Tin tức Mua Ô tô điện VinFast và sạc ở đâu

Maianh house

Xe hơi
Biển số
OF-777372
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
123
Động cơ
38,675 Mã lực
Tuổi
45
Cháu cũng hóng vụ này (đã từng nghe dụ dỗ cọc e34 - 10tr thôi), nhưng do ở Chung Cư nên lo nhất khoản sạc, Chung Cư họ không có cắm điện sạc thì cũng nhục. Nếu có thì chắc ổn hơn.
Các thứ khác cháu nghĩ ko quan trọng lắm (quan điểm cháu là xe để đi :D)
Muốn sạc tại nhà phải có nv kỹ thuật hãng đến đo dòng, lắp đặt sạc chứ ko phải bạn tùy đâu cắm đấy như cái xe máy điện đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Muốn sạc tại nhà phải có nv kỹ thuật hãng đến đo dòng, lắp đặt sạc chứ ko phải bạn tùy đâu cắm đấy như cái xe máy điện đâu.
Trạm sạc nhanh thì cần. Chứ sạc chậm thì cắm điện như các thiết bị điện khác thôi.
 

Maianh house

Xe hơi
Biển số
OF-777372
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
123
Động cơ
38,675 Mã lực
Tuổi
45
Trạm sạc nhanh thì cần. Chứ sạc chậm thì cắm điện như các thiết bị điện khác thôi.
Cục pin nó 42kw chứ ko phải 4,2kw đâu b. Nguồn bình thường ko tải dc đâu. Cần phải đo đếm cẩn thận đủ tcat mới dám sạc ko cắm bừa dc đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cục pin nó 42kw chứ ko phải 4,2kw đâu b. Nguồn bình thường ko tải dc đâu. Cần phải đo đếm cẩn thận đủ tcat mới dám sạc ko cắm bừa dc đâu.
Hì. Phụ thuộc vào cục sạc là sạc gì. Nếu sạc theo máy là sạc chậm. Khoảng 4,2kw thì sạc 10h là đầy từ 0 lên 100%. Dòng này là 20A. Sạc tại nhà bình thường. Công suất tương đương với bếp từ chạy full công suốt. Và hoàn toàn trong ngưỡng điện lực cho phép.
 

Hắc Chướng Hổ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775040
Ngày cấp bằng
21/4/21
Số km
387
Động cơ
41,878 Mã lực
Trạm sạc nhanh thì cần. Chứ sạc chậm thì cắm điện như các thiết bị điện khác thôi.
Hì. Phụ thuộc vào cục sạc là sạc gì. Nếu sạc theo máy là sạc chậm. Khoảng 4,2kw thì sạc 10h là đầy từ 0 lên 100%. Dòng này là 20A. Sạc tại nhà bình thường. Công suất tương đương với bếp từ chạy full công suốt. Và hoàn toàn trong ngưỡng điện lực cho phép.
Vẫn phải cần Wallbox cụ ạ. Không biết thì nên lắng nghe.
Das-E-Auto-zu-Hause-laden-Die-eigene-Wallbox-in-der-Garage.jpg
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,304
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Muốn sạc tại nhà phải có nv kỹ thuật hãng đến đo dòng, lắp đặt sạc chứ ko phải bạn tùy đâu cắm đấy như cái xe máy điện đâu.
Nhà ô nào có gara hay sân rộng còn lắp được chứ nhà ngõ nhỏ, đi gửi xe ngoài bãi thì lắp làm sao. Ở chung cư nhiều xe mà có 1 vài điểm sạc thì tranh nhau sạc có khi đánh nhau cũng nên
 

