[Funland] Nên chăng thay đổi phương thức đào tạo lái xe ?

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,197
Động cơ
220,757 Mã lực
Em nghĩ cứ thi như ta là ổn rồi. Nếu cần thì xiết vụ thi như: tăng điểm đậu từ 80 lên 90, hoặc hạn chế giờ thi từ 20 phút xuông còn 5-7 phút chẳng hạn ;)
 

cango25

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-110693
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
597
Động cơ
396,453 Mã lực
Cụ có bằng từ cái thời còn là tờ giấy ở Halle-đông Đức. Cái bằng này đã được cụ đổi từ bằng giấy qua Plastic. Ngày xưa nó cho chạy nhiều xe, giờ học B thì nó chỉ cho chạy mỗi xe bốn chỗ và xe máy phân khối nhỏ .

Vâng, lúc thi đang chạy, ông giám thị hứng lên bắt đậu xe là ông ấy hô cho học viên. Đường vắng không sao, đường đông chút xíu mà ông ấy hô ghép ngang một nhát là cũng són đái ra quần bác nhỉ. Thi lại rất mất thời gian và tiền bạc, chưa kể tâm lý thi lần thứ hai luôn tồi hơn lần thứ nhất.

Còn vấn đề nữa là học xe máy nó cũng bắt học trên đường trường. Học viên chạy xe máy phía trước, có mặc áo phản quang của trường lái. Thầy ngồi trong Ô tô chạy phía sau. Hai thầy trò liên lạc với nhau bằng máy bộ đàm.
Đúng rồi Cụ, em thi từ thời bằng giấy 3 mảnh, năm 1999 đổi qua cái này
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
4,234
Động cơ
406,172 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Ở mình mà dạy kiểu ấy là không ổn : ở mình giao thông ngoài oto ra còn rất nhiều xe máy và cả oto và xe máy chạy theo 1 quy luật là .... bất quy tắc. Học lái xe ban ngày còn đc chứ rủ nhau đi học ban đêm là nhiều cái phải xem xét lắm :D
Hiện giờ 1 số nơi xe chip quá tải.. nên gần ngày thi vẫn phải học tối đó cụ
Mấy em có chồng đi ôn ăn mặc diện.. đầy thằng chồng phải áp tải ra xem vợ ôn đêm
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,489
Động cơ
623,437 Mã lực
Cũng chưa chắc đâu cụ, luật có thể biết, nhưng mang thói quen chạy xe qua bên Tây chạy cẩn thận nó đâm banh xác. Ví dụ như :
Xe rẽ trái, bắt buộc phải chờ xe đi thẳng ở hướng ngược chiều đi hết mới được rẽ. Ở VN ít khi tuân thủ luật này.
Rẽ phải, bắt buộc phải nhường xe đạp đi làn bên cạnh đi thẳng, hoặc chờ người đi bộ qua hết.
Vào đảo giao thông phải ưu tiên xe đang chạy trong đảo, nhường nó chạy qua mới được vào.
Đang lưu thông trên đường, muốn rẽ trái hoặc phải, phải định hình trước đó và tuân theo mũi tên dưới đường, nếu đã lỡ thì phải đi tiếp theo, theo chiều mũi tên. Gần chỗ rẽ mà có muốn xin thì cũng chẳng ai cho chuyển làn nữa, chuyển gấp là xe khác nó đâm banh xác, nếu chẳng may có cớm nó nhìn thấy là ăn phạt hơi đắt.
Đã là đường ưu tiên, thì kể cả nó có cong vắt thì nó cũng vẫn được ưu tiên. Đường phụ dù có đi thẳng thì cũng phải chờ. Gặp tình huống này thì em nghĩ hiếm người Việt mới sang mà quen :
View attachment 4594453
View attachment 4594458

