Một hiện tượng nguy hiểm khi lái xe - CẦN CHÚ Ý

kuphuong

Xe buýt
Biển số
OF-2008
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
722
Động cơ
551,980 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Vũng Tàu
bác chủ thớt hay bị ma làm thì mới đem ra tập chứ e ko chơi nguy hiểm :77:
 

coldwinter

Xe tải
Biển số
OF-16467
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
395
Động cơ
513,930 Mã lực
Cái này iem nghĩ là người trẻ hay bị hơn là các bác già .
Mà bác nói đây là bệnh ma làm thì cũng không đúng.
Theo em đó là khi mới lên xe thì chưa quen xe thôi.(Anh lái non bị nhiều hơn).
Chưa quen cữ chân ga .
Chưa biết mức độ tăng tốc của xe . 1.0 cũng giống với 3.5 thì dễ sảy ra tình huống này.
Và kết cục là :77:
Bác cứ nói thế, cái vụ Escape ở phố Hồng Mai đấy thôi, tài già hẳn hoi, lên xe là một phát 1 cái tường với chết oan 1 chú đang chờ tặng gái hoa 8-3, vụ đấy giờ nhắc lại em vẫn hãi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,473
Động cơ
900,187 Mã lực
Bác cứ nói thế, cái vụ Escape ở phố Hồng Mai đấy thôi, tài già hẳn hoi, lên xe là một phát 1 cái tường với chết oan 1 chú đang chờ tặng gái hoa 8-3, vụ đấy giờ nhắc lại em vẫn hãi.
Cái vụ ấy chỉ là báo đăng bác ạh!
Các bác tài già có phản ứng riêng của họ, mọi thứ trong cả cuộc đời ngồi sau vô lăng họ không chỉ gặp 1 lần. Em nghĩ họ không cần tập "giật mình" như thế này, mà họ cứ trung thành với bản lĩnh của họ: "không bị kích động bởi người khác", điều đó chắc đến lúc bỏ không cầm được vô lăng nữa thì vẫn phải luyện.
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
449
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Hiện tượng này nhiều người đã mắc phải rồi, kể cả các bác tài già mà đang đi xe đời okìa đổi sang xe đời mới nhiều chấm hay đang đi xe AT chuyển sang xe MT cũng vẫn nhiều người bị dính như mới tập đi.

Mô tả hiện tượng:
Hiện tượng này được gọi là KẸT GA hay GIẮT GA (không phải là do pedan bị kẹt đâu). Hiện tượng này gặp phải khi các bác đạp ga lúc xuất phát, đặc biệt là khi vào số 1 của xe MT, và nhiều trường hợp khi cài số lùi, xe chồm lên, tự nhiên cơ thể cứng đơ lại không điều khiển được nữa chỉ khi đâm vào đâu mới dừng lại được thôi. Nó gần như bị choáng nhẹ ấy. Nhiều người sau khi xảy sự cố rồi hay lý giải là do cuống đạp nhầm vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh, nhưng không phải. Không biết là có bác nào gặp hiện tượng này chưa (kể cả đi 2B cũng hay bị), sau đó khi xuống xe có cảm giác như bị MA LÀM ấy, phải một hồi lâu mới định thần lại được.
Ngày trước em có đọc một tài liệu của bọn mũi lõ nghiên cứu về hiện tượng này, không nhớ chi tiết, nhưng đại khái đây là hiện tượng của thần kinh, không phải bác nào thần kinh vững mà không gặp hiện tượng này đâu nhé!

Hậu quả: phải nói là VÔ CÙNG KHỦNG KHIẾP

Cách phòng tránh:
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó :).
Cái này là kinh nghiệm của bản thân em, và em cũng đã trao đổi với nhiều bác và em thấy kết quả rất tốt.

THỰC HÀNH: Các bác kiếm một bãi rộng, có một bác tài già ngồi bên cạnh rồi cho xe dừng rồi đạp mạnh ga rồi phanh gấp (vào số 1 với xe MT) khi chạy tiến quen rồi thì chạy lùi cũng vậy: ĐẠP MẠNH GA => PHANH GẤP. Tuy nhiên em xin lưu ý là bài thực hành này rất nguy hiểm, các bác phanh gấp không có nghĩa là đạp chết phanh mà làm sao mình có cảm giác làm chủ được chiếc xe của mình khi nó đang chồm lên với gia tốc lớn.

MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.

Ngay bản thân em, tuy đã cầm lái một thời gian dài dài rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải mượn mấy em phân khối lớn để ôn luyện lại cảm giác này.

Vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng có ích cho các bác !!!!
Thực ra hiện tượng cụ nói không phải là kẹt ga, mà chẳng qua chân ga hơi bị cứng do không quen xe hoặc do mới tập lái nên chưa có cảm giác tốt nhất, nhiều người mới đi xe AT lần đầu cũng bị như vậy mặc dù đã đi xe MT lâu năm. Tuy nhiên trước khi lên xe cụ nào cũng kiểm tra côn, phanh, số xem có trơn tru không? với xe MT thì đạp sát sàn chân côn trước khi đi số, khi nhả chân côn phải chuẩn (cảm giác tốt), nhấn chân ga phù hợp, động tác thuần thục thì chả có ma nào làm gì được các cụ.
Chúc các cụ lái xe an toàn
_______________
Can Khương
 

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
449
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Mỗi khi đi đường trường về thành phố mà phải dừng đèn đỏ, rõ ràng là em phanh tay hẳn hoi mà cứ có cảm giác xe đang trôi đi giật mình đạp phanh thì thấy xung quanh mọi người vẫn đứng yên chờ đèn đỏ, xe mình vẫn đứng yên. Các bác đã bao giờ bị hiện tượng này chưa?(y)(y)(y)
Cái này đúng là do ảo giác, hiện tượng này hay sảy ra khi các cụ dừng đèn đỏ, nhưng ngay cạnh các cụ một dòng phương tiện vẫn đang chuyển động và các cụ liếc qua cửa sổ thì thấy dòng xe này (thường là bên trái của cụ và ngược chiều), khi một chiếc xe lớn đi qua (Chỉ những xe lớn đi qua mới thấy hiện tượng này), ở đoạn đầu xe thì cụ thấy chiếc xe kia chuyển động, nhưng đến giữa xe thì cụ thấy dường như chiếc xe kia đứng yên còn xe của cụ thì đang tiến lên phía trước. khi chiếc xe đó đi qua thì hiện tượng đó cũng hết. Thực ra khi đó là cảm nhận tự nhiên cụ so sánh xe cụ và chiếc xe kia (không có các vật chuẩn so sánh khác vì đã bị chiếc xe kia che khuất) và chiếc xe của cụ chuyển động tương đối so với chiếc xe kia, nếu coi chiếc xe kia dứng yên thì tức là chiếc xe của cụ đang chuyển động tức là cảm giác của cụ đã nhận chiếc xe kia là vật chuẩn so sánh nhưng lại bị "lừa" tưởng nó đứng yên, dẫn đén tưởng mình đang chuyển động. Cũng giống như khi ta nằm trên tàu hỏa nhìn ra cửa sổ thẫy cảnh vật bên ngoài dường như đang chạy ngược lại, đó là vì cảm giác chúng ta coi chiếc tàu đứng yên vì vậy khi cảnh vật bên ngoài thay đổi vị trí một cách tương đối so với con tàu nên ta thấy cảnh vật bên ngoài "dường như đang chuyển động"
En bí từ, giải thích lủng củng các cụ thông cảm, nếu thấy đúng thì vote cho em nha.
 

ga.quay

Xe tải
Biển số
OF-45062
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
487
Động cơ
467,870 Mã lực
em hình như không bị hiện tượng này các cụ à (b)
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
474
Động cơ
504,780 Mã lực
Hiện tượng này nhiều người đã mắc phải rồi, kể cả các bác tài già mà đang đi xe đời okìa đổi sang xe đời mới nhiều chấm hay đang đi xe AT chuyển sang xe MT cũng vẫn nhiều người bị dính như mới tập đi.

Mô tả hiện tượng:
Hiện tượng này được gọi là KẸT GA hay GIẮT GA (không phải là do pedan bị kẹt đâu). Hiện tượng này gặp phải khi các bác đạp ga lúc xuất phát, đặc biệt là khi vào số 1 của xe MT, và nhiều trường hợp khi cài số lùi, xe chồm lên, tự nhiên cơ thể cứng đơ lại không điều khiển được nữa chỉ khi đâm vào đâu mới dừng lại được thôi. Nó gần như bị choáng nhẹ ấy. Nhiều người sau khi xảy sự cố rồi hay lý giải là do cuống đạp nhầm vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh, nhưng không phải. Không biết là có bác nào gặp hiện tượng này chưa (kể cả đi 2B cũng hay bị), sau đó khi xuống xe có cảm giác như bị MA LÀM ấy, phải một hồi lâu mới định thần lại được.
Ngày trước em có đọc một tài liệu của bọn mũi lõ nghiên cứu về hiện tượng này, không nhớ chi tiết, nhưng đại khái đây là hiện tượng của thần kinh, không phải bác nào thần kinh vững mà không gặp hiện tượng này đâu nhé!