namnhstdn

Xe tải
Biển số
OF-331307
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
311
Động cơ
288,698 Mã lực
Nếu ai đi khoảng 1400km/tháng thì ok.Còn đi ít hơn thì lỗ. Như tháng nghỉ dịch này thì vỡ mồm.
Em chả đứng bên nào, nhưng đọc bài tính thấy buồn cười.
Các cụ đọc có thấy thiếu điểm gì không?
Chi phí thuê pin là 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400 km (nếu trên mới tính thêm 998 đ/km). Nhưng sau khi tính các phí thuê pin và sạc điện thì chỉ tính phần điện sạc (ok) với phần phí phát sinh 998 đ/km, mà không thấy cộng cả phí thuê pin: ~1.038đ/km (thế 1.450.000đ vất đi đâu).
Do vậy tính cho đúng, chưa kể khoản 998 đ phát sinh thêm kia:
Vậy tổng phí 1.482 đ/km bên xăng thì đúng chứ bên điện thì sao nhỉ: 1.038 + 482 =1.520 đ/km. (Em chỉ đi dưới 1.400 km)
Vậy có bằng vào mắt, chưa kể em đi ít hơn 1.000km thì vẫn mất cũng gần gần ấy (không đi thì pin vẫn hao nên phải sạc thôi, dù ít, nhưng vẫn tốn điện).
Cho nên em thấy bài tính chưa công bằng, mà cứ cố ép cho bằng.
Hài.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em không biết gọi là là Wallbox. Em gọi là cục sạc chậm.
Hì. Phụ thuộc vào cục sạc là sạc gì. Nếu sạc theo máy là sạc chậm. Khoảng 4,2kw thì sạc 10h là đầy từ 0 lên 100%. Dòng này là 20A. Sạc tại nhà bình thường. Công suất tương đương với bếp từ chạy full công suốt. Và hoàn toàn trong ngưỡng điện lực cho phép.
Sạc mang theo xe (cắm ngay được vào tường như điện thoại) của tesla công suất chỉ cỡ dưới 2 kW thôi. Các cụ lưu ý là sạc AC công suất càng nhỏ thì hiệu suất càng kém. Như ông 11.5kW của tesla thì hiệu suất sạc đạt tầm 95% còn loại 2kw chỉ cỡ 60% thôi :( Ngoài ra tốc độ sạc đối với sạc nhanh cũng giảm tầm 20% nếu các cụ sạc ngang đường vì khi pin xe đang nóng nó phải có cơ chế tự giới hạn dòng sạc để đảm bảo an toàn.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em chả đứng bên nào, nhưng đọc bài tính thấy buồn cười.
Các cụ đọc có thấy thiếu điểm gì không?
Chi phí thuê pin là 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400 km (nếu trên mới tính thêm 998 đ/km). Nhưng sau khi tính các phí thuê pin và sạc điện thì chỉ tính phần điện sạc (ok) với phần phí phát sinh 998 đ/km, mà không thấy cộng cả phí thuê pin: ~1.038đ/km (thế 1.450.000đ vất đi đâu).
Do vậy tính cho đúng, chưa kể khoản 998 đ phát sinh thêm kia:
Vậy tổng phí 1.482 đ/km bên xăng thì đúng chứ bên điện thì sao nhỉ: 1.038 + 482 =1.520 đ/km. (Em chỉ đi dưới 1.400 km)
Vậy có bằng vào mắt, chưa kể em đi ít hơn 1.000km thì vẫn mất cũng gần gần ấy (không đi thì pin vẫn hao nên phải sạc thôi, dù ít, nhưng vẫn tốn điện).
Cho nên em thấy bài tính chưa công bằng, mà cứ cố ép cho bằng.
Hài.
Giá xăng ngoài cây xăng thay đổi liên tục mỗi 15 ngày. Giá điện thì ít biến động hơn nhưng điện gia đình thông thường tính giá bậc thang nên tính ở bậc nào cũng cần xem xét.

Em cho là VF đã chọn mức đi lại, giá điện và giá xăng trung bình để tính toán giá thuê pin sao cho chi phí tổng cộng của xe điện và xe xăng ở mức độ tương đương (thậm chí họ chịu lỗ để nó tương đương).

Cụ cứ tính cục pin e34 giá tầm 150tr thì cho cụ thuê 100 tháng mới thu hồi vốn (em bỏ qua việc nếu tính lãi vay ngân hàng tầm 0.5% mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn còn tăng lên gần gấp đôi). Với công nghệ thông thường hiện nay thì sau hơn 8 năm và 140k km chắc cũng sắp vất cục pin đi được rồi. Tiền cho cụ thuê cục pin chả bù đắp được chi phí mua/sx pin đâu.