Paris chạy bố láo có thể OK, nhưng ở Đức thì hơi khó. Kiểu như đậu xe mà chạm tí là coi như gây tai nạn. Đã đụng xe người ta hoặc là chờ người ta ra gặp, hoặc là phải viết giấy có số điện thoại bỏ lại cho người bi húc liên lạc. Nếu không làm việc này, rủi có ông, bà già nhìn thấy, họ tố cáo với công an là ăn đủ tội gây tai nạn bỏ chạy. Nên dân chúng thà thương lượng với nhau thiệt hại còn hơn là ăn án gây tai nạn bỏ chạy từ toà.
Túm lại, ý thức chỉ là phụ, phạt nặng mới là yếu tố quyết định tuân thủ giao thông. Tức là thói quen sợ pháp luật sẽ hình thành nên ý thức.
Đấy là vấn đề kém tuân thủ luật chứ không hẳn là kỹ năng lái. Kỹ năng lái tốt mà ko tuân thủ luật thì cũng chẳng hơn gì người lái kém thậm chí còn thua người lái kém nhưng lại tập trung tuân thủ luật.
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
5,559
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi thành thực không hiểu cái cách "thi sa hình" hiện tại để làm gì, khi mà nó gần như không có giá trị thực tế trên đường.
Trong khi đó, cái rất cần thiết là các Tình huống thực tế và Xử lý tình huống, thì bên ta lại coi nhẹ.

Bên tây thì ngược lại, phần lùi + ghép xe + ..., cũng có trong bài thi, nhưng nó coi trọng cách xử lý tình huống và Quy trình xử lý hơn.
Và nó thi 100% trên đường công cộng.
Ngày trước em học, hôm đi lấy bằng cũng là hôm em mang xe đi đăng ký. Nói chung chú tâm học em nghĩ cũng đơn giản, quan trọng là thuộc Luật để chấp hành cho đúng. Mấy hôm sau về quê em còn phải cho xe lùi xuống phà, sau đó lên phà vì cái phà thời đó quê em gọi là phà lùi, to hơn đò ngang tí.
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,222
Động cơ
495,162 Mã lực
Nhí nhố nhất là các trung tâm đào taọ lái xe, giáo viên ko được đào tạo bài bản, lên bãi là vứt xe đấy cho học viên tự bảo nhau, thầy ngồi quán ăn uống thoải mái mọi chi phí trong ngày học viên góp lại, các trung tâm đua nhau giảm giá để thu hút học viên, khi có học viên rồi thì nghĩ cách vặt lông, ai muốn ra xe ngay thì tiền, giờ đi thực tế ít nên phải thuê xe ngoài giờ giá cao, khi đi thi giáo viên còn đi thu tiền chống trượt ko có hóa đơn chứng từ gì, nếu qua thì là công của thầy, ko qua thì nói đợt này có phóng viên về quay phim nên ko linh động được...

Trong quân đội tào tạo lái xe rất bài bản, có bằng là tự tin ra đường, nên học theo cách này,
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,538
Động cơ
513,621 Mã lực
Học kiểu nước ngoài thì học phí sẽ tăng rất cao đấy. Và với tình hình tiêu cực như ở VN thì chất lượng có đảm bảo ko khi mà 1 người kiểm tra sẽ quyết định việc trượt hay ko :)) Chắc các cụ vẫn nhớ tại sao phải chuyển sang thi xe chip để chấm tự động chứ???
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,266
Động cơ
422,631 Mã lực
Đào tạo chạy sa hình chỉ để đánh đố nhau khi thi,kiếm ăn chứ trong đời thực khó có tình huống phải đi như vậy lắm. Trừ mấy ông buôn xe nguyễn văn cừ,các ông ấy ngày nào cũng đánh ra lùi vào khít rìn rịt
 

