[Thảo luận] Một hiện tượng nguy hiểm khi lái xe - CẦN CHÚ Ý

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,727
Động cơ
542,068 Mã lực
Sự việc mà bác chủ thớt nêu hoàn toàn có thật, nhưng ít người gặp
Khi gặp sự cố bất ngờ nhiều người hoàn toàn mất phản xạ, nhận biết được mà hầu như không có phản ứng nào cả, như bị ma làm
Đề phòng và tập đối phó tình huống là việc nên làm:41:
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,151
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Em thỉnh thoảng cũng cứng đơ người khi bị ma làm. :21: Cám ơn bác về thông tin hữu ích
Em thì ngược lại 1 tý : thỉnh thoảng cứng đơ (người) khi bị x làm ..
Ma thì chưa bị bao giờ !

Trong thực tế không chỉ lúc lái xe mà lúc làm việc, ngồi chơi cũng có khi bị đơ nữa chứ !
 
Chỉnh sửa cuối:

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Cái này e cũng bị khi lần đầu tiên trèo lên cái GX470 nhưng chỉ giật mình lúc đầu thôi chứ chẳng đến nỗi như thế.
 

lm1mt

Xe tải
Biển số
OF-8063
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
220
Động cơ
540,000 Mã lực
30K-0067 , các bác co thấy con số 13 khủng khiếp ko ?
 

Casino Royale

Xe tải
Biển số
OF-74
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
368
Động cơ
586,038 Mã lực
Nơi ở
Moon
Vấn đề chính không phải như bác chủ thớt nói.
Lỗi này là do chủ quan hết.

MA LÀM thực ra là phản xạ có điều kiện tự nhiên rất bình thường của con người.
Khi thấy sự cố thì lấy tay ghì chặt vô lăng để giữ xe lại, dẫn đến phản ứng gây chuyền là hai chân đạp mạnh để ghì.

Bây giờ thì bác nào chủ quan sẽ xảy ra ma làm:
Với xe số: chủ quan không để chân trái trên côn -> chân phải đạp lút ga mà chân trái lại đạp vào không khí -> không ngắt được máy -> chồm xe.
Với xe AT: khi không có ý định tăng tốc thì phải chuyển chân phải sang chân phanh. Lý do: bác chỉ có ý định tăng tốc khi xác định không có vật cản. Khi lưỡng lự thì không dự định tăng tốc nữa, chính sự cố hay xảy ra ở những lúc ta không bao quát hết được. Nếu chân phải đang để chân bàn phanh thì sự cố xảy ra xe sẽ chỉ chổng mông lên thôi.
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Thế khi bắt đầu lên xe (dù cũ hay mới) thì cứ từ từ nới côn ra đối với MT hay nhẹ ga thử với AT thì chắc ko bị gì đâu chứ pác nhể?
Mê ga quá mới phải thế chứ! Bình tĩnh mà từ từ thao tác thì sao dính được! Em lái mấy chiếc, cả AT, cả MT mà chưa bị tình trạng như của pác!
 

chakuchak

Xe buýt
Biển số
OF-31
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
686
Động cơ
589,678 Mã lực
Nơi ở
Home sweet home
Website
www.annstore.vn
Bệnh này em thấy đa số xảy ra trên xe AT. Có bác nào thống kê được con số cụ thể không nhỉ
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Vấn đề chính không phải như bác chủ thớt nói.
Lỗi này là do chủ quan hết.

MA LÀM thực ra là phản xạ có điều kiện tự nhiên rất bình thường của con người.
Khi thấy sự cố thì lấy tay ghì chặt vô lăng để giữ xe lại, dẫn đến phản ứng gây chuyền là hai chân đạp mạnh để ghì.

Bây giờ thì bác nào chủ quan sẽ xảy ra ma làm:
Với xe số: chủ quan không để chân trái trên côn -> chân phải đạp lút ga mà chân trái lại đạp vào không khí -> không ngắt được máy -> chồm xe.
Với xe AT: khi không có ý định tăng tốc thì phải chuyển chân phải sang chân phanh. Lý do: bác chỉ có ý định tăng tốc khi xác định không có vật cản. Khi lưỡng lự thì không dự định tăng tốc nữa, chính sự cố hay xảy ra ở những lúc ta không bao quát hết được. Nếu chân phải đang để chân bàn phanh thì sự cố xảy ra xe sẽ chỉ chổng mông lên thôi.
Hiện tượng này chưa gặp thì chưa biết :)):)):))
Nhưng khi gặp rồi thì không biết có còn biết được nữa không :'(
:'(:'(

