[Funland] Nam Định (Thành Nam) xưa

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,675
Động cơ
325,455 Mã lực
Sông này đào 100% sức người luôn cụ nhé, có đoạn chia đôi ngôi làng Vị Xuyên ngày xưa. Đến nay tên sông vẫn giữ nguyên là sông Đào.
Em tra gg thì đó là một giả thuyết thôi cụ ạ vì cái tên nó là Đào, còn giả thuyết khác là do nước sông màu đỏ. Các cụ mà đào được con sông này bằng sức người thì khác nào truyền thuyết con Rồng cháu Tiên.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Nam Định (2_50).jpg

Sông đào phía trước nhà máy rượu Nam Đinh (gần phố Bạch Đằng ngày nay)


Bến tàu khách Nam Đinh đầu thế kỷ 20 (Có lẽ bến đò Quan)
Tháng 7/1969, chúng em đi thực tế phân tích đất thổ nhưỡng cho huyên Xuân Trường, Hải Hậu và Giao Thuỷ. Em nhớ lúc đó đi qua cầu phao Đò Quan
Khoảng thập niên 1980 em nghe người ta bắc cầu treo Đò Quan. Một hôm tàu thuỷ chở khách tuyến Hải Phòng-Nam Định cập bến thì bị vướng mũi hoặc đuôi vào cầu treo. do nước chảy xiết, tàu bị lật úp, chết khoảng 100 người hoặc hơn
Năm tầm 85 mà chắc chết tầm 30 người là nhiều chứ làm gì tới 100. Tàu va vào mố cầu Treo, lật tàu.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Em tra gg thì đó là một giả thuyết thôi cụ ạ vì cái tên nó là Đào, còn giả thuyết khác là do nước sông màu đỏ. Các cụ mà đào được con sông này bằng sức người thì khác nào truyền thuyết con Rồng cháu Tiên.
Có thể nó là lạch, kênh. Đào ra và vì nắn dòng nên nó phá thêm ra, vậy nên cứ nghĩ đào mà ra sông to, kiểu vậy.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Đúng là lần đầu e nghe thấy Nam Định quê e có sân bay , chỗ đường Rặng Xoan bây giờ thì gần ngay bệnh viện chỗ em làm .
Còn chỗ mộ Tú Xương thì tuần nào em cũng đi bộ tập thể dục qua .
P/s e vừa tra google ko thấy nói Nam Định có sân bay , có thể đó là 1 địa điểm để hạ cánh thôi chứ chưa đc gọi là sân bay cụ ạ
Có sân bay đất, Cựa Gà ở Xuân Trường bây giờ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,114 Mã lực
Đúng là lần đầu e nghe thấy Nam Định quê e có sân bay , chỗ đường Rặng Xoan bây giờ thì gần ngay bệnh viện chỗ em làm .
Còn chỗ mộ Tú Xương thì tuần nào em cũng đi bộ tập thể dục qua .
P/s e vừa tra google ko thấy nói Nam Định có sân bay , có thể đó là 1 địa điểm để hạ cánh thôi chứ chưa đc gọi là sân bay cụ ạ
Phi trường Nam Định, em có cả hình ảnh máy bay C-47 nữa
Thời Pháp, tuyến đường bộ Hà Nội - Nam Định khá nguy hiểm vì dễ bị phục kích
Còn tuến đường Hải Phòng-Nam Định thì khiếp hơn, qua 3 cái phà, qua đất Thái Bình thì du kích "độn thổ" đánh cho tan tác
Muốn từ Hải Phòng đi Nam Địnhg phải lên Hà Nội, từ đó đi đường bộ hoặc máy bay đến Nam Định
Cụ gọi là sân bay hoặc phi trường cũng như nhau. Đường băng của phi trường Nam Định dài 500 mét, đoạn đầu ở chỗ đê, đoạn cuối là chỗ gần khu 5 tầng, Rặng Xoan, hoặc Trạm biến thế phi trường 220kV
Cụ yên tâm, em có rất nhiều hình ảnh phi trường Nam Định
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,114 Mã lực
Photographer_Robert Capa (6).jpg

Robert Capa, sinh 22-10-1913, trúng mìn ngày 25-5-1954 khi chụp hình binh sĩ Việt Nam càn quét khu vực giữa Nam Định và Thái Binh. Thi hài õng chuyển lên máy bay ở Nam Định đé đưa về Hà Nội
Photographer_Robert Capa (7).jpg
Photographer_Robert Capa (8).jpg
Photographer_Robert Capa (9).jpg
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Em tra gg thì đó là một giả thuyết thôi cụ ạ vì cái tên nó là Đào, còn giả thuyết khác là do nước sông màu đỏ. Các cụ mà đào được con sông này bằng sức người thì khác nào truyền thuyết con Rồng cháu Tiên.
Cụ tra gg thì là vậy, còn với người có nhiều thế hệ ông, bà, cụ, kỵ sống ở tp NĐ thì không cần tra. Như em đã nói ở trên, nó chia đôi làng Vị Xuyên thành 2 bên bờ sông. Không phải đào cả con sông mà chỉ đào một đoạn nối giữa hai con sông khác thôi.
Đoạn sông này được đào vào thời (hình như) Minh Mạng, mục đích để thuận lợi hơn trong vận chuyển đường thủy. Thời trước đó NĐ chỉ có sông Vị, sau khi có sông Đào thì sông Vị bị lấp dần (do không còn nguồn nước tự nhiên đổ vào) và biến mất.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,452
Động cơ
199,196 Mã lực
Tuổi
49
Nam Định (2_107).jpg

Ngôi nhà 247 phố Hàng Nâu (nay là Minh Khai), nơi Tú Xương sinh ra và lớn lên
Nam Định (2_108).jpg

