[Funland] Mỹ tập kích Tokyo hôm 18-4-1942

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Trong một chớp mắt quyết định đã dứt khoát. Doolittle bình tĩnh ra lệnh và đích thân xem xét mọi thứ sẵn sàng. Động cơ của 16 máy bay bắt đầu nổ và Doolittle leo lên chiếc đầu tiên.
Đến 8 giờ 18 phút, ông nhả thắng (phanh) và chạy trên phi đạo đầy bọt nước biển do các lượng sóng cao phủ lên.
Giờ phút ấy thật cảm động. Ai cũng run sợ phải thấy chiếc máy bay của vị chỉ huy đâm xuống biển. Mặc dầu sóng lớn, viên Đại tá đã cất cánh theo một kiểu cách hoàn hảo. Lợi dụng các đợt sóng nhấp nhô, 15 chiếc khác cất cánh tiếp theo cách nhau vài phút.
Máy bay của Trung tá Doolittle xuất phát đầu tiên nên khoảng cách cất cánh chỉ có 467 feet (142 m). Mặc dù không ai trong số các phi công B-25, bao gồm cả Doolittle, đã từng cất cánh từ một tàu sân bay trước đó, tất cả 16 máy bay đã phóng an toàn trong khoảng từ 08:20 đến 09:19 AM ngày 18-4-1942
Những chiếc B-25 sau đó bay về phía Nhật Bản, hầu hết trong các nhóm 2-4 chiếc, sát mặt biển để tránh bị phát hiện.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,007
Động cơ
183,965 Mã lực
Máy bay của Trung tá Doolittle xuất phát đầu tiên nên khoảng cách cất cánh chỉ có 467 feet (142 m). Mặc dù không ai trong số các phi công B-25, bao gồm cả Doolittle, đã từng cất cánh từ một tàu sân bay trước đó, tất cả 16 máy bay đã phóng an toàn trong khoảng từ 08:20 đến 09:19 AM ngày 18-4-1942
Những chiếc B-25 sau đó bay về phía Nhật Bản, hầu hết trong các nhóm 2-4 chiếc, sát mặt biển để tránh bị phát hiện.
Em kính Cụ một ly ạ!
Xem phim thấy nhiệm vụ này như đánh bom cảm tử, chả biết ngoài đời như nào? 8->
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Từ trên đài chỉ huy chiếc Enterprise, Đô đốc Halsey đưa mắt nhìn theo một lát rồi ra lệnh cho hạm đội mở hết tốc độ quay trở về Trân Châu Cảng, vì lúc bấy giờ hạm đội đang ở sâu quá trong vòng bán kính hoạt động của các thuỷ phi cơ thám sát thuộc hải quân Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_7_1).jpg

Máy bay của Trung tá Doolittle xuất phát đầu tiên nên khoảng cách cất cánh chỉ có 467 feet (142 m)

USS Hornet (1_7_3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_7_4).jpg

Máy bay của Trung tá Doolittle xuất phát đầu tiên nên khoảng cách cất cánh chỉ có 467 feet (142 m)

USS Hornet (1_7_5).jpg
USS Hornet (1_7_6a).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_7_9).jpg

Máy bay của Trung tá Doolittle xuất phát đầu tiên nên khoảng cách cất cánh chỉ có 467 feet (142 m)

USS Hornet (1_6_1).jpg

18-4-1942, Trung tá James Doolittle chỉ huy 16 máy bay ném bom tầm trung North American B-25 Mitchell xuất phát từ USS Hornet (CV-8) tập kích táo bạo vào Tokyo, Yokohama, Yokosuka, Nagoya và Kobe

USS Hornet (1_6_2).jpg
 
  • Vodka
Reactions: UFA

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_5_4).jpg

USS Hornet (1_5_5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_5_6).jpg

18-4-1942, Trung tá James Doolittle chỉ huy 16 máy bay ném bom tầm trung North American B-25 Mitchell xuất phát từ USS Hornet (CV-8) tập kích táo bạo vào Tokyo, Yokohama, Yokosuka, Nagoya và Kobe

USS Hornet (1_5_7).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_5_8).jpg

18-4-1942, Trung tá James Doolittle chỉ huy 16 máy bay ném bom tầm trung North American B-25 Mitchell xuất phát từ USS Hornet (CV-8) tập kích táo bạo vào Tokyo, Yokohama, Yokosuka, Nagoya và Kobe

USS Hornet (1_5_9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_8_11).jpg

18-4-1942 - nhân viên quân khí trên USS Hornet lắp bom đạn vào những máy bay 8-25 Mitchell trong Cuộc tập kích Doolittle. Ảnh: Picasa

USS Hornet (1_8_12).jpg
USS Hornet (1_8_10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_8_1).jpg

18-4-1942 – cầm mệnh lệnh trong tay, Hạm trưởng USS Hornet (CV-8) Marc A. Mitscher trò chuyện với Trung tá James Doolittle, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Không quân Lục quân và những thành viên 16 máy bay B-25 Mitchell chuẩn bị tập kích Nhật Bản

