[Funland] Mỹ tập kích Tokyo hôm 18-4-1942

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Mặc dù Edward York và phi hành đoàn của anh ta đã được đối xử tốt, nhưng những nỗ lực ngoại giao để đưa họ trở lại Hoa Kỳ cuối cùng đã thất bại, vì Liên Xô không có chiến tranh với Nhật Bản và do đó bắt buộc phải tuân theo luật pháp quốc tế để thực hiện bất kỳ chiến binh nào được tìm thấy trên đất của họ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
chuyến đi "one way" mà. Máy bay hoặc bị Nhật Bản bắn rơi, hoặc hết xăng phải nhảy dù, hạ cánh xuống Trung Quốc vào trời tối vì máy bay đã bay suốt 12-13 giờ liền. Cảm tử thấy rõ rồi. Lát nữa em sẽ kể số phận từng phi hành đoàn từ số 1 đến 16
Gay cấn và kịch tính quá...
Cụ kể luôn 1 lèo đi cho liền mạch :|
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Cuối cùng, họ đã chuyển đến Ashkhabad, 20 dặm (32 km) từ biên giới Iran, và EdwardYork “hối lộ" một tên buôn lậu, người đã giúp họ vượt biên giới sang Iran, mà lúc đó là dưới sự chiếm đóng của Anh-Xô. Từ đó, phi hành đoàn Mỹ đã có thể đến một lãnh sự quán Anh gần đó vào ngày 11 tháng 5 năm 1943
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Việc buôn lậu thực sự được tổ chức bởi NKVD (an ninh Xô viết, tiền thân của KGB), theo tài liệu lưu trữ của Liên Xô đã được giải mật, bởi vì chính phủ Liên Xô không thể hồi hương họ một cách hợp pháp khi đối mặt với hiệp ước trung lập với Nhật Bản và không sẵn sàng bỏ qua các nghĩa vụ hiệp ước với Nhật Bản. Thực tế là Vladivostok và phần còn lại của Viễn Đông Liên Xô về cơ bản không thể phòng thủ trước bất kỳ sự trả đũa tiềm tàng nào của Nhật Bản.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Tuy nhiên, vào thời điểm phi hành đoàn Mỹ "trốn thoát" khỏi nhà tù Liên Xô, Lực lượng vũ trang của Nhật Bản rõ ràng đã phòng thủ và rút sức mạnh của họ ở Mãn Châu để củng cố các mặt trận khác. Trong khi đó, các lực lượng Liên Xô đã giành được chiến thắng chiến lược ở châu Âu. Ngay cả khi "để thoát" phi hành đoàn Mỹ có thể thu hút được sự chú ý đáng kể ở Tokyo, thì sau đó, Nhật Bản sẽ không thể đáp trả bằng bất kỳ sự trả đũa quân sự nào.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Doolittle và phi hành đoàn của ông, sau khi nhảy dù vào Trung Quốc, đã nhận được sự trợ giúp từ binh lính và thường dân Trung Quốc, cũng như John Birch, một nhà truyền giáo người Mỹ ở Trung Quốc. Cũng như những người khác tham gia nhiệm vụ, Doolittle đã rơi vào một đống phân (tránh một mắt cá chân bị thương trước đó khỏi bị vỡ) trong một cánh đồng ở Trung Quốc gần Chu Châu.
Đây là chuyến bay dài nhất từng có trong chiến đấu của máy bay ném bom hạng trung B-25 Mitchell, đã bay khoảng 2.250 hải lý (4.170 km).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Cuộc đột kích của Doolittle được thực hiện đều đặn như kim đồng hồ xoay. Giữa trưa, trong khi các đường phố Tokyo đang bày cảnh náo nhiệt thường lệ, tiếng máy bay gầm thét làm mọi người ngước mặt nhìn lên. Ai cũng nghĩ là một cuộc biểu dương sức mạnh mới của không quân và sau vài phút ngưỡng mộ, lưu thông trở lại nhịp bình thường.
Nhưng tiếng bom đầu tiên nổ và tiếng cao xạ DCA đã mau lẹ biến niềm say sưa chiến thắng êm dịu ấy thành thái độ sửng sốt. Đám đông hỗn loạn ùa chạy để kiếm chỗ ẩn thôsơ trong vài ngôi nhà tại khu vực trung tâm. Các xe chữa cháy chạy như bay trong các đường phố chật hẹp trong khi còi báo động hú vang. Và khi khói lửa từ các đám cháy bốc cao lên bầu trời trong tiết xuân kế cạnh Hoàng cung, sự sửng sốt của quần chúng biến thành sự kinh hoàng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Tại Tổng hành dinh Thiên hoàng, các chức sắc cao cấp sửng sốt đến nỗi phải một lát sau họ mới quyết định được các biện pháp, Nagano ra lệnh cho Yamamoto cho hạm đội nhổ neo ngay lập tức. Tất cả các máy bay cường kích của Nhật đều cất cánh để ngăn chặn.
Nhưng đã quá trễ!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Đoàn B-25 đã bay đi mà không cần biết đến kết quả. Cả 16 chiếc đều bình an, nhưng chúng còn phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Số xăng rất ít còn lại không cho các phi công cơ may bay đến các phi trường Trung Hoa. May thay một luồng gió mạnh từ đằng sau đẩy họ về phía lục địa châu Á, nhưng những cơn giông và thì giờ chậm trễ đã làm họ mất khả năng định hướng.
 

