Giá xăng ngoài cây xăng thay đổi liên tục mỗi 15 ngày. Giá điện thì ít biến động hơn nhưng điện gia đình thông thường tính giá bậc thang nên tính ở bậc nào cũng cần xem xét.
Em cho là VF đã chọn mức đi lại, giá điện và giá xăng trung bình để tính toán giá thuê pin sao cho chi phí tổng cộng của xe điện và xe xăng ở mức độ tương đương (thậm chí họ chịu lỗ để nó tương đương).
Cụ cứ tính cục pin e34 giá tầm 150tr thì cho cụ thuê 100 tháng mới thu hồi vốn (em bỏ qua việc nếu tính lãi vay ngân hàng tầm 0.5% mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn còn tăng lên gần gấp đôi). Với công nghệ thông thường hiện nay thì sau hơn 8 năm và 140k km chắc cũng sắp vất cục pin đi được rồi. Tiền cho cụ thuê cục pin chả bù đắp được chi phí mua/sx pin đâu.
Quan điểm của em là trong vụ e34 nếu ở mức đi 1400km / tháng trở lên thì thuê pin rẻ và rủi ro pin thuộc về vF. Nếu tính toán đủ chi phí thì vF phải nâng giá thuê pin lên ít nhất 1.5 lần nhưng như thế bà con thấy đi xe điện sạc siếc lằng nhằng mà chi phí vận hành lại đắt hơn thì chỉ bán được cho mấy bác hay hô khẩu hiệu ”em yêu môi trường”