểu đồ này thấy VN càng ngày càng bị các nước khác bỏ xa. Cách đây 10 năm, khoảng cách với Thái lan tầm 9k , với Malay khoảng 16k thì bây giờ khoảng cách với Thailan là kém hơn 10k, với Malay là kém hơn 16k. Còn khoảng cách với Phi giữ nguyên, với Myanmar thì đang thu hẹp.

Tôi nhớ tầm GPD/capital của VN so với USA năm 1995 (bắt đầu mở cửa) chênh nhau tầm 26-27k$. Đến năm nay sau gần 30 năm, khoảng cách đã lên gần 50k$. Như vậy khoảng cách càng ngày càng xa.
Khi đưa ra 1 số liệu về kinh tế thì phải đưa sô cập nhật. Cụ trên đưa ra con số 2017 trong khi năm nay là 2021 là đã không chính xác.

Số liệu WB không có của 2020, thì các tổ chức khác như IMF họ có, sao không lấy số đó ?
Tôi không biết các cụ có đi kinh doanh không ? Khi lập kế hoạch kinh doanh bao giờ cũng dựa trên kết quả các năm gần nhất liền kề trước đó và đưa ra kết luận, nhưng đây lại lấy kết quả của thời điểm cách đây 4 năm để quy cho hiện tại thì thật kì lạ !

Chỉ có 1 cách giải thích là con số được chọn này phù hợp với ý đồ lèo lái của người đưa ra, nhằm mục đích gì thì ai cũng rõ !
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
580
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
35
Vào thẳng trang web của WB mà check thì cái số liệu ở biểu đồ trên kia là vớ vẩn rồi. Có mỗi việc google cũng ko biết đường google cho số liệu đàng hoàng.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Em đâu phải chuyên gia chuyên giếc gì mà mở tầm mắt được ai.
Sự thật rõ rành rành, chỉ là nhiều người tự sướng quá nên nhắm tịt cả mắt lại thôi.

Trung Quốc vẫn thường xuyên nhắc nhở đấy.
Nhìn lại từ 1974 đến nay xem nó tiến đến đâu và củng cố từng bước như thế nào.
Không chỉ chiếm giữ đảo, nó còn răn đe tấn công đất liền VN từ phía biển (việc kéo dàn khoan vào là một lời cảnh báo rõ ràng).

Lúc có chiến sự xảy ra thì mang bất động sản ra ném chìm tàu nó à?

Nhân tiện nói về một chuyện mấy năm trước:
Vụ máy bay SU-30 rơi ngoài biển, sau đó có cái máy bay cứu hộ CASA cũng bị rơi ý, đã có ai đặt dấu hỏi là tại sao một cái máy bay bay cánh quạt, bay chậm sát mặt nước, mà cái xác nó lại tan ra từng mảnh, biến dạng méo mó đến thế không?

Đây là hình ảnh cuối của máy bay trước khi bị "đâm xuống biển":
images (2).jpg


Đây là hình ảnh trục vớt xác:
download (10).jpg


download (9).jpg


17062016tcq25.jpg


CASA.png


IMG_1645.jpg


IMG_1639.jpg
Cụ thấy hình ảnh xác máy bay bị tên lửa bắn rơi chưa? Nó thủng lỗ chỗ chứ chả phải nguyên tấm phẳng lì như này đâu nhá.
Cụ nghĩ là tên lửa lao vào máy bay xong nổ cái bùm thật à?
Chí ít cũng tìm hiểu cơ chế sát thương của tên lửa đối không đã chớ.
Chém gió mà thiếu kiến thức như này người ta cười chết cho.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Khi đưa ra 1 số liệu về kinh tế thì phải đưa sô cập nhật. Cụ trên đưa ra con số 2017 trong khi năm nay là 2021 là đã không chính xác.

Số liệu WB không có của 2020, thì các tổ chức khác như IMF họ có, sao không lấy số đó ?
Tôi không biết các cụ có đi kinh doanh không ? Khi lập kế hoạch kinh doanh bao giờ cũng dựa trên kết quả các năm gần nhất liền kề trước đó và đưa ra kết luận, nhưng đây lại lấy kết quả của thời điểm cách đây 4 năm để quy cho hiện tại thì thật kì lạ !

Chỉ có 1 cách giải thích là con số được chọn này phù hợp với ý đồ lèo lái của người đưa ra, nhằm mục đích gì thì ai cũng rõ !
Cụ làm ơn cho số liệu so sánh cập nhật của IMF đi!
Số liệu tổng hợp của WB chỉ có hết năm 2017 (tức là cách đây 3 năm - không phải 4 năm như cụ nói)
Tôi không có ý định lèo lái gì cả, nếu cụ không tìm được số liệu, làm ơn bớt nhời cho bà con nhờ.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,687
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Chỉnh sửa cuối:

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,194
Động cơ
502,536 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Link đây: https://ourworldindata.org/grapher/gdp-per-capita-growth?time=2017. Cụ hãy chứng minh là nó không tin cậy.
Nếu muốn phủ nhận thì hãy chứng minh, số liệu của cụ đâu? Link số liệu của WB đâu?
Cập nhật hết 12- 2020, sau khi tính lại. Thằng Phi ở vị trí 115.
Screenshot_20210313-015808_Chrome.jpg

Dự đoán 2021 khoảng 11,560$/ng.
Nguồn https://www.ceicdata.com/en/indicator/vietnam/forecast-gdp-ppp-per-capita
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top