Hoàng Linh 88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559244
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
898
Động cơ
160,650 Mã lực
Cuối cùng cả Nhật và Đức đều thua vì không bảo mật được điện đài, Anh và Mỹ đọc được hết điện báo của bên kia
 

Longp01

Xe tăng
Biển số
OF-479247
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
1,264
Động cơ
-3,893 Mã lực
Tuổi
50
Có khoảng 200 hình sẽ post
Nhưng phải dẫn chuyện "nước nôi" trước đã, không bụp ngay được, đúng không?
Vâng, cụ dạy phải. E ngồi ngay ngắn hóng xem phim và đời thực Trân Châu cảng khác nhau như thế nào.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Những thử thách gay go đang chờ đợi họ. Các sự bố trí để đón họ trên các phi trường Trung Hoa đã không được nghiên cứu kỹ. Vì các lý do phải giữ bí mật, người ta đã lơ đễnh không báo trước rằng họ sẽ đến, cho một người duy nhất có thể đảm bảo sự thành công của họ: tướng Claire Lee Chennault, người vẫn luôn luôn ở bên cạnh Tưởng Giới Thạch nhưng giờ đây là Tư lệnh Tập đoàn Không lực 14 của Mỹ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Chennault đã tổ chức một hệ thống canh chừng trải dài cho đến tận khu vực bị chiếm đóng của Trung Hoa. Vậy thì chắc chắn là ông có thể hướng dẫn các máy bay của Doolittle đến các phi trường yên ổn. Nhưng vì lý do bí mật, người ta đã lơ là không chịu báo tin cho ông.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Kết quả thật thê thảm.
Ngay khi bay đến được bờ biển, các phi công nhận thấy rằng tìm một phi trường để đáp trong bóng tối bi thảm này là một điều gần như không thể được. Doolittle và phi hành đoàn, chiếc đầu tiên, nêu gương, và nhảy dù ra khỏi máy bay. Họ được phi hành đoàn 9 chiếc khác bắt chước ngay, 50 chiếc dù mở ra trong đêm tối, một chiếc bị chéo dây làm cho một quân nhân thiệt mạng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Các chiếc B-25 khác toan tính đáp xuống đất ngay khi họ lờ mờ phân biệt được hình dáng bờ biển, và họ đã gặp nhiều hoàn cảnh bất ngờ khác nhau. Một chiếc rơi xuống biển nhưng khá gần bờ nên phi công và phi hành đoàn bơi vào bờ được. Một chiếc khác lật úp trong ruộng lúa, may thay không bị thiệt hại nhiều. Chiếc thứ ba có số phận bi thảm hơn: đâm xuống một giải cát và tất cả phi hành đoàn đều bị thương ít nhiều.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Trong số ba chiếc còn lại, một chiếc bay hướng về Mãn Châu và đáp xuống được cách Vladivostok 65 cây số.
