[Funland] Nam Định (Thành Nam) xưa

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,472
Động cơ
323,079 Mã lực
Em thấy cũng bình thường, không đến mức mừng quá như mợ nói ạ.
Em thấy quá ghê luôn. Kênh Suê làm sau bao năm với sự hợp tác các nước kỹ thuật tân tiến nhất chỉ làm một đoạn ngắn mà các cụ nhà mình đào hẳn con sông to thế kia chắc kỹ thuật bóp chết bọn tư bản.
Nói như một cụ trên là nắn dòng đào rộng ra nghe còn hợp lý.
Chả cần nghe ngóng đâu xa nhìn thực tế là đủ hiểu câu chuyện có bao nhiêu phần trăm sự thật.
Bản thân em đi giám sát xây một cái tường chắn cao 3,6m bằng đá đã thấy công sức người nó như thế nào.
Em dừng khỏi làm loãng thớt cụ Ngao.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Mai em tiếp, còn dài các cụ ạ
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
7,978
Động cơ
193,458 Mã lực
Tuổi
49
Em thấy quá ghê luôn. Kênh Suê làm sau bao năm với sự hợp tác các nước kỹ thuật tân tiến nhất chỉ làm một đoạn ngắn mà các cụ nhà mình đào hẳn con sông to thế kia chắc kỹ thuật bóp chết bọn tư bản.
Nói như một cụ trên là nắn dòng đào rộng ra nghe còn hợp lý.
Chả cần nghe ngóng đâu xa nhìn thực tế là đủ hiểu câu chuyện có bao nhiêu phần trăm sự thật.
Bản thân em đi giám sát xây một cái tường chắn cao 3,6m bằng đá đã thấy công sức người nó như thế nào.
Em dừng khỏi làm loãng thớt cụ Ngao.
Đấy là mợ bẻ từ bẻ chữ quá thôi. Việc này lịch sử có ghi nhận, còn việc đào bằng nào không quá quan trọng trong thớt này.
So sánh với kênh Suê để phủ nhận việc người xưa đã từng "đào" sông Đào thì khiên cưỡng quá.
Còn sức người xưa họ xây cả kim tự tháp cơ mà.
Em cũng xin dừng nói thêm việc này.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,171
Động cơ
55,373 Mã lực
Em thấy quá ghê luôn. Kênh Suê làm sau bao năm với sự hợp tác các nước kỹ thuật tân tiến nhất chỉ làm một đoạn ngắn mà các cụ nhà mình đào hẳn con sông to thế kia chắc kỹ thuật bóp chết bọn tư bản.
Nói như một cụ trên là nắn dòng đào rộng ra nghe còn hợp lý.
Chả cần nghe ngóng đâu xa nhìn thực tế là đủ hiểu câu chuyện có bao nhiêu phần trăm sự thật.
Bản thân em đi giám sát xây một cái tường chắn cao 3,6m bằng đá đã thấy công sức người nó như thế nào.
Em dừng khỏi làm loãng thớt cụ Ngao.
Mợ chưa biết không có nghĩa là dân ta không đào được mà thậm chí cái con sông này ngắn tí thế đã là gì.
Mợ nên nhớ cách đây 209 năm, kênh Vĩnh Tế ở miền Tây chạy dọc biên giới Campuchia nhà Nguyễn cho đào bằng tay dài khoảng 100km, rộng 30m tàu bè lớn chạy vô tư.

