HN1 chứ có phải HN đâu, HN1 chỉ tầm 5-6tr dân, tầm 550k ô tô các loại, Sing cũng 5.5tr dân, 550k ô tô các loại. Ngoài ra HN1 còn có hàng triệu xe máy.
Đường của Sing nó cũng rộng, đẹp, chứ đâu có chật chội như khu nội đô HN1 đâu.
Singapore không phải chỉ là thành phố mà là đất nước, còn có rừng núi, sông hồ, cảng biển, sân bay... Cũng giống như Hà Nội còn có vùng ngoại thành vậy. Singgapore cũng có nhiều khu vực đường rất nhỏ, chứ không phải chỉ có đường to, Hà Nội cũng thế cũng có nhiều đường to, chứ không phải chỉ có đường nhỏ.
Tóm lại, tắc đường ở HN và HCM không phải do số lượng ô tô nhiều hay đường bé, mà do quản lý yếu kém mà thôi
việc Sing là đất nước thì có liên quan gì đâu cụ?
Rừng thì tạm coi là có, chứ núi thì có đâu, khắp Sing là các quả đồi, và đường, trường học, nhà ở cũng xây luôn ở trên đồi.
Tầm nhìn đến 2050 của HN mới là tỷ lệ đường giao thông tính trên diện tích đất xây dựng của Hà Nội sẽ đạt 20 - 26% tại đô thị trung tâm, 16 - 23% cho các đô thị vệ tinh. Còn hiện tại tỉ lệ đường của Sing là 12% đất (đất chứ ko phải đất xây dựng như cái kia).
Còn số liệu của cụ thì em ko biết trích ở đâu ra.
Theo Land Transport Authority của Sing thì có khoảng 550k xe, 5.5 triệu dân => tỉ lệ là 100 xe/1000 dân.
Theo bộ giao thông của Sing, toàn bộ Sing có 9081 lane-km => tỉ lệ là 60 xe/1 lane-km.
Và theo như cụ nói, Sing có 1 hệ thống GTCC rất tốt.
Theo quan sát của em, dân có ý thức tốt, hệ thống quản lí tốt, và hiện tại đã xuất hiện tắc đường.
Vậy làm thế nào để kết luận được thành HN tắc đường ko phải do số lượng ô tô nhiều hay do đường bé?
Vì bác chỉ muốn so sánh HN1 với Singapore nên tôi nói thế, còn nếu muốn so sánh thì HN1 thì nên so sánh với phần trung tâm của Singapore thôi.
Đường giao thông thì phải tính chiều dài, chứ không thể tính theo tỷ lệ so với diện tích, vì mật độ sẽ rất khác nhau. Tổng chiều dài đường bộ của HN là 7365km (năm 2011 - Wiki), còn tổng chiều dài đường bộ của Singapore là 3440km (năm 2011 - wiki); Số lượng xe ô tô tính đến năm 2017, HN có gần 600.000, số lượng xe ô tô tính đến 2014 Singapore có 827.000 (OICA)
Kết luận: HN tắc đường ko phải do số lượng ô tô nhiều hay do đường bé, vì số lượng ô tô ở HN rất ít, ít hơn rất nhiều so với các nước quanh đây, chưa nói tới thủ đô của họ (tỷ lệ sử dụng ô tô ở Hà Nội khoảng 80xe/1000 dân thấp hơn nhiều so với TQ-102; Thái Lan-232; Indonesia-83; Malaysia-405...). Nói về đường, HN có tỷ lệ xe ô tô/km đường rất thấp, khoảng 80xe/1km đường, trong khi đó cả nước Malaysia là 85xe/1km đường...