[Thảo luận] Một hiện tượng nguy hiểm khi lái xe - CẦN CHÚ Ý

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,400
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lâu lâu đơn giản như dắt xe máy (dùng gas) kéo lên nhà (nhà em cao) còn bị chồm nữa là... cái chính là trc mỗi lần như vậy, luôn tâm niệm xác định rõ khả năng bị chồm & khi đó phải làm gì... => nhờ vậy mà em mới bị mỗi 1 lần phóng thẳng xe đâm vào tường, húc mặt (suýt gãy răng) vào tay lái =))
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Cẩn thận là trên hết các bác ơi. Cái vụ này em cũng bị rồi khi cho xe tiến sát tường để sau đó lùi vào chỗ đậu, tẹo nữa thì hôn vào tường làm em bi giờ nghĩ lại vẫn ko hiểu tại sao. May mà nhờ cái vỉa hè giảm tốc chứ ko thì....
Vụ đó làm em cẩn thận hơn. :77:
 

khoinguyen

Xe điện
Biển số
OF-11230
Ngày cấp bằng
24/10/07
Số km
2,812
Động cơ
560,730 Mã lực
Vụ này nguy hiểm nhỉ, dẫu sao cũng nên biết mà đề phòng. cảm ơn bác chủ thớt nhé.(b)
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Em vấn khuyên các cụ là nên tập luyện để kiểm soát được hiện tượng này ạ:


MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.
 

zhao

Xe tải
Biển số
OF-29581
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
250
Động cơ
484,700 Mã lực
2B thì tôi gặp rồi còn 4B thì chưa bao giờ bị và nghĩ là 4B không bị .
2B là do sơ xuất tay ga của mình,có tác động đến tay ga mà ko ý thức được nên nó chồm lên.. Nếu 4B cũng bị như vậy thì chỉ có toi ...
 

HYB

Xe tải
Biển số
OF-4749
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
334
Động cơ
550,063 Mã lực
em thấy chủ ý của bác chủ thớt rất đúng, hầu hết các phản xạ của lái xe trong các tình huống đột ngột nằm ngoài chủ ý của người lái là phản xạ theo bản năng và để có được phản xạ này thì đi nhiều, luyện nhiều thị mới có được các phản xạ chuẩn mực được, hầu hết các tình huống khi xe bị chồm lên thì lái xe đông cứng như các bác nói nên nếu tập dượt trước thì dần dần tạo một phản xạ có điều kiện cho lái xe, xe chôm bất ngờ thì phanh thành một phản xạ vô thức.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thấy nhiều bác khi lái xe rất căng thẳng, tay ôm ghì vô lăng, người gồng lên, mắt đăm chiêu nhìn phía trước. Như thế thì dễ bị "ma làm" lắm. Trước khi vào số để đi cứ thả lỏng một chút (cả tinh thần và thể xác) rồi từ từ mà tiến thì chẳng có thể làm sao được.
 

Civic86

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23303
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
768
Động cơ
500,910 Mã lực
Em đang đi xe tập lái quen, đến lúc mua xe, vì chưa quen chân ga, nên vẫn đạp ga như xe tập lái, kết quả là nó chạy nhanh ngoài ý muốn, nên người cứ cứng đơ ra và thấy ngốt. Một thời gian sau sẽ quen.

Bài học rút ra : đang quen đi xe phân khối thấp, lên xe phân khối cao, phải thận trọng với chân ga.
 

pmhunghero

Xe buýt
Biển số
OF-6331
Ngày cấp bằng
25/6/07
Số km
934
Động cơ
551,661 Mã lực
Nơi ở
Ngoại thành Hà Nội
vấn đề là quen xe,
còn xe lạ bao giờ em lên cũng phải thực hiện 1 số thao tác sau:
- chỉnh ghế lái
- chỉnh gương (2 bên và hậu)
- nổ máy, kiểm tra chân phanh, chân ga và chân côn (mới MT)

sau các bước trên mới vào số cho xe chạy
 

redriver2918

Xe tải
Biển số
OF-28748
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
366
Động cơ
485,969 Mã lực
chẳng thừa đâu kụ ạ,ngày xưa con dính một quả rồi,dưng là con công nông đầu dọc,vừa vào cua thì thằng chủ xe(đứng bên cạnh) hét lên:cẩn thận,phanh này phải 3 cối,tức là đạp 3 phát nó mới ăn,*** nó,thế là lúc ấy con thề là đầu óc đông đặc,ga đạp lút luôn,lao ầm ầm thẳng sang đường,đâm thủng tưởng nhà đối diện,jowf kon vẫn nhớ như in cảm giác lúc ấy,những người xung quanh hò hét mà đầu óc chân tay mình tê cứng:'(
 

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
375
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Thao tác của em là vẫn để phanh tay khi cài số 1, sau đó từ từ hạ phanh tay và lăn bánh.
Em chưa gặp hiện tượng này lần nào, ko biết thao tác của em như trên thì có tránh được ma làm hay ko?
 
