Giáo dục phổ thông ở nước mình làm tốt việc dạy kiến thức hàn lâm, khoa học. Thầy cô nhìn chung giảng dạy nhiệt tình, hết mình vì học trò, kiểm tra đánh giá liên tục. Nhưng trường học chưa làm tốt phần phát triển kỹ năng mềm. việc rèn rũa khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc độc lập, theo nhóm, kỹ năng phản biện có trong mục tiêu giảng dạy nhưng không được đánh giá cụ thể trên bảng điểm nên không được coi trọng, mạnh ai người ấy dạy. Kết quả là các cháu giải toán lý hoá tốt nhưng xử lý các tình huống phải giao tiếp, phối hợp với người khác thì chưa, và hầu hết gặp khó khăn khi phải nêu chính kiến của mình và bảo vệ lý lẽ của mình.