chim to

Xe tăng
Biển số
OF-507278
Ngày cấp bằng
28/4/17
Số km
1,433
Động cơ
-3,441 Mã lực
Tuổi
49
Quan trọng vẫn là luật *** nghiêm Thằng đúng toàn đi đền thằng sai, thằng sai thì quan hệ nọ kia.
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
3,621
Động cơ
247,357 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn
Chương trình dạy lái xe của mình khá đầy đủ, chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy trong phố, chạy đường trường, tăng tốc nhanh, phanh đột ngột, lùi chuồng dọc - ngang, lên dốc, qua đường ray, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh... Vấn đề là thực hiện của trung tâm đào tạo và giám sát của cơ quan chức năng. Ngay như học viên chưa học đã đòi mua lý thuyết, học mẹo học tủ mà không nghĩ đến lúc mình phải cầm vô lăng ra đường, chịu trách nhiệm trước tính mạng và tài sản của bản thân và người khác. Có người học 1 đàng nhưng ra đường lại chạy theo thói quen, theo cảm nhận cá nhân mà không tuân theo quy tắc, chuẩn mực nào hết.
E thấy ở mình dạy cũng kinh mà. Buổi đầu là thày dạy cho đi thật luôn ạ, rồi vừa đi vừa dạy và giải thích các kiểu. Xong rồi mới vào sa hình ạ, còn lý thuyết thì đa số học cẩn thận ạ, trừ ai ko thể nhồi chữ vào đầu mới nghĩ chuyện mua lý thuyết ạ. Còn khi có bằng xong, cũng phải bổ túc chán chê, tự tin mới đi thật, khi mới đi đi rất cẩn thận ạ.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,135
Động cơ
188,456 Mã lực
Tuổi
43
Thời xưa học lý thuyết, học nguyên lý động cơ, lái nguội chán chê mới được chạy sa hình, cuối cùng mới ra đường. Có lẽ vậy nên xe điên mới ít.
 
Biển số
OF-757113
Ngày cấp bằng
12/1/21
Số km
109
Động cơ
48,940 Mã lực
Tuổi
28
Học và hành là 2 việc khác hẳn nhau. Có người đi xe bao nhiêu năm r mà vẫn chưa có bằng như e này
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,623
Động cơ
373,193 Mã lực
Cũng khó đấy, vài tiếng "tập lái" ở phố hn giờ cao điểm có khi hơn cả nửa tháng chạy đường kiểu như Cienco 5.
Ý em là ko đồng bộ ấy
 

june20

Xe tải
Biển số
OF-67179
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
237
Động cơ
434,102 Mã lực
Website
www.laixedongdo.com
Em muốn hỏi ( không kháy ), là đào tạo chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh...nó rèn kỹ năng gì cho lái xe sau này, trong khi cũng tốn khá khá thời gian vào việc học nó?
Nếu học theo đúng giáo trình của Bộ GTVT thì em thấy đúng là rất bài bản đấy ạ. Vấn đề là ko có ai giám sát, nên những cái bài bản ấy nó chỉ ở trên giấy mà thôi. Vả lại người học cũng khó có thể theo được giáo trình ấy vì sẽ phải có 3 đến 6 tháng nghỉ việc để hàng ngày đến các csdt lái xe như đi học cấp 3 chính quy. Thế thì cạp đất mà ăn.
Còn các kia nó là những bài học kĩ năng nhỏ để góp phần hình thành kĩ năng lái xe lớn cho các cụ thôi ạ.
 