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn
Thớt này của em lại được các bác để ý đến, em cũng thấy vui vui :69:

Hiện tượng GIẮT GA hay KẸT GA mà em đề cập đến là CỰC KỲ NGUY HIỂM. Thực tế có quá nhiều người mắc phải rồi, nhưng có điều là rất khó chia xẻ. Mọi người hay qui nó là: Đạp nhầm chân phanh thành chân ga, giật mình đạp phải chân ga, .... báo chí thì hay gọi là XE ĐIÊN

Em rất muốn các bác lưu ý đến hiện tượng này, chủ động làm quen với nó trước thì sẽ tránh được rất nhiều những điều đáng tiếc.

Chúc các bác luôn lái xe an toàn !


Kinh nghiệm rất hay, mời bác Su 1 ly nhé.

Tui thấy anh em nào muốn phòng xa, tập theo cách bác Su gợi ý chỉ có lợi mà thui. Mục đích: Để tạo phản xạ khi cơ thể nhận thấy xe bị chồm thì chân tự động đạp phanh (không chờ đến khi mắt nhìn thấy --> não chỉ đạo = tốn thêm 1-2s nữa).


Đôi khi tui cũng bị xe chồm, đặc biệt trong các trường hợp chuẩn bị đỗ hẳn xe. Những lúc như vậy mới thấy phản xạ đạp phanh khi cơ thể nhận thấy xe chồm là rất rất quan trọng.

Trước khi dừng xe, thường tui hay phải đi số 2 hoặc số 1, nhấp ga nhẹ (để lên lề, cua vào cổng, chỉnh bánh trước cho thẳng, v.v...).
Những trường hợp sắp dừng như này tui thường 1- gác chân phải lên phanh, 2- chân trái đạp côn, 3- tay phải lắc mo. Sau đó lại 4- lắc mo lại lần nữa, 5- nhả chân côn rồi 6- nhả chân phanh.
Ngày nào cũng làm như này, thế mà có những lần, vì bị phân tán (nói chuyện, nghĩ chuyện khác) nên bỏ qua khâu 3- và 4- (tay phải quên không lắc mo) ---> xe chồm lên. May mà chân vưỡn đang gác trên chân phanh.

Một vài lời chia sẻ cùng các kụ. Chúc các kụ luôn an toàn.
 
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
chẳng thừa đâu kụ ạ,ngày xưa con dính một quả rồi,dưng là con công nông đầu dọc,vừa vào cua thì thằng chủ xe(đứng bên cạnh) hét lên:cẩn thận,phanh này phải 3 cối,tức là đạp 3 phát nó mới ăn,*** nó,thế là lúc ấy con thề là đầu óc đông đặc,ga đạp lút luôn,lao ầm ầm thẳng sang đường,đâm thủng tưởng nhà đối diện,jowf kon vẫn nhớ như in cảm giác lúc ấy,những người xung quanh hò hét mà đầu óc chân tay mình tê cứng:'(
Cái cảm giác đó là điều khó chia xẻ nhất đấy cụ ạ. Mọi người đều cho rằng do bác tài lái kém. Ai đã trải qua rồi mới cảm nhận được, nó rất khó giải thích. Mỗi người chỉ gặp nhiều lắm là 1 đến hai lần trong đời mà thôi. Điều đáng nói là nó CỰC KỲ NGUY HIỂM. Mà dù có lý giải kiểu gì đi chăng nữa thì hiện tượng đó nó cũng đã xảy ra với rất nhiều người rồi, kể cả các bác tài cầm lái hàng chục năm.