Hậu quả: phải nói là VÔ CÙNG KHỦNG KHIẾP

Cách phòng tránh:
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó :).
Cái này là kinh nghiệm của bản thân em, và em cũng đã trao đổi với nhiều bác và em thấy kết quả rất tốt.

THỰC HÀNH: Các bác kiếm một bãi rộng, có một bác tài già ngồi bên cạnh rồi cho xe dừng rồi đạp mạnh ga rồi phanh gấp (vào số 1 với xe MT) khi chạy tiến quen rồi thì chạy lùi cũng vậy: ĐẠP MẠNH GA => PHANH GẤP. Tuy nhiên em xin lưu ý là bài thực hành này rất nguy hiểm, các bác phanh gấp không có nghĩa là đạp chết phanh mà làm sao mình có cảm giác làm chủ được chiếc xe của mình khi nó đang chồm lên với gia tốc lớn.

MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.

Ngay bản thân em, tuy đã cầm lái một thời gian dài dài rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải mượn mấy em phân khối lớn để ôn luyện lại cảm giác này.

Vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng có ích cho các bác !!!!
Theo em hiểu thì hiện tượng này là do bị bất ngờ nên không kịp có phản ứng gì cả đúng không cụ. Nếu thế thì hồi tập lái, thầy đưa đi thi, tranh thủ luyện 1 tý, đã tưởng là về mo rồi nên chân côn thì theo thói quen khi học vẫn nhả từ từ (xe von ga) xe lao vào đống đất trước mặt. Thầy ở ngoài hét phanh đi phanh đi mà em cứ đơ ra chẳng biết làm gì, chỉ đến khi trèo lên đống đất thì xe dừng lại. Từ đó, ngày đi thi, thầy không bao giờ cho bất kể ai cầm lái nữa vì thầy bảo lúc đó đang bị căng thẳng vì đi thi nên không tâp trung được. Em nghĩ cũng đúng
 

power

Xe tải
Biển số
OF-394
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
373
Động cơ
583,700 Mã lực
Hiện tượng này hay xảy ra trong các trường hợp:
  1. Vào số 1 hay số lùi mà đạp mạnh chân ga làm xe bị chồm lên đột ngột
  2. Vào số 1 leo lên vỉa hè, đạp nhẹ thì xe không lên, đạp mạnh thì xe chồm lên, nhưng vượt qua bậc vỉa hè rồi thì cứ thế mà chạy tiếp, người tự nhiên cứng đơ, trong khi đó thì khoảng trống lại quá hẹp, phanh không kịp nữa rồi (lùi lên vỉa hè cũng hay bị trường hợp như thế)
  3. Vào số 1 đạp mạnh ga để vượt qua chướng ngại (một hòn đá hay một ổ voi trên đường chẳng hạn) cũng tương tự như leo lên vỉa hè.
.........
Hiện tượng toàn do các cụ đạp ga mạnh ở số 1, nguyên tắc vào số 1 thì phải mớm ga từ từ, có phải đội đua xe đâu mà đạp & biểu diễn. Còn nếu chướng ngại vật thì tốt nhất thì tránh nó ra (yếu đừng ra gió).
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,605,453 Mã lực
Cái này ko giải thích được đâu các cụ ah, ví như hiện tượng BÓNG ĐÈ, chắc nhiều người biết và cũng nhiều người bị rồi, các cụ có giải thích được ko?
E có ông anh hồi đi 2B đường vắng, nhìn thấy 1 đồng chí đi bộ ngang đường rõ ràng nhìn thấy mà vẫn đâm vào đc kia, đi viện thôi:21::21::21:
 

victorytoc

Đi bộ
Biển số
OF-45052
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
5
Động cơ
463,150 Mã lực
Tiện chia sẻ với các bác luôn, không liên quan lắm đến chủ đề, mong bác chủ thông cảm

Tôi cũng có thói quen thử chân côn, ga, phanh chết trước khi nổ máy kể cả với xe mình chứ ko chỉ với xe lạ. Có trời mới biết cái gì hỏng khi nào các bác ạ.

Thêm vào là khi đề, bao giờ tôi cũng đạp côn. Cái này rất ít sảy ra với dòng xe bây giờ, nhưng trước chạy XHCN tôi đã gặp, tay số thì mo mà số thật bị giắt, máy khỏe, nhậy, đề cái là lao đi luôn. chết người đổ nhà 1 giây thôi.