Quan điểm của em là trong vụ e34 nếu ở mức đi 1400km / tháng trở lên thì thuê pin rẻ và rủi ro pin thuộc về vF. Nếu tính toán đủ chi phí thì vF phải nâng giá thuê pin lên ít nhất 1.5 lần nhưng như thế bà con thấy đi xe điện sạc siếc lằng nhằng mà chi phí vận hành lại đắt hơn thì chỉ bán được cho mấy bác hay hô khẩu hiệu ”em yêu môi trường” 🤪
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sạc mang theo xe (cắm ngay được vào tường như điện thoại) của tesla công suất chỉ cỡ dưới 2 kW thôi. Các cụ lưu ý là sạc AC công suất càng nhỏ thì hiệu suất càng kém. Như ông 11.5kW của tesla thì hiệu suất sạc đạt tầm 95% còn loại 2kw chỉ cỡ 60% thôi :( Ngoài ra tốc độ sạc đối với sạc nhanh cũng giảm tầm 20% nếu các cụ sạc ngang đường vì khi pin xe đang nóng nó phải có cơ chế tự giới hạn dòng sạc để đảm bảo an toàn.
Em không hiểu tại sao sạc loại 2kw lại có hiệu suất chỉ 60%.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,238
Động cơ
376,121 Mã lực
Giá xăng ngoài cây xăng thay đổi liên tục mỗi 15 ngày. Giá điện thì ít biến động hơn nhưng điện gia đình thông thường tính giá bậc thang nên tính ở bậc nào cũng cần xem xét.

Em cho là VF đã chọn mức đi lại, giá điện và giá xăng trung bình để tính toán giá thuê pin sao cho chi phí tổng cộng của xe điện và xe xăng ở mức độ tương đương (thậm chí họ chịu lỗ để nó tương đương).

Cụ cứ tính cục pin e34 giá tầm 150tr thì cho cụ thuê 100 tháng mới thu hồi vốn (em bỏ qua việc nếu tính lãi vay ngân hàng tầm 0.5% mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn còn tăng lên gần gấp đôi). Với công nghệ thông thường hiện nay thì sau hơn 8 năm và 140k km chắc cũng sắp vất cục pin đi được rồi. Tiền cho cụ thuê cục pin chả bù đắp được chi phí mua/sx pin đâu.

Quan điểm của em là trong vụ e34 nếu ở mức đi 1400km / tháng trở lên thì thuê pin rẻ và rủi ro pin thuộc về vF. Nếu tính toán đủ chi phí thì vF phải nâng giá thuê pin lên ít nhất 1.5 lần nhưng như thế bà con thấy đi xe điện sạc siếc lằng nhằng mà chi phí vận hành lại đắt hơn thì chỉ bán được cho mấy bác hay hô khẩu hiệu ”em yêu môi trường” 🤪
Em chả đứng bên nào, nhưng đọc bài tính thấy buồn cười.
Các cụ đọc có thấy thiếu điểm gì không?
Chi phí thuê pin là 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400 km (nếu trên mới tính thêm 998 đ/km). Nhưng sau khi tính các phí thuê pin và sạc điện thì chỉ tính phần điện sạc (ok) với phần phí phát sinh 998 đ/km, mà không thấy cộng cả phí thuê pin: ~1.038đ/km (thế 1.450.000đ vất đi đâu).
Do vậy tính cho đúng, chưa kể khoản 998 đ phát sinh thêm kia:
Vậy tổng phí 1.482 đ/km bên xăng thì đúng chứ bên điện thì sao nhỉ: 1.038 + 482 =1.520 đ/km. (Em chỉ đi dưới 1.400 km)
Vậy có bằng vào mắt, chưa kể em đi ít hơn 1.000km thì vẫn mất cũng gần gần ấy (không đi thì pin vẫn hao nên phải sạc thôi, dù ít, nhưng vẫn tốn điện).
Cho nên em thấy bài tính chưa công bằng, mà cứ cố ép cho bằng.
Hài.
Vin nên có gói cước 1000km/tháng; gói hiện công bố cụ nào đi 1000km/tháng thì chi phí điện + thuê pin/1 km là cao. Cụ nào đi nhiều >1400km/tháng chi phí điện + thuê Pin/km rẻ hơn, càng đi nhiều càng rẻ.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,563
Động cơ
514,134 Mã lực
Giá xăng ngoài cây xăng thay đổi liên tục mỗi 15 ngày. Giá điện thì ít biến động hơn nhưng điện gia đình thông thường tính giá bậc thang nên tính ở bậc nào cũng cần xem xét.

Em cho là VF đã chọn mức đi lại, giá điện và giá xăng trung bình để tính toán giá thuê pin sao cho chi phí tổng cộng của xe điện và xe xăng ở mức độ tương đương (thậm chí họ chịu lỗ để nó tương đương).

