Kính cụ TonHanhGia!
1. Cảm ơn cụ đã quan tâm đến em. Em xin báo cáo cụ là con thứ ba của em là “thằng bé” chứ không phải con bé ạ. Vì vậy em mới có thể làm được cái việc “vừa ngồi trông con thứ ba, vừa uống bia được ạ”. Chắc là cụ không có được cái cảm giác đấy. Xã hội Việt Nam mà cụ (câu này nghe quen lắm phải không cụ) vẫn trọng nam, khinh nữ ạ, không biết bao giờ mới hết được. Em sống trong đó nên cũng bị ảnh hưởng ạ, giống cụ sống ở Tây nhiều (em đoán thế vì cụ có bằng lái xe ở tận nước Nga xa xôi mà) nên cụ cũng ảnh hưởng nhiều phải không ạ. Em sẽ xin phân tích ở phía dưới cụ ảnh hưởng nhiều đến mức nào ạ.
2. “Công bộc” trong ngành GTVT: em lại xin báo cáo cụ ạ, em có làm việc trong ngành GTVT ạ nhưng là làm việc cho nhà nước, là “công bộc” của dân ạ (xưa đến h vẫn nói vậy) chứ chẳng phải “công bộc” của cái ngành GTVT đâu ạ. Vì đang nói đến GPLX nên em cũng xin nói luôn, cái công việc của em lại chẳng hề liên quan gì đến cái GPLX ạ. Vào otofun thì em mới quan tâm, xem về nó thôi ạ.
3. “Nói thật với cụ, trên 4 rum em thấy nhiều cụ nói đúng, về thủ tục hành chính, quản lý ta cần học rất nhiều cái hay cái tốt của nước ngoài”: Em nhất trí với cụ việc này “học, học nữa, học mãi” mà cụ.
4. Có ra nước ngoài, ở nước ngoài, học tập nghiêm túc thì mới thấy rất nhiều cái dân ta, cán bộ ta (đầy tớ của nhân dân), cơ chế của ta phải học tập, sửa đổi cho chính chúng ta đỡ khổ, đất nước văn minh hơn, phát triển nhanh hơn, đặng sánh vai được với các cường quốc năm châu trên thế giới: dạ cái này lại cũng đúng cụ ạ. Nhưng em cũng xin trao đổi thêm với cụ, không phải chỉ mỗi do cán bộ, do cơ chế, do chúng ta không sửa đổi đâu ạ. Em ví dụ với cụ: cụ đi xe ra ngoài đường, cứ thấy xxx hỏi thăm là cụ lại gọi điện thoại cho người thân, 50:50, giải quyết nhanh cho nó lành, mất thời gian…cho dù cụ có đúng. Mấy người dám làm như cụ dongkijote
http://www.otofun.net/threads/201034-em-vua-bi-cong-an-giu-bang-lai-cac-bac-cuu-em-voi. Cũng do bản thân chúng ta nữa cụ ạ. Khi thấy cán bộ hành, chúng ta cũng có tranh luận được đâu ạ, chúng ta thấy họ là tối cao rồi, chúng ta không muốn làm rõ, đấu tranh để thực hiện theo đúng pháp luật. Em nhiều lúc cũng vậy ạ.