Phía Bắc thì mới có hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải dài hơn 200km đào từ năm 1958, chạy qua Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương. Thời ông bà nhà em trực tiếp đi đào bằng tay đây. Ngoài ra hệ thống đê sông Hồng trước đây cũng gần như đắp hoàn toàn bằng tay nhé. Toàn xúc đất gánh lên đắp đê rồi hình thành các ao hồ, ruộng đồng dọc theo đê chứ đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Chắc cụ nhầm , e chưa thấy ai gọi là sông Nam Định , kể cả googlemaps nó cũng gọi là sông Đào cụ ạ
Maps của cụ quá hạn rồi ;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em thấy quá ghê luôn. Kênh Suê làm sau bao năm với sự hợp tác các nước kỹ thuật tân tiến nhất chỉ làm một đoạn ngắn mà các cụ nhà mình đào hẳn con sông to thế kia chắc kỹ thuật bóp chết bọn tư bản.
Nói như một cụ trên là nắn dòng đào rộng ra nghe còn hợp lý.
Chả cần nghe ngóng đâu xa nhìn thực tế là đủ hiểu câu chuyện có bao nhiêu phần trăm sự thật.
Bản thân em đi giám sát xây một cái tường chắn cao 3,6m bằng đá đã thấy công sức người nó như thế nào.
Em dừng khỏi làm loãng thớt cụ Ngao.
Kênh Vĩnh tế đây cụ ơi, 100% sức người từ TK19:
Kenh1.jpg
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,106
Động cơ
77,250 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Maps của cụ quá hạn rồi ;))
Cảm ơn cụ , đúng là lần đầu em nghe đến từ sông Nam Định , dù em ở Tp này 12 năm rồi . Hầu như dân Nam Định rất rất ít người biết khái niệm sông Nam Định .
Trong các văn bản của tỉnh , hay bản đồ quy hoạch hầu hết đều ghi là sông Đào .
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Cảm ơn cụ , đúng là lần đầu em nghe đến từ sông Nam Định , dù em ở Tp này 12 năm rồi . Hầu như dân Nam Định rất rất ít người biết khái niệm sông Nam Định .
Trong các văn bản của tỉnh , hay bản đồ quy hoạch hầu hết đều ghi là sông Đào .
Tên chính thức của nó đấy cụ, còn tỉnh vẫn gọi Sông Đào là do cán bộ không chịu cập nhật :D.
Tên dân gian khác tên văn bản là chuyện bình thường, hỏi tên văn bản khéo dân gộc ngơ luôn không chỉ nổi đường hehe.
Em cũng đinh ninh tên Đào, do có lần cần tra cứu vào map mới biết thôi.
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,238
Động cơ
-63,920 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
Chỗ đấy là đường Đặng Xuân Bảng tên cũ là đường 55, đường này chạy thẳng ra biển qua 2 huyện Nam Trực và Nghĩa Hưng.
Đường thẳng từ dốc cầu Đò Quan xuống là đường 21 cũng thẳng ra biển qua các huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu.
NĐ còn một cầu nữa đang hoạt động là cầu S2 (từ Big C theo chiều HN về rẽ phải ra cầu) nối xã Lộc An - Tp NĐ vào đường Lê Đức Thọ, huyện Nam Trực. NĐ cũng vừa khởi công một cây cầu nữa tên là Song Hào nối đường Song Hào với đường Vũ Hữu Lợi thuộc xã Nam Vân.
Đi thẳng là Đặng Xuân Bảng
Rẽ phải là Vũ Hữu Lợi ( kéo dài đến ngã 4 S2)
Đường nhánh ngay chân cầu là đường Lạc Long Quân
 

tqppmpc

Xe buýt
Biển số
OF-13569
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
857
Động cơ
529,739 Mã lực
Cụ nói đúng. Không ai gọi là sông Nam Định cả. Toàn gọi là Sông Đào.
Thí dụ em hỏi nhiều người Nam Định lớn tuổi rằng: Nam Định có sân bay không?
Phần đông trả lời "không có". Một số lưỡng lự
Khi em nói rằng mẹ em từng đi máy bay C-47 từ Nam Định ra Hà Nội thì họ ngạc nhiên
Thời Pháp có một phi trường cho máy bay C-47 đáp xuống, bây giờ cắt ngang đường Lương Thế Vinh. Điểm kết thúc của phi trường là Trạm biến thế 220 kV PHI TRƯỜNG, gần ga Nam Định. Đường đó tên cũ là Rặng Xoan
Em sẽ post hình phi trường này thời Pháp cho các cụ xem (phải chờ đến đoạn sau)
bác e hồi Pháp học ở Hải Phong, do đường bi đánh mìn liên tục nên mỗi lần về nhà đc đi thủy phi cơ do 1 tay người Pháp lái, chờ đc đau 6-7 người gì đó, nghe bố e kể thế
 