Cụ cứ tính cục pin e34 giá tầm 150tr thì cho cụ thuê 100 tháng mới thu hồi vốn (em bỏ qua việc nếu tính lãi vay ngân hàng tầm 0.5% mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn còn tăng lên gần gấp đôi). Với công nghệ thông thường hiện nay thì sau hơn 8 năm và 140k km chắc cũng sắp vất cục pin đi được rồi. Tiền cho cụ thuê cục pin chả bù đắp được chi phí mua/sx pin đâu.

Quan điểm của em là trong vụ e34 nếu ở mức đi 1400km / tháng trở lên thì thuê pin rẻ và rủi ro pin thuộc về vF. Nếu tính toán đủ chi phí thì vF phải nâng giá thuê pin lên ít nhất 1.5 lần nhưng như thế bà con thấy đi xe điện sạc siếc lằng nhằng mà chi phí vận hành lại đắt hơn thì chỉ bán được cho mấy bác hay hô khẩu hiệu ”em yêu môi trường” 🤪
Lằng nhằng thêm cái khâu thẩm định Pin.
Chạy khoảng 2 năm Pin nó còn cỡ 80%, rồi nó sụt ảo, báo Pin ko chuẩn... liệu có được đổi Pin ko.
Hay hãng bẩu dưới 50% mới được đổi, vậy là lại ôm cục nợ vào người thì cũng mệt.
Em sợ chơi với độc quyền - phải ngoan nhé :)
 

Maianh house

Xe hơi
Biển số
OF-777372
Ngày cấp bằng
15/5/21
Số km
123
Động cơ
38,675 Mã lực
Tuổi
45
Giá xăng ngoài cây xăng thay đổi liên tục mỗi 15 ngày. Giá điện thì ít biến động hơn nhưng điện gia đình thông thường tính giá bậc thang nên tính ở bậc nào cũng cần xem xét.

Em cho là VF đã chọn mức đi lại, giá điện và giá xăng trung bình để tính toán giá thuê pin sao cho chi phí tổng cộng của xe điện và xe xăng ở mức độ tương đương (thậm chí họ chịu lỗ để nó tương đương).

Cụ cứ tính cục pin e34 giá tầm 150tr thì cho cụ thuê 100 tháng mới thu hồi vốn (em bỏ qua việc nếu tính lãi vay ngân hàng tầm 0.5% mỗi tháng thì thời gian thu hồi vốn còn tăng lên gần gấp đôi). Với công nghệ thông thường hiện nay thì sau hơn 8 năm và 140k km chắc cũng sắp vất cục pin đi được rồi. Tiền cho cụ thuê cục pin chả bù đắp được chi phí mua/sx pin đâu.

Quan điểm của em là trong vụ e34 nếu ở mức đi 1400km / tháng trở lên thì thuê pin rẻ và rủi ro pin thuộc về vF. Nếu tính toán đủ chi phí thì vF phải nâng giá thuê pin lên ít nhất 1.5 lần nhưng như thế bà con thấy đi xe điện sạc siếc lằng nhằng mà chi phí vận hành lại đắt hơn thì chỉ bán được cho mấy bác hay hô khẩu hiệu ”em yêu môi trường” 🤪
Vấn đề nó ở giá xe còn cao quá. Vin nên sx xe cả pin ở ngưỡng dưới 500trieu thì mới có sức hấp dẫn người mua chứ giá vậy chọn xe xăng cho lành.
 