Cái này cho bác nào đi xe lạ, hoặc mới cho mượn xe này: vào xe, ngồi thử côn, phanh, ga, chỉnh ghế, chỉnh gương cho nó thỏa chí rồi hẵng lên đường. Vừa chạy vừa chỉnh là ăn đòn như chơi, đặc biệt ko bao giờ chỉnh ghế trong lúc xe chạy. Đài đóm, cửa gió điều hòa bao giờ tôi cũng chỉ cho người bên phụ cách điều chỉnh trước khi chạy, cần họ sẽ giúp mình. Có bác cứ nhoài người điều chỉnh này nọ kinh lắm
 

HollowKnight

Xe hơi
Biển số
OF-257
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
143
Động cơ
582,120 Mã lực
Chiện nhỏ. Đi quen xe thì có thể vừa đi vừa nhắn tin bằng điện thoại dùng bút (2 tay). Rơi bút xuống sán cúi xuống tìm nhặt lên đi tiếp, lại vừa đi vừa nhắn. Giờ bay nhiều, các phản xạ sẽ thuần thục. Cảm giác khoảng cách, tốc độ sẽ chính xác.
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
Cái này iem nghĩ là người trẻ hay bị hơn là các bác già .
Mà bác nói đây là bệnh ma làm thì cũng không đúng.
Theo em đó là khi mới lên xe thì chưa quen xe thôi.(Anh lái non bị nhiều hơn).
Chưa quen cữ chân ga .
Chưa biết mức độ tăng tốc của xe . 1.0 cũng giống với 3.5 thì dễ sảy ra tình huống này.
Và kết cục là :77:
Tôi cũng nghĩ giống bác nầy ... 2B cũng có lúc bị chồm lên và tui biết vì mình thao tác vội nên nhầm - ko điều khiển được tay ga nên bị như vậy ---> Suy ra 4B cũng là như vậy - Thao tác ko thuần thục - lúng túng nên nhầm và đổ cho là giắt ga và ma làm --> Tóm lại cứ bình tĩnh mà thực hiện lần lượt các bước khởi động ..Đừng có vội và cà cuống, kệ ông đằng sau bấm còi ...
Nhân đây nhắn các bác TAXI đừng có bấm còi inh ỏi nhé !! Bấm 2 hồi là biết rồi .. từ từ sẽ cho vượt - Cứ bấm loạn lên chẳng văn minh gì cả
 

nhimphich

Xe điện
Biển số
OF-32550
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
2,611
Động cơ
504,640 Mã lực
Nơi ở
climax cafe
Nhiều khi em không lái xe mà người có chỗ cứng đơ (em khoe tý):)):)):))
 

Ken_girl

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27585
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
952
Động cơ
493,240 Mã lực
Em đi đã như kiểu ngựa phi. Hự hự xong rồi lại cà giựt cà giựt rồi nên thôi khỏi tập. Đằng nào sống chết cũng có số rồi. Trời kêu ai nấy dạ thui á (y)
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
750
Động cơ
491,020 Mã lực
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó .

Câu lày lại làm em nhớ đên chương trình đối mặt trên TV :))

Vắt cổ ??? CH... ??? ra nước.

:)):)):))
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,258
Động cơ
524,530 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt. Tôi lái xe đã gần chục năm, chưa gặp sự cố kiểu này, nhưng những thông tin tổng kết của cụ là rất hợp lý. Con người ta có những chuyện không lý giải được, nhưng thống kê lại những hiện tượng đã từng xảy ra nhiều có thể có kết luận về những hội chứng cần đề phòng (y học vẫn thường làm thế). Tôi cũng rất đồng tình là cần luyện tập để đề phòng. Tôi cũng thường luyện cho mình các thói quen (để thành bản năng) an toàn kép, kiểu như các cụ khác đã nói như đạp côn mới đề máy, cứ dừng là kéo phanh tay, về mo - lắc mo, ..., (cái chuyện ảo giác xe trôi cũng đã gặp nhưng phanh tay đã kéo rồi, chỉ sờ lại thôi, tôi nghĩ là cách giải thích của cụ nào đó về cùng cảm nhận thị giác là rất đúng) nhưng chưa biết để tập cái vụ cụ chủ thớt nói. Mấy ngày tới phải chọn chỗ nào để tập cái chuyện này đây.

Cám ơn tất cả và cám ơn cụ lần nữa nha, có kinh nghiệm gì hay hay, xin cụ cứ post lên cho anh em tham khảo, học tập.
 

bonbanh

Xe buýt
Biển số
OF-17158
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
781
Động cơ
515,441 Mã lực
Nơi ở
CADIVI
Cứ từ từ các bác ...quen rồi thì không bị cuống lên đâu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top