ngongond

Xe máy
Biển số
OF-549509
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
81
Động cơ
132,480 Mã lực
Tuổi
34
Em tra gg thì đó là một giả thuyết thôi cụ ạ vì cái tên nó là Đào, còn giả thuyết khác là do nước sông màu đỏ. Các cụ mà đào được con sông này bằng sức người thì khác nào truyền thuyết con Rồng cháu Tiên.
K phải giả thiết đâu mợ ạ, mà thực tế thời Vua Minh Mạng cho đào để nối với sông Đáy nhưng nó nhỏ thôi vì giao thông thủy ngày xưa chỉ thuyền buồm và kéo dây nên k rộng như bây giờ . Qua năm tháng mỗi mùa lũ về thì nước mới thổi rộng ra đấy ạ. Còn tại sao lại có sông Lấp cũng là do bên lở bên bồi chứ ai mà lấp đc sông. Cụ Tú sai..
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,647
Động cơ
579,921 Mã lực
Tên chính thức của nó đấy cụ, còn tỉnh vẫn gọi Sông Đào là do cán bộ không chịu cập nhật :D.
Tên dân gian khác tên văn bản là chuyện bình thường, hỏi tên văn bản khéo dân gộc ngơ luôn không chỉ nổi đường hehe.
Em cũng đinh ninh tên Đào, do có lần cần tra cứu vào map mới biết thôi.
Không biết cụ có nhầm lẫn gì không?
Sông đó theo tên gọi của Trung ương quản lý thì gọi là sông Đào. Ở địa phương thì mới quen mồm gọi là sông Nam Định.
Cụ xem trong đây nhé: Quyết định số 341/QĐ-BTNMT về việc ban hành Danh mục lưu vực sông nội tỉnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Phủ Dầy (có khi ghi là Phủ Giầy, Phủ Giày) là một quần thể kiến trúc tín ngưỡng truyền thống của người Việt trải rộng trên địa bàn xã Kim Thái huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định
Đền thờ của Đức Thánh Mẫu gọi là "Phủ", vì Đức Thánh Mẫu được sắc phong là "Liễu Hạnh Công Chúa". "Phủ" là danh từ chỉ định dinh cơ của các vương công, và theo lẽ đó chỗ thờ công chúa cũng là nơi công chúa trú ngụ nên đền thờ Liễu Hạnh cũng dùng chữ Phủ.
Nam Định (3_2).jpg

\Nam Định 1920-1929 - Đền Phủ Giày, nơi thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, huyện Vụ Bản, Nam Định, cách thành phố Nam Định 15 km
Nam Định (3_3).jpg

Nam Định 1920-1929 – Lễ hội hằng năm ở Núi Gôi (hành hương Phủ Giầy) để vinh danh Thánh Mẫu LIỄU HẠNH, con gái của Ngọc Hoàng. Toàn cảnh ngôi đền chính thờ Thánh Mẫu được chụp trong những ngày lễ từ đỉnh đồi gần đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_4).jpg

Nam Định 1920-1929 – Lễ hội hằng năm ở Núi Gôi (hành hương Phủ Giầy) để vinh danh Thánh Mẫu LIỄU HẠNH, con gái của Ngọc Hoàng
Nam Định (3_5).jpg

Mặt tiền ngôi đền chính trong những ngày lễ hội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_6).jpg

1920-1929 – đám đông phía trước đền Phủ Giầy
Nam Định (3_7).jpg

1920-1929 – Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – múa rồng trước đền
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_8).jpg

1920-1929 – Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – múa rồng trước đền
Nam Định (3_9).jpg

1920-1929 - Lễ hội Phủ Giầy – múa sư tử
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_10).jpg

1920-1929 – Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – Lò đốt trong đó khách hành hương bỏ vào những tờ khấn và các đồ vàng mã.
Nam Định (3_11).jpg

Nam Định 1920-1929 - Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – Các ông đồng với que xiên lình cắm xuyên qua má
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_14).jpg

1920-1929 - Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – Các ông đồng với que xiên lình cắm xuyên qua má
Nam Định (3_15).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_17).jpg

Các ông đồng với que xiên lình cắm xuyên qua má
Nam Định (3_18).jpg
Nam Định (3_19).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,710
Động cơ
1,118,944 Mã lực
Nam Định (3_20).jpg

1920-1929 - Lễ hội Mẫu Liễu Hạnh ở Phủ Giầy – Các ông đồng với que xiên lình cắm xuyên qua má
Nam Định (3_21).jpg
Nam Định (3_22).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top