USS Hornet (1_8_2).jpg

18-4-1942 — Trung tá Jimmy Doolittle (trái) nhận chiếc huy chương từ Marc A. Mitscher, Hạm trưởng USS Hornet (CV-8). Chiếc huy chương này do người Nhật tặng cho một sĩ quan Hài quân Hoa Kỳ, nay được buộc vào quả bom 500-pound để “trả lại" cho Nhật Bản

USS Hornet (1_8_3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_8_4).jpg

18-4-1942 — Trung tá Jimmy Doolittle buộc chiếc huy chương Nhật Bản vào đuôi quả bom 500-pound. Chiếc huy chương này do người Nhật tặng cho một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, nay sẽ được “trả lại" cho Nhật Bản. Ảnh: Picasa

USS Hornet (1_8_6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
USS Hornet (1_8_7).jpg

18-4-1942 — Trung tá Jimmy Doolittle buộc chiếc huy chương Nhật Bản vào đuôi quả bom 500-pound. Chiếc huy chương này do người Nhật tặng cho một sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, nay sẽ được “trả lại" cho Nhật Bản. Ảnh: Picasa

USS Hornet (1_8_8).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Máy bay bắt đầu đến Nhật Bản vào khoảng giữa giờ chiều Tokyo, sáu giờ sau khi xuất phát, đã leo lên độ cao 1.500 feet (460 m) và ném bom 10 mục tiêu quân sự và công nghiệp ở Tokyo, hai ở Yokohama và một ở Yokosuka, Nagoya, Kobe. Mặc dù một số chiếc B-25 gặp phải hỏa lực phòng không hạng nhẹ và một số máy bay chiến đấu của kẻ thù (gồm Ki-45 và nguyên mẫu Ki-61) trên không phận Nhật Bản, không có máy bay ném bom nào bị bắn hạ.
Chỉ có B-25 của Trung úy Richard O. Joyce bị thiệt hại từ hỏa lực phòng không.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Phi hành đoàn B-25 số 4, do Trung úy Everett W. Holstrom lái, đã ném bom trước khi tiếp cận mục tiêu khi nó bị tấn công bởi các máy bay chiến đấu sau khi tháp pháo của nó bị trục trặc.
Người Mỹ tuyên bố đã bắn hạ ba máy bay chiến đấu của Nhật Bản - một bởi các xạ thủ của B-25 do Trung úy Harold Watson lái, và hai chiếc bởi Trung úy Ross Greening. Nhiều mục tiêu đã bị bắn phá bởi các xạ thủ mũi của máy bay ném bom
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Mười lăm trong số 16 máy bay sau đó tiến về phía tây nam ngoài khơi bờ biển phía đông nam Nhật Bản và qua Biển Hoa Đông về phía đông Trung Quốc. Một chiếc B-25, do Đại uý Edward J. York lái, rất ít nhiên liệu, bay hướng tới Liên Xô thay vì bị buộc phải bỏ vào giữa Biển Đông. Một số cánh đồng ở tỉnh Chiết Giang được cho là sẵn sàng hướng dẫn họ sử dụng đèn hiệu, sau đó phục hồi và tiếp nhiên liệu cho họ để tiếp tục đến Trùng Khánh, thủ đô Quốc Dân Đảng thời chiến. Căn cứ chính là ở Chu Châu, nơi mà tất cả các máy bay điều hướng, nhưng Halsey không gửi tín hiệu theo kế hoạch để báo cho họ, dường như vì sợ mối đe dọa đối với lực lượng đặc nhiệm.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Nhóm tập kích phải đối mặt với một số thách thức không lường trước được trong chuyến bay đến Trung Quốc: đêm đang đến gần, máy bay sắp hết nhiên liệu và thời tiết xấu đi nhanh chóng. Các phi hành đoàn nhận ra rằng họ có thể sẽ không thể đến được các căn cứ dự định của họ ở Trung Quốc, khiến họ có quyền lựa chọn cứu trợ ở phía đông Trung Quốc hoặc hạ cánh dọc theo bờ biển Trung Quốc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Tất cả 15 máy bay đã đến bờ biển Trung Quốc sau 13 giờ bay và hạ cánh hoặc phi hành đoàn đã thoát ra ngoài. Một phi hành đoàn, Hạ sĩ Leland D. Faktor, 20 tuổi, thợ máy/ xạ thủ với Trung úy Robert M. Gray, đã thiệt mạng trong nỗ lực cứu trợ của người Trung Quốc. Hai phi hành đoàn (10 người) đã mất tích
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,013
Động cơ
1,129,490 Mã lực
Phi hành đoàn số 8, do Đại uý Edward York lái, bay sang Liên Xô và hạ cánh xuống phi trường Vozdvizhenka cách Vladivostok 70 km. Máy bay B-25 của họ bị Liên Xô tịch thu và phi hành đoàn bị giam 13 tháng, trước khi Liên Xô bí mật “đánh tháo” để họ trở về tổ quốc qua ngả Iran, nơi mà Anh-Liên Xô đang nắm quyền kiểm soát.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top