Hai chiếc khác rơi và giữa vùng bị Nhật kiểm soát. Trong số 10 nhân viên phi hành, hai người bị chết đuối trong khi cố gắng thoát ra khỏi máy bay, 8 người khác bị bắt ngay. Bị kết án là đã oanh tạc vào vị trí không có tính cách quân sự, họ bị mang ra xét xử. Hai sĩ quan và một Trung sĩ bị tử hình và bị treo cổ sau khi bị tra tấn, năm người bị đưa vào trại tập trung trong đó một người bị chết vì kiệt sức.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Sau nhiều tháng lo âu chờ đợi người ta được biết rằng trong số 80 nhân viên phi hành của chiếc Hornet chỉ có 8 tử trận hay bị mất tích. Rõ ràng đấy là một tỷ lệ nhỏ bé so với một cuộc đột kích táo bạo nhất trong lịch sử. Nhưng không có một chiếc B-25 nào kịp thời được thu hồi lại cả. Là người rất cần các máy bay này và biết rằng có thể cứu chúng thoát nếu được báo tin, Chennault đã phản đối Lầu Năm Góc một cách dữ dội.
Hố chia cách giữa con người đảm lược ấy và các thượng cấp của ông sau đó không ngừng rộng thêm ra, làm cho nước Mỹ bị thiệt hại nhiều nhất, bởi vì đó không những chỉ là chiến thuật gia lỗi lạc nhất về không lực săn giặc, mà còn là người Mỹ duy nhất có các dữ kiện chính xác nhất về Trung Hoa và dân tộc xứ ấy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Tại Mỹ, cuộc đột kích Doolittle đã làm bùng lên một niềm phấn khởi lạ kỳ. Báo chí bất chấp liêm sỉ phóng đại tầm quan trọng của các thiệt hại vật chất đã được giáng lên đầu người Nhật, và tung ra một tấm màn mùi mẫn che đậy các điều kiện tiếp đón các phi hành đoàn tại Trung Hoa.
Công luận lắng dịu một thời gian. Như vậy là mục tiêu đã đạt được và Tổng thống Roosevelt không còn mong gì hơn nữa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Số phận từng phi hành đoàn từ số 1 đến số 16
Phi hành đoàn #1
USS Hornet (1_11_#1_2).jpg

18-4-1942 - Phi hành đoàn № 1 Phi đội máy bay ném bom 34 (# 40-2344): Trái sang: Trung uý Henry Potter (hoa tiêu), Trung tá James Doolittle (Cơ trưởng); Thượng sĩ Fred Braemer (bom), Trung uý Richard Cole (cơ phó); Thượng sĩ Paul Leonard (thợ máy/súng) trước khi cất cánh từ USS Hornet tập kích Tokyo

USS Hornet (1_11_#1_4).jpg

4-1942 - Phi hành đoàn №1 (# 40-2344) sau khi được cứu thoát ở Chiết Giang, Trung Quốc: Trái sang: Thượng sĩ Fred Braemer (bom); Thượng sĩ Paul Leonard (thợ máy/súng); Tướng Ho (Lãnh đạo Quốc Dân Đảng vùng tây Chiết Giang); Trung uý Richard Cole (cơ phó), Trung tá James Doolittle (cơ trưởng); Henry H. Shen, Quản trị ngân hàng; Trung uý Henry Potter (hoa tiêu), Chao Foo Ki (Bí thư Quốc Dân Đảng vùng tây Chiết Giang)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,060
Động cơ
1,130,168 Mã lực
Phi hành đoàn #1
Cụ Richard (Dick) Cole (cơ phó), người cuối cùng trong những thành viên Tập kích Tokyo từ trần hôm 9/4/2019 thọ 103 tuổi
USS Hornet (1_11_#1_12).JPG


USS Hornet (1_11_#1_13).JPG
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top