Mộ cụ Tú Xương ở Quảng trường thành phố Nam Định
Mộ cụ Tú Xương trong khuôn viên Công viên Vị Xuyên, hình như là mộ tượng trưng để tưởng niệm (không có hài cốt) ạ.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Năm tầm 85 mà chắc chết tầm 30 người là nhiều chứ làm gì tới 100. Tàu va vào mố cầu Treo, lật tàu.
Hè 1986, đúng đợt đang World Cup luôn. Lúc đấy vẫn còn sớm khoảng 20h tối gì đấy thôi, bọn em còn chạy ra xem tận nơi. Chết nhiều lắm, phải hơn trăm là chắc chắn.
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Phi trường Nam Định, em có cả hình ảnh máy bay C-47 nữa
Thời Pháp, tuyến đường bộ Hà Nội - Nam Định khá nguy hiểm vì dễ bị phục kích
Còn tuến đường Hải Phòng-Nam Định thì khiếp hơn, qua 3 cái phà, qua đất Thái Bình thì du kích "độn thổ" đánh cho tan tác
Muốn từ Hải Phòng đi Nam Địnhg phải lên Hà Nội, từ đó đi đường bộ hoặc máy bay đến Nam Định
Cụ gọi là sân bay hoặc phi trường cũng như nhau. Đường băng của phi trường Nam Định dài 500 mét, đoạn đầu ở chỗ đê, đoạn cuối là chỗ gần khu 5 tầng, Rặng Xoan, hoặc Trạm biến thế phi trường 220kV
Cụ yên tâm, em có rất nhiều hình ảnh phi trường Nam Định
Đường băng nó dài hơn nhiều đấy cụ ạ, em nghe nói là từ bốt điện phi trường ra tận Big C bây giờ. Máy bay vận tải hạng nặng còn lên xuống được thì đường băng không thể 500m đâu.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,452
Động cơ
199,196 Mã lực
Tuổi
49
Sử sách cũng có chính sử dã sử. Đọc thấy hay nhưng không chắc là sự thật.
Cũng cách đây không lâu, 200 năm chứ không phải 2.000 năm nên có tư liệu. Dân ở đấy còn có cụ, kỵ đi phu đào sông.
TQ nó xây Vạn Lý Trường Thành chả nhẽ cũng không dùng sức người.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,114 Mã lực
Việt Nam 1954_7_1 (1).jpg

Phi trường Nam Định đây ạ
Một y tá người Pháp, bên trái, trên máy bay, và hai phi công Pháp, một người đang nâng đứa trẻ lên máy bay, phía dưới bên phải, giúp đưa các phụ nữ và trẻ em lên chiếc máy bay vận tải AC-47 trong cuộc di tản ở Nam Định, cách Hà Nội 45 dặm về phía đông nam, ngày 1 tháng Bảy, 1954. Các cuộc sơ tán đã bắt đầu vào ngày 28 tháng 6 năm 1954. Ảnh: Fred Waters
Lưu ý tất cả chi phí di cư bằng máy bay, tàu thuỷ do người Mỹ trả tiền
Gốc
A French nurse, left, inside plane, and two French pilots, one lifting child into the plane, lower right, assist women and children aboard an AC-47 transport plane during the evacuation of Nam Dinh, 45 miles southeast of Hanoi, July 1, 1954. The evacuations began June 28. (AP Photo/Fred Waters)
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,074
Động cơ
480,119 Mã lực
Cụ Ngao5 có thể lập một thớt tìm hiểu về các tôn giáo tại Việt Nam ko ạ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,114 Mã lực

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,006
Động cơ
1,129,114 Mã lực

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,675
Động cơ
325,455 Mã lực
Cũng cách đây không lâu, 200 năm chứ không phải 2.000 năm nên có tư liệu. Dân ở đấy còn có cụ, kỵ đi phu đào sông.
TQ nó xây Vạn Lý Trường Thành chả nhẽ cũng không dùng sức người.
Nói như mợ thì đấy được coi là kỳ quan thứ xx của thế giới đấy. Chúc mừng Việt nam ! 😝
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Nói như mợ thì đấy được coi là kỳ quan thứ xx của thế giới đấy. Chúc mừng Việt nam ! 😝
Có cái ảnh ngay trong thớt này của cụ Ngao, vào thế kỷ 19 nó chỉ nhỏ như con kênh thôi chứ không to rộng như ngày nay đâu.
7286405-416246ab997b34986c2a449c98fd0d5a.jpg

Thêm tí thông tin như sau, hy vọng thỏa mãn được nghi ngờ của cụ:
Screenshot_2023-07-01-21-39-28-974_com.android.chrome.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,452
Động cơ
199,196 Mã lực
Tuổi
49
Có cái ảnh ngay trong thớt này của cụ Ngao, vào thế kỷ 19 nó chỉ nhỏ như con kênh thôi chứ không to rộng như ngày nay đâu.
7286405-416246ab997b34986c2a449c98fd0d5a.jpg

Thêm tí thông tin như sau, hy vọng thỏa mãn được nghi ngờ của cụ:
Screenshot_2023-07-01-21-39-28-974_com.android.chrome.jpg
Em đọc trên mạng còn có thông tin này, chắc cũng là dã sử :D

"Thời Lê Thái Tông, năm 1438, vua cho đào và khơi các kênh ở Trường Yên, Thanh Hóa, Nghệ An.

Năm 1449, Lê Nhân Tông lệnh cho Cục bách tác đào sông Bình Lỗ từ Lãnh Canh đến cầu Phù Lỗ dài 2500 trượng (10 km)".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top