Nói chung là hiện tượng hiếm và hầu như với mỗi lái xe chỉ bị 1 lần trong đời cầm lái, nhưng hậu quả thì ......... các bác thấy rồi.
Em có vài lời với các bác thôi, ai tin thì nên luyện tập chút. Ai không tin thì cũng đừng lấy hàng rào mà làm bia. :69::69::69:
 
Chỉnh sửa cuối:

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Iem điều chỉnh lại rồi đây !
Khiếp cái nhà bác này :)
 

mfbe

Xe máy
Biển số
OF-4801
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
72
Động cơ
547,520 Mã lực
Cám ơn bác chủ thớt đã cảnh báo. Trước đây em cũng có đôi lần bị như thế, may là đang đường thẳng chứ ko thì .... Có lẽ phải tập như bác bảo thôi.
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Hnay em lấy xe ra đi công việc, mà mang dép, oài, khó lái quá, phải bỏ dép ra xài chân ko thôi, chứ nó cứ vướng thế nào, xe em lại xe cao nên tầm côn và ga nó ko như xe sedan, hix.. Các pác đi xe mà mang dép cũng phải cẩn thận hơn bình thường nhé, vì dép nó cứ rời chân nên cũng khó lái lắm!:)
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Oái , em cũng chẳng dám lôi vợ 2 ra tập trò này. EM nghi có thể là trường hợp để gió trong nhiều quá dẫn đến thiếu dưỡng khí lên não, dẫn đến tình trạng phản ứng chậm thôi bác à
 

kopite

Xe hơi
Biển số
OF-12150
Ngày cấp bằng
18/12/07
Số km
105
Động cơ
526,350 Mã lực
Đây là một trong hàng nghìn trường hợp có thể xảy ra khi lái xe thôi, cám ơn bác chủ topic đã chia se:41:
 

Ford Escape

Xe tăng
Biển số
OF-17083
Ngày cấp bằng
6/6/08
Số km
1,165
Động cơ
519,810 Mã lực
Nơi ở
Fang fầm fập area\m/
Hiện tượng này nhiều người đã mắc phải rồi, kể cả các bác tài già mà đang đi xe đời okìa đổi sang xe đời mới nhiều chấm hay đang đi xe AT chuyển sang xe MT cũng vẫn nhiều người bị dính như mới tập đi.

Mô tả hiện tượng:
Hiện tượng này được gọi là KẸT GA hay GIẮT GA (không phải là do pedan bị kẹt đâu). Hiện tượng này gặp phải khi các bác đạp ga lúc xuất phát, đặc biệt là khi vào số 1 của xe MT, và nhiều trường hợp khi cài số lùi, xe chồm lên, tự nhiên cơ thể cứng đơ lại không điều khiển được nữa chỉ khi đâm vào đâu mới dừng lại được thôi. Nó gần như bị choáng nhẹ ấy. Nhiều người sau khi xảy sự cố rồi hay lý giải là do cuống đạp nhầm vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh, nhưng không phải. Không biết là có bác nào gặp hiện tượng này chưa (kể cả đi 2B cũng hay bị), sau đó khi xuống xe có cảm giác như bị MA LÀM ấy, phải một hồi lâu mới định thần lại được.
Ngày trước em có đọc một tài liệu của bọn mũi lõ nghiên cứu về hiện tượng này, không nhớ chi tiết, nhưng đại khái đây là hiện tượng của thần kinh, không phải bác nào thần kinh vững mà không gặp hiện tượng này đâu nhé!

Hậu quả: phải nói là VÔ CÙNG KHỦNG KHIẾP

Cách phòng tránh:
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó :).
Cái này là kinh nghiệm của bản thân em, và em cũng đã trao đổi với nhiều bác và em thấy kết quả rất tốt.

THỰC HÀNH: Các bác kiếm một bãi rộng, có một bác tài già ngồi bên cạnh rồi cho xe dừng rồi đạp mạnh ga rồi phanh gấp (vào số 1 với xe MT) khi chạy tiến quen rồi thì chạy lùi cũng vậy: ĐẠP MẠNH GA => PHANH GẤP. Tuy nhiên em xin lưu ý là bài thực hành này rất nguy hiểm, các bác phanh gấp không có nghĩa là đạp chết phanh mà làm sao mình có cảm giác làm chủ được chiếc xe của mình khi nó đang chồm lên với gia tốc lớn.

MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.

Ngay bản thân em, tuy đã cầm lái một thời gian dài dài rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải mượn mấy em phân khối lớn để ôn luyện lại cảm giác này.

Vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng có ích cho các bác !!!!

Về hiện tượng thì phải nói bác chuẩn, còn cách phòng chống thì theo em cũng không nhất thiết phải như vậy đâu.
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E đã nói chuyện với kô ít bác gặp hiện tượng ma làm khi lái và lãnh đủ . Trong thực tế E đã chứng kiến tận mắt vài lần , đó là những lúc thần kinh có vấn đề .

Quá nửa trong số đó kể là lúc ma làm hoàn toàn tỉnh táo và nghi nhận được đầy đủ những gì xảy ra, nhưng xe lại chạy theo đường riêng của nó trong khi người đkhiển kô thể chỉ huy được tay và chân mình .

Rất nhiều trường hợp liên quan đến ngày giỗ, ngày sang cát ... của người thân .
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,963 Mã lực
Oái , em cũng chẳng dám lôi vợ 2 ra tập trò này. EM nghi có thể là trường hợp để gió trong nhiều quá dẫn đến thiếu dưỡng khí lên não, dẫn đến tình trạng phản ứng chậm thôi bác à
Hiện tượng này nó có tên đấy (bọn tây đặt), nhưng không nhớ rõ lắm, đại loại là:

HIỆN TƯỢNG BỊ ỨC CHẾ THẦN KINH TẠM THỜI KHI XE BỊ GIẬT ĐỘT NGỘT


Hay đại loại thế. Tên không quan trọng, điều quan trọng là khi đã làm quen với trường hợp xe bị chồm lên đột ngột (ở số 1 và số lùi) thì sẽ không bị hiện tượng Giắt ga hay Kẹt ga nữa.

Hiện tượng này hay xảy ra trong các trường hợp:
  1. Vào số 1 hay số lùi mà đạp mạnh chân ga làm xe bị chồm lên đột ngột
  2. Vào số 1 leo lên vỉa hè, đạp nhẹ thì xe không lên, đạp mạnh thì xe chồm lên, nhưng vượt qua bậc vỉa hè rồi thì cứ thế mà chạy tiếp, người tự nhiên cứng đơ, trong khi đó thì khoảng trống lại quá hẹp, phanh không kịp nữa rồi (lùi lên vỉa hè cũng hay bị trường hợp như thế)
  3. Vào số 1 đạp mạnh ga để vượt qua chướng ngại (một hòn đá hay một ổ voi trên đường chẳng hạn) cũng tương tự như leo lên vỉa hè.
.........

Chẳng nói các bác mới tập lái, mà ngay cả một số bác lái xe lâu lâu rồi cũng hay bị những va quệt vớ vẩn kiểu như trên.
Mong các bác lưu ý.
Mong rằng không bao giờ có hiện tượng như bác SF vừa rồi xảy ra nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
274
Động cơ
542,595 Mã lực
Cảm ơn Bác chủ thớt. Tôi đã bị tình trạng này 2 lần rồi chứ không phải là 1.
Lần đầu đi KIA CD5 cách đây khoảng 3 năm rồi lúc tránh ổ voi trên đường tự nhiên xe cứ lao vun vút vào mấy chú xe ôm bên đường.
Lần gần đây nhất là ra xe từ gara trong siêu thị BigC đi xe INNOVA cũng bị hiện tượng như vậy xe chồm lao thẳng sang đầu xe đỗ bên đối diện bên đó có 1 chú bảo vệ đang đứng, cũng may là kịp phanh xe được chứ không thì không biết hậu quả đến thế nào. Gấu ngồi bên cạnh nhanh trí cười toác miệng ra vẻ là 2 vợ chồng có ý định trêu chú bảo vệ để chữa ngượng cho chồng. Khổ thằng bé tôi thì mặt tái dại tuy đã có thâm niên 6 năm cầm lái xe gia đình dù đã quen từng hơi thở của vợ 2 rồi và cực cẩn thận trong khi đi đứng, còn chú bảo vệ thì há hốc mồm nhìn sau đó vội vàng di chuyển ra chỗ khác ngay.
Cảm ơn bác chủ topic lần nữa. Thông tin của Bác đáng để các bác lưu tâm đấy ạ. Em bị rồi lên em biết, khó diễn tả lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top