matro2010

Xe đạp
Biển số
OF-788076
Ngày cấp bằng
21/8/21
Số km
13
Động cơ
25,820 Mã lực
Em chả đứng bên nào, nhưng đọc bài tính thấy buồn cười.
Các cụ đọc có thấy thiếu điểm gì không?
Chi phí thuê pin là 1.450.000 đồng/tháng cho 1.400 km (nếu trên mới tính thêm 998 đ/km). Nhưng sau khi tính các phí thuê pin và sạc điện thì chỉ tính phần điện sạc (ok) với phần phí phát sinh 998 đ/km, mà không thấy cộng cả phí thuê pin: ~1.038đ/km (thế 1.450.000đ vất đi đâu).
Do vậy tính cho đúng, chưa kể khoản 998 đ phát sinh thêm kia:
Vậy tổng phí 1.482 đ/km bên xăng thì đúng chứ bên điện thì sao nhỉ: 1.038 + 482 =1.520 đ/km. (Em chỉ đi dưới 1.400 km)
Vậy có bằng vào mắt, chưa kể em đi ít hơn 1.000km thì vẫn mất cũng gần gần ấy (không đi thì pin vẫn hao nên phải sạc thôi, dù ít, nhưng vẫn tốn điện).
Cho nên em thấy bài tính chưa công bằng, mà cứ cố ép cho bằng.
Hài.
Bạn xem bài này người ta tính nè:
https://soha.vn/vinfast-vf-e34-xuat-hien-bang-xuong-bang-thit-phep-toan-lam-ro-con-so-1428-dong-km-phi-thue-va-sac-pin-so-voi-dung-xang-thi-sao-2021090201311192.htm
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em không hiểu tại sao sạc loại 2kw lại có hiệu suất chỉ 60%.
Quá trình sạc pin tốn năng lượng cho hệ thống máy tính, đặc biệt là hệ thống làm mát cỡ 300w (cái món này tốn như nhau cho các mức công suất sạc) . Quá trình AC/DC converter cũng có tổn hao nhiều hơn. Cụ chịu khó google thêm những con số đã thống kê thực tế.
Sạc hiệu suất cao nhất là sạc DC công suất lớn, khi sạc kiểu này sẽ bypass hệ thống sạc có sẵn trong xe mà chơi thẳng vào pin luôn. Hiệu suất thực tế đạt trên 95%
 

namnhstdn

Xe tải
Biển số
OF-331307
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
311
Động cơ
288,698 Mã lực
Thì mình dựa trên bài viết này để nói cơ mà, bác có xem bài viết này không đấy?
Mình cũng đang ngắm nghía xe này nhưng không đồng tình với cách nói, giải thích lập lờ, không rõ ràng thôi, chứ không ác cảm hay chỉ trích bên nào cả.

Screenshot_20210904-114123_Chrome.jpg
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,770
Động cơ
426,312 Mã lực
Thì mình dựa trên bài viết này để nói cơ mà, bác có xem bài viết này không đấy?
Mình cũng đang ngắm nghía xe này nhưng không đồng tình với cách nói, giải thích lập lờ, không rõ ràng thôi, chứ không ác cảm hay chỉ trích bên nào cả.

Screenshot_20210904-114123_Chrome.jpg
Ý Bạn là thế này đúng không:

VNDVNDVNDTổng lệch
1400km đầu
1035.714​
484​
1519.714​
Sau đó
998​
484​
1482​
Lệch
37.71429
52,800.00
Tổng lệch là tính cho 1400km ban đầu.

Mình thích xe điện vì nó đơn giản trong vận hành, sử dụng, sửa chữa bảo dưỡng, lội nước tốt hơn... phù hợp với phụ nữ. Còn cái tiết kiệm nó sẽ nằm ở chi phí bảo dưỡng sửa chữa (bảo dưỡng ít hơn, ko phải thay dầu mỡ, phụ tùng hao mòn nhiều), chứ chi phí sử dụng trực tiếp thì nếu với phương án thuê pin chỉ = hoặc ko chênh lệch quá nhiều. Yếu điểm thì vẫn nằm ở việc sạc thôi, nếu nhà có gara thì đơn giản, hoặc xung quanh có nhiều điểm sạc.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quá trình sạc pin tốn năng lượng cho hệ thống máy tính, đặc biệt là hệ thống làm mát cỡ 300w (cái món này tốn như nhau cho các mức công suất sạc) . Quá trình AC/DC converter cũng có tổn hao nhiều hơn. Cụ chịu khó google thêm những con số đã thống kê thực tế.
Sạc hiệu suất cao nhất là sạc DC công suất lớn, khi sạc kiểu này sẽ bypass hệ thống sạc có sẵn trong xe mà chơi thẳng vào pin luôn. Hiệu suất thực tế đạt trên 95%
Khi tắt máy xe. Chỉ 1 phần ECU làm việc ở chế độ tắt chờ bộ phận này lấy điện từ nguồn cấp trước. Khi sạc bộ phận bảo vệ pin hoạt động (nóng quá thì kích hoạt hệ thống làm mát, 80% sẽ điều chỉnh dòng xuống và khi đầy thì ngắt) Sạc công suất nhỏ không làm nóng nên không cần làm mát. Ngược lại khi nạp công suất lớn hệ thống làm mát sẽ hoạt động liên tục.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top