5. “Riêng về giấy phép lái xe con 5 chỗ: làm gì mà cứ phải 3 năm dổi một lần, 5 năm rồi giờ 10 năm. Học, dạy, sát hạch nghiêm túc, bài bản rồi cấp luôn cho ngừoi ta vô thời hạn luôn có đỡ khổ cho dân không”
Sau khi đọc bài của cụ em đoán là chắc cụ đi nhiều, học được nhiều, nghiêm túc nên những gì cụ nói ra là có cơ sở, không phải chỉ là nghe “đứa bạn, thằng bạn” người nước ngoài nói thế này, hoặc “tôi đi qua nước này rồi, tôi thấy thế này” nên em muốn định hỏi cụ một số thông tin mà em chưa biết, rất muốn tìm hiều. Nhưng mà sợ rằng hỏi linh tinh cụ lại mắng bảo là hỏi lung tung nên trước khi hỏi cụ em cũng có tìm hiểu thêm một số những thứ cụ nói. Sau khi tìm hiểu thì em lại biết được nó hơi khác một tí so với những gì cụ nói ạ:
Em thấy tại Mỹ, không phải tất cả các bang đều quy định các nội dung về bằng lái xe là như nhau, nước Mỹ cũng phức tạp thật. Và em cũng đọc thấy không biết có đúng không là họ có bắt phải đổi bằng lái ạ. Ví dụ ở Montana thì họ quy định thời hạn của bằng lái theo tuổi
http://www.dmvusa.com/statelink.php?pageid=5&id=27
[FONT="]
Customer Age (years)[/FONT] [FONT="]
Length of Driver License (years)[/FONT]
[FONT="]14 [/FONT][FONT="]7[/FONT]
[FONT="]15 [/FONT][FONT="]6[/FONT]
[FONT="]16 [/FONT][FONT="]5[/FONT]
[FONT="]17 [/FONT][FONT="]4[/FONT]
[FONT="]18 [/FONT][FONT="]3[/FONT]
[FONT="]19 [/FONT][FONT="]2[/FONT]
[FONT="]20 [/FONT][FONT="]1[/FONT]
[FONT="]21-67 [/FONT][FONT="]8[/FONT]
[FONT="]68 [/FONT][FONT="]7[/FONT]
[FONT="]69 [/FONT][FONT="]6[/FONT]
[FONT="]70 [/FONT][FONT="]5[/FONT]
[FONT="]71[/FONT][FONT="] 4[/FONT]
[FONT="]72 [/FONT][FONT="]3[/FONT]
[FONT="]73 [/FONT][FONT="]2[/FONT]
[FONT="]74 [/FONT][FONT="]1[/FONT]
[FONT="]75 & older [/FONT][FONT="]4[/FONT]
Và đây nữa ạ Hawaii
http://www.dmvusa.com/statelink.php?pageid=5&id=12
·[FONT="]
Adult (ages 25 through 71) Applicants[/FONT]
[FONT="]New licenses and renewals will expire on your eighth birthday following the date of issue. [/FONT]
·[FONT="]
Senior (ages 72 or older) Applicants[/FONT]
New licenses and renewals will expire on your second birthday following the date of issue.
[FONT="]
Cụ vào trang này xem giúp hộ em ạ: http://www.dmvusa.com/index.php[/FONT]
- Ngoài ra, cụ cũng ở Châu Âu rồi, nó cũng như thế này cụ ạ. Hội này đi ngược quá, cụ đọc hộ em ạ.
http://www.workpermit.com/news/2006_12_18/eu/european_driving_license.htm
- Ở Nhật thì em đọc trộm thấy thế này:
http://duhoc.viet-sse.vn/2010/09/giao-thong-va-bang-lai-xe-tai-nhat
“* Thời hạn của bằng lái
Những người mới có bằng lái của Nhật lần đầu thì có hiệu lực cho đến ngày sinh nhật của 3 năm sau. Sau đó phải làm thủ tục gia hạn sau mỗi 3 năm hay 5 năm. Nếu quá hạn thì bằng không còn hiệu lực nữa cho nên đừng quên phải làm thủ tục gia hạn.” không biết có đúng ko.
Tất cả những thời hạn nêu trên theo em hiểu là đều có lý do của nó. Ví dụ là sức khỏe, là phải đổi vì gương mặt thay đổi (đổi để cập nhật lại ảnh), là…là mình phải hỏi người quy định lý do thật sự tại sao phải quy định như vậy. Em không biết được ạ.
6. Ở Mỹ, các ông giáo (sư) của em 83 tuổi rồi vẫn lái xe ra sân bay đón khách, vẫn đi làm bằng xe con, nhiều ông bà già 70-80 vẫn đi như vậy cả. Ơ nhiều nước châu Âu cũng vậy: Như trên em đã nói, cụ sống ở Tây nhiều quá nên ảnh hưởng nhiều quá, khó thích nghi được với quy định ở Việt Nam, không biết Việt Nam có quy định như thế nào về tuổi lái xe mà chỉ biết có quy định ở Tây là 70-80 vẫn được đi xe, còn ở Việt Nam thì đoán là không được vì cái gì mình cũng kém mà cụ.
Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008, cụ đọc hộ em ạ xem nó khác với giống các ông giáo (sư), nhiều ông bà già 70-80 của cụ không ạ:
“
Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe
1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:
a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);
đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);
e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.”
7. Như cụ nói, em thấy tất cả cùng phải cố gắng ạ. Em xin trao đổi với cụ một số việc em biết như ở trên, không rõ có đúng ko. Có gì xin cụ chỉ bảo ạ. Em lại phải ngồi trông cháu tiếp thêm 1 tiếng nữa cụ ạ.
http://en.wikipedia.org/wiki/Drivers_License