Theo ý kụ hiện tượng choáng này chỉ xảy ra khi đang enjoy vợ 2 lạ, hay với cả vợ 2 rứt quen của mình?
Em đã chứng kiến tận mắt một bác tài đã lái xe vài chục năm, chuyển sang lái xe Crown 3.0 cũng đã hơn 5 năm. Một lần chạy trong bãi để xe mà đâm một chiếc Accord (đời ơ kìa nhé) thành chữ V luôn :77: :77: Sau này kể lại thì cũng chả biết giải thích thế nào, chỉ nói là "Tao bị ma làm" :102:
 
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn
Cái cảm giác đó là điều khó chia xẻ nhất đấy cụ ạ. Mọi người đều cho rằng do bác tài lái kém. Ai đã trải qua rồi mới cảm nhận được, nó rất khó giải thích. Mỗi người chỉ gặp nhiều lắm là 1 đến hai lần trong đời mà thôi. Điều đáng nói là nó CỰC KỲ NGUY HIỂM. Mà dù có lý giải kiểu gì đi chăng nữa thì hiện tượng đó nó cũng đã xảy ra với rất nhiều người rồi, kể cả các bác tài cầm lái hàng chục năm.



Em đã chứng kiến tận mắt một bác tài đã lái xe vài chục năm, chuyển sang lái xe Crown 3.0 cũng đã hơn 5 năm. Một lần chạy trong bãi để xe mà đâm một chiếc Accord (đời ơ kìa nhé) thành chữ V luôn :77: :77: Sau này kể lại thì cũng chả biết giải thích thế nào, chỉ nói là "Tao bị ma làm" :102:

Kảm ưn thông tin bổ ích của kụ Schu nhé
 

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
422
Động cơ
536,662 Mã lực
Em bị một lần rồi, cài số lùi để tiến trong gara. Em bỏ phanh chân thấy xe chạy ngược thì cứ trơ ra, giật mình đạp ga một cái:redface:, may mà xe chạy có 20cm thôi đã tự phanh bằng tường nhà xe nên chỉ phải vỗ lại mông lại ngon. Em cũng không giải thích được tại sao lại sai lầm ấu trĩ đến vậy, chỉ có thể có một lý do là hôm đó em đi làm về rất muộn, vừa trải qua mấy cuộc họp căng thẳng. Ngoài ra hôm đó em đậu ngược, bình thường đút đầu vào gara, riêng hôm ấy đút đit vào để ra cho dễ vì biết sẽ phải họp mệt, mọi thứ ngược với thói quen hàng ngày. Đúng như là có ma làm thật. Rất may là giá phải trả cũng nhẹ, nếu có ai đứng sau thì không biết hậu quả thế nào. Giờ thì mỗi lần sờ cần số (xe AT) thì lại như có ai nhắc "vừa cài R hay D đấy" ?
 

son_ktt

Xe hơi
Biển số
OF-40296
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
160
Động cơ
469,810 Mã lực
Cảm ơn bác chủ thớt, bài viết rất hữu ích! Em mới lái, nhưng đã gặp trường hợp 1 lần, may mà kiểm soát được. Em cũng hay bị cái cảm giác như mọi người nói ở đây, như khi dừng đèn xanh đỏ thỉnh thoảng lại bị cảm giác xe mình đi giật lùi, thế là vội vàng đạp vào chân phanh. Về sau em cứ cẩn thận, dừng đèn là đạp phanh, kệ các bác đằng sau cười mình.
Một lần đi buổi tối, em gặp 1 thằng 2B ngược chiều, thấy đèn pha nó sáng quá, em theo kinh nghiệm ở OF này nháy đèn mà nó không tắt, em cụp đèn và gần như dừng hẳn xe lại, ấy thế mà vừa dừng xe đã thấy ông 2B ấy suýt đâm vào mình, chắc ông ấy cũng bị đơ, may mà đi đường Khu đô thị nên dừng xe, chứ lúc đấy chạy ngoài đường, bị xe sau bám đít vẫn phải đi thì "teo" rồi. Đúng là cẩn thận không thừa!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,345
Động cơ
899,774 Mã lực
Em nghĩ các bác cứ thực hiện đủ thao tác như các thầy đã dậy khi bước vào ngồi trước vô lăng. Còn lên một xe mới thì phải thử và kiểm tra đủ thứ, kể cả cảm giác lái nữa cơ mà! Không cái xe nào giống cái nào cả, kể cả 2 cái cùng model nếu đã chạy một thời gian!
 

MBrian

Xe tải
Biển số
OF-27056
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
389
Động cơ
490,470 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
www.sdt.com.vn
Đã là MA LÀM thì luyện sao được hở bác.
Mà bây giờ em mới nghe có chuyện này :redface:. Cám ơn bác chủ thớt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top