june20

Xe tải
Biển số
OF-67179
Ngày cấp bằng
26/6/10
Số km
237
Động cơ
434,102 Mã lực
Website
www.laixedongdo.com
Thêm nữa mỗi một khoá học theo hình thức đào tạo bây giờ tốn chi phí khoảng 10 triệu đồng với hạng B2 mà nhiều cụ còn kêu đắt quá tìm chỗ rẻ mà học. Thì học theo như ý kiến của cụ chủ topic em dự đoán tầm 30 triệu trở lên đấy ạ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,270
Động cơ
514,238 Mã lực
Theo các cụ có nên thay đổi phương thức đào tạo lái xe chủ yếu trong sa hình như hiện nay, thì nên đào tạo hoàn toàn trực tiếp ngoài đường phố ?
Em thấy Tây lông nó đào tạo như này :
Lý thuyết thì dĩ nhiên bắt buộc tất cả phải học nghiêm túc, khỏi cần bàn cãi.
Còn đến phần thực hành, thầy giáo đưa cho học viên cái xe, chỉ các bộ phận quan trọng của xe, cách điều chỉnh, vận hành hay bật tắt. Sau đó kêu học viên nổ máy và dong thẳng ra đường vừa lái vừa học luôn.
Sẽ có các tiếng học bắt buộc như: Chạy trong phố, chạy ngoài phố, chạy đường chỉ có hai làn xuôi ngược, chạy đường nhiều làn xe. Chạy xe trên đường có hai làn xuôi, ngược nhưng không có vạch phân làn. Chạy đường nông thôn, chạy đường quốc lộ. Chạy đường một chiều, chạy xe trong phố đi bộ. Chạy ban đêm, chạy rạng sáng, chạy trời mưa. Chạy xe trên cao tốc, chạy xe trong bãi đậu xe siêu thị, chạy xe trong đường hai bên có hàng cây xanh tốt trùm bóng. Đậu xe ngang, dọc, trên dốc....Cách tạo làn cứu hộ, cứu thương như thế nào khi có tai nạn hay ùn tắc lớn xảy ra.
Em thấy ưu điểm của cách đào tạo này là rất thực tế và học viên nhớ lâu. Vì trên đường có hàng trăm biển báo, giao cắt có đèn tín hiệu, không đèn tín hiệu, đường chính, đường phụ, đảo giao thông....Thầy giáo ngồi cùng uốn nắn và chỉ lỗi cho học viên, vì trên đường luôn có hàng ngàn tình huống giao thông phát sinh bất ngờ. Mỗi một tình huống giao thông là một bài học giá trị. Đâu là lỗi của chính người đang lái xe? Đâu là lỗi của người tham gia giao thông khác? Phản xạ và phản ứng hợp lý, đúng luật như nào đối với mỗi tình huống.
Ông nào tiếp thu kém thì phải học dài hơn, ông nào tiếp thu tốt thì có thể rút ngắn và cho thi.
Tổ chức thi sát hạch cũng diễn ra trực tiếp trên đường phố luôn.
Nếu đào tạo theo cách này, em nghĩ lái xe sẽ có bằng thực chất hơn và chất lượng đào tạo sẽ tăng lên đáng kể.

Theo các cụ, có còn ưu nhược điểm nào khác của phương thức đào tạo này không ?
Ưu điểm thì rõ rồi, còn nhược điểm với tình trạng giao thông Việt Nam lộn xộn hiện nay khó thực hiện vì lý do an toàn. Đơn cử như cảnh báo va chạm trên xe khi vào VN hầu như phải tắt?
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,879 Mã lực
Em muốn hỏi ( không kháy ), là đào tạo chạy bãi đất trống, chạy sa hình, chạy hình chữ S, đi theo hàng đinh...nó rèn kỹ năng gì cho lái xe sau này, trong khi cũng tốn khá khá thời gian vào việc học nó?
Thực ra theo em các kỹ năng cần có trong sa hình đòi hỏi phải rất nhuần nhị nếu được học từ trước. Vấn đề là tự học viên, rồi sau đó là thầy, và quay trở lại học viên tìm cách ăn bớt để tối ưu hóa LỢI NHUẬN cho cả đôi bên. Cho nên sau đó thầy chỉ dạy theo sa hình cho tiện, đỡ tốn công sức, với những mẹo để thi đỗ. Còn học viên bằng lòng với việc học mẹo để có bằng.
Bản thân em là người đi học và từng bày tỏ mong muốn học tử tế, kể cả chấp nhận đắt hơn nhưng bị coi là gà vì kém và thừa tiền. Nghĩa là không nhanh xoay xở thích nghi. Cho nên sau 1 khóa học em phải học lại, nhưng cũng không khá hơn mấy. Và thú thực sau đó phải tự luyện, và học thêm lý thuyết khi đọc luật và học qua otofun.
Kết lại em nghĩ là mô hình quản lý đồng bộ: học và kiểm tra sau này khi lái chứ không chỉ việc học. Ở Việt Nam mọi thứ đều bị méo mó khi được đưa vào, dù ban đầu tốt đến đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top